Bài thuyết trình Hình học Lớp 8 - Hình thoi - Phạm Văn Quyết

Bài thuyết trình Hình học Lớp 8 - Hình thoi - Phạm Văn Quyết

Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.

Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.

Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring.v.v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là HTML5

 

doc 18 trang Hà Thảo 21/10/2024 690
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hình học Lớp 8 - Hình thoi - Phạm Văn Quyết", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I. THÔNG TIN
- Tác giả: Phạm Văn Quyết Điện thoại: 0948595017
- Email: tqt.quyet@gmail.com
- Tên sản phẩm: bài Hình thoi Môn Toán Lớp 8 
- Tên môn (lĩnh vực): Toán
- Tên trường:Trường THCS Trần Quốc Toản – Bảo Lộc – Lâm Đồng. 
II. PHẦN THUYẾT MINH
1. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là HTML5
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter 10 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint của office 13. Adobe presenter 10 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Adobe Presenter 10 đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin. 
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
3. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài các slide giới thiệu, slide kiểm tra số điểm và slide bài tập còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung 2 màu xanh và đỏ.
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì
4. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Trang Outline tôi đã việt hóa, có hiện hình đại diện, logo trường...
b. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
c. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
d. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
e. Các Quiz đều được việt hóa và thiết lập sẽ được trả lời 2 lần nếu trả lời sai thì sẽ được trả lời lần 2.
f. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn HTML5 của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
5. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
 III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các Outline - Slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Outline - Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Outline - Slide 2
Clip gới thiệu

Clip hình ảnh giáo viên giới thiệu bài học.
Outline - Slide 3
Kiểm tra bài cũ câu 1

Sử dụng câu hỏi dạng Sequence ( sắp xếp ) để học sinh sắp xếp theo thứ tự các hình đã học.
Outline - Slide 4
Kiểm tra bài cũ câu 2

Sử dụng câu hỏi dạng Drag drop ( kéo thả ) để học sinh nhận biết được các tứ giác đặc biệt đã học. Có hình nền ứng dụng có hình dạng hình thoi.
Outline - Slide 5
Kiểm tra bài cũ câu 3

Sử dụng câu hỏi dạng Matching ( nối ) để học sinh nhớ lại các tính chất của Hình bình hành.
Outline - Slide 6
Kiểm tra bài cũ câu 4

Sử dụng câu hỏi dạng Fil in the blank (Điền khuyết ) giúp học sinh biết cách trình báy 1 bài chứng minh một hình tứ giác đặc biệt. Có hình nền ứng dụng có hình dạng hình thoi.
Outline - Slide 7
Kiểm tra số điểm 

Kiểm tra số điểm của học sinh đạt đượ. Giúp học sinh có ý thức cố gắng hơn trong bài học.
Outline - Slide 8
Dẫn dắt vào bài mới.

Video kết hợp hiệu ứng powerpoint Giáo viên dẫn dắt học sinh để học sinh nhận ra kiến thức mới và vào bài học mới.
Outline - Slide 9
Tên bài học. 

Hiệu ứng hiện lên số tiết, tên bài Hình thoi.
Outline - Slide 10
Mục tiêu bài học

Sử dụng hiệu ứng để xuất hiện từng phần mục tiêu bài học. Để học sinh biết được qua tiết học cần phải nắm vững những kiền thức trọng tâm nào.
Outline - Slide 11
Nội dung Định nghĩa 

Sử dụng các hiệu ứng và lời dẫn để học sinh nắm được định nghĩa Hình thoi.
Outline - Slide 12
Video hướng dẫn vẽ hình.

Sử dụng file video hướng dẫn vẽ hình thoi mà giáo viên vẽ mẫu, giúp cho học sinh khi tham gia các tiết học cụ thễ trên lớp có kỹ năng vẽ hình tốt.
Outline - Slide 13
Tiêp tục phần Định nghĩa

Sử dụng hiệu ứng và lời thoại, giúp học sinh nắm chắc hơn định nghĩa và rút ra được Hình thoi cũng là hình bình hành
Outline - Slide 14
Video Dẫn dắt

Chèn Video giới thiệu phần 2 Tính chất 
Outline – Slide 15 phần 2 Tính chất

Sử dụng lời dẫn của Giáo viên và hiệu ứng powerponit giúp học sinh biết Hình thoi có các tính chất hình bình hành. 
Outline - Slide 16
Định lý

Sử dụng lời dẫn của Giáo viên và hiệu ứng powerponit giúp học sinh rút ra Định lý trong phần tính chất của hình thoi.
Outline - Slide 17
Hướng dẫn chứng minh Định lý

Sử dụng lời dẫn của Giáo viên và hiệu ứng powerponit giúp học sinh nắm được phương pháp chứng minh đi lên và biết chứng minh định lý.
Outline - Slide 18 Bài tập chứng minh định lý

Sử dụng câu hỏi dạng Fil in the blank (Điền khuyết ) giúp học sinh biết cách trình bày 1 bài chứng minh. Và chứng minh định lý.
Outline - Slide 19
Tóm tắt lại các tính chất về cạnh, góc, đường chéo.

