Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 1: Tôn trọng lẽ phải - Năm học 2021-2022 - Phạm Xuân Chiến
BÀI 1 : TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác,
- Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống hang ngày.
- Vì sao trong quan hệ xã hội mọi người đều tôn trọng lẫn nhau.
2.Năng lực
+ Chung: tự học, GQVĐ&ST, hợp tác, giao tiếp, ICT
+ Chuyên biệt:
- Năng lực tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực xã hội.
- Năng lực tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng đất nước.
- Giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn đề xã hội.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 1: Tôn trọng lẽ phải - Năm học 2021-2022 - Phạm Xuân Chiến", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1- Tiết 1 Ngày soạn: 20/08/2021 BÀI 1 : TÔN TRỌNG LẼ PHẢI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được thế nào là tôn trọng người khác, - Nêu được một số biểu hiện của tôn trọng người khác trong cuộc sống hang ngày. - Vì sao trong quan hệ xã hội mọi người đều tôn trọng lẫn nhau. 2.Năng lực + Chung: tự học, GQVĐ&ST, hợp tác, giao tiếp, ICT + Chuyên biệt: - Năng lực tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực xã hội. - Năng lực tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng đất nước. - Giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn đề xã hội. 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, kế hoạch bài dạy, tư liệu báo chí, thông tin, clip - Học liệu:SGK,SGV GDCD 7 ,tranh ảnh,tục ngữ ca dao nói về sống giản dị. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT DỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Kích thích và huy động vốn hiểu biết của HS về đức tính giản dị - Tạo được hứng thú với bài học. b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ * Giới thiệu chương trình GDCD 7 GV viết lên bảng phụ câu ca dao: Điền từ còn thiếu vào dấu hoàn thành câu ca dao sau: chẳng mất tiền mua mà nói cho vừa lòng nhau.? Cha ông ta muốn khuyên nhủ chúng ta điều gì qua câu ca dao trên ? *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: chia sẻ những hiểu biết của mình - Giáo viên quan sát, động viên giúp đỡ khi hs gặp khó khăn *Báo cáo kết quả: Hs báo cáo *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Lời nói là sản phẩm ngôn ngữ đánh dấu sự tiến hoá văn minh của con người . Cân nhắc, suy nghĩ trước khi nói sao cho phù hợp vùa lòng người nghe là thể hiện sự tôn trọng người khác.Trong cuộc sống sinh hoạt học tập lao động hàng ngày chúng ta có nhiều mối quan hệ với rất nhiều người xung quanh ta. Nếu chúng ta biết tôn trọng người khác thì cũng sẽ nhận lại được sự tôn trọng của người khác với mình. Vậy thế nào là tôn trọng người khác B. HOẠT DỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HĐ1:Hướng dẫn tìm hiểu đặt vấn đề (10’) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Hs hiểu được các tình huống trong mục ĐVĐ b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: GV:Chuyển giao nhiệm vụ GV: Cho HS quan sát trên máy chiếu 3 mục 123 ? Đọc câu chuyện và các tình huống trong mục ĐVĐ 1. Nhận xét cách xử sự, thái độ và việc làm của các bạn trong các trường hợp trên? 2. Theo em trong những hành vi đó hành vi nào đáng để chúng ta học tập hành vi nào đáng để chúng ta phê phán? Vì sao? * HS tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - Các nhóm báo cáo * Đánh giá kết quả: GV nhận xét kết luận: Chúng ta phải luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác, kính trọng người trên, biết nhường nhịn, không chê bai chế diễu người khác. Khi họ khác mình về hình thức hoặc sở sở thích, phải biết cư xử có văn hóa đúng mực, tôn trọng người khác và tôn trọng chính mình. Biết đấu tranh phê phán những việc