Bài thuyết trình Công nghệ Lớp 8 - Tiết 37: Vật liệu kĩ thuật điện - Nguyễn Thị Đoài Đông

Bài thuyết trình Công nghệ Lớp 8 - Tiết 37: Vật liệu kĩ thuật điện - Nguyễn Thị Đoài Đông

1. Chọn phần mềm thiết kế:

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning.

Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter 11.0 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

doc 15 trang Hà Thảo 22/10/2024 200
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Công nghệ Lớp 8 - Tiết 37: Vật liệu kĩ thuật điện - Nguyễn Thị Đoài Đông", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 BẢN THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn: Công nghệ lớp 8
Tiết 37: VẬT LIỆU KĨ THUẬT ĐIỆN
------------------
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Nguyễn Thị Đoài Đông
 Nguyễn Công Hoan
Đơn vị: Trường THCS Hướng Đạo
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế:
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning.
Thực tiễn các năm qua tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên phần mềm Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter 11.0 có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Ngoài slide giới thiệu và kiểm tra còn tất các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman và tập trung các dạng màu trắng, đen, xanh...
d. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
e. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a. Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b. Có các video ghi hình giáo viên giảng bài, làm mẫu và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
c. Có hình ảnh trong các bài tập, các clips minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
d. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của GV
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
Tên Slide
Nội dung
Hình ảnh
Lời thuyết minh
Slide 1 Trang bìa



Slide 2 Giới 
thiệu
 bài

Giới thiệu bài: Như các em đẫ biết trong đời sống có rất nhiều các đồ dung điện, thiết bị điện, dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Giúp chúng ta nâng cao tiết kiệm thời gian làm việc nâng cao năng suất, chất lượng lao động, nâng cao đời sống, văn hóa, tinh thần. Chúng đều được làm từ vật liệu kĩ thuật điên. Vậy vật liệu kĩ thuật điện là gì. Đặc tính và công dụng của chúng ra sao? Để trả lời câu hỏi đó hôm nay cô cùng các em tìm hiểu bài: 
Tiết 37- VẬT LIỆU KĨ THUẬT ĐIỆN
Slide 3 Mục tiêu bài học

I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức: Phát biểu được định nghĩa vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điện và vật liệu dẫn từ. Trình bày được đại lượng điện trở suất quyết định độ dẫn điện, cách điện của vật liệu dẫn điện và vật liệu cách điện.
2. Kỹ năng: Giải thích được đặc tính kĩ thuật và công dụng của vật liệu dẫn điện, cách điện, dẫn từ và phạm vi sử dụng của chúng. Biết phân biệt một số vật liệu qua mẫu vật
3. Thái độ: Có ý thức sử dụng các đồ dùng điện đúng các số liệu kĩ thuật. Tự giác, trung thực, nghiêm túc, độc lập, tích cực, sáng tạo trong học tập và yêu thích bộ môn.

Slide 4 Giới thiệu nội dung bài:


Bài học gồm 3 phần:
Vật liệu dẫn điện
Vật liệu cách điện
Vật liệu dẫn từ

Slide 5
Vật liệu dẫn điện.


I.Vật liệu dẫn điện
1. Khái niệm
Slide 6 
Thí nghiệm vật liệu dẫn điện.


Thí nghiệm vật liệu dẫn điện
Slide 7 
Câu hỏi

Em hãy chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống:
Vật liệu dẫn điện là được
Đáp án: cho dòng điện chạy qua.
Slide 8 
Kết luận:


Vật liệu dẫn điện là vật liệu cho dòng điện chạy qua được.
2. Đặc tính.

Slide 9 
Câu hỏi:


Qua bảng điện trở suất của một số chất các em hãy chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
Đặc trưng của vật liệu dẫn điện về mặt cản trở dòng điện chạy qua là (1) . Vật liệu có điện trở suất càng nhỏ thì (2) .
 Đáp án: 1: Điện trở suất
 2: Dẫn điện càng tốt.
Slide 10 Kết luận

Kết luận: Đặc tính của vật liệu dẫn điện là dẫn điện tốt vì có điện trở suất nhỏ (khoảng 10-6 Wm đến 10-8 Wm), vật liệu có điện trở suất càng nhỏ, dẫn điện càng tốt.
3. Phân loại và công dụng:
a. phân loại:
Slide 11 Thí nghiệm về phân loại vật liệu dẫn điện.

