Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác - Lương Thị Sươn

Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác - Lương Thị Sươn

Hãy nhắc lại tính chất đường phân giác của tam giác mà em đã học ở chương trình lớp 7 ?

Câu 2: Phát biểu hệ quả của định lý Talet.

Hãy nhắc lại tính chất 3 đường phân giác của tam giác mà em đã học ở chương trình lớp 7 ?

Tính chất ba đường phân giác trong tam giác :

Ba đường phân giác của một tam giác cùng đi qua một điểm. Điểm này cách đều ba cạnh của tam giác

Không cần dùng thước đo góc, không cần dùng đến compa, chỉ dùng thước đo độ dài và bằng phép tính, có thể nhận biết được tia phân giác của một góc hay không? Làm như nào ?

 

ppt 16 trang thuongle 3731
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 3: Tính chất đường phân giác của tam giác - Lương Thị Sươn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HÌNH HỌC LỚP 8GIÁO VIÊN: LƯỜNG THỊ SƯƠN TRƯỜNG: TH-THCS LIÊN CHUNGTÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁCKHỞI ĐỘNG HS1: Phát biểu hệ quả của định lý Talet. Cho hình vẽ sau : Hãy so sánh tỉ số:ABCDEHãy nhắc lại tính chất đường phân giác của tam giác mà em đã học ở chương trình lớp 7 ?HS2Câu 1: Phát biểu hệ quả của định lý Talet. Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh của tam giác đã cho.ABCDEVì BE // AC ( do và so le trong)Theo hệ quả của định lý Ta – LétTa có : Hãy nhắc lại tính chất 3 đường phân giác của tam giác mà em đã học ở chương trình lớp 7 ?Câu 2 Tính chất ba đường phân giác trong tam giác :Ba đường phân giác của một tam giác cùng đi qua một điểm. Điểm này cách đều ba cạnh của tam giác KHỞI ĐỘNGHình thành kiến thức ?1 ABC36D2,44,81000Ta có: 2111ABCD’x ABC(AB = AC )Xem hình 23a.a) Tính .b) Tính x khi y = 5.?2Hình 23aNhóm 1+2+3 Nhóm 4+5+6 Tính x trong hình 23b.?3Hình 23bx?2Xem hình 23a. b) Tính x khi y = 5 .Vì AD là tia phân giác của góc A.Ta có:Giảib) Thay y = 5 vào hệ thức, ta có:Dxy3,57,5ABCHình 23a ?3Tính x trong hình 23bHFE38,5x5DHình 23bGiải CỦNG CỐĐịnh lí:CBDATrong bài học này các em cần nắm những gì?AD là phân giác của ABC thì Chú ý Không cần dùng thước đo góc, không cần dùng đến compa, chỉ dùng thước đo độ dài và bằng phép tính, có thể nhận biết được tia phân giác của một góc hay không? Làm như nào ?At là tia phân giác của góc xAy.BCDBÀI TẬP CỦNG CỐAD là đường phân giác của góc A trong hình vẽ nào trên đây?A. Hình 1B. Hình 2C. Hình 3NADM241,53,5Hình 1HDKA6293Hình 2AEFD2368Hình 3Làm bài 15/ Sgk trang 67:Tính x trong hình 24b và làm tròn kết quả đến chữ số thập phân thứ nhất?Hướng dẫn:N6,28,7xQPM12,5Hình 24bHƯỚNG DẪN TỰ HỌCBÀI VỪA HỌC: Nắm vững nội dung định lí về tính chất đường phân giác của tam giác. Hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A. Bài tập về nhà: Bài 16 / trang 67 SGK; Bài 17,18,19,20,21,22 trang 68 SGK. Bài sắp học: Tiết 41: LUYỆN TẬP Chuẩn bi: Làm các bài tập 18 22 trang 68 SGK. Tiết học sau chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thước, compa, máy tính bỏ túi Casio.HƯỚNG DẪN BÀI TẬP 16 SGK TRANG 67Chứng minh: HABCMEDMD là phân giác nên cóME là phân giác nên có=>=> DE // BC (đpcm)HƯỚNG DẪN BÀI TẬP 17 SGK TRANG 68 CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_8_chuong_3_bai_3_tinh_chat_duong_phan.ppt