Bài giảng môn Hình học Khối 8 - Chương 3, Bài 1: Định lý Talet trong tam giác

Bài giảng môn Hình học Khối 8 - Chương 3, Bài 1: Định lý Talet trong tam giác

I. Tỉ số của hai đoạn thẳng

Định nghĩa:

Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.

Ta- lét ( 624 TCN - 547 TCN) là một triết gia, một nhà toán học người Hi Lạp. Ông cũng được xem là một nhà triết gia đầu tiên trong nền triết học Hi Lạp cổ đại, là " cha đẻ của khoa học". Tên của ông được dùng để đặt tên cho một định lí toán học do ông phát hiện ra.

Ông cũng là người thầy của Py-ta-go.

*Các phát minh trong lĩnh vực hình học của ông:

Định lí Ta-lét: Hai đường thẳng song song định ra trên hai đường thẳng giao nhau những đoạn thẳng tỉ lệ. - Góc chắn nửa đường tròn thì bằng nhau. - Đường kính chia đôi đường tròn thành hai phần bằng nhau. - Hai góc đáy của tam giác cân thì bằng nhau.

 - Hai tam giác nếu có hai cặp góc đối và cặp cạnh tương ứng bằng nhau thì bằng nhau. - Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.

 

ppt 23 trang thuongle 3932
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Hình học Khối 8 - Chương 3, Bài 1: Định lý Talet trong tam giác", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Định lý Ta lét (thuận, đảo, hệ quả)- Tính chất đường phân giác của tam giác- Tam giác đồng dạng và các ứng dụng của nóI. Tỉ số của hai đoạn thẳngThế nào là tỉ số của hai số a và b? Tỉ số của hai số a và b là thương của phép chia số a cho số b (a và b 0).Tìm tỉ số của 18 và 54 ? Tỉ số của 18 và 54 là:Tương tự, ta có khái niệm tỉ số của hai đoạn thẳng ?1Cho AB = 3cm; CD = 5cm; ABCDHình 1? EF = 4dm; MN = 7dm; ?Thế nào là tỉ số của hai đoạn thẳng? Định nghĩa:Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.Tỉ số của hai đoạn thẳng AB vàCD được kí hiệu là I. Tỉ số của hai đoạn thẳng?1Cho AB = 3cm; CD = 5cm; ABCDHình 1 EF = 4dm; MN = 7dm; Định nghĩa:Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là Bài 1: Trong các khẳng định sau, khẳng định nào đúng, khẳng định nào sai?a) Cho AB = 200cm; CD = 400cm thìb) Cho IK = 2m; GH = 4m thìc) Cho MN = 10dm; PQ = 5m thìd) Cho RS = 6dm; TV = 7dm thìĐĐSSI. Tỉ số của hai đoạn thẳng?1Cho AB = 3cm; CD = 5cm; ABCDHình 1 EF = 4dm; MN = 7dm; Định nghĩa:Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là Em có nhận xét gì về tỉ số và tỉ số Tỉ số của hai đoạn thẳng có phụ thuộc vào việc chọn đơn vị đo?Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào việc chọn đơn vị đo* Chú ý: (sgk – 56)I. Tỉ số của hai đoạn thẳngII. Đoạn thẳng tỉ lệ?2 Cho bốn đoạn thẳng AB, CD, A’B’, C’D’ (h.2). So sánh các tỉ sốvàABA’CDB’C’D’Hình 2Ta có:Ta nói đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’Vậy khi nào đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’?Định nghĩa:Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức :I. Tỉ số của hai đoạn thẳngII. Đoạn thẳng tỉ lệIII. Định lí Ta-lét trong tam giác?3 Vẽ tam giác ABC trên giấy kẻ học sinh như trên hình 3. Dựng đường thẳng a song song với cạnh BC,cắt hai cạnh AB, AC theo thứ tự tại B’ và C’. Đường thẳng a định ra trên cạnh AB ba đoạn thẳng AB’, B’B và AB, và định ra trên cạnh AC ba đoạn thẳng tương ứng là AC’, C’C và AC.So sánh các tỉ số: và và vàHình 3HOẠT ĐỘNG CẶP ĐÔII. Tỉ số của hai đoạn thẳngII. Đoạn thẳng tỉ lệIII. Định lí Ta-lét trong tam giácHình 3Vậy nếu cho đường thẳng a // BC và cắt AB tại điểm B’; cắt cạnh AC tại điểm C’ thì ta có Đây chính là nội dung định lý Ta lét, em