Đề thi chọn học sinh giỏi Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2018-2019
Câu 2 (5,0 điểm).
Thông tin:
“Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, cơ quan CSĐT đang tạm giữ hình sự đối tượng Võ Văn Tuấn (40 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Tam Bình) về hành vi “Giết người”.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 7h ngày 03/10/2018, cơ quan Công an nhận tin báo của người dân tại xã Phú Lộc, huyện Tam Bình xảy ra vụ án mạng làm 2 người chết là ông Võ Văn Á (75 tuổi) và bà Trần Thị Lang (71 tuổi).
Ngoài ra, chị Hồ Đan Thanh (18 tuổi) đang bị thương nặng được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Được biết, Tuấn là con ruột của ông Á, bà Lang và là cậu ruột của chị Thanh.” (Theo VietNam.net ngày 03/10/2018)
a/ Em có suy nghĩ gì về thông tin trên ? Em nhận xét gì về hành vi của Võ Văn Tuấn ?
b/ Hãy trình bày quyền, nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà, con cháu, anh chị em trong gia đình.
Câu 3:(5,0 điểm).
Thông tin:
“Vai trò của lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan
Xung đột phe phái kéo dài ở Nam Sudan buộc Liên Hợp Quốc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình để ngăn thảm họa nhân đạo.
PGD&ĐT HUYỆN ........... ĐỀ THI CHỌN HSG LỚP 9, NĂM HỌC 2018 - 2019 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Giáo dục công dân. Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề). ( Đề thi gồm có: 02 trang ) Câu l: (5,0 điểm). Thông tin: “...Giờ đây, cờ bạc, rượu chè, ma túy, bạo lực, mại dâm thâm nhập vào trường học ngày càng có xu hướng gia tăng. Cách đây vài năm, một đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh nhóm học sinh mặc đồng phục đánh hội đồng một bạn nữ ngay trong lớp học được phát tán trên mạng xã hội khiến dư luận giật mình. Nhưng đến nay thì những clip dạng này khá nhiều. Chỉ cần tra trên mạng cụm từ "bạo lực học đường" sẽ thấy hàng nghìn dữ liệu hiện ra, với những cảnh “học sinh lấy ghế đánh bạn bất tỉnh”, "nữ sinh đánh ghen", “nhóm học sinh đánh bạn, xé áo ngay trên bục giảng”, uống rượu rồi đánh chửi nhau... Chỉ cần một cái “nhìn đểu”, trêu đùa hoặc những lý do không đáng là có thể dẫn đến bạo lực chân, tay hoặc bạo lực bằng hành vi xúc phạm nhân phẩm. Không chỉ dừng lại ở đó, rượu, bia, ma túy, mại dâm cũng đã “du nhập” vào đời sống của những cô cậu học trò. Theo số liệu thống kê do Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng (SCDI) khảo sát, công bố hồi tháng 7-2017, có đến 8% người nghiện ma túy ở độ tuổi vị thành niên, học sinh...” (Chung tay khắc phục tệ nạn trong học sinh, sinh viên- Thu Trang, Báo mới.com, ngày 28/05/2018) a/ Bằng những kiến thức đã học em hãy cho biết thế nào là tệ nạn xã hội? b/ Để phòng ngừa các tệ nạn xã hội, pháp luật ta nghiêm cấm những hành vi nào liên quan đến trẻ em. Bản thân em phải làm gì để phòng, chống tệ nạn xã hội. c/ Nêu suy nghĩ của em qua đoạn trích trên ? Câu 2 (5,0 điểm). Thông tin: “Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, cơ quan CSĐT đang tạm giữ hình sự đối tượng Võ Văn Tuấn (40 tuổi, ngụ xã Phú Lộc, huyện Tam Bình) về hành vi “Giết người”. Theo thông tin ban đầu, khoảng 7h ngày 03/10/2018, cơ quan Công an nhận tin báo của người dân tại xã Phú Lộc, huyện Tam Bình xảy ra vụ án mạng làm 2 người chết là ông Võ Văn Á (75 tuổi) và bà Trần Thị Lang (71 tuổi). Ngoài ra, chị Hồ Đan Thanh (18 tuổi) đang bị thương nặng được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Được biết, Tuấn là con ruột của ông Á, bà Lang và là cậu ruột của chị Thanh.” (Theo VietNam.net ngày 03/10/2018) a/ Em có suy nghĩ gì về thông tin trên ? Em nhận xét gì về hành vi của Võ Văn Tuấn ? b/ Hãy trình bày quyền, nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà, con cháu, anh chị em trong gia đình. Câu 3:(5,0 điểm). Thông tin: “Vai trò của lực lượng gìn giữ hòa bình ở Nam Sudan Xung đột phe phái kéo dài ở Nam Sudan buộc Liên Hợp Quốc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình để ngăn thảm họa nhân đạo. Bộ Quốc phòng sáng 1/10 tổ chức tiễn đoàn Bệnh viện dã chiến sang Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ quốc tế của Liên Hợp Quốc. Đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai lực lượng cấp đơn vị độc lập trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế của Liên Hợp Quốc. Nam Sudan là quốc gia trẻ nhất thế giới, được thành lập ngày 9/7/2011 với dân số 13 triệu người, sau thỏa thuận năm 2005 với chính phủ Sudan nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 25 năm, lâu nhất trong lịch sử châu Phi”. (VN Exprexx, 02/10/2018) a/ Thế nào là hòa bình, bảo vệ hòa bình? Vì sao phải bảo vệ hòa bình? b/ Nêu biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt hàng ngày? c/ Nêu suy nghĩ của em qua đoạn thông tin trên. C©u 4: (5,0 ®iÓm) “Lý tưởng sống là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt tới”. Em có suy nghĩ gì về lý tưởng sống của thanh niên Việt Nam hiện nay? Là thanh niên, học sinh cần phải sống như thế nào để “sống đẹp, sống có ích”? Nêu