làm sai trái. Đặt vấn đề. HĐ2:Hướng dẫn tìm hiểu Nội dung bài học(14’) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. Hs hiểu được khái niệm,biểu hiện, ý nghĩa của Tôn trọng người khác b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: - GV: Chia lớp thành 4 nhóm - Phát phiếu học tập ghi 4 câu hỏi 1. Em hiểu thế nào là tôn trọng người khác? 2. Kể những việc làm tôn trọng người khác? 3. Tôn trọng người khác có ý nghĩa như thế nào? 4. Cách rèn luyện đức tính tôn trọng người khác? * Học sinh tiếp nhận * Thực hiện nhiệm vụ * Báo cáo kết quả - Các nhóm báo cáo * Đánh giá kết quả GV nhận xét chốt kiến thức và ghi bảng II. Nội dung bài học 1. Tôn trọng người khác NDBH 1/SGK 2. Biểu hiện - Biết lắng nghe, cư xử lễ phép, biết thừa nhận và học hỏi những điểm mạnh của người khác, không xâm phạm tài sản, thư từ, nhật ký, sự riêng tư của người khác, tôn trọng sở thích thói quen, điểm riêng của người khác. 3. Ý nghĩa NDBH 2 /SGK 4. Cách rèn luyện - Tôn trọng người khác mọi lúc mọi nơi cả trong cử chỉ, hành động và lời nói. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 12’ a. Mục tiêu: giúp hs củng cố lại kiến thức đã học b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: - GV yêu cầu học sinh ? làm bài tập a,b trong SGK vào vở. HS tiếp nhận * HS thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc cá nhân - GV quan sát HS làm và gợi ý , giải quyết khó khăn đối với HS yếu kém - Dự kiến sản phẩm: Bài tập a.b,c * Báo cáo kết quả - GV gọi mỗi bài 1 bạn HS làm chưa được hoàn thiện lên bảng dán kết quả làm bài tập của mình. * Đánh giá kết quả - HS nhận xét, bổ sung đánh giá - GV nhận xét đánh giá -> GV chốt kiến thức và ghi bảng GV: cho HS đọc Bài 3(10-sgk) - Ở trường: + Đối với thầy cô giáo: lễ phép, nghe lời, kính trọng. + Đối với bạn bè: chan hòa, đoàn kết, thông cảm, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau. - Ở nhà: + Đối với ông bà, cha mẹ: kính trọng vâng lời. + Đối với anh chị em: nhường nhịn, yêu thương quý mến. + Ở nơi công cộng: - Tôn trọng nội quy nơi công cộng, không để người khác nhắc nhở hay bực mình. 4. Em hãy sưu tầm một số ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về sự tôn trọng người khác ? Khó mà biết lẽ, biết lời Biết ăn, biết ở hơn người giàu sang. Cười người chớ vội cười lâu Cười người hôm trước hôm sau người cười Tục ngữ: "Kính già yêu trẻ" Áo rách cốt cách người thương II. Bài tập a) Bài tập 1.(4) Trả lời: Các hành vi (a) ,(i) là thể hiện sự tôn trọng người khác vì những hành vi đó thể hiện sự đánh giá đúng chuẩn mực, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác, thể hiện lối sống có văn hóa. - Các hành vi: (b),(c),(d),(đ),(e),(g),(h), (k),(l),(m),(n),(o),đều thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác 2. Em tán thành hay không tán thành với mỗi ý kiến dưới đây? Vì sao? Trả lời: Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình ; Muốn người khác tôn trọng mình thì mình phải biết tôn trọng người khác; Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình ; Trả lời: Không tán thành (a), đồng tình (b),(c). Bởi vì , tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá của người khác chứ không phải hạ thấp mình. Có tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. Tôn trọng người khác là thể hiện của lối sống có văn hóa của mỗi người. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. giúp hs vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ GV: yêu cầu HS: Dự kiến cách ứng xử của em trong tình huống sau: Ngày chủ nhật em ra chợ thì gặp cô giáo dạy em hồi lớp 1. HS: tiếp nhận * HS thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc theo nhóm - GV quan sát HS làm và gợi ý các cách bày tỏ ý kiến - Dự kiến sản phẩm HS chào cô, hỏi thăm sức khỏe cô. * Báo cáo kết quả: - GV yêu cầu các nhóm lên thể hiện tình huống và cách ứng xử. - GV nhận xét, đánh giá. - Cho HS nhắc lại nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Củng cố lại kiến thức trong bài; kiểm tra sự hiểu biết của học sinh và cho học sinh tự kiểm tra Hướng dẫn học tập ở nhà(2’) về nhà tìm hiểu và liên hệ. Sưu tầm những câu chuyện , câu ca dao tục ngữ kể về những tấm gương tôn trọng người khác. - Hoàn thành sơ đồ vào vở - Học thuộc nội dung bài học. Hoàn thiện các bài tập còn lại trong vở bài tập và sách Bác Hồ... - Chuẩn bị bài mới : Bài 2 Liêm khiết + Đọc bài 3 sách BÁC HỒ +Đọc trước nội dung bài học,bài tập. +Sưu tầm câu chuyện về đức tính. Ký duyệt tuần Ngày: Tuần 2 - Tiết 2 Ngày soạn:22/08/2021 BÀI 2. LIÊM KHIẾT I - Mục tiêu: 1. Về kiến thức - Học sinh hiểu được thế nào là liêm khiết, phân biệt được hành vi liêm khiết -Vì sao phải liêm khiết . 2 .Năng lực + Chung: tự học, GQVĐ&ST, hợp tác, giao tiếp, ICT + Chuyên biệt: - Năng lực tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực xã hội. - Năng lực tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng đất nước. - Giải quyết vấn đề cá nhân và hợp tác giải quyết vấn đề xã hội 3. Về phẩm chất: - Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với nhà trường và xã hội II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh 2. Học liệu: Sách giáo khoa, kế hoạch bài dạy, tư liệu báo chí, thông tin, clip - Học liệu:SGK,SGV GDCD 7 ,tranh ảnh,tục ngữ ca dao nói về sống giản dị. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: A. HOẠT DỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Kích thích và huy động vốn hiểu biết của HS về đức tính LIÊM KHIẾT - Tạo được hứng thú với bài học. b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: *Chuyển giao nhiệm vụ * Giới thiệu chương trình GDCD 7 GV:yêu cầu HS nhận xét về tình trang nâng giá máy xét nghiệm covid của 1 số cán bộ trung tâm CDC *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: chia sẻ những hiểu biết của mình - Giáo viên quan sát, động viên giúp đỡ khi hs gặp khó khăn *Báo cáo kết quả: Hs báo cáo *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học Hoạt động 1 :Những biểu hiện của liêm khiết qua mục ĐVĐ.(10’) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. - Hs hiểu được biểu hiện của liêm khiết b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: B1: GV chia lớp thành nhóm theo bàn và thực hiện các yêu cầu sau: ->: Đọc sgk ->:Trả lời các câu hỏi 1. Bà Mari Quy-ri đã có những việc làm gì? Hành động đó thể hiện đức tính gì? 2. Hãy nêu những hành động của Dương Chấn . Những hành động đó thể hiện đức tính gì? 3. Hành động của Bác Hồ được đánh giá như thế nào ? Những hành động đó của Bác thể hiện đức tính gì ? 4.Em có suy nghĩ gì về những cách xử sự trên ? 5.Theo em những cách xử sự trên có điểm gì giống nhau ? Vì sao? -B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi. - B3: HS: thảo luận ,báo cáo, 1.Bà Mari Quy-ri và chồng đã có những đóng góp cho thế giới những sản phẩm có giá trị khoà học và kinh tế.Không giữ bản quyền sáng chế cho mình ,sẵn sàng sống túng thiếu.Bà gửi biết tài sản cho trẻ mồ côi. Không nhận món quà của tổng thông -> Bà không vụ lợi, tham lam sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. 2.Từ chối vàng bạc Vương Mật mang đến biếu. Ông nói tiến cử người làm việc tốt chứ không cần vàng. -> Đức tính thanh cao , vô tư không vụ lợi. 3. Cụ sống như những người Việt Nam bình thường. Khước từ nhà cửa , quân phục ,huân huy chương -> Cụ là người Việt Nam trong sạch và liêm khiết. 