Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2020-2021

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2020-2021

 Tiết 1 - Bài 1: TÔN TRỌNG LẼ PHẢI

I.Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- HS hiểu thế nào là, lẽ phải và tôn trọng lẽ phải.

- Nêu được một số biểu hiện tôn trọng lẽ phải.

- Phân biệt được tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải. Tích hợp GDKNS bài 2.

- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. Tích hợp tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh – Bài 2, 3,4

2. Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải.

3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải. Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lý của dân tộc.

4. NL cần phát triển:

NL tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề.tự nhận thức điều chỉnh hành vi, tự chịu trách nhiệm.

II. Chuẩn bị :

- Câu chuyện, đoạn thơ, ca dao, tục ngữ nói về phẩm chất tôn trọng lẽ phải. GA.

Nghiên cứu bài học. Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh – Bài 2,3,4. Tài liệu KNS lớp 8.

 

docx 272 trang Phương Dung 01/06/2022 2341
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05.9.2020
Ngày giảng: 8(8B); 11(8C,8A). 9.2020
 Tiết 1 - Bài 1: TÔN TRỌNG LẼ PHẢI
I.Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là, lẽ phải và tôn trọng lẽ phải. 
- Nêu được một số biểu hiện tôn trọng lẽ phải. 
- Phân biệt được tôn trọng lẽ phải và không tôn trọng lẽ phải. Tích hợp GDKNS bài 2. 
- Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. Tích hợp tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh – Bài 2, 3,4
2. Kỹ năng: Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải. 
3. Thái độ: Có ý thức tôn trọng lẽ phải và ủng hộ những người làm theo lẽ phải. Không đồng tình với những hành vi làm trái lẽ phải, làm trái đạo lý của dân tộc.
4. NL cần phát triển: 
NL tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề...tự nhận thức điều chỉnh hành vi, tự chịu trách nhiệm....
II. Chuẩn bị : 
- Câu chuyện, đoạn thơ, ca dao, tục ngữ nói về phẩm chất tôn trọng lẽ phải. GA...
Nghiên cứu bài học. Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh – Bài 2,3,4. Tài liệu KNS lớp 8. 
III. Tiến trình :
1. Tổ chức: 8A............................8B.................................8C...............................
2. Kiểm tra : - Kiểm tra sự chuẩn bị về sách, vở, dụng cụ học tập của học sinh.
3. Bài mới: 
HĐ của GV & HS
Nội dung kiến thức cần đạt
A. HĐ khởi động
- Mục tiêu:
+ HS sử dụng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân để giải quyết tình huống có liên quan tới nội dung bài học.
+ NL: Tự học, giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác...
+ PPDH/ KTDH: Giải quyết vấn đề, thảo luận
 - Cách tiến hành: 
GV nêu tình huống
- TH: Em là lớp trưởng, nhân buổi sinh hoạt lớp, có rất nhiều ý kiến trái với ý kiến của em trong việc lên kế hoạch chào mừng ngày 20/11. Em sẽ giải quyết ntn?
- HS: làm việc theo nhóm và trình bày.
- GV: Kết luận, dẫn dắt vào bài
B. HĐ hình thành kiến thức
HĐ 1: Tìm hiểu đặt vấn đề: 
GV: Mời 2 bạn có giọng đọc tốt đọc chuyện về quan Tuần phủ Hưng Hóa - Nguyễn Quang Bích.
Trả lời các câu hỏi sau:
? Những việc làm của quan Tri huyện Thanh Ba với tên nhà giàu và người nông dân nghèo?
HS nêu -> GV nhận xét, kết luận. 
? Hình bộ Thượng thư anh ruột Tri huyện Thanh Ba đó có hành động gì?
? Nhận xét về việc làm của quan Tuần phủ Nguyễn Quang Bích?
HS nêu -> GV nhận xét, kết luận. 
? Việc làm của quan tuần phủ thể hiện đức tính gì?( HSKT)
* Liên hệ với nội dung Đặt vấn đề.
GV: Cho học sinh thảo luận nhóm(3 nhóm)
TH1: Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối. Nếu thấy ý kiến đó đúng thì em xử lí như thế nào?
Trong trường hợp trên, nếu thấy ý kiến của bạn đúng em cần ủng hộ bạn và bảo vệ ý kiến của bạn bằng cách phân tích cho các bạn thấy những điểm mà em cho là đúng, hợp lí.
