Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 21, Bài 14: Phòng chống nhiễm HIV/AIDS - Năm học 2020-2021

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 21, Bài 14: Phòng chống nhiễm HIV/AIDS - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS ; biện pháp phòng tránh; những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/AIDS và nhiệm vụ của người công dân trong việc phòng chống HIV/AIDS.

3. Năng lực

- Năng lực chung: Tự học, tự giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác .

- Năng lực chuyên biệt: Hợp tác để giải quyết các vần đề của xã hội, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội, tự chịu trách nhiệm về các hành vi và việc làm của bản thân.

2. Phẩm chất

Yêu nước, trách nhiệm, nhân ái .

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: Sách giáo viên, sách giáo khoa, bảng phụ, các câu truyện về tình huống, máy chiếu, bài tập .

2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, sưu tầm tài liệu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. Hoạt động 1: Khởi động

a. Mục tiêu

Học sinh nhận diện được tác hại của bệnh AIDS.

b. Nội dung hoạt động

Cá nhân, trao đổi với bạn.

c. Sản phẩm học tập

Học sinh trả lời được gợi ý của giáo viên.

d. Tổ chức hoạt động

Cho HS quan sát tranh ảnh về HIV/AIDS.

- Những hình ảnh các em vừa xem nói lên điều gì ?

- Suy nghĩ, cảm xúc của em khi xem những hình ảnh này?

B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức

a. Mục tiêu

Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS ; biện pháp phòng tránh; những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/AIDS và nhiệm vụ của người công dân trong việc phòng chống HIV/AIDS.

b. Nội dung hoạt động

- Hoạt động nhóm.

- Hoạt động cá nhân.

c. Sản phẩm học tập

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

- Anh trai bạn của Mai chết vì căn bệnh AIDS

- Do bạn bẻ xấu lôi kéo tiêm chích ma tuý mà mắc AIDS

- Người nhiễm HIV/AIDS là nỗi đau bi quan hoảng sợ cái chết đến gần. Mặc cảm tự ti trước người thân, bạn bè. Đối với gia đình là nỗi đau mất đi người thân

- Bài học cho gia đình Mai và tất cả mọi người.

- Số người nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng. AIDS có thể lây truyền bất kỳ ai, bất kỳ dân tộc nào, nước nào, không phân biệt già, trẻ, trai, gái, giàu nghèo, nam nữ.

- HIV là vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch

- AIDS là “hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải”

- Tác hại của HIV: ảnh hưởng đến kinh tế, nòi giống, sức khỏe, gia đình tan nát, đi tù, chết người.

- Nguyên nhân:

+ Kinh tế còn nghèo.

+ Đời sống không lành mạnh.

+ Kỷ cương, pháp luật chưa nghiêm.

+ Chính sách xã hội.

+ Kém hiểu biết.

+ Tâm sinh lí lứa tuổi.

+ Cuộc sống gia đình tan vỡ.

+ Bản thân không làm chủ.

* Mỗi người có trách nhiệm thực hiện những biện pháp:

- Nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm.

- Người nhiễm HIV/AIDS có quyền giữ bí mật

 

