Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 16+17: Quyền sở hữu tài sản, nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng - Năm học 2020-2021
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Nêu được thế nào là quyền sở hữu tài sản của công dân và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác.
-Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài
sản của công dân.
-Nêu được nghĩa vụ của công dân phải tôn trọng tài sản của người khác.
-Hiểu thế nào là tài sản nhà nước, lợi ích công cộng.
-Nêu được nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng.
-Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng
.2. Nănglực:
- Năng lực chung: Rèn luyện năng lực tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Hợp tác giải quyết vấn đề xã hội; Thực hiện trách nhiệm công dân với cộng
đồng, đất nước
+ Phân biệt được hành vi tôn trọng với hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác.
+ Biết thực hiện qui định của pháp luật về quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người
khác.
+Biết phối hợp với mọi người và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công
cộng.
3. Phẩm chất :
- Có ý thức tôn trọng tài sản của người khác, tôn trọng tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng; tích cực
tham gia giữ gìn tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng;
- Phê phán hành vi xâm hại đến tài sản của công dân, những việc làm, hành vi làm gây thiệt hại đến tài
sản Nhà nước và lợi ích công cộng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
- Kế hoạch bài dạy; phiếu học tập
- Sách giáo khoa môn GDCD lớp 8; Tình huống liên quan đến nội dung bài học.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 GV: NGUYỄN MINH NHẬT 1 Tuần 23 ->26 NS:23/02/2021 Tiết 23 -> 26 ND:27/02/2021 Bài 16+17: QUYỀN SỞ HỮU TÀI SẢN, NGHĨA VỤ TÔN TRỌNG, BẢO VỆ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC VÀ LỢI ÍCH CÔNG CỘNG (4 tiết) I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Nêu được thế nào là quyền sở hữu tài sản của công dân và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. -Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của công dân. -Nêu được nghĩa vụ của công dân phải tôn trọng tài sản của người khác. -Hiểu thế nào là tài sản nhà nước, lợi ích công cộng. -Nêu được nghĩa vụ của công dân trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. -Nêu được trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng .2. Nănglực: - Năng lực chung: Rèn luyện năng lực tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề, sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Hợp tác giải quyết vấn đề xã hội; Thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng, đất nước + Phân biệt được hành vi tôn trọng với hành vi vi phạm quyền sở hữu tài sản của người khác. + Biết thực hiện qui định của pháp luật về quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. +Biết phối hợp với mọi người và các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. 3. Phẩm chất : - Có ý thức tôn trọng tài sản của người khác, tôn trọng tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng; tích cực tham gia giữ gìn tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng; - Phê phán hành vi xâm hại đến tài sản của công dân, những việc làm, hành vi làm gây thiệt hại đến tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. II. Thiết bị dạy học và học liệu: - Kế hoạch bài dạy; phiếu học tập - Sách giáo khoa môn GDCD lớp 8; Tình huống liên quan đến nội dung bài học. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1: Khởi động - Mục đích: Kích thích HS tìm hiểu về quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác, tạo tâm thế tích cực cho HS và dẫn dắt HS vào bài học. - Nội dung: HS theo dõi đoạn video và thực hiện yêu cầu của GV. - Sản phẩm: Trả lời được câu hỏi của GV. - Cách thức thực hiện: * GV cho HS theo dõi đoạn phim và yêu cầu HS nêu nhận xét. GV cầm quyển sách GDCD và nói : “Cuốn sách này của tôi ” tức là GV đã khẳng định quyền gì đối với quyển sách này ? HS An cầm quyển sách và nói : “Cái bút này là của tôi ” -> HS An đã khẳng định quyền gì với cái bút ? HS trả lời : GV là chủ sở hữu của cuốn