Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 1: Tôn trọng lẽ phải (Bản đẹp)

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 1: Tôn trọng lẽ phải (Bản đẹp)

II.CHUẨN BỊ :

- GV : - SGK .SGV GDCD 8.

 -Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải .

- HS : Kiến thức, giấy thảo luận.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:

1.Ổn định:

3. Dạy bài mới :

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)

Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

Nội dung: HS xây dựng tình huống.

Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi giáo viên.

Hoạt động dạy Hoạt động học

Gv yêu cầu HS xây dựng tình huống

- Ngày lễ khai giảng năm học mới, nhà trường yêu cầu học sinh mặc đồng phục, một số học sinh không đồng ý mặc đồng phục.

? Qua tình huống trên em có nhận xét gì về tình huống trên

Gv: Để hiểu thêm về thế nào là người tôn trọng lẽ phải. Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Tôn trọng lẽ phải” HS trả lời:

Yêu cầu:

- Một số học sinh không tuân theo quy định của nhà trường.

 

docx 5 trang thuongle 4131
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 1: Tôn trọng lẽ phải (Bản đẹp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ:
 TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
(Thời lượng: 1 tiết)
I.MỤC TIÊU 
1. Phẩm chất: phẩm chất trung thực, trách nhiệm.
2. Năng lực:
* Năng lực tự chủ và tự học:
- Chủ động hoàn thành các nhiệm vụ mà GV giao.
- Tự sáng tạo, chủ động phổng vấn trước lớp.
2, Năng lực giao tiếp hợp tác:
- Trao đổi với bạn trong nhóm về phương án và cách thức biểu diễn.
- Cùng bạn trao đổi thảo luận để nêu được hành vi khó thực hiện để xin lời khuyên từ bạn.
3, Năng lực giải quyết và sáng tạo:
- Biết được hậu quả của việc không tôn trọng lẽ phải.
4. Năng lực đặc thù.
Năng lực điều chỉnh hành vi: Biết lựa chọn hành vi tích cực đã có, phê phán hành vi tiêu cực.
II.CHUẨN BỊ :
- GV : - SGK .SGV GDCD 8.
 -Một số câu chuyện , đoạn thơ nói về việc tôn trọng lẽ phải .
- HS : Kiến thức, giấy thảo luận.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
1.Ổn định:
3. Dạy bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (5’)
Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Nội dung: HS xây dựng tình huống.
Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi giáo viên.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Gv yêu cầu HS xây dựng tình huống
- Ngày lễ khai giảng năm học mới, nhà trường yêu cầu học sinh mặc đồng phục, một số học sinh không đồng ý mặc đồng phục.
? Qua tình huống trên em có nhận xét gì về tình huống trên
Gv: Để hiểu thêm về thế nào là người tôn trọng lẽ phải. Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “ Tôn trọng lẽ phải”
HS trả lời:
Yêu cầu:
Một số học sinh không tuân theo quy định của nhà trường.
HOẠT ĐỘNG 2: Khám phá vấn đề 20p
Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải; một số biểu hiện của tôn trọng lẽ phải, tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải.
Nội dung: Khái niệm; biểu hiện; ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải.
Sản phẩm: Hoạt động thảo luận nhóm; trả lời các câu hỏi của giáo viên.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giáo viên chia lớp làm 3 nhóm thảo luận 3 vấn đề sau .
Nhóm 1 : Em có nhận xét gì về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích trong câu chuyện trên .
Nhóm 2 :Trong các cuộc tranh luận có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn phản đối .Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em xử sự như thế nào ?
Nhóm 3: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra , em sẽ làm gì ?
Giáo viên kết luận cho điểm .
 ?1. Theo em trong những trường hợp trên trường hợp nào được coi là đúng đắn phù hơp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
?2. Vậy lẽ phải là gì ?
?3. Qua ví dụ trên em cho biết thế nào là tôn trọng lẽ phải .
Biểu hiện tôn trọng lẽ phải:
Trò chơi: ai nhanh hơn 
Luật chơi. Lớp chia làm 2 nhóm. 
Tuân theo lẽ phải và không tuân theo lẽ phải.
Trong thời gian 3 phút đội nào nêu được nhiều đáp án hơn sẽ chiến thắng.
?5. Vậy tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào ?
Là học sinh em phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải.
