Bài giảng Đại số Lớp 8 - Tiết 50, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Trường THCS Trần Đăng Ninh

Bài giảng Đại số Lớp 8 - Tiết 50, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Trường THCS Trần Đăng Ninh

1. Biểu diễn các đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn

Ví dụ 1:

Gọi vận tốc của một ôtô là x (km/h)

Các em hãy biểu diễn quãng đường ôtô đi được trong 5h ?

Quãng đường ôtô đi được trong 5h là: 5x (km)

Nếu quãng đường ôtô đi được là 100km thì thời gian ô tô đi được biểu diễn bởi công thức nào ?

Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là:

Giả sử hằng ngày bạn Tiến dùng x phút để tập chạy hãy viết biểu thức biểu thị:

a. Quãng đường mà Tiến chạy trong x phút nếu vận tốc trung bình là 180 m/phút?

b. Vận tốc trung bình của Tiến (tính theo km/h) nếu trong x phút Tiến chạy được quãng đường là 4500 m?

Gọi x là số tự nhiên có 2 chữ số ( ví dụ x = 12 ) Hãy lập biểu thức biểu thị số tự nhiên x bằng 2 cách:

Viết thêm chữ số 5 vào bên trái số x

(Ví dụ 12 → 512 , tức là 500 +12 )

b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải số x

(Ví dụ 12 →125 , tức là 12.10+5 )

 