TH 2: Nếu biết bạn mình quay cóp trong giờ kiểm tra, em sẽ làm gì?
Trong trường hợp này em cần thể hiện thái độ không đồng tình với bạn và phân tích cho bạn thấy tác hại của việc làm sai trái và khuyên bạn không làm như vậy. 
Tích hợp KNS: Rèn kĩ năng thể hiện lòng tự trọng
TH3: Theo em trong các trường hợp tình huống 1, 2 hành động thế nào được coi là phù hợp, đúng đắn.
Để có cách xử sự phù hợp, đúng đắn cần phải có hành vi xử sự tôn trọng sự thật, bảo vệ lẽ phải và phê phán cái sai trái.
GV: Hướng dẫn các nhóm thảo luận.
HS: Trình bày kết quả thảo luận, nhận xét, bổ sung.
GV: Nhận xét-> kết luận.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
HS: Trả lời câu hỏi sau:
? Thế nào là lẽ phải?
HS thảo luận và nêu
GV kết luận theo NDBH. 
? Thế nào là tôn trọng lẽ phải?
HS thảo luận và nêu
GV kết luận theo NDBH. 
? Như thế nào là biểu hiện của tôn trọng lẽ phải?
HS thảo luận và nêu
GV kết luận theo NDBH. 
GV hướng dẫn HS đọc câu chuyện “Vị lãnh tụ vĩ đại và lá cờ đỏ sao vàng ”(trang 10 – tài liệu....)
HS trả lời câu hỏi 2+3: 
? Khi tàu vào hải cảng, Bác yêu cầu ông viện trưởng Ô Nây điều gì? Vì sao Bác yêu cầu điều đó 
HS nêu. – Bác yêu cầu phải treo lá cờ của Việt Nam lên tàu của Pháp....
? Điều gì đã khiến cho viên hạm trưởng đồng ý kéo lá cờ của Việt Nam trên tàu? 
(Bác nói phải, lí lẽ chính đáng......)
HS thảo luận nhóm nội dung: Câu chuyện này có ý nghĩa ntn? 
HS TL trả lời
?Tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?
HS thảo luận và nêu
GV kết luận theo NDBH. 
=> Kết luận
C. HĐ luyện tập : Hướng dẫn học sinh luyện tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập 1,2, 3 (Trang 4,5-SGK)
- HS: Đọc yêu cầu BT1, 2, 3.
- HS: Trình bày BT.
- GV: Nhận xét& KL
Còn TG HS hoạt động nhóm xử lý tình huống 1,2 tài liệu Bác Hồ. 
GV nhận xét kết luận bài.
I. Đặt vấn đề( sgk/3)
- Ăn hối lộ của tên nhà giàu.
- Ức hiếp dân nghèo.
- Xử án không công minh, đổi “trắng” thay “đen”.
- Xin tha cho tri huyện.
- Bắt tên nhà giàu, trả ruộng cho người nông dân.
- Phạt tên nhà giàu về tội hối lộ, ức hiếp.
- Cắt chức Tri huyện Thanh Ba.
- Không nể nang, đồng lõa việc xấu.
- Dũng cảm , trung thực, dám đấu tranh với những sai trái.
- Bảo vệ chân lí, tin tưởng lẽ phải.
II. NDBH: 
1. Khái niệm:
a. Lẽ phải: Là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội.
b. Tôn trọng lẽ phải: Là công nhận, ủng hộ và tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. Biết điều chỉnh hành vi, suy nghĩ của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và không làm những việc xấu. 
c. Biểu hiện: 
- Không nói dối, Không VPPL, đạo đức. 
- Chấp hành tốt mọi nội quy, quy định nơi mình sống, học tập...
- Biết phê phán những ý kiến, quan điểm sai trái như: xuyên tạc, nói dối, bóp méo sự thật...
2. Ý nghĩa:Tích hợp GDTT Bác Hồ
 Giúp con người có cách cư xử phù hợp, làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển.
III. Bài tập:
 Đáp án:
Bài 1. c
BàI 2. c
BàI 3. a, c, e
D. HĐ vận dụng.
- Hãy nêu những việc làm thể hiện tôn trọng lẽ phải và k tôn trọng lẽ phải của em, bạn be và những người xung quanh. Đề xuất biện pháp khắc phục
- HS: làm việc cá nhân và trao đổi theo nhóm
E. HĐ tìm tòi, mở rộng
- Sưu tầm thêm những tấm gương luôn tôn trọng lẽ phải và 1 số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn
 - HS : Hoàn thiện, làm bài tập 4,5,6. Chuẩn bị bài : Liêm khiết.
Ngày soạn: 12.9.2020
Ngày giảng: 15(8B); 18(8C,8A).9.2020
Tiết 2 - Bài 2: 	LIÊM KHIẾT
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là liêm khiết; Nêu được một số biểu hiện của liêm khiết; Hiểu được ý nghĩa của liêm khiết. Tích hợp GDPL vào mục 1(a)NDBH, TTHCM. 
*Tích hợp tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bài 4.
2. Kỹ năng: HS có thói quen và biết tự kiểm tra hành vi của mình để rèn luyện bản thân có lối sống liêm khiết.
3. Thái độ: 	HS có thái độ đồng tình, ủng hộ và học tập tấm gương của những người liêm khiết, đồng thời phê phán hành vi của những người thiếu liêm khiết trong cuộc sống.
