Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Chương trình cả năm - Trương Thị Hồng Lam
A . Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Hiểu đợc thế nào là liêm khiết; phân biệt đợc hành vi liêm khiết và không liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày .
- Vì sao phải liêm khiết , muốn liêm khiết cần phải làm gì?
- Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết .
- Có thái độ đồng tình ,ủng hộ và học tập những tấm gơng của những ngời liêm khiết , đồng thời biết phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày.
- Học tập và làm theo tấm gơng của Bác Hồ
b. Phơng pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề.
C. Chuẩn Bi:
- SGK, SGV, các mẩu chuyện , t liệu tham khảo .
- SGK, đọc trớc bài ở nhà.
D. Tiến trình dạy học :
I. ổn định lớp.
II. Kiểm tra bài cũ.
GV chi bàng làm hai và gọi học sinh lên bảng
Câu 1 : Tìm những hành vi của học sinh biết tôn trọng lẽ phải ?
Câu 2 : Tìm những hành vi học sinh không biết tôn trọng lẽ phải ?
GV nhận xét , bổ sung và cho điểm.
III. Bài mới.
- Từ xa đến nay ông cha ta luôn coi trọng và đề cao vấn để danh dự và nhân phẩm của con ngời .
Đói cho sạch , rách cho thơm
Bần tiến bất năng dâm
Chết vinh còn hơn sống nhục
Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không thay đổi phải giữ cho đợc sự trong sạch và thanh thản của tâm hồn.
Vậy Liêm khiết là gì ? chúng ta nghiên cứu bài học hôm nay.
Ngày soạn: 05/09/2020 Tuần 1 Tiết 1. Bài 1 : Tôn trọng lẽ phải A ,Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hiểu được thế nào là lẽ phải , tôn trọng lẽ phải . Những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải . Học sinh nhận thức được trong cuộc sống tại sao mọi người phải tôn trọng lẽ phải . - Có thói quen tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân trở thành người biết tôn trọng lẽ phải . - Phân biệt được hành vi tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày . - Học tập gương những người biết tôn trọng lẽ phải , phê phán những hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải . B, Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề. C, Chuẩn bị . - SGK, SGV, tư liệu tham khảo . - SGK, đọc trước bài . D, Tiến trình dạy học: I. ổn định lớp. - Kiểm tra sĩ số. II. Kiểm tra bài cũ: - GV khái quát cấu trúc chương trình GDCD lớp 8 III. Bài mới: - GV dẫn câu nói của Bác Hồ : Điều gì phải thì dù là điều phải nhỏ cũng cố làm cho bằng được . Điều gì sai thì dù là việc nhỏ cũng hết sức tránh . Nếu trong cuộc sống hàng ngày , mọi người ai cũng biết cư xử đúng đắn, tôn trọng lẽ phải , thực hiện tốt những quy định chung của cộng đồng thì xã hội sẽ trở lên tốt đẹp và lành mạnh biết bao .Vậy Tôn trọng lẽ phải là gì chúng ta nghiên cưú bài học hôm nay. G.V:gọi hs đọc to ,rõ ràng câu chuyện Quan Tuần phủ Nguyễn Quang Bích. - Tổ chức hoc sinh thảo luận nhóm tìm hiểu nội dung câu chuyện câu 1 Những việc lam của tên quan tri huyện Thanh Ba và tên nhà giàu và người nông dân? I,Đặt vấn đề . Nhóm1. + ăn hối lộ của tên nhà giàu. + ức hiếp dân nghèo. Câu 2: Hình bộ thượng thư – anh ruột tri huyện Thanh Ba đó có hành động gì ? Câu 3: Nhận xét về việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích ? Câu 4: Việc làm của quan tuần phủ Nguyễn Quang Bích thể hiện đức tính gì ? GV: tổ chức đối thoại với học sinh liên hệ thực tế với phần ĐVĐ. - Trong cuộc tranh luận , có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối. Nếu thấy ý kiến đó là đúng thì em sẽ xử sự như thế nào ? - Nếu biết bạn quay cóp trong giờ kiểm tra , em sẽ làm gì ? Theo em trong các tình huống 1,2 , hành động nào được coi là phù hợp với và đúng đắn? =>Để có cách cư xử phù hợp trong những trường hợp trên ,đòi hỏi mọi người không chỉ cò nhận thức đúng mà còn có hành vi và cách cư xử phù hợp trên cơ cở tôn trọngsự thật bảo vệ lẽ phải và phê phán những việc làm sai trái. Hỏi: Em hãy nêu biểu hiện của các hành vi không tôn trọng lẽ phải mà em thấy trong cuộc sống hàng