Bài giảng Đại số Lớp 8 - Tiết 25, Bài 3: Rút gọn phân thức
Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức đại số ta có thể:
Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung.
Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.
Chú ý: Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu.
(lưu ý tới tính chất A = – (– A)
Lưu ý: Khi tử và mẫu là đa thức, không được rút gọn các hạng tử cho nhau mà phải đưa về dạng tích rồi mới rút gọn.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 8 - Tiết 25, Bài 3: Rút gọn phân thức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨDùng tính chất cơ bản của phân thức giải thích vì sao các phân thức sau bằng nhau:?Cách 1:Cách 2:– 3(x + 1)2x(x + 1)=– 3(x + 1) : (x + 1)2x(x + 1) : (x + 1)=– 32x– 32x=– 3.(x + 1)2x.(x + 1)Trả lời– 3(x + 1)2x(x + 1)=– 3(x + 1) : (x + 1)2x(x + 1) : (x + 1)=– 32xRút gọn phân thức?Rút gọn phân thức là gì?Rút gọn phân thức là biến đổi phân thức đó thành một phân thức đơn giản hơn.Cách rút gọn phân thức có giống cách rút gọn phân số hay không??1. Cho phân thức a. Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫub. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chungTrả lờia. Nhân tử chung của cả tử và mẫu là: 2x2b.RÚT GỌN PHÂN THỨCTIẾT25:? Rót gän ph©n thøcHo¹t ®éng nhãm bàn? Rót gän ph©n thøcĐáp ánTrả lời=a.Nhân tử chung của tử và mẫu là: 5(x+2)b. =?2. Cho phân thức a. Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúng.b. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức đại số ta có thể: Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung. Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.Ví dụ 1:Rút gọn phân thứcGiải:RÚT GỌN PHÂN THỨC :TIẾT 25?3. Rút gọn phân thức Bài làm:RÚT GỌN PHÂN THỨCTIẾT 25:RÚT GỌN PHÂN THỨCTiẾT 25:Ví dụ 2:Rút gọn phân thứcGiải: Chú ý: Có khi cần đổi dấu ở tử hoặc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu. (lưu ý tới tính chất A = – (– A))C2:C3:RÚT GỌN PHÂN THỨCTIẾT 25 :?4. Rút gọn phân thứcGiải:Ho¹t ®éng nhãm bàn? Rót gän ph©n thøcKết quả? Rót gän ph©n thøcBài Tập 8(a,b): (SGK/40)Trong tờ nháp của 1 học sinh có ghi một số phép rút gọn phân thức như sau:Theo em, câu nào đúng, câu nào sai? Em hãy giải thích.®óngsaiSửa lại:Lưu ý: Khi tử và mẫu là đa thức, không được rút gọn các hạng tử cho nhau mà phải đưa về dạng tích rồi mới rút gọn.?Cách rút gọn phân thức có giống cách rút gọn phân số hay không?Cách rút gọn phân thức cũng giống như cách rút gọn phân số.RÚT GỌN PHÂN THỨCHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về nhà học bài kết hợp vở ghi và sgk. Đọc kỹ SGK, các nhận xét và chú ý khi rút gọn phân thức. Xem lại các bài tập đã giải trên lớp. Làm bài: 7, 8(c,d), 9, 11/ sgk/40. Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dai_so_lop_8_tiet_25_bai_3_rut_gon_phan_thuc.ppt