những dự định của em trong tương lai? -------------------------- HẾT -------------------------- ( Học sinh không được sử dụng tài liệu khi làm bài) PGDĐT ................. HƯỚNG DẪN CHẤM THI CHỌN HSG LỚP 9 NĂM HỌC 2018 - 2019. Môn: Giáo dục Công dân. Câu 1 (5,0 đ). a/- Tệ nạn xã hội là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, phạm vi đạo đức và pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội. Có nhiều tệ nạn xã hội, nhưng nguy hiểm nhất là các tệ nạn cờ bạc, ma túy, mại dâm. (1,0đ). b/- Để phòng ngừa các tệ nạn xã hội, pháp luật nước ta nghiêm cấm những hành vi liên quan đến trẻ em (2,0đ). + Trẻ em không được đánh bạc, uống rượu, hút thuốc và dùng chất kích thích có hại cho sức khỏe. + Nghiêm cấm lôi kéo trẻ em đánh bạc, cho trẻ em uống rượu dùng chất kích thích, nghiêm cấm dụ dỗ, dẫn dắt trẻ em mại dâm, bán và cho trẻ em sử dụng những văn hóa phẩm đồi trụy, đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. - Bản thân em phải làm gì để phòng chống tệ nạn xã hội (1đ). + Phải sống giản dị, lành mạnh, biết giữ gìn và giúp nhau để không sa vào tệ nạn xã hội. + Cần tuân theo những qui định của pháp luật và tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội trong nhà trường và ở địa phương (1đ) c/ Nêu suy nghĩ đúng, liên hệ (1đ) Câu 2: (5,0đ). a/ Nêu suy nghĩ đúng (2đ) b/ Các quy định về quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình: (3đ) - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ: + Nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con. + Không được phân biệt đối xử giữa các con, không ngược đăi, xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức. - Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ: + Trông nom, chăm sóc, giáo dục cháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng. - Con cháu có bổn phận: + Yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà. + Có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu. + Nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đăi, xúc phạm cha mẹ, ông bà. - Anh chị em có bổn phận: + Thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ. - Những quy định trên nhằm xây dựng gia đình hòa thuận, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. - Liên hệ. Câu 3 (5,0đ). a/ Nêu được khái niệm: (2đ) -Hòa bình: Là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang ; là mối quan hệ hiểu biết , tôn trọng và bình đẳng và hợp tác giữa các quốc gia các dân tộc , giữa con người với con người, là khát vọng của toàn nhân loại’ - Bảo vệ hòa bình là làm mọi việc để bảo vệ, gìn giữ cuộc sống XH bình yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn, xung đột giữa các DT, tôn giáo, quốc gia; không để xãy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang. -Nêu được vì sao phải bảo vệ HB + Bảo vệ hòa bình: Đem lại cuộc sống ấm no, bình yên, hạnh phúc cho con người . Nếu không có hòa bình con người rơi vào thảm họa chiến tranh đau thương, chết chóc, đói nghèo.. +Hiện nay chiến tranh... b/ Nêu những biểu hiện của sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày (2đ) - Biết lắng nghe, biết đặt mình vào địa vị của người khác để hiểu và thông cảm với họ. - Biết thừa nhận những điểm khác biệt của người khác với mình. - Biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn - Biết học hỏi những tinh hoa (những điều tốt đẹp), những điểm mạnh của những người khác. -Sống hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, kì thị người khác; biết tôn trọng các dân tộc khác, các nền văn hóa khác... . c/ Nêu suy nghĩ, liên hệ bản thân (1đ) Câu 4 (5,0đ) ý 1: Lý tưởng sống của thanh niên hiện nay ( 1,0 đ) - Là biết luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lý tưởng của dân tộc, của nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội. - Là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, XH dân chủ, công bằng, văn minh. Liên hệ: Thanh niên sống có và không có lí tưởng - Sống có lý tưởng: Vượt khó trong học tập, năng động sáng tạo trong công việc, đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực - Thiếu lý tưởng: Sống ỷ lại, thực dụng, sa vào tệ nạn xã hội, thờ ơ với mọi người * Trách nhiệm của thanh niên: - Ra sức học tập văn hoá, KHKT, tu dưỡng đạo đức. - Tích cực tham gia các hoạt động chính trị xã hội. - Xây dựng nước ta thành một nước CNH – HĐH. - Biết tôn trọng học hỏi, biết giữ gìn, kế thừa truyền thống và những điều tốt đẹp. ý 2: (3đ) - Sống đẹp: là sống có lý tưởng, có hoài bão, có ước mơ, có tấm lòng nhân ái. - Sống có ích: + Sống vì mọi người, hòa hợp giữa lợi ích chung và lợi ích riêng. + Phải biết phân biệt đúng - sai, phải - trái + Chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các quy tắc và trật tự xã hội. ý 3: ( 1đ ) - HS nêu ra được dự định của mình trong tương lai: - Lý giải vì sao em lại có dự định đó. -------------------------------------------------------- ( Nhớ trả lời ở tỉnh- huyện nào nhé, tôi ở Bến Tre, thank#)
Tài liệu đính kèm:
- de_thi_chon_hoc_sinh_gioi_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc_20.doc