4. NL cần phát triển: NL tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề...tự nhận thức điều chỉnh hành vi, tự chịu trách nhiệm....
II. Chuẩn bị:
- Câu chuyện, đoạn thơ, ca dao, tục ngữ , tấm gương nói về phẩm chất liêm khiết.
- Nghiên cứu bài học. Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống.
III. Tiến trình:
1. Tổ chức: 8A.............................8B..............................8C.....................................
2. Kiểm tra : Nêu một vài việc làm thể hiện tôn trọng lẽ phải của bản thân em ? Ý nghĩa của những việc làm đó ?
	GV: Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: 
HĐ của GV & HS
A. HĐ khởi động
Giới thiệu bài :Trong cuộc sống, chúng ta cũng muốn sống thanh thản, thoải mái, vui tươi. Để đạt được điều này chúng ta cần phải rèn luyện cho mình tính liêm khiết. Liêm khiết là gì? Chúng ta tìm hiểu ở bài học hôm nay.
B.Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Tìm hiểu đặt vấn đề: 
GV: Hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm. HS tự đọc tài liệu. 
? Em có suy nghĩ gì về cách xử sự của Ma-ri Quy-ri?
HS: Thảo luận.
HS: Trình bày ý kiến thảo luận.
- Ma-ri-Quy-ri: sẵn sàng sống túng thiếu để nhường tiền hỗ trợ cho trẻ mồ côi....
-> Không ham danh lợi cho bản thân
? Em có suy nghĩ gì về cách suy nghĩ của Dương Chấn?
HS: Thảo luận.
HS: Trình bày ý kiến thảo luận.
- Dương Chấn: không nhận vàng hối lộ, làm việc một cách vô tư có trách nhiệm. 
? Em có suy nghĩ gì về cách xử sự Bác Hồ ? 
HS: Thảo luận.
HS: Trình bày ý kiến thảo luận.
- Bác Hồ: sống trong sạch, không hám danh lợi...
? Những cách xử sự đó có điểm gì chung?
HS: Thảo luận.
HS: Trình bày ý kiến thảo luận.
GV: NX, KL: Cách xử sự của 3 nhân vật trên là những tấm gương sáng để chúng ta học tập, noi theo và kính phục.
GV: Trong điều kiện hiện nay, theo em, việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp nữa không? Vì sao?
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét& KL chuyển ý.
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
? Em hiểu thế nào là liêm khiết? 
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét & kết luận. 
? Tính liêm khiết biểu hiện ntn? 
- HS: Trả lời.
- GV: Nhận xét & kết luận
GV:? Em hãy lấy ví dụ về lối sống không liêm khiết mà em thấy trong cuộc sống hàng ngày?)
- HS: Đưa ví dụ.
* Trái với liêm khiết: Sống vụ lợi, hám danh, tham ô, tham nhũng....đồng tình với người tham ô, tham nhũng.
- GV KL: Đó là những việc làm xấu mà chúng ta cần phê phán. Tuy nhiên, nếu một người có mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình, luôn kiên trì, phấn đấu vươn lên để đạt kết quả cao trong cuộc sống thì đó là những biểu hiện của hành vi liêm khiết
( Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh)
HS đọc bài số 4- Có ăn bớt phần cơm của con không?
TL trả lời các câu hỏi gợi ý cuối bài đọc
GV HD trả lời & KL
? Ý nghĩa của phẩm chất này trong cuộc sống? 
- HS: Trả lời. => - GV: Nhận xét.
- GV: Giới thiệu một số câu thơ, ca dao, tục ngữ nói về liêm khiết.
+ “Người mà không liêm, không bằng súc vật”- Khổng Tử.
+ “Ai cũng ham lợi thì nước sẽ nguy”- Mạnh Tử.
? Theo em, muốn trở thành người liêm khiết cần rèn luyện những đức tính gì?
- HS: Trình bày theo nhóm.
- GV: Nhận xét.
C. HĐ luyện tập :
GV hướng dẫn HS làm bài tập 1.
- HS: Đọc yêu cầu BT1.
- HS: Trình bày BT.
- GV: Nhận xét. Kết luận
Nội dung kiến thức cần đạt
I. ĐVĐ: ( 6/sgk)
HS tự đọc SGK
* Điểm chung: Sống thanh cao, không vụ lợi, không hám danh, làm việc một cách vô tư, có trách nhiệm mà không đòi hỏi bất cứ một điều kiện vật chất nào.
II. NDBH: 
1. Liêm khiết: Là sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỷ. ( Tích hợp GDPL)
2. Biểu hiện: 
- Không tham lam; tham ô tiền bạc, tài sản chung; 
- Không nhận hối lộ; Sử dụng tiền bạc, tài sản chung vào lợi ích cá nhân. 
- Không lợi dụng chức quyền để mưu lợi cho bản thân 
3. Ý nghĩa: 
