Bài thuyết trình Âm nhạc Lớp 8 - Học hát "Tuổi chung". Nhạc lí: Giọng song song, giọng la thứ hòa thanh - Trương Thị Vân Anh

Bài thuyết trình Âm nhạc Lớp 8 - Học hát "Tuổi chung". Nhạc lí: Giọng song song, giọng la thứ hòa thanh - Trương Thị Vân Anh

1. Trỡnh bày giáo án:

a. Màu sắc khụng lũe loẹt, dễ nhìn

b. Chữ đủ to, rừ.

c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.

d. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.

2.Kĩ năng Multimedia:

e. Cú õm thanh

f. Cú video ghi giỏo viờn giảng bài.

g. Cú hỡnh ảnh, video clips minh họa nộidung kiến thức bài học.

h. Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, BOTH công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).

3.Nội dung cỏc cõu hỏi của GV:

Cỏc cõu hỏi giỏo viờn đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động nóo của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.

 

docx 36 trang Hà Thảo 21/10/2024 90
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Âm nhạc Lớp 8 - Học hát "Tuổi chung". Nhạc lí: Giọng song song, giọng la thứ hòa thanh - Trương Thị Vân Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT TRèNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
Mụn: Âm nhạc 8.
I/ THễNG TIN CÁ NHÂN:
Nhúm giỏo viờn: Trương Thị Võn Anh – Trương Thị Lợi
Đơn vị: Trường THCS Tõn Phong.
Tờn bài giảng: - Học hỏt: Bài Tuổi hồng.
 - Nhạc lớ: giọng song song, giọng la thứ hũa thanh.
 - Âm nhạc thương thức: Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và bài hỏt
 Búng cõy Kơ-Nia.
II/ PHẦN THUYẾT TRèNH:
A. Lý do chọn phần mềm.
Trong xu thế hiện nay thỡ cụng nghệ thụng tin là một nhu cầu khụng thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chỳng ta. Đặc biệt là ỏp dụng cụng nghệ thụng tin vào trong ngành giỏo dục rất là cần thiết. Đú là nhu cầu học tập, tiếp cận với cụng nghệ thụng tin ngày càng phỏt triển để cỏc em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhõn tương lai của đỏt nước. Ngoài hỡnh thức giỏo dục trực tiếp trờn lớp học, cỏc hoạt động GD ngoài giờ lờn lớp..v..v. thỡ học trực tuyến đang là một hỡnh thức mới và được nhiều người hưởng ứng và ỏp dụng bởi tớnh chủ động về mặt thời gian và phong phỳ hỡnh thức học tập, học sinh tự học, tự nghiờn cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đỏp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của cỏc em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đó khuyến khớch mọi giỏo viờn ở cỏc cấp học mở rộng hỡnh thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo ỏp dụng cỏch ứng dụng cụng nghệ thụng tin vào giảng dạy đặc biệt là ỏp dụng những tớnh năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. 
Với thời buổi cụng nghệ thụng tin bựng nổ thỡ hiện nay cú rất nhiều cỏc phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều cú những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nú. Quan trọng là đỏp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC v.
Qua nghiờn cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giỏo ỏn ỏp dụng trong giảng dạy. Tụi thấy phần mềm Adobe presenter cú ưu điểm tốt và dễ sử dụng nờn tụi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mỡnh. Tụi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cỏch mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giỳp chuyển đổi cỏc bài trỡnh chiếu Powerpoint sang dạng tương tỏc multimedia, cú lời thuyết minh (narration), cú thể cõu hỏi tương tỏc ( quizze) và khảo sỏt ( surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trỡnh ( animation), và tạo mụ phỏng ( simulation) một cỏch chuyờn nghiệp. Adobe Presenter đú biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, cú thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ cỳ thể ghi lại lời giảng, bài giải hỡnh ảnh bạn giảng bài, chốn cỏc cừu hỏi tương tỏc, chốn cỏc bản flash, chốn cỏc hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khỏc qua flash, cỳ thể đưa bài giảng lờn giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mú nguồn mở) quản lý tài nguyờn và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tớch hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết cỏc giỏo viờn nắm bắt và sử dụng trong cỏc tiết dạy cú ứng dụng cụng nghệ thong tin.
B/ Mục tiờu chớnh của việc xõy dựng cỏc bài giảng điện tử:
- Giỳp người học hiểu bài dễ hơn, chớnh xỏc hơn.Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tớnh cú thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đỏp ứng tớnh cỏ thể trong học tập.
- Giỳp người học cú thể tự học ở mọi nơi, mọi lỳc.
1. Trỡnh bày giáo án:
Màu sắc khụng lũe loẹt, dễ nhìn
Chữ đủ to, rừ.
Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
Cú slide ngăn cỏch khi chuyển chủ đề lớn.
2.Kĩ năng Multimedia:
Cú õm thanh
Cú video ghi giỏo viờn giảng bài.
Cú hỡnh ảnh, video clips minh họa nộidung kiến thức bài học.
Cụng nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, BOTH cụng cụ dễ dựng, cú thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lỳc, mọi nơi).
3.Nội dung cỏc cõu hỏi của GV:
Cỏc cõu hỏi giỏo viờn đưa ra ở đõy mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Cỏc cõu hỏi được xõy dựng nhằm kớch thớch tớnh động nóo của người học, thực hiện phương chõm lấy người học làm trung tõm, chỳ trọng tớnh chủ động. Cú những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm.
C/ Mục tiờu chớnh bài giảng:
Kiến thức.
Biết được khối lượng riờng của một chất. Đơn vị khối lượng riờng. Cụng thức tớnh khối lượng riờng.
Biết cỏch tớnh khối lượng của một chất theo khối lượng riờng.
Biết được trọng lượng riờng của một chất. Đơn vị trọng lượng riờng. Cụng thức tớnh trọng lượng riờng.
Biết cỏch tớnh trọng lượng riờng của một chất theo khối lượng riờng.
Kĩ năng.
Rốn kỹ năng vận dụng kiến thức để làm cỏc loại bài tập về khối lượng riờng, trọng lượng riờng.
Thỏi độ.
Tạo hứng thỳ học tập và yờu thớch mụn học.
D/ Túm tắt bài giảng:
STT
Nội dung trỡnh chiếu
(copy cỏc slide dỏn vào đõy)
Mục tiờu và ý tưởng thiết kế
Trang 1: Trang bỡa

