Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo

Là học sinh cần rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo

*Những biểu hiện của sự lao động tự giác và sáng tạo trong học tập:

-thực hiện tốt nhiệm vụ,nội quy,kế hoạch học tập,rèn luyện của người học sinh để trở thành con ngoan,trò giỏi,người công dan tốt.

-Tự giác học,đọc bài,đọc thêm tài liệu,không đợi ai nhắc nhở,đôn đốc.

-Nhiệt tình tham gia các công việc ở nhà,ở trường,ở cộng đồng theo phân bố của tổ chức

-Có suy nghĩ,cải tiến trong học tập,lao động với mong muốn làm tốt hơn công việc đã nhận.

-Biết trao đổi kinh nghiệm cho người khác, trước hết là bạn bè để cùng tiên bộ.

-Có thái đọ nghiêm khắc, quyết tâm sửa chữa lối sống cá nhân, thiết trắc ngiệm,cậu thả,ngại khó,sống buông thả,lười suy nghĩ,uể oải trong học tập,lao động.

pptx 12 trang phuongtrinh23 27/06/2023 3420
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng thầy cô và các bạn đến với bài 	 thuyết trình của lớp 8B 
 Nhóm 1 
BÀI 11 : LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO 
GDCD 8 
Trường : THCS Thái Thịnh 
Thuyết trình bởi Nhóm 1- 8B 
I-Đặt vấn đề 
1.Tình huống 
a, -lao động tự giác: 
+Lao động khi làm việc. 
+Không bị ai bắt buộc áp lực. 
-Lao động sáng tạo: 
+Luôn tìm tòi suy nghĩ , cải tiến. 
+Phát hiện cái mới,hiện đại các quy trình trong lao động. 
+Tiết kiệm (thời gian,vật liệu...)tạo năng xuất cao,chất lượng hiệu quả . 
b , 
-Cần lao động tự giác và sáng tạo vì chúng ta đang sống trong thời kì khoa học và kĩ thuật phát tiển,được ứ ng dụng vào mọi lĩnh vực cuộc sống và trong sản xuất xã hội . Không tự giác,sáng tạo trong học tập thì không thể tiếp cận với sự phát triển của nhân loại. 
C , 
*Là học sinh cần rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo 
*Những biểu hiện của sự lao động tự giác và sáng tạo trong học tập: 
-thực hiện tốt nhiệm vụ,nội quy,kế hoạch học tập,rèn luyện của người học sinh để trở thành con ngoan,trò giỏi,người công dan tốt. 
-Tự giác học,đọc bài,đọc thêm tài liệu,không đợi ai nhắc nhở,đôn đốc. 
-Nhiệt tình tham gia các công việc ở nhà,ở trường,ở cộng đồng theo phân bố của tổ chức 
-Có suy nghĩ,cải tiến trong học tập,lao động với mong muốn làm tốt hơn công việc đã nhận. 
-Biết trao đổi kinh nghiệm cho người khác, trước hết là bạn bè để cùng tiên bộ. 
-Có thái đọ nghiêm khắc, quyết tâm sửa chữa lối sống cá nhân, thiết trắc ngiệm,cậu thả,ngại khó,sống buông thả,lười suy nghĩ,uể oải trong học tập,lao động.... 
2.Truyện đọc : 
a, 
- Thái độ lao động trước đây của người thợ mộc: Tận tuỵ; tự giác; thực hiện nghiêm túc quy trình kĩ thuật sản xuất 
=> Thành quả lao động hoàn hảo, ông được mọi người rất kính trọng. 
- Thái độ lao động khi làm ngôi nhà cuối cùng: 
+ Không dành hết tâm trí cho công việc; 
+ Bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệp; 
+ Làm việc với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo; 
+ Sử dụng vật liệu cẩu thả; 
+ Mọi quy trình kĩ thuật không đảm bảo. 
b) 
- Vì thiếu tự giác, không thường xuyên rèn luyện, thực hiện kỉ luật lao động mà người thợ mộc đã không còn được mọi người yêu quý và tôn trọng. Ông còn cảm thấy xấu hổ trước những việc làm của mình, và phải sống trong căn nhà tệ do chính bàn tay, sự thiếu tận tâm của mình tạo lên . 
II-Nội dung bài học 
1) Khái niệm. 
- Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải đo áp lực từ bên ngoài. 
Ví dụ : Tự học không cần cha mẹ nhắc nhở, tự giặt quần áo của mình 
- Lao động sáng tạo là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. 
Ví dụ : Dùng máy gặt trong nông nghiệp, sử dụng máy tính để làm việc, dạy học 
Sử dụng máy gặt trong nông nghiệp thể hiện lao động sáng tạo. 
2 ) Biểu hiện: 
- Chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở. 
- Luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới. 
- Tìm mọi cách giải quyết tối ưu để nâng cao chất lượng hiệu quả công việc 
3 Ý nghĩa: 
- Giúp tiếp thu kiến thức, kĩ năng ngày càng thuần thục. 
- Phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân sẽ được hoàn thiện, 
- Phát triển không ngừng chất lượng, hiệu quả học tập, lao động sẽ ngày càng được nâng cao 
4) Rèn luyện : 
- Học sinh phải rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo trong học tập . 
- Đối với bản thân: 
 Giúp mình nhận ra được giá trị đích thực của đồng tiền 
 Rèn được tính kiên trì,nhẫn nại để vượt lên trong mọi hoàn cảnh. 
Hoàn thiện được bản thân,mang lại hiệu quả trong công việc 
-Đối với gia đình: 
Giúp mọi người yên tâm hơn 
 Không phải dựa dẫm,ỷ lại vào gia đình . 
- Đối với xã hội : 
Làm cho xã hội đi vào nền nết,mang lại hiệu quả trong lao động 
 Góp phần xây dựng xã hội đi lên và phát triển mạnh mẽ 
 Là cơ sở của những nhân tài trong nước. 
thank you 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_11_lao_dong_tu_giac_va.pptx