ngày? "Gió chiều nào che chiều ấy " GV: từ việc phân tích, tìm hiểu ở trên chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu khái niệm và ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải . Em hiểu thế nào là lẽ phải ? Thế nào là tôn trọng lẽ phải ? VD: - Đi bên phải đường - Chấp hành nội quy - Bảo vệ môi trường - Không nói chuỵên riêng Em hiểu thế nào là những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải ? ý nghĩa của việc tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống ? G.V: Tôn trọng lẽ phải được biểu hiển ở nhiều khía cạnh khác nhau .là phẩm chất cần thiết của mỗi người ,góp phần làm cho xã hội trở nên lành mạnh ,tốt đẹp hơn - mỗi học sinh cần phải học tập và rèn luỵen mình để có những hành vi và cách ứng xử phù hợp. GV: Cho học sinh liên hệ các hành vi tôn trọng và không tôn trọng lẽ phải trong cuộc sống hàng ngày. - Tìm những biểu hiện của hành vi tôn trọng lẽ phải ? - Tôn trọng lẽ phải. + Chấp hành nội quy nơi sống và làm việc . + Phê phán việc làm sai trái. + Lắng nghe ý kiến của bạn, phân tích , đánh giá ý kiến hợp lý. + Tôn trọng các quy định của nhà trường đề ra . Tìm những biểu hiện của hành vi không tôn trọng lẽ phải ? * Không tôn trọng lẽ phải. + Làm trái quy định của pháp luật + Vi phạm nội quy trường học + Thích việc gì thì làm + Không dám đưa ra ý kiến của mình + Không muốn mất lòng ai gió chiều nào che chiều ấy. GV kẻ bảng làm đôi và tổ chức trò chơi “Ai nhanh hơn, ai giỏi hơn”.Mỗi đội từ 5-7 em . GV: Nhận xét , bổ sung và kết luận : Xung quanh chúng ta có nhiều hành vi tôn trọng lẽ phải song cũng có nhiểu hành vi không tôn trọng lẽ phải , chúng ta cần phê phán hành vi thiếu tôn trọng lẽ phải , biết bày tỏ thái độ đồng tình , ủng hộ và bảo vệ chân lý , lẽ phải . GV: cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 1 SGK. Yêu cầu học sinh cả lớp cùng suy nghĩ GV yêu cầu học sinh đọc và làm bài tập 2 + Xử án không công bằng đổi trắng thay đen. - Nhóm 2. + Xin tha cho tri huyện Thanh Ba - Nhóm 3 . + Bắt tên nhà giàu trả ruộng cho nông dân + Phạt tiền nhà giàu vì tội hối lộ, ức hiếp + Cách chức tri huyện Thanh Ba. + Việc làm không nể nang , đồng loã với việc xấu. Dũng cảm , trung thực dám đấu tranh với sai trái. - Nhóm 4. + Bảo vệ chân lý, tin tưởng lẽ phải - Đồng tình bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho bạn thấy những điểm mà em cho là đúng. - Không đồng tình với việc làm của bạn và phân tích tác hại cho bạn thấy. - Để có cách cư xử đúng đắn , phù hợp, cân có hành vi ứng xử tôn trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải và phê phán cái sai trái. - Vi phạm luật gt đường bộ . - Vi phạm nội quy cơ quan ,trường học. - Làm trái quy định của pháp luật II, Nội dung bài học . 1, Lẽ phải: là những điều đúng đắn phù hợp với đạo lý và lợi ích của xã hội. 2, Tôn trọng lẽ phải: là bảo vệ, công nhận, tuân theo và ủng hộ những điều đúng đắn. - Có thái độ, cử chỉ , lời nói , hành động ủng hộ , bảo vệ điều đúng đắn. 3, ý nghĩa. - Giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, - Làm lành mạnh mối quan hệ xã hội , - Góp phần thúc đẩy xã hội phát triển lành mạnh III, Bài tập . Bài tập 1: - Đáp án: Chọn đáp án C vì trước đó chúng ta cần tôn trọng bạn là lắng nghe. Nếu ý kiến đó là đúng ta cần đồng tình, ủng hộ và đồng thời phân tích cho các bạn khác cùng hiểu . Đây là hành vi biết tôn trọng lẽ phải. Bài tập 2. - Đáp án. Chọn phương án C , vì một người bạn tốt là người chỉ cho ta thấy những khuyết điểm của mình . Trong tình huống này , nếu ta buông xuôi thì bạn càng lún sâu vào khuyết điểm . Vì vậy ta cần giúp bạn bằng cách góp ý chân thành với bạn để bạn tiến bộ. IV. Củng cố và hướng dẫn về nhà. Học thuộc nội dung bài học Làm các bài tập còn lại SGK Đọc , chuẩn bị bài liêm khíêt ----------------------------------------------------------------------------------------------- Ngày soạn: 12/09/2020 Tuần 2 . Tiết 2: Bài 2 : Liêm Khiết A . Mục tiêu: Giúp học sinh: - Hiểu được thế nào là liêm khiết; phân biệt được hành vi liêm khiết và không liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày . - Vì sao phải liêm khiết , muốn liêm khiết cần phải làm gì? - Học sinh có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết . - Có thái độ đồng tình ,ủng hộ và học tập những tấm gương của những người liêm khiết , đồng thời biết phê phán những hành vi thiếu liêm khiết trong cuộc sống hàng ngày. - Học tập và làm theo tấm gương của Bác Hồ b. Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề. C. Chuẩn Bi: - SGK, SGV, các mẩu chuyện , tư liệu tham khảo . - SGK, đọc trước bài ở nhà. D. Tiến trình dạy học : I. ổn định lớp. II. Kiểm tra bài cũ. GV chi bàng làm hai và gọi học sinh lên bảng Câu 1 : Tìm những hành vi của học sinh biết tôn trọng lẽ phải ? Câu 2 : Tìm những hành vi học sinh không biết tôn trọng lẽ phải ? GV nhận xét , bổ sung và cho điểm. III. Bài mới. - Từ xưa đến nay ông cha ta luôn coi trọng và đề cao vấn để danh dự và nhân phẩm của con người . Đói cho sạch , rách cho thơm Bần tiến bất năng dâm Chết vinh còn hơn sống nhục Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không thay đổi phải giữ cho được sự trong sạch và thanh thản của tâm hồn. Vậy Liêm khiết là gì ? chúng ta nghiên cứu bài học hôm nay. Hoạt động của thầy và trũ Nội dung kiến thức GV : Gọi 3 học sinh có giọng đọc tốt đọc các mẩu chuyện phần đặt vấn đề. GV : tổ chức HS thảo luận nhóm Chia lớp thành 3 nhóm ứng với 3 câu hỏi sau : Câu 1. Bà Mari Quy-ri đã có những việc làm gì? Hành động đó thể hiện đức tính gì? Câu 2. Hãy nêu những hành động của Dương Chấn . Những hành động đó thể hiện đức tính gì? Câu 3. Hành động của Bác Hồ được đánh giá như thế nào ? Những hành động đó của Bác thể hiện đức tính gì ? HS các nhóm cử đại diện trả lời . GV nhận xét và bổ sung và đặt câu hỏi chung cho cả lớp . - Em có suy nghĩ gì về những cách xử sự trên ? - Theo em những cách xử sự trên có điểm gì giống nhau ? Vì sao? GV tổ chức học sinh liên hệ thực tế tìm hiểu những tấm gương liêm khiết. GV sử dụng phiếu có in câu hỏi trước. Câu 1. Việc học tập đức tính liêm khiết đối với chúng ta có phù hợp và cần thiết không ? Có ý nghĩa gì không ? Câu 2. Nêu những hành vi biểu hiện lối sống liêm khiết trong cuộc sống hành ngày . Câu 3 . Nêu những hành vi trái với đức tính liêm khiết? . GV kết luận và chuyển ý . GV : Nói tới đức tính liêm khiết là nói tới đức tính trong sạch trong đạo đức dù là người dân hay là người có chức quyền . Từ xưa đến nay, chúng ta rất coi trọng những người liêm khiết. - Em hiểu thế nào là liêm khiết ? - ý nghĩa của đức tính liêm khiết trong cuộc sống ? GV: kết luận toàn bài . Tục ngữ: Đói cho sạch ,rách cho thơm -Yêu cầu học sinh đọc nội dung bài tập 1 SGK -HS cả lớp suy nghĩ và làm bài. - GV yêu cầu học sinh giải thích việc lựa chọn đáp án trả lời của mình. I, Đặt vấn đề. Nhóm 1. - Bà Mari Quy-ri và chồng đã có những đóng góp cho thế giới những sản phẩm có giá trị khoà học và kinh tế. - Không giữ bản quyền sáng chế cho mình ,sẵn sàng sống túng thiếu. - Bà gửi biết tài sản cho trẻ mồ côi - Không nhận món quà của tổng thống - Bà không vụ lợi, tham lam sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Nhóm 2. - Từ chối vàng bạc Vương Mật mang đến biếu. - Ông nói tiến cử người làm việc tốt chứ không cần vàng. - Đức tính thanh cao , vô tư không vụ lợi. Nhóm 3. - Cụ sống như những người Việt Nam bình thường - Khước từ nhà cửa , quân phục ,huân huy chương - Cụ là người Việt Nam trong sạch và liêm khiết. => Bài học . - Những cách xử sự đó là những tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo. - Những cách xử sự đó nói nên lối sống thanh tao , không vụ lợi, không hám danh , làm việc vô tư có trách nhiệm, không đòi hỏi vật chất. - Việc học tập đó làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn nên rất cần thiết và có ý nghĩa. -Làm giàu bằng tài năng , sức lực. - Kiên trì học tập , vươn lên bằng sức lực của mình . - Trưởng thôn làm việc tận tuỵ không đòi hỏi vật chất. - Lớp trưởng vất vả hết mình với phong trào của lớp không đòi hỏi quyền lợi riêng . - ông B bỏ vốn xây dựng công ty giải quyết công ăn việc làm cho mọi người. - Lợi dụng chức quyền tham ô . - Lâm tặc móc lối với công an , cán bộ kiểm lâm ăn cắp gỗ - Công ty A làm ăn gian lận . - Công ty B trốn thuế nhà nước. - Bạn A không quan tâm đến phong trào của lớp , chỉ lo vun vén cho cá nhân mình - Không tham gia các hoạt động công ích II, Nội dung bài học . 