- Trang mở đầu giới thiệu những thụng tin liờn quan đến nhúm giỏo viờn và tờn bài giảng, kết hợp với õm thanh bài hỏt.
Trang 2 


Trang mục tiờu, giỳp người học thấy được những mục tiờu bài học cần đạt được.
Trang 3 
Trang cấu trỳc bài học giỳp người học thấy được cấu trỳc bài học cần nghiờn cứu.
Trang 4
Video giới thiệu kiểm tra bài cũ.
Trang 5
Cõu hỏi tương tỏc.
Giỳp nhớ lại được cỏc kiến thức đó học liờn quan đến nội dung bài học.
Trang 6


Cõu hỏi tương tỏc.
Giỳp nhớ lại được cỏc kiến thức đó học liờn quan đến nội dung bài học.
Trang 7
Cõu hỏi tương tỏc.
Giỳp nhớ lại được cỏc kiến thức đó học liờn quan đến nội dung bài học.
Trang 8


Thống kờ kết quả kiểm tra bài cũ.

Trang 9


Video giới thiệu bài mới
Trang 10


Tờn bài học
Trang 11

I. Học hỏt bài
“ Tuổi hồng”
Trang 12

1. Giới thiệu về tỏc giả và bài hỏt.
 - Cõu hỏi tương tỏc
Trang 13

 Cõu hỏi tương tỏc
Trang 14

Cõu hỏi tương tỏc.
Trang 15

 Cõu hỏi tương tỏc.
Trang 16

Giới thiệu chung về tiểu sử nhạc sĩ Trương Quang Lục
Trang 17

2. Học hỏt bài :
“Tuổi hồng”
Cõu hỏi tương tỏc 
Trang 18

- Video bài hỏt :
“ Tuổi hồng”
Trang 19

a , Tỡm hiểu bản nhạc bài “ Tuổi hồng”