SGK KẾ HOẠCH BÀI DẠY: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 GV: NGUYỄN MINH NHẬT 2 HS là chủ sở hữu của cái bút GV nhận xét, dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác - Mục đích: HS nêu được thế nào là quyền sở hữu tài sản của công dân và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. - Nội dung: Quy định pháp luật về quyền sở hữu tài sản của công dân và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác. - Sản phẩm: HS tích cực tham gia hoạt động; trả lời được câu hỏi - Cách thức tiến hành: Hoạt động của GV và HS Dự kiến sản phẩm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên GV chia lớp thành 3 nhóm và tổ chức học sinh thảo luận các tình huống trong SGK. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập -HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. - GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Nhóm 1. Những người sau đây có quyền gì ? Em hãy chọn đúng các mục tương ứng ? 1- Người chủ xe máy 2- Người được giao giữ xe máy 3- Người muợn xe máy a- Giữ gìn bảo quản xe b- Sử dụng xe để đi c- Bán, tặng, cho người khác Nhóm 2. Người chủ xe có quyền gì ? Em hãy chọn các nội dung tương ứng ? 1- Cất giữ trong nhà 2- Dùng để đi chở hàng 3- Bán, tặng , cho mượn a- Sử dụng b- Định đoạt c- Chiếm hữu KẾ HOẠCH BÀI DẠY: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 GV: NGUYỄN MINH NHẬT 3 Nhóm 3. Bình cổ ông An tìm được có thuộc về ông An không ?Ông An có quyền bán chiếc bình cổ đó không ? Vì sao ? - Bình cổ không thuộc về ông An mà thuộc về nhà nước . - Chủ sở hữu mới có quyền bán bình cổ đó là cơ quan văn hoá hoặc bảo tàng . * GV cho HS theo nhóm cặp đôi hoàn thành phiếu học tập. -Quyền sở hữu tài sản của công dân là gì ? gồm những quyền cơ bản nào? -Trong cả ba quyền trên theo em quyền nào là quan trọng nhất? Vì sao? GV chốt lại : Chiếm hữu là chiếm giữ tài sản; định đoạt là quyết định số phận tài sản; sử dụng là dùng đúng mục đích . * GV giải thích -> đọc điều 189,198,201 Bộ luật Dân sự - Theo em, tài sản như thế nào là hợp pháp và bất hợp pháp ? (Hợp pháp:Tài sản do mình làm ra hoặc do thừa kế, để dành ) II. NỘI DUNG BÀI HỌC: A. Quyền sở hữu tài sản của công dân : 1. Khái niệm: - Quyền sở hữu tài sản của công dân: Là quyền của công dân đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của mình, bao gồm: + Quyền chiếm hữu. + Quyền sử dụng. + Quyền định đoạt. - Công dân có quyền sở hữu tài sản hợp pháp của mình : của cải để dành, nhà ở, nhà cho thuê... * GV yêu cầu học sinh kể tên một số tài sản thuộc quyền sở hữu của công dân (GV kẻ bảng và gợi ý học sinh trả lời) Quyền sở hữu tài sản gì? Ví dụ tài sản Tư liệu sinh hoạt Tủ lạnh, quạt, ti vi , xe máy Thu nhập hợp pháp Lương, phụ cấp đi làm của bố mẹ Góp vốn kinh doanh Nuôi tôm, bán hàng, kinh doanh Tư liệu sản xuất Máy xay xát, máy cày bừa..... Của cải để dành Tiết kiệm vàng, tiền .. (Tiết 24) * GV cho HS liên hệ thực tế kể tên tài sản của công dân. - Gia đình em có tài sản gì? - Bố mẹ em có sở hữu lương không ? - Nhà ở do Nhà nước cấp gia đình em có quyền sở hữu không ? - Bố mẹ em có sổ tiết kiệm không ? Tiền này gọi là tiền gì ? - Chú An mua máy xát để sản xuất, quyền tài sản của chú An là gì ? KẾ HOẠCH BÀI DẠY: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 GV: NGUYỄN MINH NHẬT 4 - Cô Hạnh có người bà con đi nước ngoài gửi biếu tiền, cô có được sử dụng không ? * GV cho HS thảo luận cặp đôi: - Đối với tài sản của người khác, công dân có nghĩa vụ gì ? Lấy VD ? -> GV : Chốt ý đúng, giải thích và liên hệ tấm gương HS tôn trọng tài sản của người khác trong nhà trường. -Trách nhiệm của nhà nước đối với quyền sở hữu tài sản của công dân? -> GV nhấn mạnh cách thức bảo vệ tài sản của công dân, pháp luật nhà nước quy định: Phải có giấy tờ đầy đủ, đăng kí 2. Nghĩa vụ tôn trọng quyền sở hữu của người khác : - Không xâm phạm tài sản của người khác. - Nhặt được của rơi đem trả người đánh mất, hoặc báo cơ quan có thẩm quyền . -Nợ, vay, mượn phải trả đúng hẹn. Nếu mất, hỏng phải bồi hoàn theo qui định của pháp luật. 3. Nhà nước : -Công nhận và bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp của công dân. * GV giao nhiệm vụ cho HS: Làm bài tập - Bài tập 1: Khi thấy