- Làm cho con người thanh thản, đàng hoàng, tự tin không bị phụ thuộc vào người khác. 
- Được mọi người kính trọng, vị nể.
4. Liện hệ: Cách rèn luyện để trở thành người liêm khiết.
- Thật thà, trung thực trong quan hệ với gia đình, bạn bè, xã hội. Chú tâm học tập tốt, dựa vào sức mình; kiển trì phấn đấu....
III. Luyện tập.
1.Hành vi thể hiện sống không liêm khiết: b, d, e
2.Xây dựng thông điệp về sống liêm khiết ( hoặc vẽ áp phích để nói về tính liêm khiết)
D. HĐ vận dụng
- Cung cấp tư liệu bài 3 trang 8. Đọc cho hs nghe chuyện “Chọn đằng nào ” trang 27-sgv để củng cố bài học .
- Gv khái quát nội dung bài học.
E. HĐ tìm tòi, mở rộng .
- Chuẩn bị bài 3 : Sắm vai tình huống: An và Bình chế giễu Lan vì Lan nhà nghèo, tật nguyền. Hà không đồng tình với thái độ của An và Bình, bênh vực lan.
- GV đưa tình huống: Trong giờ làm bài kiểm tra, Lan - bạn ngồi cạnh em đã quay cóp, xem tài liệu để làm bài. Em sẽ làm gì trong trường hợp trên.
- HS trình bày -> GV NX, liên hệ thực tế.
Ngày soạn: 19.9.2020
Ngày giảng: 22(8B); 25(8C,8A).9.2020
Tiết 3 - Bài 3: TÔN TRỌNG NGƯỜI KHÁC
I . Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- HS hiểu thế nào là tôn trọng người khác; Nêu được những biểu hiện của tôn trọng người khác và hiểu được ý nghĩa của tôn trọng người khác.Tích hợp GDMT. 
- Vì sao trong quan hệ xã hội, mọi người cần phải tôn trọng lẫn nhau?
2. Kỹ năng:
	- HS biết phân biệt các hành vi tôn trọng và thiếu tôn trọng người khác. 
	- HS biết tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống hàng ngày.
3. Thái độ:
	HS có thái độ đồng tình, ủng hộ những hành vi biết tôn trọng người khác; Phản đối những hành vi thiếu tôn trọng người khác. 
*Tích hợp tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bài 3. 
4. NL cần hướng tới: 
NL tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề...tự nhận thức điều chỉnh hành vi, tự chịu trách nhiệm....
II. Chuẩn bị:
	1. GV:- Dẫn chứng biểu hiện của hành vi tôn trọng người khác, tài liệu Bác Hồ.
	 Câu thơ, ca dao, tục ngữ nói về sự tôn trọng lẫn nhau trong cuộc sống.
	2. HS: Xem trước bài ở nhà.
III. Tiến trình:
1. Tổ chức: 8A..........................8B...........................8C.........................
2. Kiểm tra : HS1: Thế nào là liêm khiết? ý nghĩa của phẩm chất này?
	HS2: Để trở thành người liêm khiết, chúng ta cần phải làm gì? Liên hệ bản thân. 	GV: Nhận xét, ghi điểm. 	Chữa bài tập 2, 5(8).
3. Bài mới: Giới thiệu bài 
HĐ của GV & HS
A. HĐ khởi động
- GV nêu TH: 
 Gv : đọc cho học sinh nghe truyện đọc : “Thông minh học giỏi thôi chưa đủ”
? Minh có thái độ như thế nào đối với bạn bè và ông cuả mình?
? Hậu quả của việc làm của Minh?
- HS trao đổi và trình bày ý kiến.
gợi ý dẫn học sinh vào bài 
B.Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Tìm hiểu đặt vấn đề: 
GV: Hướng dẫn HS đọc& thảo luận theo nhóm.
Nhóm 1: Tình huống 1
Nhóm 2: Tình huống 2
Nhóm 3: Tình huống 3.
? Em có nhận xét gì về cách xử sự, thái độ và việc làm của Mai trong trường hợp trên?
HS: Thảo luận.
HS: Trình bày ý kiến thảo luận.
GV: Nhận xét.
? Em có nhận xét gì về cách xử sự, thái độ và việc làm của Hải trong trường hợp trên?
HS nêu
? Em có nhận xét gì về việc làm của Quân & Hùng trong trường hợp trên?
Hs nêu
? Việc làm nào đáng để chúng ta học tập? Vì sao?
HS: Thảo luận.
HS: Trình bày ý kiến thảo luận.
GV: Nhận xét.
GV KL: Tôn trọng người khác không có nghĩa là luôn đồng tình ủng hộ, lắng nghe mà không có sự phê phán, đấu tranh khi họ có ý kiến và việc làm không đúng. Tôn trọng người khác phải được thể hiện bằng hành vi có văn hoá. 
Tích hợp tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bài 3
“Không nên đao to búa lớn”
HS đọc&nghiên cứu trả lời câu hỏi gợi ý
?Vì sao Bác Không muốn đao to, búa lớn? 
? Mọi người khâm phục Bác điều gì?
HS trả lời
Tiếp tục thảo luận nhóm
? Hãy nhận xét cách phê bình của Bác với đồng chí TH? 
? Em thấy trong mỗi tình huống Bác giải quyết ntn? Em học được đức tính gì ở Bác? 
