Bài thuyết trình Hình học Lớp 8 - Tiết 11, Bài 7: Hình bình hành - Trần Thị Bình
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter 10.0 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Hình học 8 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Trần Thị Bình Đơn vị: Trường THCS Lý Tự Trọng Tên bài giảng: Tiết 11. Bài 7. Hình Bình Hành II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter 10.0 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung các dạng màu đen, xanh, đỏ, vàng. d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì. 2.2. Kĩ năng thiết kế Multipmedia a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành ) b. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. c. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn , HTML5, SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam. 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Tên bài đăng ký dự thi và thông tin cá nhân Slide 2 Hướng dẫn tự học trên máy tính Slide 3 Hướng dẫn tự học trên máy tính Slide 4 Video giới thiệu Slide 5 Khơi gợi chủ đề bài học Slide 6 Khơi gợi chủ đề bài học Slide 7 Mục tiêu bài học Slide 8 Nội dung bài học Slide 9 Kiểm tra bài cũ Slide 10 Kiểm tra bài cũ Slide 11 Kiểm tra bài cũ Slide 12 Kiểm tra bài cũ Slide 13 Điểm kiểm tra bài cũ Slide 14 Tìm hiểu định nghĩa Slide 15 Định nghĩa Slide 16 Định nghĩa Slide 17 Các hình ảnh thực tế của hình bình hành Slide 18 Các hình ảnh thực tế của hình bình hành Slide 19 Các hình ảnh thực tế của hình bình hành Slide 20 Các hình ảnh thực tế của hình bình hành Slide 21 Tính chất hình bình hành Slide 22 Tính chất hình bình hành Slide 23 Chứng minh định lý Slide 24 Dấu hiệu nhận biết hình bình hành Slide 25 Cách vẽ hình bình hành Slide 26 Cách vẽ hình bình hành Slide 27 Video hướng dẫn vẽ hình bình hành Slide 28 Củng cố Slide 29 Bài tập kiểm tra đánh giá Slide 30 Bài tập kiểm tra đánh giá Slide 31 Bài tập kiểm tra đánh giá Slide 32 Bài tập kiểm tra đánh giá Slide 33 Bài tập kiểm tra đánh giá Slide 34 Bài tập kiểm tra đánh giá Slide 35 Bài tập kiểm tra đánh giá Slide 36 Bài tập kiểm tra đánh giá Slide 37 Kết quả kiểm tra đánh giá Slide 38 Bài tập kiểm tra đánh giá- Tự luận Slide 39 Bài tập kiểm tra đánh giá- Tự luận Slide 40 Hướng dẫn về nhà Slide 41 Lời kết Slide 42 Tài liệu tham khảo IV/ KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Bình Xuyên, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Trần Thị Bình
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_8_tiet_11_bai_7_hinh_binh_hanh.docx