một bạn nào đó cùng trang lứa với em đang lấy tiền của người khác, em sẽ làm gì ? Vì sao em làm như vậy? - Bài tập 2: Tìm một số câu ca dao, tục ngữ có nội dung liên quan đến quyền sở hữu của công dân Bài tập 1. -Em sẽ làm động tác để người đó biết mình đang bị mất cắp, sau đó em sẽ khuyên bạn . -Vì tài sản đó do lao động vất vả họ mới có được, làm như vậy là không thật tha, là xấu, bị pháp luật xử lý . Bài tập 2. * Tục ngữ: - Cha chung không ai khóc - Của mình thi giữ bo bo Của người thì để cho bò nó ăn - Ăn một miếng, tiếng một đời - Lòng tham không đáy * Ca dao : Chim tham ăn va vào vòng lưới Cá tham mồi mắc phải lưỡi câu . (Tiết 25) 2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về nghĩa vụ nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng - Mục đích: +HS hiểu thế nào là tài sản nhà nước, lợi ích công cộng. +Nêu được nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của Nhà nước trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. - Nội dung: Khái niệm tài sản nhà nước, lợi ích công cộng; nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của Nhà nước trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng. - Sản phẩm: HS tích cực tham gia hoạt động; trả lời được câu hỏi - Cách thức tiến hành: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập * Giáo viên GV chia lớp thành 3 nhóm và tổ chức học sinh thảo luận các tình huống trong SGK. B. Nghĩa vụ nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng: KẾ HOẠCH BÀI DẠY: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 GV: NGUYỄN MINH NHẬT 5 -Em hãy cho biết ý kiến của các bạn và ý kiến của Lan và giải thích đúng hay sai ? ( Ý kiến của Lan là đúng vì rừng là tài sản quốc gia, nhà nước giao cho kiểm lâm và các UBND quản lý ) -Ở vào trường hợp của Lan, em sẽ xử sự như thế nào ? ( Em sẽ báo cho cơ quan có thầm quyền can thiệp ) -Qua tình huống trên, em rút ra được bài học gì ? ( Bài học: Phải có trách nhiệm với tài sản của nhà nước ) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập -HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt) Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Đại diện các nhóm trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của nhóm trình bày. - GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. * GV : Tổ chức cho HS thảo luận, ghi trên phiếu học tập: Câu 1. Em hãy kể tên một số tài sản nhà và một số công trình công cộng đem lại lợi ích cho mọi người dân ? Tài sản nhà nước Lợi ích công cộng Đất đai Đường xá Rừng núi Cầu cống Sông hồ Bệnh viện Nguồn nước Trường học Tài nguyên thiên nhiên Công viên Nhà văn hoá Vốn nhà nước đầu tư Khu du lịch Tài sản nhà nước Câu 2. Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng ? - Nghĩa vụ tôn trọng + Bảo vệ tài sản nhà nước, lợi ích công cộng + Tăng cưởng quản lý + Bảo vệ lợi ích cộng đồng + Chống lãng phí, tham ô, tham nhũng + Tuyên truyền, giáo dục KẾ HOẠCH BÀI DẠY: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 GV: NGUYỄN MINH NHẬT 6 + Đấu tranh với hành vi xâm phạm Câu 3. Học sinh chúng ta cần có trách nhiệm gì đối với tài sản nhà nước, lợi ích công cộng? - Trách nhiệm đối với học sinh . + Giữ gìn vệ sinh môi trường + Bảo vệ tài sản lớp, trường + Tiết kiệm trong sử dụng điện, nước + Có lối sống giản dị + Phê phán hành vi xâm phạm + Tuyên truyền vận động mọi người thực hiện tốt * GV củng cố phần này bằng bài tập tình huống. Hoàng và An giờ ra chơi hay nô đùa, xô đầy nhau. Hoàng đầy An và vào kính cửa và làm ô cửa kính bị vỡ. Câu hỏi : - Hoàng và An đã vi phạm gì ? - Nhà trường xử lý hành vi của Hoàng và An như thế nào ? *Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ Giáo viên: GV đàm thoại cùng học sinh : - Tài sản nhà nước bao gồm những loại nào? Thuộc quyền sở hữu của ai ? Khai thác các tài sản đó phục vụ nhân dân thì được gọi là gì ? - Tài sản nhà nước và lợi ích công cộng có tầm quan trọng như thế nào ? - Vậy để đảm bảo lợi ích chung công dân cần làm gì? *Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh: quan sát, đọc SGK - Giáo viên: hướng dẫn HS trả lời *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng (Tiết 26) * GV cho HS thảo luận nhóm: Em hãy nêu một vài hành vi xâm phạm tài