doc 5 trang thucuc 3771
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 21, Bài 14: Phòng chống nhiễm HIV/AIDS - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21	 Ngày soạn: 20/01/2021 
Tiết 21 	 Ngày dạy: 25/01/2021 
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS ; biện pháp phòng tránh; những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/AIDS và nhiệm vụ của người công dân trong việc phòng chống HIV/AIDS.
3. Năng lực
- Năng lực chung: Tự học, tự giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác ....
- Năng lực chuyên biệt: Hợp tác để giải quyết các vần đề của xã hội, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội, tự chịu trách nhiệm về các hành vi và việc làm của bản thân. 
2. Phẩm chất
Yêu nước, trách nhiệm, nhân ái ..
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. Giáo viên: Sách giáo viên, sách giáo khoa, bảng phụ, các câu truyện về tình huống, máy chiếu, bài tập ...
2. Học sinh: Xem trước bài ở nhà, sưu tầm tài liệu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động 1: Khởi động 
a. Mục tiêu
Học sinh nhận diện được tác hại của bệnh AIDS.
b. Nội dung hoạt động
Cá nhân, trao đổi với bạn.
c. Sản phẩm học tập
Học sinh trả lời được gợi ý của giáo viên.
d. Tổ chức hoạt động
Cho HS quan sát tranh ảnh về HIV/AIDS.
- Những hình ảnh các em vừa xem nói lên điều gì ? 
- Suy nghĩ, cảm xúc của em khi xem những hình ảnh này? 
B. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 
a. Mục tiêu
Hiểu được tính chất nguy hiểm của HIV/ AIDS ; biện pháp phòng tránh; những quy định của pháp luật về phòng chống HIV/AIDS và nhiệm vụ của người công dân trong việc phòng chống HIV/AIDS.
b. Nội dung hoạt động
- Hoạt động nhóm.
- Hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm học tập
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
- Anh trai bạn của Mai chết vì căn bệnh AIDS 
- Do bạn bẻ xấu lôi kéo tiêm chích ma tuý mà mắc AIDS
- Người nhiễm HIV/AIDS là nỗi đau bi quan hoảng sợ cái chết đến gần. Mặc cảm tự ti trước người thân, bạn bè. Đối với gia đình là nỗi đau mất đi người thân 
- Bài học cho gia đình Mai và tất cả mọi người.
- Số người nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng. AIDS có thể lây truyền bất kỳ ai, bất kỳ dân tộc nào, nước nào, không phân biệt già, trẻ, trai, gái, giàu nghèo, nam nữ...
- HIV là vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch 
- AIDS là “hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải”
- Tác hại của HIV: ảnh hưởng đến kinh tế, nòi giống, sức khỏe, gia đình tan nát, đi tù, chết người.
- Nguyên nhân:
+ Kinh tế còn nghèo.
+ Đời sống không lành mạnh.
+ Kỷ cương, pháp luật chưa nghiêm. 
+ Chính sách xã hội.
+ Kém hiểu biết. 
+ Tâm sinh lí lứa tuổi.
+ Cuộc sống gia đình tan vỡ. 
+ Bản thân không làm chủ. 
* Mỗi người có trách nhiệm thực hiện những biện pháp:
- Nghiêm cấm các hành vi mua dâm, bán dâm.
- Người nhiễm HIV/AIDS có quyền giữ bí mật.
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
1. HIV/AIDS 
- HIV là vi rút gây suy giảm miễn dịch 
- AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải.
2. Con đường lây truyền
- Lây qua đường máu.
- Lây từ mẹ sang con.
- Lây qua quan hệ tình dục. 
3. Tác hại
- HIV/ AIDS là đại dịch của thế gíới và nhân loại 
- Nguy hiểm đến sực khoẻ, tính mạng, kinh tế.
- Ảnh hưởng đến nòi giống, kinh tế, xã hội.
4. Cách phòng tránh
- Tránh tiếp xúc với máu người bệnh
- Không dùng chung kim tiêm 
- Không quan hệ tình dục 
5. Học sinh cần làm
- Có hiểu biết về HIV/AIDS.
- Chủ động phòng tránh cho mình và cộng đồng.
- Không phân biệt đối xử với người mắc bệnh.
- Tích cực tham gia các phong trào phòng chống TNXH.
d. Tổ chức hoạt động
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
- GV cử một học sinh nam và một học sinh nữ có giọng đọc tốt đọc nội dung bức thư.
- HS trao đổi các câu hỏi 
- Tai hoạ gì đã giáng xuống gia đình bạn của Mai?
- Nguyên nhân nào dẫn đến cáI chết anh trai bạn của Mai ?
- Cảm nhận của em vể nỗi đau mà AIDS gây ra cho bản thân và gia đình của họ ?
- HS làm việc cá nhân 
- HS trả lời bày tỏ quan điểm riêng cả lớp thảo luận, trao đổi.
GV giới thiệu một số thông tin, số liệu trong nước và trên thế giới vê HIV/AIDS (dùng bảng phụ)
- Nỗi đau của một chiến sĩ công an hình sự bị nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ.
