Bài giảng Đại số Lớp 8 - Tiết 57, Bài 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

Bài giảng Đại số Lớp 8 - Tiết 57, Bài 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân

a) Nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2< 3="" với="" 5091="" thì="" được="" bất="" đẳng="" thức="" nào?="">

Ta được bất đẳng thức: (-2).5091 < 3.5091="">

Tính chất: Với 3 số a;b;c mà c > 0

Nếu a < b="" thì="" ac="">< bc.="" nếu="" a="" ≤="" b="" thì="" ac="" ≤="">

Nếu a > b thì ac > bc. Nếu a ≥ b thì ac ≥ bc

Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức với cùng một số dương ta được bất đẳng thức mới cùng chiều với bất đẳng thức đã cho.

a) Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2<3>

với (-345) thì được bất đẳng thức nào?

Ta được bất đẳng thức: (-2).(-345) > 3.(-345)

b) Dự đoán kết quả: Nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2< 3="" với="" số="" c="" âm="" thì="" được="" bất="" đẳng="" thức="" nào?="">

Dự đoán kết quả: (-2).c > 3.c ( c <>

 

ppt 19 trang thuongle 3340
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 8 - Tiết 57, Bài 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Các thầy cô về dự giờNhiệt liệt chào mừngđại sốCâu hỏi 1: a) Phát biểu tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép cộng?Kiểm tra bài cũb) Điền dấu “ >; Câu hỏi 2:Hãy giải thích tại sao: a) (-2).4 3.(- 3)Giảia) Ta có: (-2).4 3.(-3) vì (-2).(-3) = 6; 3.(-3) = -9 mà 6 > -9Bất đẳng thức (- 2).c 0) 1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương:Tiết 57. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhânTính chất: Với 3 số a;b;c mà c > 0Nếu a b thì ac > bc. Nếu a ≥ b thì ac ≥ bc Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức với cùng một số dương ta được bất đẳng thức mới cùng chiều với bất đẳng thức đã cho.Đặt dấu thích hợp (>; b) 4,15. 2,2 (-5,3). 2,2?21Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 3.(-2)?11. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương:Tiết 57. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân* Tính chất: (Sgk - 38)?2a) Khi nhân cả hai vế của bất đẳng thức -2 3.(-345)Dự đoán kết quả: (-2).c > 3.c ( c bc. Nếu a ≤ b thì ac ≥ bcNếu a > b thì ac - 4b, hãy so sánh a và b.?4Từ - 4a > - 4bcóVậy a ; ≥” cũng có tính chất bắc cầuVí dụ: Cho a > b. Chứng minh: a+8 > b-5Chứng minh: Từ a > b có a +8 > b +8 (1) Từ 8 > - 5 có b + 8 > b + (-5) (2)Từ (1) và (2), theo tính chất bắc cầu, suy ra: a+8 > b - 5Bài 7(sgk - 40)Số a là số âm hay dương nếu:a) 12a 0 b) 4a 3 mà 4a -5 mà -3a< -5a (Hai bđt ngược chiều). Vậy a < 0Luyện tập:Thảo luận nhómNhóm 1:Nhóm 2:Nhóm 3:Hướng dẫn về nhà:Học thuộc tính chất về liên hệ giữa thứ tự và phép nhân. Học thuộc tính chất bắc cầu, tìm hiểu cách chứng minh bất đẳng thức.Làm bài tập 5; 6; 8 (Sgk – 39, 40)- Chuẩn bị tiết 58 luyện tập. Cau chy (1789-1857)Côsi (Cauchy) là nhà toán học Pháp nghiên cứu nhiều lĩnh vực toán học khác nhau.Ông có nhiều công trình về số học, đại số, giải tích a ≥ 0,b ≥ 0) a+b 2 ≥ ab 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dai_so_lop_8_tiet_57_bai_2_lien_he_giua_thu_tu_va.ppt