Thí nghiệm về phân loại vật liệu dẫn điện
Slide 12 Kết luận


- Chất khí : Ở điều kiện bình thường không khí không dẫn điện nhưng khi bị đốt nóng chất khí trở thành chất dẫn điện.
- Chất lỏng: Một số chất lỏng dẫn điện như dung dịch axit, baZơ, dung dịch muối.
- Chất rắn: Các chất rắn là kim loại đều dẫn điện như: đồng, nhôm và hợp kim của chúng.

Slide 13
Ứng dụng
	
Nêu 1 số ứng dụng của vật liệu dẫn điện trong thực tế
Slide 14
Kết luận

b. Kết luận về công dụng: 
Vật liệu dẫn điện dùng để chế tạo các bộ phận dẫn điện trong các thiết bị điện.
II. Vật liệu cách điện.
1.Khái niệm
Slide 15 Thí nghiệm về vật liệu cách điện:

Thí nghiệm về vật liệu cách điện
Slide 16
Câu hỏi

Câu hỏi: Sau khi quan sát thí nghiệm cô mời các em trả lời câu hỏi sau.
Chọn từ thích hợp trong ô trống sao cho hợp lý.
Vật liệu cách điện là .
Đáp án: Là vật liệu không cho dòng điện đi qua
Slide 17 Kết luận

Vật liệu cách điện là vật liệu không cho dòng điện đi qua
2. Đặc tính: Các em hãy quan sát bảng điện trở suất của cao su và sứ.
Slide 18
Câu hỏi

Câu hỏi Sau khi quan sát bảng điện trở suất các em hãy trả lời câu hỏi sau.
Vật liệu cách điện có 
Đáp án: Điện trở suất lớn.
Slide 19 Kết luận

Đặc tính của vật liệu cách điện:
Vật liêu cách điện có điện trở suất lớn, có đặc tính là cách điện tốt.
3. Phân loại và công dụng.
a. Phân loại:
Slide 20 Thí nghiệm về phân loại vật liệu cách điện

Thí nghiệm về phân loại vật liệu cách điện
Slide 21 Kết luận:

Căn cứ vào trạng thái của các chất người ta chia vật liệu cách điện ra làm 3 loại:
- Chất khí: Không khí, khí trơ.
- Chất lỏng: như nước nguyên chất, dầu tụ điện.
- Chất rắn: Nhựa, gỗ, cao su, thủy tinh .v.v.
b. Công dụng:
Slide 22
Liên hệ thực tế:


Em hãy quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi sau.
Vỏ dây điện, thân phích cắm có công dụng gì?
Đáp án:
Vỏ dây điện: Cách ly hai lõi dây điện với nhau và cách ly hai lõi dây điện với bên ngoài

Slide 23 Kết luận

Kết luận: Vật liệu cách điện dùng để chế tạo các thiết bị, bộ phận của thiết bị điện, đồ dùng điện.
Slide 24
Một số ứng dụng của vật liệu cách điện

Một số ứng dụng của vật liệu cách điện trong thực tế.
Slide 25
Chú ý

Chú ý: Trong quá trình sử dụng do tác động của nhiệt độ, hóa chất, chấn động cơ học làm vật liệu cách điện bị già hóa. Nếu nhiệt độ làm việc tăng từ 8 – 10 độ thì tuổi thọ của vật liệu cách điện giảm còn một nửa. Và sẽ xảy ra hiện tượng như hình vẽ
Slide 26
Câu hỏi

Các em hãy trả lời câu hỏi sau.
Các hiện tượng trên tiềm ẩn mối nguy hại nào 
A.Điện giật 
B.Chập điên C. Điện giật, chập điện D. Không nguy hiểm 
Đáp án: C
Slide 27
Em có biết

Vậy em phải làm gì để giảm thiểu mối nguy hại trên.
Em có biết:
- Cần tạo thói quen kiểm tra an toàn trước khi sử dụng các đồ dùng điện
 - Không sử dụng các đồ dùng điện tiêu tốn điện năng trong giờ cao điểm nhằm tránh gây sụt áp dẫn đến cháy, nổ đường dây dẫn điện và đồ dùng điện.
- Kiểm tra định kì và thay thế những đoạn dây hư hỏng
 - Sử dụng đúng các số liệu kĩ thuật ghi trên thiết bị điện
Slide 28 Vật liệu dẫn từ

