Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet - Đỗ Viết Yên

Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet - Đỗ Viết Yên

1.Phát biểu định lí Ta-let?

2.Tính x trong các hình sau, biết MN//BC

Nếu một đọan thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.

Tam giác ABC có AB=6cm; AC=9cm. Lấy trên
cạnh AB điểm B’, trên cạnh AC điểm C’ sao cho AB’ =2cm, AC’=3cm.

1) So sánh các tỉ số và

) Vẽ đường thẳng a đi qua B’ song song với BC,
đường thẳng a cắt AC tại điểm C”.

a) Tính độ dài đọan thẳng AC” ?

b) Có nhận xét gì về C’ và C”; và về hai đường
thẳng BC và B’C’.?

Định lí ta-let đảo

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác

và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng

tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với

cạnh còn lại của tam giác .

 

ppt 32 trang thuongle 7000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet - Đỗ Viết Yên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GDĐT CHƯƠNG MỸTRƯỜNG THCS PHÚ NGHĨAGiáo viên: Đỗ Viết YênMÔN: HÌNH HỌC 8Câu hỏi :1.Phát biểu định lí Ta-let?2.Tính x trong các hình sau, biết MN//BCNếu một đọan thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.Vì MN//BC, theo ĐL Ta-let :Nếu B’C’ // BC thì ĐL Ta-letNếu có 	 thì có suy ra B’C’//BC không ?BÀI 2 :ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA-LÉT + LUYỆN TẬP1. Định lý đảo Tam giác ABC có AB=6cm; AC=9cm. Lấy trên cạnh AB điểm B’, trên cạnh AC điểm C’ sao cho AB’ =2cm, AC’=3cm.2) Vẽ đường thẳng a đi qua B’ song song với BC,đường thẳng a cắt AC tại điểm C”.	1) So sánh các tỉ số vàa) Tính độ dài đọan thẳng AC” ?b) Có nhận xét gì về C’ và C”; và về hai đường thẳng BC và B’C’.??12) a // BC qua B’ cắt AC tại C” Tính AC’’Nhận xét vị trí C’ và C’’, BC và B’C’1) So sánh GTKL, AC’=3 cm AB’=2 cmAB=6 cm,C’	AC, B’	AB, AC=9 cm 1) So sánh  Tính AC’’Ta tính AC” như thế nào?ĐỊNH LÝ TA-LETTa có B’C”// BC: Áp dụng định lý Ta-letNhận xét gì về vị trí của C’ và C’’ , 2 đường thẳng BC và B’C’Trên AC: Có AC’=3cm AC’’=3cmC’	C’’B’C’	B’C’’ Mà B’C”// BCB’C’ // BCNếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác .GTKLĐịnh lí ta-let đảo?2Quan sát hình 9.a)Trong hình đã cho có bao nhiêu cặp đường thẳng song song với nhau?Vì b)Tứ giác BDEF là hình gì?Ta có DE//BF DB//EFSuy ra BDEF là hình bình hànhc) So sánh các tỉ số2.Hệ quả của ĐL Ta-let Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác  và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho.Hãy phát biểu hệ quả.GTKL Chú ý :Hệ quả vẫn đúng cho trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh cuả tam giác và cắt phần kéo dài cuả hai cạnh còn lại .Củng cố :Nếu	 thì nếu 	 thìĐịnh lí Ta-let đảoHệ quả của định lí Ta-letThực hiện ?3a)Tính DE ?Vì DE//BC, áp dụng  hệ quả Ta-let, ta có: b)Tính OP ?Vì MN//PQ, áp dụnghệ quả Ta-let, ta có:c)Tính OF ? nên AB//CD (từ vuông góc đến song song)Áp dụng hệ quả Ta-let, ta có:VìBài tập: Lựa chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng.Câu 1: Tỉ số của hai đoạn thẳng BB’ và AB trong hình vẽ sau là:ABCB’C’10cm5cmB’C’//BCA) B) C) 2 D) 5 Phát biểu định lí Ta Lét ?II. LUYỆN TẬP:Câu 2: Cho hình vẽ, độ dài B’C’=?A) 4 cmB) 8 dmC) 10 cmD) 8 cmPhát biểu hệ quả của định lí Ta Lét ?ABCB’C’12cm10cm5cmCâu 3: Độ dài x trong hình vẽ là:A) 8,4 B) 4,2 C) 12,6 D) 10,2MN//PQMOPN12Qx64,2Câu 4: Chọn khẳng định đúng cho hình vẽ sau:Phát biểu định lí Ta Lét đảo?ABCB’C’A)B)C)//////Kiến thức cần nhớNếu	 thìNếu	 thì nếu 	 thìĐịnh lí Ta-letĐịnh lí Ta-let đảoHệ quả của định lí Ta-letIII. Các dạng bài tập:Dạng 1: Sử dụng đ/lí Talet đảo để chứng minh hai đường thẳng song song.BT6aSGK/T62: Ta có: ( vì )=> MN//AB( theo đ/lí Talet đảo)Chú ý: PM không song song với BC(vì hay ) Dạng 2: Sử dụng hệ quả của đ/lí Talet để tính độ dài đoạn thẳng và chứng minh tỉ số bằng nhau.BT7aSGK/T62: Vì MN//EF, theo hệ quả của định lí Ta-let ta có: Thay số: BT10SGK/T63:C/m: Vì d//BC, B’ d, C’ d B’C’//BC, H’ B’C’, H BC nên H’C’// HC, theo hệ quả của định lí Ta- letTa có: b) Tính SAB’C’ :Ta có: mà SAB’C’ = ½ AH’.B’C’ SABC = ½ AH.BC Do đó : SAB’C’ = 7,5(cm2) A B C C’ B’ a a’ h x Vì nên BC // B’C’ (từ vuông góc đến song song).Theo hệ quả của định lí Ta-let, ta có: Dạng 3: Bài toán thực tế:Bài 12 sgk/64.Thay số: mHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ▪ Tìm các tình huống trong thưc tế có sử dụng kiến thức trong bài học hôm nay và giải quyết các tình huống thực tế đó.Làm tất cả các bài tập còn lại từ trang 62 đến trang 64.▪ Xem trước bài Giải bài toán bằng cách lập phương trình

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_8_chuong_3_bai_2_dinh_li_dao_va_he_qu.ppt