Bài thuyết trình Toán Lớp 8 - Tiết 45: Phương trình tích - Nguyễn Thị Cúc
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục đích chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Toán, lớp 8 I. THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Nguyễn Thị Cúc – Đào Thị Huệ Đơn vị: Trường THCS Kim Ngọc - Huyện Yên Lạc Tỉnh Vĩnh Phúc Tên bài giảng: Tiết 45: Phương trình tích II. PHẦN THUYẾT TRÌNH: 1. Chọn phần mềm thiết kế: Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục đích chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 3. Phương pháp, phương tiện thực hiện: - Phương pháp: Giải quyết vấn đề thông qua ví dụ kiểm chứng. Lấy học sinh làm trung tâm.Hệ thống câu hỏi tập trung và kích tích tư duy Phương tiện thực hiện: Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. Chữ trình bày rõ ràng theo font Ảrial Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm 4. Thời gian thực hiện : Tháng 10/2016 5. Nội dung tóm tắt (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu chung Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Giới thiệu. Trang 2 Giới thiệu.. Slide 3 Hướng dẫn học bài Slide 2 Giáo viên hướng dẫn HS học bài Slide 4 Giới thiệu vào bài Slide 4 Giới thiệu vào bài Slide 5 Giới thiệu cấu trúc của bài học Slide 5 Giới thiệu cấu trúc của bài học Slide 6 Mục tiêu của bài học Slide 6 Mục tiêu của bài học Slide 7 Kiểm tra bài cũ. Trang7 người học phải thực hiện phần kiểm tra bài cũ trước khi vào học bài mới Slide 8 Kiểm tra bài cũ Trang 8 mớingười học tiếp tục trả lời câu 2 bằng cách kích chuột vào nút mũi tên để chọn đáp án đúng Slide 9 Kiểm tra bài cũ Slide 9 Kiểm tra bài cũ Slide 10 Kiểm tra bài cũ Trang 10: Kiểm tra bài cũ . Slide 11 Kiểm tra bài cũ Trang 11: Kiểm tra bài cũ Slide 12 Làm ?1 bằng câu hỏi tương tác câu 1.3 Trang 12 Thực hiện ?1 Slide 13 Nội dung lời giải ?1 Trang 13 Giới thiệu nội dung ?1 Slide 14.1 Phương trình tích và cách giải Trang 14 Phương trình tích và cách giải Slide 15 Củng cố nội dung 1 bằng câu hỏi tương tác câu Trang 15 Người học thực hiện câu hỏi để củng cố nội dung lý thuyết của phần 1 Slide 16 Nội dung ví dụ 1 Trang 16 Nội dung ví dụ 1 Slide 17 Khái niệm phương trình tích Trang 17 Khái niệm phương trình tích Slide 18 Củng cố nội dung 1 bằng câu hỏi Trang 18 Tiếp tục thực hiện bài tập Slide 19 Nội dung phần 2 Áp dụng. Trang 19 Yêu cầu người học thực hiện bài tập Slide 20 Ví dụ 2 Trang 20 Yêu cầu người học thực hiện ví dụ 2 Slide 21 Nhận xét Trang 21 Nhận xét Slide 22 Bài tập Trang 22 Bài tập Slide 23 Nội dung ?3 Trang 23 Nội dung ?3 Slide 24 2.Áp dụng Trang 24 Áp dụng Slide 25 Câu hỏi tương tác củng cố phần 2 Trang 25 Tiếp tục thực hiện bài tập Slide 26 Quan sát ví dụ 3 Trang 26 Ví dụ 3 Slide 27 Bài tập Trang 27 Bài tập tương tác Slide 28 Bài tập ?4 Trang 28 Bài tập ?4 Slide 29 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ cơ bản Trang 29 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ cơ bản Slide 30 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ cơ bản Trang 30 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ cơ bản Slide 31 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ nâng cao Trang 31 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ nâng cao Slide 32 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ nâng cao Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ nâng cao Slide 33 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ nâng cao Slide 33 Giáo viên giảng ví dụ minh họa ở mức độ nâng cao Slide 34 Sơ đồ tư duy Trang 34 Sơ đồ tư duy Slide 35 Bài tập củng cố Trang 35 Bài tập củng cố Slide 36 Bài tập củng cố Trang 36 Bài tập củng cố Slide 37 Bài tập củng cố Trang 37 Bài tập củng cố Slide 38 Bài tập củng cố Trang 38 Bài tập củng cố Slide 39 Bài tập củng cố Trang 39 Bài tập củng cố Slide 40 Bài tập củng cố Slide 40 Bài tập củng cố Slide 41 Thống kê kết quả Slide 41 Thống kê kết quả Slide 42 Giáo viên chốt lại bài Slide 42 Giáo viên chốt lại bài Slide 43 Hướng dẫn tự học Slide 43 Hướng dẫn tự học Slide 44 Tài liệu tham khảo Slide 44 Giới thiệu tài liệu và các phần mềm tham khảo để phục vụ cho bài giảng Slide 45 Lời Cảm ơn và địa chỉ đóng góp ý kiến Slide 45 Lời Cảm ơn và địa chỉ đóng góp ý kiến 6. Kết quả : Tốt KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 8. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiền thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn! Bình Định, ngày 12 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện 1.Nguyễn Thị Cúc 2. Đào Thị Huệ
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_toan_lop_8_tiet_45_phuong_trinh_tich_nguyen.doc