Bài giảng Đại số Lớp 8 - Phép cộng các phân số đại số - Trần Thị Thúy Hằng
KIẾN THỨC
1.Nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số.
2.Biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng:
*) Tìm mẫu thức chung;
*) Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo trình tự:
- Tổng đã cho;
- Tổng đã cho với mẫu thức đã được phân tích thành nhân tử;
- Tổng các phân thức đã quy đồng mẫu thức;
- Cộng các tử thức, giữ nguyên mẫu thức;
- Rút gọn(nếu có thể).
3. Áp dụng các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn.
.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đại số Lớp 8 - Phép cộng các phân số đại số - Trần Thị Thúy Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAWRENCE S.TING Cuộc thi thiết kế bài giảng e – Learning lần thứ 4 Chương trình Đại số– lớp 8 Giáo viên: Trần Thị Thúy Hằng Phan Thị Thanh Hà - Nguyễn Thị Bích Ngọc Email: hatk2010@gmail.com Điện thoại di động: 0918023598 Đơn vị công tác: Trường THCS Kỳ Tân – Thị Trấn Địa chỉ: Xóm 5, xã Kỳ Tân - huyện Tân Kỳ - tỉnh Nghệ An Tháng 10 năm 2016 -----o0o----- PHÉP CỘNG CÁC PHÂN SỐ ĐẠI SỐ Bài Tiết 28 - Bài 5 : PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ KIẾN THỨC 1 .Nắm vững và vận dụng được quy tắc cộng các phân thức đại số . 2.Biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép tính cộng: *) Tìm mẫu thức chung; *) Viết một dãy biểu thức bằng nhau theo trình tự: - Tổng đã cho; - Tổng đã cho với mẫu thức đã được phân tích thành nhân tử; - Tổng các phân thức đã quy đồng mẫu thức; - Cộng các tử thức, giữ nguyên mẫu thức; - Rút gọn(nếu có thể). 3 . Áp dụng các tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn. . Kết quả của phép cộng các phân thức sau là bao nhiêu? PHIẾU HỌC TẬP 1 Tính. Từ kết quả của 2 bài toán trên hãy phát triển bài toán dưới dạng khác. PHIẾU HỌC TẬP 2 KIỂM TRA BÀI CŨ Bài 1: Điền từ thích hợp vào ô trông để hoàn thành quy tắc cộng hai phân số. Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số, ta cộng các và giữ nguyên Muốn cộng hai phân số có mẫu số khác nhau, ta rồi cộng các phân số có cùngvừa tìm được. . Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. BẠN TRẢ LỜI ĐÚNG RỒI CÂU TRẢ LỜI CỦA BẠN: ĐÁP ÁN ĐÚNG LÀ: BẠN TRẢ LỜI CHƯA ĐÚNG Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI Hãy cố gắng lần nữa. Bài 2: Ghép mỗi kết quả ở cột 2 với các phép tính ở cột 1 để được khẳng định đúng. Cột 1 Cột 2 A. -2 B. 1 C. 3 D. 4 E. 5 E A D B Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. BẠN TRẢ LỜI ĐÚNG RỒI CÂU TRẢ LỜI CỦA BẠN: ĐÁP ÁN ĐÚNG LÀ: BẠN TRẢ LỜI CHƯA ĐÚNG Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI Hãy cố gắng lần nữa. CHẲNG KHÁC GÌ CỘNG HAI PHÂN SỐ Tiết 28. Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ . . Cộng hai phân thức cùng mẫu thức: Quy tắc : Muốn cộng hai phân thức có cùng mẫu thức , ta cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức. Bài 1: Cộng hai phân thức sau: Tiết 28. Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. You answered this correctly! Your answer: The correct answer is: You did not answer this question completely Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI Tiết 28. Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Cộng hai phân thức cùng mẫu thức: Quy tắc (sgk/44). . Bài 1 .Cộng hai phân thức sau : . . . . . Kết quả nào sau đây là đúng . A) B) Bài giải: . . . ( Áp dụng quy tắc). (Phân tích tử thức, và mẫu thức thành nhân tử để tìm nhân tử chung) (Rút gọn phân thức) Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. You answered this correctly! Your answer: The correct answer is: You did not answer this question completely Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI Bài 2 : Cộng hai phân thức sau: Kết quả nào sau đây là đúng: A) B) C) D) Bài 3: Thực hiện phép cộng hai phân thức sau : - Hai phân thức trên không cùng mẫu thức. - Ta quy đồng để đưa hai phân thức về cùng mẫu thức. - Thực hiện cộng hai phân thức cùng mẫu . Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. You answered this correctly! Your answer: The correct answer is: You did not answer this question completely Hãy cố gắng lần nữa. Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI Bài 3:Kết quả của phép cộng hai phân thức là : A) B) C) D) Tiết 28. Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Cộng hai phân thức cùng mẫu thức: Quy tắc (sgk/44 ). 2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau . Quy tắc : Muốn cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau, ta quy đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được. Kết quả của phép cộng hai phân thức được gọi là tổng của hai phân thức ấy. Ta thường viết tổng này dưới dạng thu gọn . Bài 4 : Áp dụng quy tắc vừa học thực hiện phép cộng hai phân thức sau. Bài 4. Làm tính cộng Giải: MTC : 2(x-1)(x+1) H ( Quy đồng đưa về hai phân thức cùng mẫu thức ) (Cộng hai phân thức cùng mẫu và rút gọn) . . . Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. You answered this correctly! Your answer: The correct answer is: You did not answer this question completely Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI . Bài 5. Thực hiện phép cộng . Kết quả nào sau đây là đúng. . . A) B) C) D) Tiết 28.Bài 5: PHÉP CỘNG CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ Cộng hai phân thức cùng mẫu thức: Quy tắc (SGK/44). 2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau . Quy tắc : (SGK/45) Chú ý: Phép cộng các phân thức cũng có các tính chất sau: 1) Giao hoán: 2. Kết hợp Bài 6: Áp dụng các tính chất đã trên , thực hiện phép tính. Bài 6: Áp dụng các tính chất đã trên , thực hiện phép tính. Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. You answered this correctly! Your answer: The correct answer is: You did not answer this question completely Hãy cố gắng lần nữa. Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI Kết quả của bài 6 là: KIẾN THỨC CẦN NHỚ Quy đồng mẫu thức rồi cộng các phân thức có cùng mẫu thức vừa tìm được. Cộng các tử thức với nhau và giữ nguyên mẫu thức . . . . . . Cột 1 Cột 2 A. . B. 2 C. . D. . E. . D C A E Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. You answered this correctly! Your answer: The correct answer is: You did not answer this question completely Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI PHIẾU HỌC TẬP 1 Hãy cố gắng lần nữa. Cột 1 Cột 2 A. 1 B. . C. x-1 D. 4 C B Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. You answered this correctly! Your answer: The correct answer is: You did not answer this question completely Hãy cố gắng lần nữa. Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI PHIẾU HỌC TẬP 2 Tính. Từ kết quả của 2 bài toán trên hãy phát triển bài toán dưới dạng khác. PHIẾU HỌC TẬP 2 Hướng dẫn cách phát triển bài toán Từ kết quả của biểu thức A = x-1. Ta có thể phát triển bài toán dưới các dạng khác như sau: Tìm x để A =0. Chứng minh rằng A –x không phụ thuộc vào biến. Chứng minh A(x-1) không âm Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức A(x+1). Chúc mừng em đã trả lời đúng Tiếc quá, em trả lời chưa đúng. You answered this correctly! Your answer: The correct answer is: You did not answer this question completely Em phải trả lời trước khi tiếp tục. TRẢ LỜI LÀM LẠI Hãy cố gắng lần nữa. Có thể em chưa biết : Có một số gắn liền với một con đường huyền thoại “ Đường Trường Sơn ”, “ Đường mòn Hồ Chí Minh ” . Đố em biết đó là số nào? Hãy hoàn thành bài tập sau các em sẽ biết số mà cô muốn các em nhớ đến. Tính giá trị của biểu thức B tại x= 563 Số đó là: HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 1, Xem lai bài học , nắm vững quy tắc cộng hai phân thức đại số . 2, Làm bài tập: * Bài 22,23,24 trang 46 (SGK). * Chuẩn bị tiết sau Luyện tập. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1, Sách giáo khoa đại số 8 tập 1, chuẩn kiến thức kỷ năng, sách giáo viên toán 8 tập 1. 2, Tham gia “Lớp học cộng đồng. com” trên Inetrnet. 3. Tham khảo bài soạn của các đồng nghiệp. 4. Sử dụng phần mềm Adobe presenter để soạn bài giảng. 5. Sử dụng các trang Web Yotube.com để xem các hướng dẫn.
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_dai_so_lop_8_phep_cong_cac_phan_so_dai_so_tran_thi.pptx