Bài thuyết trình Âm nhạc Lớp 8 - Học hát "Tuổi chung". Nhạc lí: Giọng song song, giọng la thứ hòa thanh - Trương Thị Vân Anh
1. Trỡnh bày giáo án:
a. Màu sắc khụng lũe loẹt, dễ nhìn
b. Chữ đủ to, rừ.
c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
d. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2.Kĩ năng Multimedia:
e. Cú õm thanh
f. Cú video ghi giỏo viờn giảng bài.
g. Cú hỡnh ảnh, video clips minh họa nộidung kiến thức bài học.
h. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, BOTH công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
3.Nội dung cỏc cõu hỏi của GV:
Cỏc cõu hỏi giỏo viờn đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động nóo của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
BẢN THUYẾT TRèNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING Mụn: Âm nhạc 8. I/ THễNG TIN CÁ NHÂN: Nhúm giỏo viờn: Trương Thị Võn Anh – Trương Thị Lợi Đơn vị: Trường THCS Tõn Phong. Tờn bài giảng: - Học hỏt: Bài Tuổi hồng. - Nhạc lớ: giọng song song, giọng la thứ hũa thanh. - Âm nhạc thương thức: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hỏt Búng cõy Kơ-Nia. II/ PHẦN THUYẾT TRèNH: A. Lý do chọn phần mềm. Trong xu thế hiện nay thỡ cụng nghệ thụng tin là một nhu cầu khụng thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chỳng ta. Đặc biệt là ỏp dụng cụng nghệ thụng tin vào trong ngành giỏo dục rất là cần thiết. Đú là nhu cầu học tập, tiếp cận với cụng nghệ thụng tin ngày càng phỏt triển để cỏc em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhõn tương lai của đỏt nước. Ngoài hỡnh thức giỏo dục trực tiếp trờn lớp học, cỏc hoạt động GD ngoài giờ lờn lớp..v..v. thỡ học trực tuyến đang là một hỡnh thức mới và được nhiều người hưởng ứng và ỏp dụng bởi tớnh chủ động về mặt thời gian và phong phỳ hỡnh thức học tập, học sinh tự học, tự nghiờn cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đỏp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của cỏc em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đó khuyến khớch mọi giỏo viờn ở cỏc cấp học mở rộng hỡnh thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo ỏp dụng cỏch ứng dụng cụng nghệ thụng tin vào giảng dạy đặc biệt là ỏp dụng những tớnh năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi cụng nghệ thụng tin bựng nổ thỡ hiện nay cú rất nhiều cỏc phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều cú những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nú. Quan trọng là đỏp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC v. Qua nghiờn cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giỏo ỏn ỏp dụng trong giảng dạy. Tụi thấy phần mềm Adobe presenter cú ưu điểm tốt và dễ sử dụng nờn tụi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mỡnh. Tụi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cỏch mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giỳp chuyển đổi cỏc bài trỡnh chiếu Powerpoint sang dạng tương tỏc multimedia, cú lời thuyết minh (narration), cú thể cõu hỏi tương tỏc ( quizze) và khảo sỏt ( surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trỡnh ( animation), và tạo mụ phỏng ( simulation) một cỏch chuyờn nghiệp. Adobe Presenter đú biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, cú thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ cỳ thể ghi lại lời giảng, bài giải hỡnh ảnh bạn giảng bài, chốn cỏc cừu hỏi tương tỏc, chốn cỏc bản flash, chốn cỏc hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, cỳ thể đưa bài giảng lờn giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mú nguồn mở) quản lý tài nguyờn và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tớch hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết cỏc giỏo viờn nắm bắt và sử dụng trong cỏc tiết dạy cú ứng dụng cụng nghệ thong tin. B/ Mục tiờu chớnh của việc xõy dựng cỏc bài giảng điện tử: - Giỳp người học hiểu bài dễ hơn, chớnh xỏc hơn.Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tớnh cú thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đỏp ứng tớnh cỏ thể trong học tập. - Giỳp người học cú thể tự học ở mọi nơi, mọi lỳc. 1. Trỡnh bày giáo án: Màu sắc khụng lũe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rừ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Cú slide ngăn cỏch khi chuyển chủ đề lớn. 2.Kĩ năng Multimedia: Cú õm thanh Cú video ghi giỏo viờn giảng bài. Cú hỡnh ảnh, video clips minh họa nộidung kiến thức bài học. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, BOTH cụng cụ dễ dựng, cú thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lỳc, mọi nơi). 3.Nội dung cỏc cõu hỏi của GV: Cỏc cõu hỏi giỏo viờn đưa ra ở đõy mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Cỏc cõu hỏi được xõy dựng nhằm kớch thớch tớnh động nóo của người học, thực hiện phương chõm lấy người học làm trung tõm, chỳ trọng tớnh chủ động. Cú những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. C/ Mục tiờu chớnh bài giảng: Kiến thức. Biết được khối lượng riờng của một chất. Đơn vị khối lượng riờng. Cụng thức tớnh khối lượng riờng. Biết cỏch tớnh khối lượng của một chất theo khối lượng riờng. Biết được trọng lượng riờng của một chất. Đơn vị trọng lượng riờng. Cụng thức tớnh trọng lượng riờng. Biết cỏch tớnh trọng lượng riờng của một chất theo khối lượng riờng. Kĩ năng. Rốn kỹ năng vận dụng kiến thức để làm cỏc loại bài tập về khối lượng riờng, trọng lượng riờng. Thỏi độ. Tạo hứng thỳ học tập và yờu thớch mụn học. D/ Túm tắt bài giảng: STT Nội dung trỡnh chiếu (copy cỏc slide dỏn vào đõy) Mục tiờu và ý tưởng thiết kế Trang 1: Trang bỡa - Trang mở đầu giới thiệu những thụng tin liờn quan đến nhúm giỏo viờn và tờn bài giảng, kết hợp với õm thanh bài hỏt. Trang 2 Trang mục tiờu, giỳp người học thấy được những mục tiờu bài học cần đạt được. Trang 3 Trang cấu trỳc bài học giỳp người học thấy được cấu trỳc bài học cần nghiờn cứu. Trang 4 Video giới thiệu kiểm tra bài cũ. Trang 5 Cõu hỏi tương tỏc. Giỳp nhớ lại được cỏc kiến thức đó học liờn quan đến nội dung bài học. Trang 6 Cõu hỏi tương tỏc. Giỳp nhớ lại được cỏc kiến thức đó học liờn quan đến nội dung bài học. Trang 7 Cõu hỏi tương tỏc. Giỳp nhớ lại được cỏc kiến thức đó học liờn quan đến nội dung bài học. Trang 8 Thống kờ kết quả kiểm tra bài cũ. Trang 9 Video giới thiệu bài mới Trang 10 Tờn bài học Trang 11 I. Học hỏt bài “ Tuổi hồng” Trang 12 1. Giới thiệu về tỏc giả và bài hỏt. - Cõu hỏi tương tỏc Trang 13 Cõu hỏi tương tỏc Trang 14 Cõu hỏi tương tỏc. Trang 15 