-Tôn trọng người khác, biết tha thứ, độ lượng với mọi người. 
GV nhận xét, KL chuyển ý
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
? Thế nào là tôn trọng người khác?
HS: Trả lời.
 GV: Nhận xét.
? Tôn trọng người khác được biểu hiện ntn? 
HS: Trả lời.-> GV: Nhận xét.
? Em hãy kể một vài tấm gương về tôn trọng người khác. 
HS: Kể.
? Biểu hiện thiếu tôn trọng người khác trong cuộc sống? 
HS liên hệ & nêu
- Không coi khinh, miệt thị, xúc phạm đến danh dự, dùng những lời nói thô tục, thiếu tế nhị để chỉ trích họ...Tôn trọng người khác được thể hiện ở mọi nơi, mọi lúc, từ lời nói, thái độ, hành động.
? Tôn trọng người khác có ý nghĩa ntn? 
HS nêu
? Để tôn trọng người khác, bản thân em cần phải làm gì?
HS: Nêu. GV: Nhận xét, kết luận.
Tích hợp GDKNS bài 2. 
Tích hợp KNS: Rèn kĩ năng thể hiện lòng tự trọng
C. HĐ luyện tập :
GV: Hướng dẫn HS làm bài tập 1.
HS: Trình bày BT.
GV: Nhận xét, ghi điểm=> KL bài.
GV: Em hãy nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về “Tôn trọng người khác”
HS: Nêu.GV: Nhận xét, bổ sung.
- Lời nói không mất tiền mua.....nhau. 
- Ăn có mời, làm có khiến. 
=> KL bài
Nội dung kiến thức cần đạt
I. ĐVĐ : ( sgk/9)
- Mai là người học giỏi, ngoan nhưng không kiêu căng, coi thường người khác 
- Hải biết tôn trọng người bố.
- Quân & Hùng đọc truyện trong giờ học văn-> Biểu hiện của hành vi thiếu tôn trọng thầy giáo & các bạn. 
* Nên học tập bạn Mai và Hải. 
II. NDBH: 
1. Tôn trọng người khác: Là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, phẩm giá và lợi ích của người khác. 
2. Biểu hiện: - Biết lắng nghe
- Biết cư xử lễ phép, lịch sự với người khác
- Biết thừa nhận và học hỏi những điểm mạnh của người khác. 
- Không xâm phạm tài sản, thư từ, nhật ký, sự riêng tư của người khác. 
- Tôn trọng sở thích, thói quen, bản sắc riêng của người khác. 
- Tôn trọng và bảo vệ môi trường là coi trọng cuộc sống của mình & mọi người là thể hiện sự tôn trọng người khác.
 ( Tích hợp GDMT) 
3. Ý nghĩa.
- Được người khác tôn trọng.
- Làm lành mạnh, trong sáng, tốt đẹp hơn các mối quan hệ xã hội.
4. Liên hệ: HS
- Không xả rác, đổ nước thải bừa bãi,
- Không làm MTT nơi công cộng, không hút thuốc lá..
- Không mở nhạc quá to trong giờ nghỉ ngơi của người khác...
III. Luyện tập
1. Hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác: a, g, i.
D. HĐ vận dụng
- Đóng tình huống An và Bình .đã chuẩn bị từ tiết trước
- Nhận xét về các nhân vật, em thích nhân vật nào? Giải thích...
E. HĐ tìm tòi, mở rộng
? Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng người khác?
Kính trên nhường 
Gọi dạ bảo ...
Ngày soạn: 27.9.2020
Ngày giảng: 29.9.2020
Tiết 4 - Bài 4 : GIỮ CHỮ TÍN
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: HS hiểu thế nào là giữ chữ tín, những biểu hiện của việc giữ chữ tín ; ý nghĩa của việc giữ chữ tín. 
2. Kỹ năng:
	- HS biết phân biệt được hành vi giữ chữ tín & không giữ chữ tín.
	- HS biết giữ chữ tín với mọi người trong cuộc sống hàng ngày.
3. Thái độ: Có ý thức giữ chữ tín. 
4. NL cần hướng tới: 
NL tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề...tự nhận thức điều chỉnh hành vi, tự chịu trách nhiệm....
* Tích hợp tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
II. Chuẩn bị:
	1. GV: SGA, Câu chuyện, câu thơ, ca dao, tục ngữ nói về phẩm chất này.
	2. HS: Nghiên cứu bài học.
III. Tiến trình :
1. Tổ chức: 8A...........................8B...........................8C...............................
2. Kiểm tra : HS1: Thế nào là tôn trọng người khác? ý nghĩa.	 Cần làm gì để thể hiện mình tôn trọng người khác.
	HS2: Bài tập 2, 
3. Bài mới:	
HĐ của GV & HS
A. HĐ khởi động
- Kể truyện “Giữ lời hứa”.
? Vì sao đàn cừu của cậu bé bị chó sói ăn thịt hết?
- HS trả lời => GV dẫn vào bài.
Trong cuộc sống xã hội , một trong những cơ sở để tạo dựng và củng cố mối quan hệ xã hội tốt đẹp giữa con người với nhau đó là lòng tin . Nhưng làm thế nào để có được lòng tin của mọi người ? Tìm hiểu bài học hôm nay chúng ta sẽ hiểu được điều đó .