ppt 22 trang thuongle 4060
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 8 - Tiết 50, Bài 6: Giải bài toán bằng cách lập phương trình - Trường THCS Trần Đăng Ninh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS TRẦN ĐĂNG NINH- NAM ĐỊNHBÀI GIẢNG: TOÁN HỌC THCS LỚP 8 HK IIGIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCHLẬP PHƯƠNG TRÌNHGV THỰC HIỆN: NỘI DUNG BÀI GIẢNGVẬN DỤNGKIỂM TRA BÀI CŨBÀI MỚICỦNG CỐ VÀDẶN DÒCâu hỏi:1. Em hãy kể tên các dạng phương trình mà chúng ta đã được học?2. Vận dụng kiến thức hãy giải phương trình sau:KIỂM TRA BÀI CŨ: (ĐK:x 2)1+3.(x-2)=x+31+3x-6=x+33x-x=3-1+62x=8x=4Vậy x=4 là nghiệm của phương trìnhTIẾT 50 - §6 :GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCHLẬP PHƯƠNG TRÌNHBÀI HỌC MỚI:TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH1. Biểu diễn các đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩnGọi vận tốc của một ôtô là x (km/h)Các em hãy biểu diễn quãng đường ôtô đi được trong 5h ? Ví dụ 1:Nếu quãng đường ôtô đi được là 100km thì thời gian ô tô đi được biểu diễn bởi công thức nào ?Quãng đường ôtô đi được trong 5h là: 5x (km)Thời gian để ôtô đi được quãng đường 100km là: TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH1. Biểu diễn các đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩnVí dụ 1:Đại lượng chuyển động:S = V.TTrong đó:S: Quãng đường (km)V: Vận tốc (km/h)T: Thời gian (h)TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH1. Biểu diễn các đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn?1b. Vận tốc trung bình của Tiến (tính theo km/h) nếu trong x phút Tiến chạy được quãng đường là 4500 m?Giả sử hằng ngày bạn Tiến dùng x phút để tập chạy hãy viết biểu thức biểu thị:a. Quãng đường mà Tiến chạy trong x phút nếu vận tốc trung bình là 180 m/phút?TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH1. Biểu diễn các đại lượng bởi một biểu thức chứa ẩn?2Viết thêm chữ số 5 vào bên trái số x (Ví dụ 12 → 512 , tức là 500 +12 )Gọi x là số tự nhiên có 2 chữ số ( ví dụ x = 12 ) Hãy lập biểu thức biểu thị số tự nhiên x bằng 2 cách:b) Viết thêm chữ số 5 vào bên phải số x (Ví dụ 12 →125 , tức là 12.10+5 )500 + x10x + 5TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trìnhVí dụ 2: ( Bài toán cổ )“Vừa gà vừa chóBó lại cho trònBa mươi sáu conMột trăm chân chẵnHỏi có bao nhiêu gà bao nhiêu chó?”TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trìnhVí dụ 2: ( Bài toán cổ )Chúng ta sẽ có lời giải như sau:- Gọi x là số gà.Khi đó số chân gà là 2x.Do tổng số gà và chó là 36 nên số chó là: 36 – x (con).Vì lẽ đó nên số chân chó sẽ là: 4(36 – x).Mặt khác, tổng số chân gà và chân chó là 100 nên ta có phương trình: 2x + 4(36 – x) = 100TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trìnhVD2: ( Bài toán cổ )Giải phương trình trên: 2x + 4(36 – x) = 1002x + 4(36 – x) = 1002x + 144 – 4x = 100- 2x	 = - 44x = 22Nhận thấy x = 22 thỏa mãn điều kiện của ẩn.Vậy số gà là 22 (con) và số chó là 36 – 22 = 14 (con)TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trìnhBước 3: Trả lời kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình nghiệm nào thỏa mãn điều kiện của ẩn nghiệm nào không, rồi kết luận.*Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:Bước 1 : Lập phương trình:- Chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số;- Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và các đại lượng đã biết;- Lập phương trình biểu diễn các mối quan hệ giữa các đại lượngBước 2: Giải phương trình.TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình?3Hãy giải bài toán trong VD2 bằng cách đặt x là số chó?Hướng dẫnLập phương trình:Gọi x là số chó.Suy ra số chân chó: 4x.Do tổng số gà và chó là 36, nên số gà: 36 – x (con).Số chân gà: 2(36 –x).Do tổng số chân gà và chân chó là 100, nên ta có phương trình: 4x + 2(36 –x) = 100.TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH2. Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình?3Hướng dẫnGiải phương trình:Kiểm tra và kết luận:4x + 2(36 –x) = 100Nhận thấy x = 14 thoả mãn điều kiện của ẩn, vậy số chó là 14 và số gà là 22. 4x + 72 – 2x = 100 2x	 = 28x = 14Bài số 1:	Tính tuổi của hai người, biết rằng cách đây 10 năm tuổi người thứ nhất gấp 3 lần tuổi của người thứ hai và sau đây hai năm, tuổi người thứ hai sẽ bằng một nửa tuổi của người thứ nhất. VẬN DỤNG:TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNHHướng dẫn giải: *Lập phương trình:- Gọi số tuổi hiện nay của người thứ nhất là x (tuổi), x nguyên dương. - Số tuổi người thứ nhất cách đây 10 năm là: x - 10 (tuổi).- Số tuổi người thứ hai cách đây 10 năm là: (tuổi).- Sau đây 2 năm tuổi người thứ nhất là: x + 2 (tuổi).- Sau đây 2 năm tuổi người thứ hai là: (tuổi).Theo bài ra ta có phương trình phương trình như sau: TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNHGiải phương trình: Giải phương trình ta được: x = 46Kiểm tra và kết luận:Xét thấy x = 46 thỏa mãn điều kiện. Vậy số tuổi hiện nay của người thứ nhất là: 46 (tuổi).Số tuổi hiện nay của người thứ hai là: (tuổi).TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNHBài số 2: Đường sông từ A đến B ngắn hơn đường bộ là 10km, Ca nô đi từ A đến B mất 2h20',ô tô đi hết 2h. Vận tốc ca nô nhỏ hơn vận tốc ô tô là 17km/h. Tính vận tốc của ca nô và ô tô?Hướng dẫn giải: Lập phương trình:Gọi vận tốc của ca nô là x km/h (x>0).Vận tốc của ô tô là: x+17 (km/h).Quãng đường ca nô đi là: (km)Quãng đường ô tô đi là: 2(x+17) (km). Vì đường sông ngắn hơn đường bộ 10km nên ta có phương trình: =102(x+17) -TIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH =102(x+17) -Giải phương trình ta được x = 18. Vậy vận tốc ca nô là 18km/h.Vận tốc ô tô là 18 + 17 = 35(km/h).*Giải phương trình*Kiểm tra và kết luậnXét thấy x = 18 thỏa mãn điều kiệnTIẾT 50 - §6. GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH- Học thuộc các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình- Làm bài 34/25 SGK và các bài 43,44,45,46,47,48/11 SBT- Chuẩn bị bài tiếp theo đó là: Giải bài toán bằng cách lập phương trình (tiết 2)CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÍ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH ĐÃ CHÚ Ý THEO DÕI

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_lop_8_tiet_50_bai_6_giai_bai_toan_bang_cach.ppt