Cõu hỏi tương tỏc. Trang 16 Giới thiệu chung về tiểu sử nhạc sĩ Trương Quang Lục Trang 17 2. Học hỏt bài : “Tuổi hồng” Cõu hỏi tương tỏc Trang 18 - Video bài hỏt : “ Tuổi hồng” Trang 19 a , Tỡm hiểu bản nhạc bài “ Tuổi hồng” Trang 20 Cõu hỏi tương tỏc phần học bài hỏt. Trang 21 Cõu hỏi tương tỏc Trang 22 Kiến thức về nhịp 4/4, và ụ nhịp lấy đà Trang 23 Những kớ hiệu sử dụng trong bản nhạc bài hỏt “ Tuổi hồng” Trang 24 Học sinh Luyờn thanh Trang 25 Tập hỏt cõu 1 cõu 2 Trang 26 Tập hỏt cõu 3 cõu 4. Trang 27 Tập hỏt nối cõu 1 cõu 2 cõu 3 cõu 4 Trang 28 Tập hỏt 2 cõu đoạn 2 Trang 29 Giỏo viờn hướng dẫn cỏch trỡnh bày hoàn thiện bài hỏt Trang 30 Video học sinh trỡnh bày hoàn thiện bài hỏt Trang 31 Chụt kiến thức phần nội dung 1. Trang 32 II. Nội dung 2: Nhạc lớ. 1. Giọng song song. Trang 33 Vớ dụ 1 Trang 34 Vớ dụ 2. Trang 35 2. Giọng la thứ hũa thanh. Trang 36 Cõu hỏi tương tỏc. Trang 37 Hướng dẫn học sinh đọc gam la thứ tự nhiờn và gam la thứ hũa thanh. Trang 38 Chốt nội dung 2 Trang 39 III. Nội dung Tập đọc nhạc. Trang 40 Giỏo viờn đàn mẫu giai điệu bài TĐN số 3. Trang 41 Cõu hỏi tương tỏc. Trang 42 Cõu hỏi tương tỏc Trang 43 Kớ hiệu dấu chấm dụi sử dụng trong bản nhạc bài TĐN số 3. Trang 44 Giỏo viờn hướng dẫn học sinh tập đọc từng cõu bài TĐN số 3. Trang 45 Hướng dẫn học sinh cỏch trỡnh bày hoàn chỉnh bài TĐN số 3. Trang 46 Học sinh đọc N&L bài TĐN số 3 theo nhạc đệm. Trang 47 Chốt kiến thức phần III. Trang 48 IV. Âm nhạc thường thức: 1. Nhạc sĩ Pahn Huỳnh Điểu. Trang 49 Cõu hỏi tương tỏc. Trang 50 Cõu hỏi tương tỏc. Trang 51 2. Nội dung tỡm hiểu bài hỏt “ Búng cõy Kơ-nia”. Trang 52 Cõu hỏi tương tỏc. Trang 53 Cõu hỏi tương tỏc Trang 54 Chốt kiến thức về bài hỏt “ Búng cõy Kơ-nia”. Trang 55 Trang 56 Thống kờ kết quả học tập của học sinh Trang 57 Củng cố kiến thức bài học Trang 58 Cõu hỏi tương tỏc củng cố kiến thức bài học. Trang 59 Cõu hỏi tương tỏc củng cố kiến thức bài học. Trang 60 Cõu hỏi tương tỏc củng cố kiến thức bài học. Trang 61 Cõu hỏi tương tỏc củng cố kiến thức bài học. Trang 62 Thống kờ kết quả học tập của học sinh phần củng cố kiến thức Trang 63 Hướng dẫn học tập Tõng 64 Trang tư liệu Trang 65 Video kết thỳc bài học III. KẾT LUẬN. Trờn đõy là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tụi (nhúm chỳng tụi) . Trong bài giảng chỳng tụi đó khai thỏc cỏc nội dung, phương phỏp dạy học như: giảng giải, trực quan, phõn tớch, thực hành, thảo luận..v..v Qua cỏch học này đó tạo cho cỏc em hứng thỳ học tập.Cỏc em nắm bắt được bài học một cỏch dễ dàng, cỏc em cú thể học bất cứ lỳc nào. Hỡnh thức học này mang tớnh chất mở, thoải mỏi thụng qua bài hỏt và trũ chơi cũng như cỏc cõu hỏi trắc nghiệm được đỏnh giỏ bằng điểm số giỳp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giỏo viờn cỏc em cú thể tự tỡm tũi và khai thỏc kiến thức. Để bài giảng của nhúm chỳng tụi được tốt hơn nữa chỳng tụi rất mong được sự gúp ý, đỏnh giỏ về chuyờn mụn và cụng nghệ để chỳng tụi cú thể xõy dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chõn thành cảm ơn! Tõn Phong, ngày 10 thỏng 10 năm 2016 Nhúm người thực hiện. Trương Thị Võn Anh Trương Thị Lợi
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_am_nhac_lop_8_hoc_hat_tuoi_chung_nhac_li_gi.docx