B.Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Tìm hiểu đặt vấn đề: 
HS: Đọc 2 mẩu chuyện 1 và 2 ở SGK
? Vì sao Nhạc Chính Tử muốn đem nộp cái đỉnh thật?
HS: Trả lời -> GV: Nhận xét, KL
? Việc làm của Bác thể hiện điều gì?
HS: Trả lời -> GV: Nhận xét, KL
? Muốn giữ được lòng tin của mọi người đối với mình thì mỗi người chúng ta phải làm gì?
HS: Trả lời -> GV: Nhận xét, KL
? Có ý kiến cho rằng: Giữ chữ tín là giữ lời hứa. Em có đồng tình với lời ý kiến đó không? Vì sao?
HS: Trả lời -> GV: Nhận xét, KL.
 HĐ2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
? Thế nào là giữ chữ tín? 
HS nêu
Tích hợp tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
GV GT những mẩu chuyện về Bác với việc giữ chữ tín.
? Biểu hiện của việc giữ chữ tín? 
HS nêu. 
? Biểu hiện của hành vi không giữ chữ tín? (HSKT)
HS: Lấy ví dụ -> GV: Nhận xét.
* Không giữ chữ tín.
- Không giữ đúng lời hứa.
- Làm việc thiếu trách nhiệm.
? Vì sao cần phải giữ chữ tín
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét.
? Muốn giữ được lòng tin với mọi người chúng ta cần phải làm gì?
HS nêu
? Cách rèn luyện giữ chữ tín? 
HS liên hệ & nêu. GV nhận xét, kết luận. 
=> GV: Kết luận.
C. HĐ luyện tập :
- HS: Làm bài tập 1(12).
GV: HDHS làm bài tập
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét, đánh giá. 
- GV hướng dẫn HS làm BT 2, 3.
- HS trình bày BT.
- GV nhận xét, ghi điểm.
GVGT một số câu ca dao, tục ngữ: 
- Khôn ngoan chẳng lọ thật thà. 
- Nói 9 thì nên làm 10
Nói 10 làm 9 kẻ cười người chê ..
=> KL bài. 
Nội dung kiến thức cần đạt
I. ĐVĐ: (sgk/11)
- Quý cái đức “Tin”
- Bác giữ đúng lời hứa.
- Làm tốt nhiệm vụ, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn.
=> We phải biết giữ lòng tin, giữ lời hứa, có trách nhiệm đối với việc làm của mình. 
II. Nội dung bài học: 
1. Giữ chữ tín: Là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau. 
2. Biểu hiện:
 - Giữ lời hứa, đã nói là làm, tôn trọng những điều đã cam kết. 
- Có trách nhiệm với lời nói, hành vi & việc làm của bản thân. 
3.Ý nghĩa: Giữ chữ tín là tự trọng bản thân & tôn trọng người khác. 
- Người giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình. 
Giữ chữ tín: ® Mọi người tin cậy, tín nhiệm.
®Đoàn kết, hợp tác tốt)
4. Liên hệ: Có ý thức giữ chữ tín với bạn bè, người thân, tôn trọng những điều đã cam kết 
- Làm tốt chức trách, nhiệm vụ.
- Giữ đúng lời hứa, đúng hẹn.
- Không nói dối; suy nghĩ trước khi hứa.
III. Bài tập: 
- Hành vi giữ chữ tín: b
- Hành vi không giữ chữ tín a,c, d, đ, e.
BT: 3, 4.
D. HĐ vận dụng
? Giải thích câu:
- “Người sao một hẹn mà nên
Tôi sao chín hẹn thì quên cả mười”
- “Nói chín thì nên làm mười 
Nói mười làm chín kẻ cười người chê .” 
E. HĐ tìm tòi, mở rộng
Hs : học bài , làm bài tập 
 Chuẩn bị bài mới Chủ đề : Sống và làm việc theo Pháp luật
Ngày soạn:	02.10.2020	 
Ngày giảng: 06.10.2020
Tiết 5 - Bài 5 & Bài 21: Chủ đề: 
SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO PHÁP LUẬT
I . Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: 
- HS hiểu thế nào là kỉ luật, mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật; ý nghĩa của PL & KL.
- HS nêu được PL là gì? đặc điểm, bản chất, vai trò của PL. Nêu được trách nhiệm của CD trong việc sống và làm việc theo HP &PL.
2. Kỹ năng:
- HS biết Thực hiện đúng những quy định của PL & KL ở mọi lúc, mọi nơi; Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy định của PL&KL. 
- Biết đánh giá các tình huống PL sảy ra hàng ngày ở trường và ở ngoài xã hội. Biết vận dụng một số quy định PL đã học vào cuộc sống hàng ngày.
3. Thái độ:
- HS có ý thức tôn trọng kỉ luật, tự giác chấp hành pháp luật; 
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi tuân thủ đúng PL & KL; phê phán những hành vi VPPL&KL.
* Tích hợp GDQPAN bài 5: Ví dụ để chứng minh nếu kỷ luật nghiêm thì pháp luật được giữ vững. Bài 21: Liên hệ một số Điều gắn với quốc phòng và an ninh để lồng ghép. 