hãy phát biểu nội dung định lý Ta lét và ghi giả thiết, kết luận của định lýI. Tỉ số của hai đoạn thẳngII. Đoạn thẳng tỉ lệIII. Định lí ta-lét trong tam giácĐịnh lí Ta-lét. (Thừa nhận, không chứng minh)	Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.GTKLTính độ dài x trong hình 4MN // EFHình 4Tính các độ dài x trong hình 5ABCDE5x10a//BCaC4EABD3,55yTính các độ dài y trong hình 6Hình 5Hình 6BÀI TẬP 2NHÓM 1 + 2 + 3NHÓM 4 + 5 + 6NHÓM 7 + 8 + 9Tính độ dài x trong hình 4Giải:Vì MN // EF, theo định lí Ta-lét ta có:hay Suy ra: MN // EFHình 4NHÓM 1 + 2 + 3ABCDE5x10a//BCaTa có a//BC, theo định lý Ta-lét ta có:Tính các độ dài x trong hình 5Hình 5NHÓM 4 + 5 + 6C4EABD3,55yTa có : DE // AB (cùng vuông góc với CA), theo định lí Ta-lét ta có:Tính các độ dài y trong hình 6Hình 6NHÓM 7 + 8 + 9Bài tập2. Tìm x trong hình sau:b) PQ // EFx24910,5QPFEDa) MN // BC8,5x54NMCBAVì MN // BC, theo định lí Ta-lét ta có:Vì MN // BC, theo định lí Ta-lét ta có:Giải:Giải:LUẬT CHƠI: * Trò chơi này dành cho 2 đội. Mỗi đội lần lượt chọn 1 loài hoa bất kỳ để lấy câu hỏi trắc nghiệm * Sau 30 giây, đưa đáp án. Mỗi đáp án đúng được 10 điểm. Nếu trả lời sai, đội kia được quyền trả lời. * Đội nào tìm được bí mật của trò chơi được 20 điểm. * Kết thúc trò chơi, đội có số điểm nhiều hơn là đội thắng cuộc.Đây là ai?Đây là ai?Tỉ số của EF = 48cm và GH = 16dm là302928272625242322212019181716151413121110987654321Hết giờ0Cho hình vẽvới AB < ACHãy chọn câu sai302928272625242322212019181716151413121110987654321Hết giờ0Cho hình vẽ,biết DE // BCChọn đáp án đúngA. x = 2,75B. x = 5D. x = 2,25C. x = 3,75302928272625242322212019181716151413121110987654321HÕt giê0Biết và CD = 12cm. Khi đó AB bằng: B. 16 cmC. 144 cmD. Một kết quả khácA. 9 cm302928272625242322212019181716151413121110987654321Hết giờ0Cho hình vẽBạn An nói: Theo định lý Talet ta có Bạn An nói như vậy đúng hay sai? Vì sao?Bạn An nói sai: Vì trên hình vẽ MN không song song với BC302928272625242322212019181716151413121110987654321Hết giờ0Cho các đoạn thẳng AB = 6cm, CD = 4cm, PQ = 8cm, EF = 10cm, MN = 25mm, RS = 15mm. Hãy chọn phát biểu đúng trong các phát biểu sau? A. Đoạn AB và PQ tỉ lệ với hai đoạn thẳng EF và RS. B. Hai đoạn thẳng AB và RS tỉ lệ với hai đoạn thẳng EF và MN C. Hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng PQ và EF D. Cả 3 phát biểu đều sai.302928272625242322212019181716151413121110987654321Hết giờ0TA-LÉT ( THALETS)- Định lí Ta-lét: Hai đường thẳng song song định ra trên hai đường thẳng giao nhau những đoạn thẳng tỉ lệ. - Góc chắn nửa đường tròn thì bằng nhau. - Đường kính chia đôi đường tròn thành hai phần bằng nhau. - Hai góc đáy của tam giác cân thì bằng nhau. - Hai tam giác nếu có hai cặp góc đối và cặp cạnh tương ứng bằng nhau thì bằng nhau. - Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau.	Ta- lét ( 624 TCN - 547 TCN) là một triết gia, một nhà toán học người Hi Lạp. Ông cũng được xem là một nhà triết gia đầu tiên trong nền triết học Hi Lạp cổ đại, là " cha đẻ của khoa học". Tên của ông được dùng để đặt tên cho một định lí toán học do ông phát hiện ra.Ông cũng là người thầy của Py-ta-go. *Các phát minh trong lĩnh vực hình học của ông:Hướng dẫn tự học ở nhà: Về nhà học kĩ bài học Xem và làm lại các bài tập đã sửa. Làm các bài tập còn lại trong SGK.Xem kĩ lại các bài tập, chuẩn bị thêm bài tập trong SBT

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_hinh_hoc_khoi_8_chuong_3_bai_1_dinh_ly_talet_t.ppt