1, Liêm khiết. - Là phẩm chất đạo đức của con người - thể hiện lối sống không hám danh , hám lợi , không nhỏ nhen ích kỷ. 2, ý nghĩa - Sống liêm khiết giúp con người thanh thản, được mọi người quý trọng , tin cậy , - góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn. III, Bài tập . Bài tập 1. - Đáp án: Các hành vi liêm khiết là 1,3,5 và 7. - Hành vi không liêm khiết là 2,4 và 6. Bài tập 2. Đáp án: không đồng tình với tất cả các ý kiến trên . IV. Củng cố và hướng dẫn về nhà . Học thuộc bài . Làm các bài tập còn lại Sưu tầm ca dao , tục ngữ nói về liêm khiết. Chuẩn bị bài “ tôn trọng người khỏc.” Ngày soạn: 20/9/2020 Tiết 3. Bài 3 : Tôn trọng người khác A, Mục tiêu : Giúp học sinh : 1,Về kiến thức : - Hiểu thế nào là tôn trọng người khác - Biểu hiện của tôn trọng người khác - ý nghĩa của sự tôn trọng người khác; 2, Về kỷ năng : - Biết phân biệt hành vi tôn trọng và Thiếu tôn trọng người khác - Biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hàng ngày 3, Về thái độ : - Đồng tình và ũng hộ những hành vi biết tôn trọng người khác . - Phản đối những hành vi thiếu tôn trọng người khác. - Cỏc kĩ năng sống cơ bản được giỏo dục: + Kĩ năng ra quyết định, KN kiờn định, KN kiểm soỏt cảm xỳc B, Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề. C, Chuẩn bị . SGK, SGV, tư liệu tham khảo. SGK, đọc trước bài ở nhà. D, Tiến trình dạy học . I. ổn định lớp II. Kiểm tra bài cũ. Em hãy kể về một mẩu chuyện về tình liêm khiết (sự việc diễn ra trong gia đình,nhà trường , xã hội) Đọc một vài câu ca dao , tục ngữ nói về đức tính liêm khiết. III- Bài mới. - GV dẫn dắt học sinh vào bài bằng một mẩu chuyện. Hoạt động của thầy và trũ Nội dung kiến thức HS đọc truyện. Thảo luận. Câu 1. Nhận xét về cách cư xử, thái độ và việc làm của Mai ? Nhóm 1. - Mai là học sinh giỏi 7 năm liền nhưng Mai không kiêu căng và coi thường người khác. - Hành vi của Mai sẽ được mọi người đối xử như thế nào ? Câu 2. Nhận xét về cách cư xử của một số bạn đối với Hải? Nhóm 2. - Các bạn trêu trọc Hải vì em là người da đen. - Hải không cho rằng da đen là xấu mà Hải còn tự hào vì được hưởng màu da của cha. ? Hải đã có những suy nghĩ như thế nào ? Thái đội của Hải thể hiện đức tính gì? Câu 3. Nhận xét việc làm của Quân Và Hùng ? Nhóm 3. - Quân và Hùng đọc truyện , cười đùa trong lớp . - Việc làm đó thể hiện đức tính gì ? GV: Chúng ta phải biết lắng nghe ý kiến người khác, kính trọng người trên , nhường nhịn và không chê bai, chế giễu người khác; cư xử đúng đắn, đúng mực khiến người khác cảm thấy hài lòng ,dễ chịu và vì thế sẽ nhận được sự tôn trọng quý mến của mọi người ,phê phán sai trái .. I, Đặt vấn đề. - Lễ phép , cởi mở , chan hoà , nhiệt tình , vô tư , gương mẫu. - Mai được mọi người tôn trọng và yêu quý. - Hải biết tôn trọng cha mình. - Quân và Hùng thiếu tôn trọng người khác. GV : tổ chức trò chơi nhanh mắt , nhanh tay . GV: ghi lên bảng phụ bài tập .