 4. Năng lực phẩm chất cần đạt: 
NL tự học, hợp tác, giải quyết vấn đề...tự nhận thức điều chỉnh hành vi, tự chịu trách nhiệm....
II. Chuẩn bị: 
1. Giáo viên: - SGA, Ca dao, tục ngữ, câu chuyện về PL & kỉ luật, Văn bản pháp luật, nội quy trường, tư liệu về một số vụ án đã xử, HP, Các bộ luật, sơ đồ hệ thống PL VN.... Câu chuyện, tình huống PL. 
2. Học sinh: đọc và nghiên cứu trước bài 5: Pháp luật và kỉ luật; bài 21: Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 
III.Phương pháp giảng dạy:
	- Phương pháp đàm thoại
	- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề
	- Phương pháp thảo luận nhóm
	- Phương pháp sắm vai tình huống
IV.Tiến trình :
1. Tổ chức: 8A....................................8B..............................8C...............................
2. Kiểm tra : ? Em hãy kể một vài ví dụ về hành vi giữ chữ tín ( hoặc không giữ chữ tín ) mà em biết . Theo em, học sinh muốn giữ chữ tín cần phải làm gì ?
3. Bài mới: 1. Giới thiệu bài . 	GV đưa tình huống để vào bài.
HĐ của GV & HS
A. HĐ khởi động
Gv : Đưa các ví dụ : 
- Vứt rác nơi công cộng .
- Ăn trộm xe máy .
- Đi học muộn
- Vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông .
Gv : Nhận xét các ví dụ trên? 
Hs : Vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật của tổ chức .
Gv : Pháp luật là gì ? Kỷ luật là gì ? Pháp luật và kỷ luật có mối quan hệ như thế nào? PL có đặc điểm gì?.....
B.Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ 1: Tìm hiểu đặt vấn đề: 
HS: Đọc phần đặt vấn đề.
GV: ? Theo em, Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã có những hành vi vi phạm pháp luật ntn?
HS nêu
- Mua chuộc, dụ dỗ cán bộ nhà nước, lợi dụng phương tiện của LLCA để vận chuyển, buôn bán ma tuý.
 Những hành vi vi phạm pháp luật của Vũ Xuân Trường và đồng bọn đã gây ra những hậu quả ntn?
HS nêu -> GV nhận xét, kết luận
- Xử phạt tù, phạt tiền, tịch thu tài sản.
? Để chống lại những âm mưu xảo quyệt của bọn tội phạm ma tuý, các chiến sĩ công an cần có những phẩm chất gì?
HS: Trả lời -> GV: Nhận xét, kết luận.
- Kiên trì, vượt khó, trung thực, kỉ luật.
GV: ? Từ tình huống trên we rút ra được thông điệp gì? 
-> GV kết luận. 
HĐ2 : Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài học:
? Thế nào là kỉ luật? VD? 
HS nêu -> GV nhận xét, kết luận
HS thực hiện theo nội quy của nhà trường. Nghe trống -> vào lớp hoặc ra chơi. 
GV: Nếu không có tiếng trống để quy định giờ học, giờ chơi, giờ tập thể dục...thì chuyện gì sẽ xảy ra trong nhà trường.
HS nêu -> GVKL
Trong cuộc sống hàng ngày của con người, từ đi lại đến thực hiện những HĐ nào đó đều tuân theo những quy tắc cụ thể, rõ ràng. 
VD: Người làm nghề kinh doanh phải nộp thuế cho nhà nước. 
- Người đi bộ phải đi trên vỉa hè. 
- Người đủ 18 tuổi trở lên thì mới được đi xe máy từ 50 phân khối trở lên. 
? Giả sử nếu không quy định như vậy thì xã hội sẽ ntn? 
HS nêu -> GV nhận xét, kết luận. 
? Một trường học không có nội quy, ai muốn đến lớp hay ra về lúc nào cũng được, trong giờ học ai thích làm gì thì cứ làm theo ý mình thì điều gì sẽ xảy ra? 
HS nêu
? Cơ quan, nhà máy, xi nghiệp đề ra các quy định để làm gì? Vì sao?
HS nêu
? Cơ sở để hình thành đạo đức, pháp luật. 
 GV: Đặt câu hỏi: (đạo đức, Pl ra đời từ khi nào ? Nhằm mục đích gì ?)
GV :
+ Các quy tắc đạo đức : được hình thành từ khi có sự xuất hiện của con người. Nó được đặt ra nhằm thiết lập tôn ti trật tự trong các mối quan hệ ở các gia đình thị tộc, cộng đồng bộ lạc.... -> mọi người cần phải tuân theo cần phải tuân theo.
+ Pháp luật ra đời : khi nhà nước ra đời, PL là công cụ để quản lí nhà nước, quản lí xã hội -> bắt buộc mọi người phải thực hiện.
( Tích hợp tư tưởng Hồ Chí Minh về đức tính kỉ luật của Bác)
=> Kết luận: Để xã hội tồn tại & PT bình thường thì cần phảicó các quy định của PL để điều chỉnh các mqh xã hội. N2 dùng PL để bảo đảm cho mọi HĐ của CD trong XH diễn ra trong vòng trật tự để bất cư ai vi phạm đều bị xử lý nghiêm minh. 