III. Vật liệu dẫn từ
Slide 29 Video cấu tạo máy biến áp
 
VD về cấu tạo máy biến áp
Slide 30 Video nguyên lí hoạt động của máy biến áp


Video nguyên lí hoạt động của máy biến áp
Slide 31
Câu hỏi

Qua cấu tạo và nguyên lí làm việc của máy biến áp cô mời các em trả lời câu hỏi sau.
Em hãy chọn từ sao cho hợp lí.
Vật liệu dẫn từ là vật liệu cho .chạy qua.
Đáp án: Đường sức từ.
Slide 32 Kết luận


Vật liệu dẫn từ là vật liệu mà đường sức từ trường chạy qua được.
- Có đặc tính là dẫn từ tốt.
Slide 33 Công dụng của vật liệu dẫn từ

 Làm lõi dẫn từ của nam châm điện, lõi máy biến áp, máy phát điện

Slide 34 Một số ứng dụng của vật liệu dẫn từ

Một số ứng dụng của vật liệu dẫn từ
Slide 35

Một số vật liệu dẫn từ như: Anico, ferit, pecmaloi
Slide 36 Tổng kết bài.


Nội dung vừa rồi đã khép lại bài học của chúng ta ngày hôm nay. Qua bài học các em đã nắm được khái niệm, đặc tính và công dụng của vật liệu dẫn điện, vật liệu cách điên và vật liệu dẫn từ. Tùy theo mục đích sử dụng mà lựa chọn vật liệu kĩ thuật cho phù hợp. Để vật liệu kĩ thuật làm việc được bền lâu khi sử dụng các em cần chú ý đến điều kiện làm việc, số liệu kĩ thuật ghi trên vỏ của đồ dùng điện, thiết bị điên. Các em cần có ý thức tiết kiệm điện năng để giảm chi phí cho gia đình và toàn xã hội và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Slide 37 Củng cố bài
Sơ đồ tư duy tổng kết nội dung bài học
Slide 38
Bài tập

Để khắc sâu kiến thức cô mời các em cùng làm một số bài tập sau
Slide 39
Bài tập 1

Bài 1: Chọn một từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
Vật liệu . có điện trở suất nhỏ, dùng để chế tạo các phần tử của các thết bị điện
A. Kĩ thuật điện 
B. Cách điện C. Dẫn từ D. Dẫn điện.
Đáp án: D Dẫn điện.
Slide 40
Bài tập 2
	
Bài 2: Nối cột A với cột B sao cho hợp lý
Đáp án: A nối với C
 B nối với A
 C nối với B
Slide 41
Bài tập 3
 
Bài 3. Chọn một từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
Vật liệu . có điện trở suất rất lớn, dùng để chế tạo các phần tử 
A. Cách điên. 
 B. Dẫn từ
C. Dẫn điên 
 D. Điện trỏ suất 
Đáp án. A
Slide 42
Bài tập 4

Bài 4: Vật liệu nào dùng làm dây đốt nóng trong các thiết bị điện nhiêt. 
A. Dây nhôm 
B. Dây đồng
C. Dây pheroni ken, nirom
D. Dây sắt
Đáp án. C
Slide 43
Bài tập 5

Bài 5:Chọn một từ thích hợp để điền vào chỗ trống.
Người ta thường dùng để chế tạo động cơ và máy biến áp
A. Thép kĩ thuật điện, dây đồng .
B. dây đồng	 C. Dây gang 
D. Dây nhôm
Đáp án. A.

Slide 44 Tài liệu tham khảo


- Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập công nghệ 8.
- Tài liệu chuẩn kiến thức kỹ năng môn công nghệ THCS.
- Sách câu hỏi và bài tập trắc nghiệm công nghệ 8 - Nhà xuất bản đại học sư phạm.
- Thí nghiệm mô phỏng, một số hình ảnh, file nhạc khai thác trên Internet.
- Các phần mềm sử dụng: Powerpoint 2016, Adoble Presenter 11.0; Audacity; Quicktime 7
 Ngày 25 tháng 03 năm 2016
Giáo viên
Nguyễn Thị Đoài Đông
2. Nguyễn Công Hoan

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_cong_nghe_lop_8_tiet_37_vat_lieu_ki_thuat_d.doc
  • docxbia.docx