Sử dụng câu hỏi dạng Fil in the blank (Điền khuyết ) giúp học sinh rút ra tính chất cụ thể của hình thoi.
Outline - Slide 20
Số điểm

Silde hiện số điếm đạt được trong quiz.
Outline - Slide 21
Tính chất cụ thể.

Sử dụng hiệu ứng và lời dẫn rút ra tính chất cụ thể của hình thoi.
Outline - Slide 22
Video 

Chèn video vào silde. Giúp học sinh biết được một hình tứ giác đạc biệt thường có 3 phần để tiếp tục vào phần 3 Dấu hiệu nhận biết
Outline - Slide 23
Dấu hiệu nhận biết

Sử dụng lời thoại và hiệu ứng rút ra dấu hiệu nhận biết 1
Outline - Slide 24
Hình Dấu hiệu 2

Sữ dụng hiệu ứng powerpoint rút ra dấu hiệu nhận biết 2
Outline - Slide 25
Dấu hiệu 3 và dấu hiệu 4.

Sử dụng lời thoại và hiệu ứng rút ra dấu hiệu nhận biết 3 và dấu hiệu 4
Outline - Slide 26
Hướng dẫn vẽ hình

Sử dụng hiệu ứng powerpoint và lời dẫn giúp học sinh biết vẽ hình thoi bắng cách vẽ hai đường chéo vuông góc.
Outline - Slide 27
Câu hỏi

Sử dụng lời dẫn của Giáo viên và hiệu ứng powerponit giúp học sinh nắm được phương pháp chứng minh đi lên và biết chứng minh dấu hiệu nhận biết 3.
Outline - Slide 28
Toàn bộ bài học.

Sử dụng lời dẫn của Giáo viên và hiệu ứng powerponit giúp học sinh nhớ tổng quan bài học qua 3 phần.
Outline - Slide 29
Phần 4 củng cố. Bài tập 1

Sử dụng câu hỏi dạng Fil in the blank (Điền khuyết ) giúp học sinh biết cách trình bày 1 bài tập tính toán, và nhớ được các kiến thức cũ đã học. 
Outline - Slide 30
Bài tập 2

Sử dụng câu hỏi dạng Multiple Choice, với câu hỏi này học sinh nhớ lại các kiến thức đã học.
Outline - Slide 31
Bài tập 3

Sử dụng câu hỏi dạng Multiple Choice, với câu hỏi này học sinh nắm vững dấu hiệu nhận biết Hình thoi.
Outline - Slide 32
Bài tập 4

Sử dụng câu hỏi dạng Hot Spot Để chỉ hình ảnh mang hình dạng là hình thoi. Thông qua đó giáo dục ý thức chấp hành luật lệ An toàn giao thông cho học sinh.
Outline - Slide 33
Số điểm.

Silde hiện số điếm đạt được trong quiz củng cố.
Outline - Slide 34
Video

Video củng cố lý thuyết Bài Hình thoi.
Outline - Slide 35
Hình ảnh thực tế

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng giới thiệu cho học sinh các ứng dụng của hình thoi trong thực tế, vào những môn học, công trình kiến trúc....
Outline - Slide 36
Hình ảnh thực tế

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng giới thiệu cho học sinh các ứng dụng của hình thoi trong thực tế, vào những môn học, công trình kiến trúc....
Outline - Slide 37
Hình ảnh thực tế

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng giới thiệu cho học sinh các ứng dụng của hình thoi trong thực tế, vào những môn học, công trình kiến trúc.....
Outline - Slide 38
Hình ảnh thực tế

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng giới thiệu cho học sinh các ứng dụng của hình thoi trong thực tế, vào những môn học, công trình kiến trúc....
Outline - Slide 39
Hình ảnh thực tế

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng giới thiệu cho học sinh các ứng dụng của hình thoi trong thực tế, vào những môn học, công trình kiến trúc....
Outline - Slide 40
Hình ảnh thực tế

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng giới thiệu cho học sinh các ứng dụng của hình thoi trong thực tế, vào những môn học, công trình kiến trúc....
Outline - Slide 41
Hình ảnh thực tế 

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng giới thiệu cho học sinh các ứng dụng của hình thoi trong thực tế, vào những môn học, công trình kiến trúc....
Outline - Slide 42
Hình ảnh thực tế

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng giới thiệu cho học sinh các ứng dụng của hình thoi trong thực tế, vào những môn học, công trình kiến trúc....
Outline - Slide 43
Hướng dẫn về nhà

Sử dụng hiệu ứng và lồng tiếng hướng dẫn học sinh các học bài về nhà.
Outline - Slide 44
Tài liệu tham khảo

Thể hiện các phần mềm sử dụng, website, tài liệu tham khảo

Kết luận.
Nội dung bản thuyết minh bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn và đối tượng học sinh lớp 8. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
Phụ Lục.
Đĩa CD
Giáo án
Phiếu thẩm định cấp cơ sở.
	Bảo lộc, tháng 11 năm 2016
	Người thực hiện
	Phạm Văn Quyết

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_8_hinh_thoi_pham_van_quyet.doc
  • docbìa thi.doc
  • docphieu tham dinh.doc