Hoạt động trò chơi:
“Em làm phóng viên”
Luật chơi:
Mỗi tổ sẽ cử ra 1 em làm phóng viên, và phóng viên sẽ có nhiệm vụ phỏng vấn các thành viên tổ khác về những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải và trách nhiệm của học sinh để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải. 
Thời gian phỏng vấn là 5 phút.
Học sinh thành lập nhóm.
Yêu cầu cần đạt:
Nhóm 1 thảo luận.
 Việc làm của quan tuần phủ chứng tỏ ông là người dũng cảm , trung thực dám đấu tranh để bảo vệ lẽ phải không chấp nhận những điều sai trái.
Nhóm 2 thảo luận.
 Nếu thấy ý kiến đó đúng em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho bạn khác thấy những điểm mà em cho là đúng là hợp lí .
Nhóm 3 thảo luận.
 Bày tỏ thái độ không đồng tình .Phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái đó , khuyên bạn lần sau không nên làm như vậy.
*Các nhóm cử nhóm trưởng và thư kí ghi chép lại các ý kiến gcử đại diện lên trình bày.
Yêu cầu: 
?1. 
Nhóm 1. Nguyễn Quang Bích xử lý đúng đắn.
Nhóm 2. Không đúng đắn.
Nhóm 3. Không đúng đắn.
?2. lẽ phải được coi là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của xã hội.
Biểu hiện tôn trọng lẽ phải: trò chơi;
Yêu cầu:
Tôn trọng
Không tôn trọng
Đi học đúng giờ,
Chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ,
Tuân thủ nội quy nhà trường.
 Không nói chuyện ầm ĩ, cười đùa vô duyên ở những nơi công cộng.
Không dẫm lên cỏ trong công viên.
Vượt đèn đỏ,
Đi vào đường ngược chiều,
Đi xe đánh võng, lạng lách,
 Quay cóp trong giờ kiểm tra.
Không chấp hành nội quy trường học 
Vứt rác bừa bãi nơi công cộng.
?5. ý nghĩa:
Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển. 
Học sinh trả lời
Yêu cầu trò chơi:
Nêu ra biểu hiện của tôn trọng lẽ phải.
Trách nhiệm của học sinh để trở thành người tôn trọng lẽ phải.
HOẠT ĐỘNG 3: luyện tập (5 p)
Mục tiêu: HS đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện tôn trọng lẽ phải của người khác và phê phán những biểu hiện trái với tôn trọng lẽ phải.
Nội dung: thái độ, hành vi thể hiện – không thể hiện tôn trọng lẽ phải.
Sản phẩm: học sinh đánh giá, phê phán thái độ, hành vi thể hiện – không thể hiện tôn trọng lẽ phải.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
?Gv đưa ra tình huống cho HS thảo luận( trò chơi)
Đầu giờ học, các bạn tổ trưởng báo cáo cô giáo về việc chuẩn bị bài của lớp. Tuấn Anh, Tổ trưởng tổ 1 báo cáo:
- Thưa cô, tổ em làm bài đầy đủ nhưng có một số bạn trong lớp đến giờ truy bài mới làm ạ.
Học sinh trả lời:
Yêu cầu:
Trong tình huống này, em đồng tình với hành vi của Tuấn Anh
2/ Theo em, bạn Hải là người không tôn trọng lẽ phải.
3/ Bạn Tuấn Anh là người tôn trọng lẽ phải, bạn đã hành động vì đã báo cáo đúng sự thật với cô giáo.
HOẠT ĐỘNG 4: thực hành (10p)
Mục tiêu: HS thực hiện được hành vi tôn trọng lẽ phải khi tham gia giao thông.
Nội dung: nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông tại cổng trường
Sản phẩm: hình ảnh hoặc video về các hành vi chấp hành – vi phạm luật giao thông. (có thể tự làm hoặc lấy trên internet)
Hoạt động dạy
Hoạt động học
(giao ở tiết trước) Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm kiếm các hình ảnh về về các hành vi vi phạm hoặc chấp hành luật giao thông của học sinh và phụ huynh tại cổng trường. 
Yêu cầu học sinh trình bày sản phẩm.
Thời gian 3 phút.
Yêu câu các nhóm nhận xét cho nhau.
Giáo viên nhận xét cho điểm.
Tiêu chí điểm:
+ đúng nội dung 5 điểm.
+ có thuyết trình 3 điểm. 
+ hình thức: 1 điểm.
Thời gian trình bày: 1 điểm
Hs thực hiện:
Yêu cầu:
Nội dung hình ảnh hoặc vi deo phải đúng nội dung yêu cầu.
Nội dung có minh họa hoặc thuyết trình. 
Nhận xét các nhóm với nhau.
Hoạt động 5. Tổng kết 2p
Mục đích: cũng cố học.
Nội dung: nhập xét, thái độ hành vi.
Sản phẩm: học sinh tích cực hoạt động.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giáo viên: 
Nhận xét thái độ, hành vi của học sinh khi tham gia các hoạt động.
Tổng kết: ghi nhớ khái niệm: tông trọng lẽ phải; biểu hiện tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống, ý nghĩa và trách nhiệm của học sinh.
Dặn dò: 
+ Về nhà chuẩn bị tiết học tiếp theo.
Học sinh:
Lắng nghe nhận xét của giáo viên.

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_1_ton_trong_le_phai_ban.docx