(Thảo luận , tìm hiểu biểu hiện hành vi tôn trọng và không tôn trọng người khác trong các trường hợp sau ) Mỗi tổ chọn 1 học sinh nhanh nhất lên bảng điền vào ô trống. Hành vi Địa điểm Tôn trọng người khác Không tôn trọng Gia đình Vâng lời bố mẹ Xấu hổ vì bố đạp xích lô Lớp – Trường Giúp đỡ bạn bè Chê bạn nhà nghèo Công cộng Nhường chỗ cho người già trên xư buýt Dẫm lên cỏ , đùa nghịch trong công viên . *Em cho biết ý kiến đúng về tôn trọng người khác. - Biết đấu tranh cho lẽ phải. - Bảo vệ danh dự , nhân phẩm người khác. - Đồng tình , ủng hộ việc làm sai trái của bạn. - Biết cách phê bình bạn để bạn tiến bộ. - Chỉ trích , miệt thị khi bạn có khuyết điểm . - Có ý thức bảo vệ danh dự của bản thân GV: Tôn trọng người khác là thể hiện hành vi có văn hoá, chúng ta cần biết điều chỉnh hành vi . Em hiểu thế nào là tôn trọng người khác? - vì sao chúng ta phải tôn trọng người khác? ý nghĩa của việc tôn trọng người khác trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta cần rèn luyện đức tính tôn trọng người khác như thế nào ? GV: Là HS THCS các em biết rèn luyện đức tính tôn trọng người khác .Nếu gương tốt ,phê phán cái xấu ,biết điều chỉnh hành vi của mình để góp phần cho gia đình , nhà trường ,xã hội tốt đẹp hơn. GV cho học sinh làm bài tập tình huống - TH1. An không tôn trọng chú Hoàng vì chú Hoàng lười lao động , lại ăn chơi, nghiện ngập . =>Tình huống 1 việc làm của An là đúng. - TH2 . Trong giờ học môn GDCD Thắng có ý kiến sai , nhưng không nhận cứ cãi với cô giáo là đúng. Cô giáo yêu cầu Thắng không trao đổi để giờ ra chơi thảo luận tiếp . ý kiến của em về cô giáo và bạn Thắng. => Tình huống 2 . Thắng không biết tôn trọng lớp và cô giáo . Cô giáo tôn trọng Thắng và có cách xử sự hợp lý - TH 3: Giải thích câu ca dao : " Lời nói chẳng mất tiền mua Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau " => Tình huống 3: Cân nhắc , suy nghĩ kỹ trước khi nói năng sao cho phù hợp và vừa lòng . GV: cho học sinh đọc yêu cầu bài tập 1 SGK . Những hành vi nào thể hiện sự tôn người khác . ? Tìm một số ca dao tục ngữ nói về tôn trọng người khác. - Đáp án đúng : 1,2,4 và 6 II, Nội dung bài học . 1, Tôn trọng người khác. - Đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự , nhân phẩm, lợi ích của người khác, thể hiện lối sống có văn hoá. 2, ý nghĩa. - Tôn trọng người khác mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình . - Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở lên lành mạnh và trong sáng. 3, Cách rèn luyện. - Tôn trọng người khác mọi lục ,mọi nơi - Thể hiện thái độ, cử chỉ , hành vi tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi III, Bài tập . Bài 1. - Đáp án đúng là : 1,7 và 9 - Ca dao : Cười người chớ vội cười lâu Cười người hôm trước hôm sau người cười. Khó mà biết lẽ ,biết lời Biết ăn biết ở hơn người giàu sang. Tục ngữ: - áo rách cốt cách người thương - ăn có mời , làm có khiến. - Kính già yêu trẻ * Danh ngôn: Yêu mọi người , tin vài người và đừng xúc phạm đến ai. (Shakespeare) IV, Củng cố và hướng dẫn về nhà . - Học thuộc bài - Làm các bài tập còn lại - Sưu tầm ca dao, tục ngữ , mẩu chuyện - Chuẩn bị bài “Giữ chữ tín” Ngày soạn: 27/09/2020 Tuần 4 Tiết 4. Bài 4: Giữ chữ tín A, Mục tiêu: Giúp học sinh: - Thế nào là giữ chữ tín , những biểu hiện khác nhau của giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày . Vì sao trong cuộc sống hàng ngày mọi người cần phảigiữ chữ tín. - Biết phân biệt những biểu hiện của hành vi biết giữ chữ tín và không giữ chữ tín . - Học sinh cần rèn luyện để trở thành người luôn biết giữ chữ tín trong mọi công việc hàng ngày. - Học tập và làm theo tấm gương về giữ chữ tín của Bác Hồ. - Cỏc kĩ năng sống cơ bản được giỏo dục: +Kĩ năng giao tiếp, ứng xử, KN tư duy phờ phỏn B, Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. C, Chuẩn bị: SGK, SGV, tục ngữ , cao dao , các mẩu chuyện, bài tập tình huống. SGK, đọc trước bài ở nhà . D, Tiến trình dạy học: I. ổn định lớp . II. Kiểm tra bài cũ. - Em hiểu thế nào là tôn trọng người khác? - Làm bài tập 2 SGK. - Hằng và Mai chơi với nhau rất thân .Trong giờ kiểm tra môn GDCD Mai giở tài liệu để chép , Hằng biết nhưng không nói gì. Nếu em là Hằng em sẽ xử sự như thế nào ? III. Bài mới . Giới thiệu bài : Hùng là học sinh lớp 8A , đã nhiều lần Hùng được thầy giáo gọi lên bảng song Hùng đều không thuộc bài . Cứ mỗi lần như vậy , Hùng đều hứa là lần sau không tái phạm nữa . Nhưng hôm nay Hùng vẫn không thuộc bài . Thầy giáo và cả lớp rất thất vọng về Hùng. Em có nhận