- Nếu không có PL thì xã hội sẽ rối loạn, ai muốn làm gì thì làm, trật tự xã hội không được đảm bảo, tính mạng người dân bị đe doạ, XH ấy không thể tồn tại được. Vì thế nhà nước nào cũng phải có PL. PL là gì
? Vậy, pháp luật là gì ?
HS nêu = > GV chốt KL
VD: 
? Người HS cần có tính kỉ luật và tôn trọng pháp luật không? Tại sao? Em hãy lấy một ví dụ cụ thể.
HS liên hệ, trả lời. 
Tự giác hoàn thành công việc được giao, có trách nhiệm với công việc và mọi người. Không bị sa ngã và bị cám dỗ bởi các tệ nạn xã hội ..
GV đưa ví dụ để chứng minh nếu kỷ luật nghiêm thì pháp luật được giữ vững (tích hợp GDQPAN)
HS nêu
VD: quy định hs đến trường phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy điện, xe đạp điện=> Chấp hành tốt yêu cầu đó là tuân thủ theo kỉ luật và pháp luật. 
=> Những quy định của tập thể (kỉ luật) phải tuân theo những quy định của pháp luật. Vậy PL và kỉ luật có mối quan hệ ntn......
? PL & KL có mqh ntn? 
HS nêu
Ví dụ để chứng minh nếu kỷ luật nghiêm thì pháp luật được giữ vững
HS nêu
GV nhận xét, KL. 
GV HDHS thảo luận nhóm:
Biện pháp rèn luyện tính kỉ luật.
- Biết đánh giá hành vi PL và KL của bản thân, mọi người.
=> GV nhận xét, kết luận. 
HĐ3: Hướng dẫn hs luyện tập
- HS sắm vai tình huống BT 3(15)
	- GV: Nhận xét, ghi điểm.
- GV hướng dẫn HS làm BT 1, 2(15) - HS trình bày BT.
- GV nhận xét, ghi điểm. => KL tiết 1
 Nội dung kiến thức cần đạt
I. Đặt vấn đề: ( sgk/13) 
=> Nghiêm chỉnh chấp hành PL&KL. 
II. NDBH: 
1. Khái niệm : 
- Kỉ luật: Quy định, quy ước của một tập thể, cộng đồng, tổ chức về một hành vi cần tuân theo nhằm đảm bảo sự phối hợp hành động, thống nhất, chặt chẽ của mọi người. 
- Pháp luật: là quy tắc xử sự chung có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước bảo đảm thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
2. MQH giữa PL&KL: Kỷ luật của tập thể phải phù hợp với PL của nhà nước, không được trái PL
D. HĐ vận dụng
Gv : Khái quát nội dung bài học 
- Sắm vai tình huống bài tập 3/15.
Phân biệt PL & Kỉ luật
Pháp luật
Kỷ luật
- là những quy tắc sử xự chung.
- do nhà nước ban hành.
- được thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
- phạm vi áp dụng: trong cả nước
- là những quy định , quy ước.
- do cộng đồng ( tập thể ) đề ra.
- tự giác thực hiện.
- phạm vi áp dụng: trong tập thể, cộng đồng đó.
E. HĐ tìm tòi, mở rộng
GV: Đưa BT: Những hành vi nào sau đây là quy định nội dung pháp luật đối với HS?
Hành vi
Đạo đức
Pháp luật
- Đi học đúng giờ.
- Mặc đồng phục đến trường.
- Không đi xe đạp hàng ba.
- Trả lại của rơi cho người mất.
- Rủ bạn trường khác đến đánh nhau.
- Lễ phép với cán bộ công nhân viên trong trường.
- HS đọc tìm hiểu về đặc điểm, bản chất của pháp luật
Ngày soạn:	10.10.2020	 
Ngày giảng: 13(8B); 16(8CB).10.2020
Tiết 6 - Bài 5 & Bài 21: Chủ đề: 
SỐNG VÀ LÀM VIỆC THEO PHÁP LUẬT (tiếp)
I . Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: 
- HS hiểu thế nào là kỉ luật, mối quan hệ giữa pháp luật và kỉ luật; ý nghĩa của PL & KL.
- HS nêu được PL là gì? đặc điểm, bản chất, vai trò của PL. Nêu được trách nhiệm của CD trong việc sống và làm việc theo HP &PL.
2. Kỹ năng:
- HS biết Thực hiện đúng những quy định của PL & KL ở mọi lúc, mọi nơi; Biết nhắc nhở bạn bè và mọi người xung quanh thực hiện những quy định của PL&KL. 
- Biết đánh giá các tình huống PL sảy ra hàng ngày ở trường và ở ngoài xã hội. Biết vận dụng một số quy định PL đã học vào cuộc sống hàng ngày.
3. Thái độ:
- HS có ý thức tôn trọng kỉ luật, tự giác chấp hành pháp luật; 
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi tuân thủ đúng PL & KL; phê phán những hành vi VPPL&KL.
* Tích hợp GDQPAN bài 5: Ví dụ để chứng minh nếu kỷ luật nghiêm thì pháp luật được giữ vững. Bài 21: Liên hệ một số Điều gắn với quốc phòng và an ninh để lồng ghép. 
 4. NL cần hướng tới: 
NL tự học, 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_2020_2021.docx