4.Nhân vật trong các câu chuyên trên có lối sống thanh cao, không vụ lợi, có tinh thần trách nhiệm cao nên được sự tin yêu quý trọng của mọi người. B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Cả cuộc đời Bác Hồ luôn sống trong sạch; không hám danh, lợi; không toan tính riêng tư cho bản thân, khước từ những ưu đãi dành cho Chủ tịch nước để chăm lo cho nhân dân, cho đất nước. I.Đặt vấn đề Hoạt động 2:Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài học(12’) a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. Hs hiểu được nội dung bài học b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: B1 GV: đối thoại với học sinh bằng những câu hỏi. ? Em hiểu thế nào là liêm khiết ? ? Nêu những hành vi trái với đức tính liêm khiết mà em biết trong cuộc sống? ? ý nghĩa của đức tính liêm khiết trong cuộc sống ?liên hệ bản thân B2: HS thực hiện yêu cầu. - B3: HS: báo cáo, thảo luận + HS đưa ra các ví dụ cụ thể : - Lợi dụng chức quyền tham ô . - Lâm tặc móc lối với công an , cán bộ kiểm lâm ăn cắp gỗ - Công ty A làm ăn gian lận . - Công ty B trốn thuế nhà nước. - Bạn A không quan tâm đến phong trào của lớp , chỉ lo vun vén cho cá nhân mình - Không tham gia các hoạt động công ích B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. GV nhấn mạnh: 1 người làm giầu chính đáng,luôn phấn đấu vươn lên trong công việc,không làn ăn gian lận thì đó là biểu hiện của hành vi liêm khiết. Từ xưa đến nay ông cha ta luôn coi trọng và đề cao vấn để danh dự và nhân phẩm của con người : Đói cho sạch , rách cho thơm Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không thay đổi phải giữ cho được sự trong sạch và thanh thản của tâm hồn. - Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. II.Nội dung bài học 1- Liêm khiết. NDBH 1/SGK. - Trái với liêm khiết là : tham ô, tham nhũng, hám danh hám lợi ... 2- ý nghĩa - Sống liêm khiết giúp con người thanh thản, được mọi người quý trọng , tin cậy , góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: giúp hs củng cố lại kiến thức đã học b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: B1: GV yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu sau: ->: Đọc sgk ->:Trả lời các câu hỏi bài tập 1,2 SGK cho HS chơi trò chơi :tìm các câu ca dao tục ngữ nói về trung thực (thời gian 5')-B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi. B3: HS: báo cáo, thảo luận Bài tập 1. Đáp án: - Các hành vi liêm khiết là 1,3,5 và 7. - Hành vi không liêm khiết là 2,4 và 6. Bài tập 2. Đáp án: không đồng tình với tất cả các ý kiến trên B4: HS: nhận xét, đánh giá kết quả của bạn - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. III.Bài tập Bài tập 1. Đáp án: - Các hành vi liêm khiết là 1,3,5 và 7. - Hành vi không liêm khiết là 2,4 và 6. Bài tập 2. Đáp án: không đồng tình với tất cả các ý kiến trên . D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - Tạo được hứng thú với bài học. giúp hs vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống trong thực tiễn b. Nội dung: - HS theo dõi tình huống và thực hiện yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh d. Tổ chức thực hiện: GV: yêu cầu HS: Dự kiến cách ứng xử của em trong tình huống sau: bạn đưa em tiền để em cho bạn chép bài trong tiết kiểm tra HS: tiếp nhận * HS thực hiện nhiệm vụ - HS làm việc theo nhóm - GV quan sát HS làm và gợi ý các cách bày tỏ ý kiến - Dự kiến sản phẩm HS chào cô, hỏi thăm sức khỏe cô. * Báo cáo kết quả: - GV yêu cầu các nhóm lên thể hiện tình huống và cách ứng xử. - GV nhận xét, đánh giá. - Cho HS nhắc lại nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. Củng cố lại kiến thức trong bài; kiểm tra sự hiểu biết của học sinh và cho học sinh tự kiểm tra - Chuẩn bị bài mới : Bài 3Tôn trọng người khác. + Đọc bài 3 sách BÁC HỒ +Đọc trước nội dung bài học,bài tập. +Sưu tầm câu chuyện về đức tính. Ký duyệt tuần 2 Ngày:
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_1_ton_trong_le_phai_nam.doc