xét gì về hành vi của Hùng ? Hành vi của Hùng có tác hại gì? Hoạt động của thầy và trũ Nội dung kiến thức Thảo luận: Nhúm1: Sự việc gỡ đó xảy ra với nước Lỗ? - Bị nước Tề bắt dõng đỉnh qỳy ? Nhạc Chớnh Tử cú vai trũ gỡ trong việc này? - Là người mang đỉnh đi dõng ? ễng đó làm gỡ? Vỡ sao? - Phải là đỉnh thật thỡ ụng mới mang điàễng khụng muốn làm mất lũng tin của vua nước Tề Nhúm2: Em bộ đó nhờ Bỏc Hồ việc gỡ? - Mua vũng bạc ? Bỏc cú giỳp em bộ việc đú khụng? - Sau 2 năm bỏc vẫn nhớ và đó mua cho em bộ ? Vỡ sao Bỏc phải làm như vậy? - Bỏc đó hứa và giữ lời hứa Nhúm3: Để thu hỳt được sự quan tõm của người tiờu dựng thỡ người sản xuất, kinh doanh hàng húa phải làm tốt điều gỡ? - Đảm bảo chất lượng, giỏ cả , hỡnh thức sản phẩm, thời gian , thỏi độ phục vụ ? Điều gỡ sẽ xảy ra nếu trong kinh doanh , 2 bờn khụng làm đỳng như trong hợp đồng đó kớ kết? - Mất lũng tin, khú duy trỡ làm ăn kinh doanh với nhau. Nhóm 4 : Theo em trong công việc , những biểu hiện nào được mọi người tin cậy và tín nhiệm ? - Làm việc cẩn thận , chu đáo , làm tròn trách nhiệm , trung thực. Qua 4 tỡnh huống em rỳt ra được bài học gỡ? Trái ngược với những việc làm đó là gì? Vì sao không được tin cậy , tín nhiệm ? * Làm qua loa đại khá, gian dối sẽ không được tin cậy, tín nhiệm vì không biết tôn trọng nhau , không biết giữ chữ tín. GV tổ chức học sinh liên hệ , tìm hiểu những biểu hiện của hành vi giữ chữ tín. - GV dùng bảng phụ: em hãy tìm những biểu hiện giữ chữ tín và không giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày. I, Đặt vấn đề . - Nhạc Chính Tử là người luôn giữ chữ tin - Bác Hồ : + Em bé dặn Bác mua vòng bạc + sau 2 năm Bác vẫn nhớ mua Vì - Bỏc đó hứa và giữ lời hứa * Bài học : Chúng ta phải biết giữ chữ tín, giữ lời hứa , có trách nhiệm với việc làm . Giữ chữ tín sẽ được mọi người tin yêu và quý trọng. Hàng ngày Giữ chữ tín Không giữ chữ tín Gia đình ............................................ ................................................ Nhà trường ................................................ ............................................... Xã hội ................................................. .................................................... Từ các nội dung đã tìm hiểu ở trên , chúng ta rút ra thế nào là giữ chữ tín , sự cần thiết phải giữ chữ tín trong cuộc sống hàng ngày và chúng ta phải biết cách rèn luyện như thế nào . Thế nào là giữ chữ tín? ?Muốn giữ được lòng tin của mọi người thì chúng ta cần làm gì? => Làm tốt công việc được giao , giữ lời hứa, đúng hẹn , lời nói đi đôi với việc làm , không gian dối. ? Tìm ví dụ thực tế không giữ lời hứa nhưng cũng không phải là không giữ chữ tín. => Giữ lời hứa là quan trọng nhất , song bên cạnh đó còn những biểu hiện như kết quả công việc , chất lượng sản phẩm , sự tin cậy. - Cú thể hứa nhưng vỡ lớ do khỏch quan, đột xuất nờn đành phải thay đổi ý nghĩa của việc giữ chữ tín ? Cách rèn luyện giữ chữ tín là gì ? GV : Có ý kiến cho rằng: giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa. Em cho biết ý kiến và giảithích vì sao ? => Giữ lời hứa là quan trọng nhất , song bên cạnh đó còn những biểu hiện như kết quả công việc , chất lượng sản phẩm , sự tin cậy ? Tỡm một số hành vi biết giữ chữ tớn của em hoặc của mọi người mà em biết? Và những hành vi ngược lại? - GĐ: Chăm học, chăm làm, đi học về đỳng giờ, bị điểm kộm khụng dấu bố mẹ - Nhà trường: Thực hiện đỳng nội qui, hứa sửa chữa khuyết điểm và cố gắng sửa - XH: chất lượng sản phẩm tốt, giỳp đỡ người cụ đơn - Em hãy giải thích câu : Người sao một hẹn thì nên Người sao chín hẹn thì quên cả mười .