Bài thuyết trình Tiếng Anh Lớp 8 - Unit 5: Our past - Lesson 3: Listen - Vũ Đình Chiểu
Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp.v.v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring.v.v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC .
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Ispring 7 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Ispring 7 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Ispring 7 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Ispring 7 đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING I. Thông tin cá nhân: - Tác giả: Vũ Đình Chiểu - Điện thoại: 01669980888 - Email: vudinhchieu86@gmail.com - Quận/huyện: Nậm Pồ - Tên sản phẩm: Unit 5: Our past –Lesson 3: Listen - Tên môn (lĩnh vực): Tiếng Anh 8 - Tên trường: Trường THCS Chà Nưa II. PHẦN THUYẾT MINH 1. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đát nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động GD ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC . Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Ispring 7 có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Ispring 7 để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Ispring 7 giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp. Ispring 7 đó biến Powerpoint thành cụng cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, bài giải hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vận dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 2.1. Trình bày bài giảng: Màu sắc không lòe loẹt, dễ nhìn Chữ đủ to, rõ. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. .. 2.2. Kĩ năng Multimedia: Có âm thanh Có hình ảnh, video clips minh họa nội dung kiến thức bài học. Công nghệ: Chuẩn HTML 5 2.3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung gv đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả cho học sinh so sánh với bài làm của học sinh đã làm. 3. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu bài giảng - Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài nhạc Slide 2: Giới thiệu - Trang giới thiệu những thông tin liên video dẫn dắt vào bài mới Slide 3: Warm up Video được giới thiệu bài học mới - Giới thiệu video liên quan tới bài học và giú hóc sinh được nghe qua một lần nội dung bài nghe Slide 4: Giới thiệu nội dung bài học Hỏi gợi mỏ cho học sinh về tên câu chuyện đã được xem -Giúp học sinh nắm được nội dung cơ bản của đoạn video cũng như bài học mới. Slide 5 Giới thiệu bài học Giới thiệu cụ thể chủ đề của bài học - Giới thiệu tiêu đề bài học. Hướng học sinh đến bài mới và kỹ năng trong bài “Listening skills” Slide 6 Before you listen Giới thiệu từ mới - Thông qua hình ảnh và ví dụ cụ thể giúp học sinh đoán nghĩa của từ mới. Đưa ra từ mới cần thiết để giúp học sinh hiểu được nội dung chính bài nghe. Slide 7 Check vocabulary -Chơi trò chơi Monkey - Trang đưa ra các bài tập dựa trên game Monkey giúp học sinh vừa học vừa chơi qua đó giú học sinh nhớ từ mới nhanh hơn. Slide 8-9 While you listen -Listen and tick True or False - Trang giới thiệu nội dung liên quan bài tập True/False Slide 10 -Quiz câu hỏi -Trang đưa ra bài tập tương tác dựa trên nền Isring 7. Qua bài tập này giú học sinh nghe kỹ hơn từng đoạn nhỏ trong bài và nắm được nội dung chính của bài. Slide 11 Check your answer -Giúp học sinh nghe lại toàn đoạn trong và đưa ra đáp án gợi ý để học sinh so sánh. Slide 12 While you listen-task 2 -Giới thiệu nhiệm vụ và bài tập mới cho học sinh Slide 13 While you listen-task 2 Quiz câu hỏi -Đưa ra bài tập tổng hợp giúp học sinh nghe lại đoạn băng và làm bài tập.Qua đó giúp học sinh có thể nắm được nội dung bài tốt hơn. Slide 14-15 After you listen While you listen-task 2 Quiz câu hỏi Đưa ra bài tập tổng hợp giúp học sinh nghe lại đoạn băng và làm bài tập.Qua đó giúp học sinh có thể nắm được nội dung bài tốt hơn. Slide 16 After you listen Retell the main content of the story. Đưa ra một số hình ảnh theo logic câu truyện. Yêu cầu học sinh kể tóm tắt câu chuyện bằng Tiếng Anh theo ý hiểu.Sau đó đưa ra gợi ý. Slide 17 After you listen Task 3 -The moral lesson Giúp học sinh rút ra bài học đạo đức qua câu chuyện Slide 17 Cônsolidation Video -Giới thiệu về một video có cốt truyện tương tự giú học sinh phát triển kỹ năng nghe. Và nắm chắc được nội dung bài học Slide 18 Homework Giao bài tập cho học sinh và chuẩn bị bài kế tiếp. Slide 20 Lời cảm ơn Slide 21 Các tài liệu tham khảo. III. KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, thực hành, ..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm bắt được bài học một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và cụng nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Chà nưa, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Vũ Đình Chiểu
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_tieng_anh_lop_8_unit_5_our_past_lesson_3_li.doc