Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 12: Học hát Hò ba lí - Trường Trung học Cơ sở Chiêm Thành
A. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết và thuộc một điệu hò quen thuộc của Quảng Nam
- Hiểu “Hò” là một loại dân ca độc đáo của dan tộc ta, biết đặc điểm của hò và cách thể hiện.
B. Chuẩn bị :
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn organ
- Bảng phụ bài hát Hò ba lí
- Đàn hát thuần thục bài hát “Hò ba lí”
- Sưu tầm một số điệu hò khác trong kho tàng dân ca VN.
2. Chuẩn bị của hs:
SGK, Sưu tầm các điệu hò trong dân ca.
C. Tiến trình dạy học:
I. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp (1 phút)
II. Bài cũ: (5 phút)
1. Nêu một vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu?
2. Trình bày những hiểu biết của em về bài hát “Bóng cây Kơ-nia”?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 8 - Tiết 12: Học hát Hò ba lí - Trường Trung học Cơ sở Chiêm Thành", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Tiết: 12 Ngày soạn: 30/10/2019 Ngày dạy: 05/11/2019 HỌC HÁT: HÒ BA LÍ Dân ca Quảng Nam A. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết và thuộc một điệu hò quen thuộc của Quảng Nam - Hiểu “Hò” là một loại dân ca độc đáo của dan tộc ta, biết đặc điểm của hò và cách thể hiện. B. Chuẩn bị : 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Đàn organ - Bảng phụ bài hát Hò ba lí - Đàn hát thuần thục bài hát “Hò ba lí” - Sưu tầm một số điệu hò khác trong kho tàng dân ca VN. 2. Chuẩn bị của hs: SGK, Sưu tầm các điệu hò trong dân ca. C. Tiến trình dạy học: I. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số lớp (1 phút) II. Bài cũ: (5 phút) Nêu một vài nét về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu? Trình bày những hiểu biết của em về bài hát “Bóng cây Kơ-nia”? III. Tiến trình dạy hát: HĐ CỦA GV NỘI DUNG HĐ CỦA HS GV ghi bảng GV hướng dẫn GV hỏi GV hát GV hỏi GV đệm đàn GV hướng dẫn GV đàn GV yêu cầu GV chỉ định Học hát: Hò ba lí Dân ca Quảng Nam 1. Giới thiệu bài hát (7 phút). Trò chơi âm nhac: Đoán tên bài hát Lí cây bông (dân ca Nam bộ). Lí cây đa (dân ca Quan họ Bắc Ninh). Lí dĩa bánh bò (dân ca Nam bộ). Vui bước trên đường xa (dân ca Nam bộ). Đi cấy (dân ca Thanh Hóa). Trống cơm (dân ca Bắc bộ). ? Dân ca là những bài hát như thế nào, do ai sáng tác? è Dân ca là những bài hát do nhân dân sáng tác ra, không rõ tác giả, được truyền miệng từ đời này sang đời khác. 2. Nghe hát mẫu (2 phút): GV hát mẫu cho HS nghe. 3. Nhận xét và chia câu bài hát (4 phút) 3.1 nhận xét: Bài hát viết ở nhịp bao nhiêu và nhịp độ như thế nào? è Nhịp 2/4, nhịp độ vừa phải. Bài hát có những kí hiệu âm nhạc nào? è Dấu nối, dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu lặng đơn. 3.2 Chia câu: Bài hát có thể chia làm 5 câu Câu 1: Ba lí ... tình tang. Câu 2: Trèo lên khoai lang. Câu 3: Ba lí ... tình tang. Câu 4: chẻ tre là hố Câu 5: cho nàng hò khoan. 4. Luyện thanh (2 phút) GV đệm đàn cho HS đọc gam Đô trưởng. 5. Tập hát từng câu (15 phút): - GV đàn chậm giai điệu câu 1 khoảng 3 lần , HS nghe, đọc nhẩm theo sau đó đọc hòa với đàn. Tập những câu sau tương tự như vậy cho đến hết bài. * Chú ý sử dụng phương pháp móc xích,thường xuyên kiểm tra cá nhân, tổ, nhóm, lớp và sửa sai (nếu có). 6. Hát hoàn chỉnh cả bài (5 phút): - GV cho HS hát cả bài và sửa sai (nếu có) *Chia lớp thành 2 nhóm: Nhóm nam hát phần xướng, nhóm nữ hát phần xô và ngược lại. Xô: Ba lí .. tình tang. Xướng: trèo lên trên rẫy khoai lang. Xô: Ba lí .. tình tang. Xướng: Chẻ tre mà đan sịa. Xô: là hố Xướng: cho nàng phơi khoai khoan Xô: hố khoan là hố hò khoan. * Hát lĩnh xướng: Chỉ định 1 học sinh hát phần “xô” cả lớp hát phần “xướng” và ngược lại. GV ghi bài HS thực hiện HS trả lời HS nghe HS trả lời HS thực hiện HS thực hiên HS hát HS thực hiện HS hát IV. Củng cố (5 phút) - Xuất xứ bài hát? Nội dung bài hát? Giáo dục cho học sinh điều gì? GV hát lời mới của bài “Hò ba lí” cho HS tham khảo. V. Dặn dò (1 phút) - Học thuôc bài hát Hò ba lí. - Đặt lời mới cho ca khúc. * Nhận xét tiết học. Giáo viên soạn Duyệt của BGH Trịnh Lê Thái Bình
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_8_tiet_12_hoc_hat_ho_ba_li_truong_trung.doc