=>Bảy lần từ chối còn hơn mội lần thất hứa. => GV kết luận : Tín là giữ lòng tin của mọi người. Làm cho mọi người tin tưởng ở đức độ , lời nói, vịêc làm của mình .Tín phải được thể hiện trong cuộc sống cá nhân , gia đình và xã hội .Chúng ta phải biết lên án những kẻ không biết trọng nhân nghĩa, ăn gian nói dối, làm trái đạo li. ? Em có đồng tình với những biểu hiện sau đây không ? Vì sao ? - Làm việc cẩu thả - Nói hay làm dở - Để bổ mẹ, anh chị nhắc nhở nhiểu -Thường xuyên vi phạm kỷ luật nhà trường - Mắc lỗi nhiều lần không sửa chữa - Nhiều lần không học bài - Nghỉ học hứa chép bài song không thuộc bài Bài tập 2. (SKG) Bài tập 3 Chuyện xảy ra ở nhà Hằng: Mai đến rủ Hằng đi sinh nhật nhưng Hằng không đi, vờ nói phải đi đón em vào giờ đó. ?HS Nhận xét cách xử sự và bình chọn nhóm trả lời hay nhất. II, Nội dung bài học . 1, Giữ chữ tín. - Coi trọng lòng tin của mội người đối với mình, biết giữ lời hứa va biết tin tưởng nhau. 2, ý nghĩa - Được mọi người tin cậy, tín nhiệm , tin yêu - Giúp mọi người đoàn kết và hợp tác. 3, Cách rèn luyện . - Làm tốt nghĩa vụ của mình - Hoàn thành nhiệm vụ - Giữ lời hứa, đúng hẹn - Giữ lòng tin III, Bài tập . Bài tập 1. => Học sinh tự bày tỏ quan điểm của mình . Đây đều là những biểu hiện của hành vi không biết giữ chữ tín. Bài tập 2. - Đáp án đúng: b là giữ chữ tín vì hoàn cảnh khách quan - a,c,d,đ không giữ chữ tín Bài tập 3. Sắm vai IV. Củng cố và hướng dẫn về nhà . - Học thuộc bài và làm bài tập 2,3,4 SGK - Chuẩn bị bài : Chủ đề : Tuõn theo kỷ luật và phỏp luật - Đọc trước phần đặt vấn đề. ___________________________________________________ Ngày soạn : 04/10/2020 Chủ đề : Tuõn thủ theo kỷ luật và phỏp luật Tiết 5,6 Bài 5: pháp luật và kỷ luật A, Mục tiêu: Giúp học sinh: - Thế nào là pháp luật , kỷ luật, mối quan hệ giữa pháp luật và kỷ luật . Học sinh thấy được lợi ích của việc thực hiện pháp luật và kỷ luật . - Có ý thức tôn trọng pháp luật, kỷ luật và tự giác thực hiện pháp luật và kỷ luật. Biết tôn trọng người có tính kỷ luật và tôn trọng pháp luật . - Biết xây dựng kế hoạch rèn luyện ý thức và thói quen biết đánh giá hoạt động của người khác và chính bản thân minh. B, Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề. C, Chuẩn bị: - SGK , SGV, liệu tham khảo - SGK, đọc trước bài D, Tiến trình dạy học : I, ổn định lớp. II, Kiểm tra bài cũ. Theo em , HS muốn giữ chữ tín cần phải làm gì ? Hãy nêu một vài ví dụ về giữ chữ tín và không giữ chữ tín mà em hoặc bạn em đã làm.? III, Bài mới. Giới thiệu bài: Vào đầu năm học hàng năm , nhà trường tổ chức cho học sinh tìm hiểu về luật ATGT Nhà trường tiến hành phổ biến nội quy trường học cho toàn HS trong nhà trường Những việc làm trên nhằm giáo dục HS chúng ta vấn đề gì ?Để hiểu rõ thêm về mục đích yêu cầu , ý nghĩa của các vấn đề này chúng ta vào bài học hôm nay . Hoạt động của thầy và trũ Nội dung kiến thức GV tổ chức cho học sinh đọc và thảo luận cả lớp nội dung phần đặt vấn đề. Câu 1: Theo em Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã có hành vi vi phạm pháp luật như thế nào? Câu 2: Những hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã gây ra những hậu quả gì ? - Tốn tiền của , gia đình tan nát - Huỷ hoại nhân cách con người - Cán bộ thoái hoá , biến chất - Cán bộ công an vi phạm Chúng đã bị trừng phạt như thế nào ? Câu 3: Để chống lại tội phạm các đồng chí công an cần phải có phẩm chất gì ? Câu 4: Chúng ta rút ra bài học gì qua vụ án trên ? - Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật - Tránh xa tệ nạn ma tuý - Giúp đỡ các cơ quan...... - Có nếp sống lành mạnh... VD:Vụ án Nguyễn Trọng Điệp ở tương dương đã buôn bán ma tuý gồm có 16 lần là 7,5bánh hê rô in . -Mức án:tử hình tại huyện quỳ châu vào T8/2008. VD: quy định đội mũ bảo hiểm. VD : thực hiện nội quy nhà trường Pháp luật Kỷ luật - Là quy tắc xử sự chung ễ - Có tính bắt buộc ễ - Do nhà nước ban hành ễ - Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng biện pháp GD, thuyết phục và cưỡng chế. - Là những quy định, quy ước. ễ - Mọi người tuân theo ễ - Tập thể , cộng đồng đề ra. ễ - Đảm bảo mọi người hoạt động thống nhất. ?Pháp luật là gì? VD : Hộ kinh doanh phải nộp thuế ,nếu có hành vi trốn thuế thì pháp luật sẽ xử phạt ?Thế nào là kỷ luật? VD: - HS thực hiện nội quy nhà trường. - Nghe hiệu lệnh của trống tất cả vào lớp