Trang 20

Cõu hỏi tương tỏc phần học bài hỏt.
Trang 21

Cõu hỏi tương tỏc 
Trang 22

Kiến thức về nhịp 4/4, và ụ nhịp lấy đà
Trang 23

Những kớ hiệu sử dụng trong bản nhạc bài hỏt 
“ Tuổi hồng”
Trang 24

Học sinh Luyờn thanh
Trang 25

Tập hỏt cõu 1 cõu 2
Trang 26

Tập hỏt cõu 3 cõu 4.
Trang 27

Tập hỏt nối cõu 1 cõu 2 cõu 3 cõu 4
Trang 28

Tập hỏt 2 cõu đoạn 2
Trang 29

Giỏo viờn hướng dẫn cỏch trỡnh bày hoàn thiện bài hỏt
Trang 30

Video học sinh trỡnh bày hoàn thiện bài hỏt
Trang 31

Chụt kiến thức phần nội dung 1.
Trang 32

II. Nội dung 2: Nhạc lớ.
1. Giọng song song.
Trang 33

Vớ dụ 1
Trang 34

Vớ dụ 2.
Trang 35

2. Giọng la thứ hũa thanh.
Trang 36

Cõu hỏi tương tỏc.
Trang 37

Hướng dẫn học sinh đọc gam la thứ tự nhiờn và gam la thứ hũa thanh.
Trang 38

Chốt nội dung 2 
Trang 39

III. Nội dung Tập đọc nhạc.
Trang 40

Giỏo viờn đàn mẫu giai điệu bài TĐN số 3.
Trang 41

Cõu hỏi tương tỏc.
Trang 42

Cõu hỏi tương tỏc
Trang 43

Kớ hiệu dấu chấm dụi sử dụng trong bản nhạc bài TĐN số 3.
Trang 44

Giỏo viờn hướng dẫn học sinh tập đọc từng cõu bài TĐN số 3.
Trang 45

Hướng dẫn học sinh cỏch trỡnh bày hoàn chỉnh bài TĐN số 3.
Trang 46

Học sinh đọc N&L bài TĐN số 3 theo nhạc đệm.
Trang 47

Chốt kiến thức phần III.
Trang 48

IV. Âm nhạc thường thức:
1. Nhạc sĩ Pahn Huỳnh Điểu.
Trang 49

Cõu hỏi tương tỏc.
Trang 50

Cõu hỏi tương tỏc.
Trang 51

2. Nội dung tỡm hiểu bài hỏt “ Búng cõy Kơ-nia”.
Trang 52

Cõu hỏi tương tỏc.
Trang 53

Cõu hỏi tương tỏc
Trang 54

Chốt kiến thức về bài hỏt “ Búng cõy Kơ-nia”.
Trang 55


Trang 56

Thống kờ kết quả học tập của học sinh
Trang 57

Củng cố kiến thức bài học
Trang 58

Cõu hỏi tương tỏc củng cố kiến thức bài học.
Trang 59

Cõu hỏi tương tỏc củng cố kiến thức bài học.
Trang 60

Cõu hỏi tương tỏc củng cố kiến thức bài học.
Trang 61

Cõu hỏi tương tỏc củng cố kiến thức bài học.
Trang 62

Thống kờ kết quả học tập của học sinh phần củng cố kiến thức
Trang 63

Hướng dẫn học tập
Tõng 64

Trang tư liệu
Trang 65

Video kết thỳc bài học

III. KẾT LUẬN.	
Trờn đõy là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tụi (nhúm chỳng tụi) . Trong bài giảng chỳng tụi đó khai thỏc cỏc nội dung, phương phỏp dạy học như: giảng giải, trực quan, phõn tớch, thực hành, thảo luận..v..v
Qua cỏch học này đó tạo cho cỏc em hứng thỳ học tập.Cỏc em nắm bắt được bài học một cỏch dễ dàng, cỏc em cú thể học bất cứ lỳc nào. Hỡnh thức học này mang tớnh chất mở, thoải mỏi thụng qua bài hỏt và trũ chơi cũng như cỏc cõu hỏi trắc nghiệm được đỏnh giỏ bằng điểm số giỳp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giỏo viờn cỏc em cú thể tự tỡm tũi và khai thỏc kiến thức.
Để bài giảng của nhúm chỳng tụi được tốt hơn nữa chỳng tụi rất mong được sự gúp ý, đỏnh giỏ về chuyờn mụn và cụng nghệ để chỳng tụi cú thể xõy dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chõn thành cảm ơn!	
Tõn Phong, ngày 10 thỏng 10 năm 2016

 Nhúm người thực hiện.
 Trương Thị Võn Anh
	 Trương Thị Lợi	

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_am_nhac_lop_8_hoc_hat_tuoi_chung_nhac_li_gi.docx