Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet. Luyện tập - Trường THCS Sơn Hải

Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet. Luyện tập - Trường THCS Sơn Hải

2/ Tam giác ABC có AB = 6cm ; AC = 9cm. Lấy trên cạnh AB điểm B', trên cạnh AC điểm C' sao cho AB' = 2cm ; AC' = 3cm

So sánh các tỉ số và

 Tam giác ABC có AB = 6cm; AC = 9cm.

Lấy trên cạnh AB điểm B’, trên cạnh ACđiểm C’ sao

cho AB’ = 2cm ;AC’ = 3cm

2. Vẽ đường thẳng a đi qua B’ và song song với BC, đường thẳng a cắt AC tại C’’.

a, Tính độ dài AC’’.

b, Có nhận xét gì về C’ và C’’ và về 2 đường thẳng BC và B’C’?

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác

 

pptx 17 trang thuongle 4361
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet. Luyện tập - Trường THCS Sơn Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD & ĐT LỤC NGẠN * TRƯỜNG PTDTBT THCS SƠN HẢI ** TRƯỜNG PTDTBT THCS SƠN HẢI*GD & ĐTLỤC NGẠNĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TALET. LUYỆN TẬPKiểm tra bài cũ2/ Tam giác ABC có AB = 6cm ; AC = 9cm. Lấy trên cạnh AB điểm B', trên cạnh AC điểm C' sao cho AB' = 2cm ; AC' = 3cmSo sánh các tỉ số và 1/ Phỏt biểu định lý Ta-lột trong tam giỏc ?Trả lời: ;AB’C’6C923BA;KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, vớ dụ ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA-LẫT. LUYỆN TẬP1.Định lí đảo. Tam giác ABC có AB = 6cm; AC = 9cm.Lấy trên cạnh AB điểm B’, trên cạnh ACđiểm C’ sao cho AB’ = 2cm ;AC’ = 3cm?11. So sánh các tỉ số AB’ABAC’ACvà.C’’.C’CBAB’.2369KIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, vớ dụ AC’ACTa có :AB’ABAC’AC===13=>39==13C’CBAB’.269AB’AB263Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tậpKIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, vớ dụ 2. Vẽ đường thẳng a đi qua B’ và song song với BC, đường thẳng a cắt AC tại C’’.a, Tớnh độ dài AC’’.b, Cú nhận xột gỡ về C’ và C’’ và về 2 đường thẳng BC và B’C’?.C’’a.C’CBAB’.2369Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tậpKIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, vớ dụ Ta cú : B’C’’ // BC .C’’a.C’CBAB’.2369Mà AC’ = 3cm => B’C’’ // BC  B’C’ //BC Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tậpĐịnh lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tập1.Định lí đảo.* Định lí Ta-lét đảo:( sgk)ABCB’C’Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giỏc và định ra trờn hai cạnh này những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thỡ đường thẳng đú song song với cạnh cũn lại của tam giỏcB’BABC’CAC=Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tập1.Định lí đảo.ABCB’C’* Định lí Ta-lét đảo:( sgk)GTKLGTKLGTKLGTKLAB’ABAC’AC=AB’B’BAC’C’C=GTKLBài tập. Cho hình vẽ sau ABCDEF35106714Hãy điền vào chỗ ( ) để đưược câu khẳng định đúng ?a) Trong hình vẽ đã cho có .. cặp đưường thẳng song song với nhau, đó là . // BC vì : // AB vì : AD DB = (= ) 1 2AE EC AE AC (= ) 1 3BF BC b) Tứ giác BDEF là hình ... vì có hai cặp cạnh đối bình hànhsong songc) So sánh các tỉ số và cho nhận xét về mối liên hệ giữa các cặp cạnh tưương ứng của hai tam giác ADE và ABCAD AB ;AE AC ;Vì BDEF là hình bình hành=> DE = . = .....BF 7Nên ta có:AD AB == AE AC = DE BC = (Định lí Ta-let đảo) =(Định lí Ta-let đảo)==3 91 3 5 151 3 7 211 3AD AB =AE AC =DE BC DEEF2DE BC => AD AB =AE AC =DE BC ABCDEF351067142.Hệ quả của định lí Ta-lét:(sgk) Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tập1.Định lí đảo.* Định lí Ta-lét đảo:( sgk)Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giỏc và song song với cạnh cũn lại thỡ nú tạo thành một tam giỏc mới cú ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giỏc đó choABCB’C’1.Định lí đảo.* Định lí Ta-lét đảo:(sgk)2.Hệ quả của định lí Ta-lét:(sgk)GTKLABC ;B’C’ // BCC’ AC )( B’ AB ;AB’ AB AC’ AC B’C’ BC ==ABCB’C’Chứng minh (SGK)Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tậpABCB’C’B’C’AB’aCBC’C’B’C’B’aACBB’C’1.Định lí đảo.* Định lí Ta-lét đảo:(sgk)2.Hệ quả của định lí Ta-lét: (sgk)Chú ý :Hệ quả trên vẫn đúng cho trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của hai cạnh còn lạiAB’ AB AC’ AC B’C’ BC ==aaa Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tậpKIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, vớ dụ 3. LUYỆN TẬP :Vỡ DE // BC, theo hệ quả của định lý Ta-lột :1/ Tính độ dài x của đoạn thẳng trong hình sau: DE// BCABCED23x6,5Áp dụng hệ quả của ĐL Ta-lộtĐịnh lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tậpKIẾN THỨC TRỌNG TÂMHĐ của HS; gợi ý, vớ dụ 2/ Hỡnh vẽ dưới đõy , PM cú song song với BC khụng ? Vỡ sao ?Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-let. Luyện tậpABCPM38155Ta cú :=> PM khụng song song với BC(DL đảo)Áp dụng định lớ đảo của Đl Ta-lộtHướng dẫn học sinh tự học:Học thuộc định lớ thuận, đảo và hệ quả của định lớ Talet. Làm bài tập 6b, 7, 8, 9, 10, 11 (sgk/t62,63)Ta - lét sinh khoảng năm 624 mất khoảng năm 547, trưước công nguyên. Ông sinh ra ở thành phố Mê li của xứ I- ô -ni ,ven biển phía tây Tiểu á. Ông là ngưười đầu tiên trong lịch sử toán học đưa ra những phép chứng minh. Ông đã chứng minh đưược định lí về sự tạo thành các đoạn thẳng tỉ lệ (Định lí Ta lét) và các định lí về hai góc đối đỉnh, góc nội tiếp chắn nửa đường tròn.Ông đã đo đưược chiều cao của kim tự tháp, tính đưược khoảng cách từ con tàu đến bến cảng nhờ các tam giác đồng dạng. Có thể em chưƯa biết ?Xin chân thành cảm ơn các thầy cô và các em học sinh Chúc các em học tập tốt! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_hinh_hoc_lop_8_chuong_3_bai_2_dinh_li_dao_va_he_qu.pptx