sản nhà nước và lợi ích công 1. Khái niệm : -Tài sản Nhà nước bao gồm đất đai, rừng núi, sông hồ, nguồn nước, tài nguyên trong lòng đất, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa, vùng trời, phần vốn và tài sản do Nhà nước đầu tư vào các xí nghiệp, công trình thuộc các ngành kinh tế, văn hóa, xã hội cùng các tài sản mà pháp luật quy định là của Nhà nước đều thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước chịu trách nhiệm quản lí. -Lợi ích công cộng là những lợi ích chung dành cho mọi người và xã hội. => Tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng là cơ sở vật chất của xã hội để phát triển kinh tế của đất nước, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. 2.Trách nhiệm của công dân : - Không được xâm phạm (lấn chiếm, phá hoại hoặc sử dụng vào mục đích cá nhân) tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. - Khi được Nhà nước giao cho quản lí, sử dụng phải bảo quản, giữ gìn, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả, không tham ô lãng phí. 3.Trách nhiệm của Nhà nước : KẾ HOẠCH BÀI DẠY: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 GV: NGUYỄN MINH NHẬT 7 cộng? Hậu quả của những việc làm đó? +HS thảo luận -> trình bày. GV nhận xét chung. => GV đưa thêm VD về tham ô của công, lãng phí bị pháp luật xử lí -> liên hệ tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. - Nhà nước có những biện pháp gì để bảo vệ tài sản của Nhà nước và lợi ích công cộng? * GV nêu VD phân tích -> giáo dục HS ý thức bảo vệ của công, bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện, nước -Ban hành và tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về quản lí và sử dụng tài sản thuộc sở hữu toàn dân -Tuyên truyền, giáo dục mọi công dân thực hiện nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng. Hoạt động 3: Luyện tập - Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội. - Nội dung: Liên hệ thực tế tình hình địa phương - Sản phẩm: HS trả lời đúng các câu hỏi. - Tổ chức thực hiện: * GV giao nhiệm vụ cho HS: Bài tập 1: Trong các tài sản sau, tài sản nào thuộc quyền sở hữu của công dân? -Phần vốn, tài sản trong doanh nghiệp tư nhân -Đất đai -Đường quốc lộ -Trường học -Bệnh viện -Rừng núi -Khoáng sản -Tài nguyên trong lòng đất -Di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh Bài tập 2 /SGK: - Em nhận xét việc làm của ông Tuấn. - Việc làm của ông Tuấn đúng, sai chỗ nào ? Vì sao ? - Ông Tuấn có trách nhiệm và nghĩa vụ gì ? => HS liên hệ việc làm của mình : Giữ gìn vệ sinh chung, tiết kiệm điện, nước, đấu tranh với những hành vi làm ô nhiễm môi trường, phá hoại tài nguyên thiên nhiên * GV giao nhiệm vụ cho HS: - Hãy kể tên một số tài sản Nhà nước và lợi ích công cộng ở địa phương mà em biết? * GV tổ chức trò chơi tiếp sức: Chia lớp thành 2 đội, phổ biến luật chơi và tiến hành trò chơi: Em hãy nêu những tiêu cực hiện nay trong vấn đề tôn trọng tài sản nhà nước và lợi ích công cộng mà em biết ? KẾ HOẠCH BÀI DẠY: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 GV: NGUYỄN MINH NHẬT 8 + Không tiết kiệm, lãng phí +Tham ô, tham nhũng + Phá hoại tài nguyên thiên nhiên +Dùng vốn, tài sản nhà nước cho cá nhân +Trình độ quản lý kém . -Khi phát hiện các việc làm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, mỗi người cần có thái độ như thế nào và cần phải làm gì? Hoạt động 4: Vận dụng - Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu các kiến thức đã học của bài. - Nội dung: Những việc làm của bản thân thực hiện tốt nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng? - Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi. - Tổ chức thực hiện: * GV giao nhiệm vụ cho HS (theo nhóm về nhà làm trong 1 tuần): Vận dụng kiến thức đã học để bày tỏ quan điểm của mình tán thành hay không tán thành ý kiến sau? Giải thích vì sao? “Việc bảo vệ tài sản NN và LICC là trách nhiệm của những người được giao quản lí” GV khuyến khích HS tự giác hoàn thành các nhiệm vụ trong hoạt động này với sự giúp đỡ, hỗ trợ của gia đình, tham khảo bạn bè... - Học bài, làm bài tập còn lại trong SGK. - Ôn tập các bài đã học để tiết sau kiểm tra giữa kì II.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_1617_quyen_so_huu_tai_sa.pdf