hoặc ra chơi. - HS đến lớp phải ghi bài đầy đủ. - Đi học đúng giờ. - GV người thực hiện tốt pháp luật và kỷ luật là người có đạo đức , là người biết tự trọng và tôn trọng quyền lợi, danh dự người khác. ?Pháp luật và kỷ luật có ý nghĩa như thế nào? HS liên hệ : Tính kỷ luật của học sinh được thể hiện như thế nào ? * Cho học sinh làm bài tập nhanh tại lớp . - Tự giác, tích cực , vượt khó trong học tập - Học bài , làm bài đầy đủ , không quay cóp, trật tự nghe giảng, thực hiện giờ giấc ra vào lớp . - Trong sinh hoạt cộng đồng luôn hoàn thành công việc được giao , có trách nhiệm với công việc chung ?Đối với học sinh phải làm gì? GVkết luận toàn bài . - Pháp luật là một trong những phương tiện để nhà nước quản lý xã hội . Cụ thể hơn là nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật . Pháp luật giúp mỗi cá nhân , công đồng, xã hội có tự do thực sự , đảm bảo sự bình yên , sự công bằng trong xã hội . Tính kỷ luật phải dựa trên pháp luật. Khi còn là học sinh trong nhà trường chúng ta phải tự giác rèn luyện , góp phần nhỏ cho sự bình yên cho gia đình và xã hội. ?Tìm mội số câu ca dao ,tục ngữ nói về pháp luật và kỷ luật? GV chia HS thành 2 nhóm cùng tham gia trò chơi . GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi sắm vai theo các tình huống SGK. - HS các nhóm tự phân vai, tự nghĩ ra lời thoại, kịch bản - Từ tiểu phẩm trên , chúng ta thấy ý kiến ủng hộ bạn chi đội trưởng là đúng. I, Đặt vấn đề . Vũ xuân Trường và đồng bọn vi phạm pháp luật : - Vận chuyển, buôn bán hàng tạ ma tuý xuyên Thái Lan- Lào - Việt Nam. - Mua chuộc ,dụ dỗ các cán bộ nhà nước tham gia tiếp tay che giấu các tội phạm. * Chúng đã bị trừng phạt: - 22 bị cáo với tội danh ,buôn bán,vẫn chuỵển tràng trữ trái phép chấy ma tuý. - 8 tử hình, 6 chung thân , 2 án 20 mươi năm , còn lại từ 1-9 năm tù và phạt tiền . - Dũng cảm , mưu trí vượt qua khó khăn , trở ngại. - Vô tư, trong sạch,lập trường vững vàng, tôn trọng pháp luật , có tính kỷ luật . II, Nội dung bài học . 1, Pháp luật - là các quy tắc sử xử chunh có tính bắt buộc do nhà nước ban hành. 2, Kỷ luật . - Là những quy định ,quy ước của một cộng đồng (một tập thể)về những hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phân phối hành động thống nhất chặt chẽ. 3, ý nghĩa của pháp luật và kỷ luật - Giúp mọi người có chuẩn mực chung - Góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cá nhân và toàn xã hội phát triển. 4, Rèn luyện. - Cần thường xuyên và tự giác thực hiện đúng quy định của nhà trường ,cộng đồng ,nhà nước. III, Bài tập *Tục ngữ: - Đất có lề ,quê có thói. - phép vua thua lệ làng *Ca dao: - Bề trên ở chẳng kỷ cương Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa. - Thương em anh để trong lòng Việc quan anh cứ phép công anh làm. IV, Củng cố và hướng dẫn về nhà Học thuộc bài và làm bài tập đầy đủ . Sưu tầm tục ngữ, ca dao , danh ngôn Xem trước bài sau. Ngày soạn : 18 /10/2020 Ngày dạy 20/10/2020 Lớp : 8A,8B Chủ đề : Tuõn thủ theo kỷ luật và phỏp luật Tiết 7. bài 21: pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam (Tiết 1) a, Mục tiêu: Giúp học sinh : - Nêu được pháp luật là gì ,đặc điểm ,bản chất và vai trò của pháp luật, trách nhiệm của công dân trong việc sông và làm việc theo hiến pháp và pháp luật . - Biết vận dụng một số quy định pháp luật đã học vào cuộc sống hàng ngày . - Có ý thức tự giác chấp hành pháp luật . - Phê phán các hành vi ,việc làm vi phạm pháp luật. B, Phương pháp: - Nêu và giải quyết vấn đề. C, Chuẩn bị . - SGK, SGV, TLTK, bảng phụ - Bộ luật hình sự 1999 D, Tiến trình dạy học . I, ổn định lớp II, Kiểm tra bài cũ. Hiến pháp 1992 quy định những nội dung gì ? Em hãy kể một số quyền và nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp? III, Bài mới - GV : xã hội có nhiều lĩnh vực , nhiều mối quan hệ . Trong đó mỗi công dân , mỗi tổ chức phải biết mình có quyền gì ? Phải làm gì ?
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_chuong_trinh_ca_nam_truong_t.doc