- 6 học sinh ở trung tâm bảo trợ trẻ em bị cha mẹ mắc HIV bỏ rơi.
- Trên thế giới có khoảng hơn 40 triệu người mắc HIV/ AIDS 
- Số người mắc HIV/AIDS hiện nay chủ yếu ở độ tuổi từ 15 - 30 
- Việt Nam 100% các tỉnh thành đều có người mắc căn bệnh này .
- Hiện nay có 70.780 người mắc HIV vó 82% độ tuổi 20-39 tuổi 
+ Trong đó: 10.844 người mắc AIDS có 6005 người chế vì AIDS 
+ Mỗi ngày VIệt Nam có 50 người mắc và dự báo đến cuối thập kỷ này có 350.000 người 
+ Hàng năm cần có 78 tỉ đồng chi cho việc phòng chống HIV/AIDS
- GV chia lớp thành 3 nhóm 
Câu 1: Em có suy nghĩ gì về tình trạng nhiễm HIV/ AIDS hiện nay ? HIV/AIDS là gì ? 
Câu 2: HIV/ AIDS có tác hại như thế nào ? 
Câu 3: Nguyên nhân dẫn đến mắc căn bệnh HIV/AIDS ?
- GV kết luận: Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của mọi người, mọi quốc gia, dân tộc. Nhà nước ta có những quy định pháp lệnh phòng chống HIV/ AIDS 
- GV giới thiệu lên bảng phụ. 
- Công dân có trách nhiệm gì ?
- Pháp luật nghiêm cấm hành vi nào ? 
- Tính nhân đạo của pháp luật nước ta thể hiện như thế nào ? 
II. NỘI DUNG BÀI HỌC
- GV đàm thoại cùng học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
- Thế nào là HIV/AIDS?
- Con đường lây truyền ?
- Tác hại của HIV/AIDS ?
- Các phòng tránh HIV/AIDS ?
- Học sinh chúng ta cần phảI làm gì ? 
- HS suy nghĩ trả lời 
- HS cả lớp nhận xét, tranh luận 
- GV chốt lại nội dung bài học.
- Kết thúc phần này giáo viên cho học sinh giải thích câu: “Đừng chết vì thiếu hiểu biết về HIV/AIDS ”.
C. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu
- Củng cố kiến thức bài học 
- Hệ thống hóa kiến thức đã được tìm hiểu.
b. Nội dung hoạt động
- Cá nhân.
c. Sản phẩm học tập
Học sinh trả lời đúng được các đáp án phần trắc nghiệm.
d. Tổ chức hoạt động
- Các câu hỏi học sinh làm bài tập:
Câu 1: Dải băng biểu hiện nhận thức về HIV/AIDS có màu gì?
A. Hồng
B. Đỏ
C. Đen
D. Vàng
Câu 2: Thời gian dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS tốt nhất là trong thời gian nào?
A. 1 tiếng.
B. 1 tuần.
C. Ngay sau 2-3 giờ đầu.
D. 1 tháng.
Câu 3: Dùng chung ly, tách, thức ăn, dao nĩa (để ăn), khăn tắm, ngồi chung bồn cầu ................ lây nhiễm HIV
A. Có thể làm
B. Không làm
C. Không rõ có làm (lây nhiễm HIV) hay không
D. Cả 3 đáp án trên đúng
Câu 4: Tên gọi của 1 loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người là?
A. HIV.
B. AIDS.
C. Ebola.
D. Cúm gà.
Câu 5: Tội cố ý truyền HIV/AIDS cho người khác bị phạt tù bao nhiêu lâu?
A. Từ 1 năm đến 3 năm.
B. Từ 3 năm đến 5 năm.
C. Từ 3 năm đến 10 năm.
D. Từ 2 năm đến 5 năm.
Câu 6: Dấu hiệu lâm sàng chính khi mắc HIV/AIDS là?
A. Sút cân trên 10% trọng lượng cơ thể.
B. Sốt kéo dài trên 1 tháng.
C. Ỉa chảy kéo dài trên 1 tháng.
D. Cả A, B, C.
Câu 7: Thời gian điều trị thuốc kháng vi rút HIV/AIDS bao lâu?
A. 10 năm. 
B. 15 năm. 
C. 20 năm. 
D. Suốt đời.
Câu 8: Virut HIV lây qua:
A. Ăn, uống chung ly, chén với người nhiễm HIV
B. Muỗi, côn trùng chích hút máu người nhiễm HIV rồi chích sang người lành
C. Ho, hắt hơi
D. Tiêm chích, uống rượu bia chung với người nhiễm HIV
Câu 9: HIV/AIDS lây qua con đường nào?
A. Quan hệ tình dục.
B. Từ mẹ sang con trong quá trình mang thai.
C. Dùng chung ống kim tiêm.
D. Cả A, B, C.
Câu 10: Các việc làm phòng, chống HIV/AIDS là?
A. Tuyên truyền tới mọi người tác hại của ma túy để mọi người phòng chống.
B. Tham gia các hoạt động phòng, chống tại địa phương.
C. Không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ chất ma túy.
D. Cả A, B, C.
D. Hoạt động 4: Vận dụng - mở rộng 
a. Mục tiêu
- Củng cố kiến thức bài học 
- Hệ thống hóa kiến thức đã được tìm hiểu.
b. Nội dung hoạt động
- Cá nhân, nhóm.
c. Sản phẩm học tập
Trả lời : em không đồng tình với việc làm của Thuỷ. Nếu em là Hiền em sẽ giải thích cho Thuỷ hiểu AIDS không lây truyền qua tiếp xúc thông thường như thăm hỏi, bắt tay Chúng ta thật an toàn khi tiếp xúc là được.
d. Tổ chức hoạt động
- GV GV tổ chức cho học sinh đóng vai theo tình huống bài tập 5 SGK 
Em có đồng tình vởi việc làm của Thuỷ không ? 
Nếu em là Hiền trong tình huống đó em sẽ làm gì ? 
- Học thuộc nội dung bài học 
- Làm các bài tập còn lại 
- Sưu tầm tranh ảnh, các số liệu về HIV/AIDS
- Đọc trước bài 15.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_21_bai_14_phong_chong_n.doc