Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 16, Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình - Năm học 2020-2021

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 16, Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

Biết được một số quy định về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà đối với con cháu.

2. Kỹ năng

Biết phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.

3. Thái độ

Yêu quý các thành viên trong gia đình. Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.

II. CÁC PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CẦN HƯỚNG TỚI

- Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, nhân ái .

- Năng lực:

+ Năng lực chung: Tự học, tự giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác .

+ Năng lực chuyên biệt: Hợp tác để giải quyết các vần đề của xã hội, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội, tự chịu trách nhiệm về các hành vi và việc làm của bản thân.

 

doc 4 trang thucuc 5491
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 16, Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 	16	Ngày soạn: 18/12/2020
Tiết 	16	Ngày dạy: 21/12/2020
BÀI 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Biết được một số quy định về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà đối với con cháu.
2. Kỹ năng
Biết phân biệt hành vi thực hiện đúng với hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình.
3. Thái độ
Yêu quý các thành viên trong gia đình. Tôn trọng quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.
II. CÁC PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC CẦN HƯỚNG TỚI 
- Phẩm chất: Yêu nước, trách nhiệm, nhân ái ..
- Năng lực:
+ Năng lực chung: Tự học, tự giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác ....
+ Năng lực chuyên biệt: Hợp tác để giải quyết các vần đề của xã hội, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội, tự chịu trách nhiệm về các hành vi và việc làm của bản thân. 
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
b. Bài mới 
PHƯƠNG THỰC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
SẢN PHẨM MONG ĐỢI
A. Khởi động 
- Hình ảnh trên nói về điều gì?
- GV đọc câu ca dao 
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ, kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
à Em hiểu như thế nào về câu ca dao trên ?
- Học sinh trả lời à Giáo viên kết luận: Trong gia đình mọi người phải có trách nhiệm và nghĩa vụ với nhau. Trách nhiệm và nghĩa vụ đó như thế nào chúng ta tìm hiểu ở bài hôm nay.
Học sinh trả lời theo ý hiểu.
B. Hình thành kiến thức 
* Phần đặt vấn đề 
- Giúp học sinh nhận thức được một số quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Cho học sinh thảo luận nhóm:
+ Nhóm 1: Hãy kể những việc ông bà, cha mẹ, anh chị em đã làm cho em ?
+ Nhóm 2: Hãy kể những việc em đã làm cho ông bà, cha mẹ, anh chị em ?
+ Nhóm 3: Em cảm thấy thế nào khi không có tình thương chăm sóc của ông bà, cha mẹ ?
+ Theo bàn: Điều gì sẽ xảy ra khi em không có bổn phận, nghĩa vụ, trách nhiệm với ông bà, cha mẹ, anh chị em ?
à Đại diện nhóm trả lời.
à Các tổ nhận xét, bổ sung. 
- Giáo viên đánh giá, kết luận.
- Tìm hiểu truyện 
- Gọi học sinh đọc mẩu chuyện trong Sách giáo khoa.
- Học sinh tiếp tục thảo luận nhóm.
+ Nhóm 1: Những việc làm của Tuấn đối với ông bà ?
+ Nhóm 2: Em có đồng tình với việc làm của Tuấn không ? Vì sao ?
+ Nhóm 3: Những việc làm của con trai cụ Lam ? Em có đồng với cách ứng xử của con trai cụ Lam không? Vì sao ?
? Qua hai câu truyện trên , em rút ra được bài học gì ?
à Đại diện nhóm trả lời.
à Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận chung.
- Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi tiếp sức giữa các tổ: tổ 1 và 2 tìm các biểu hiện vi phạm về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
Tổ 3: Tìm những biểu hiện thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
Giáo viên nhận xét, bổ sung.
I. ĐẶT VẤN ĐỀ 
- Tuấn xin mẹ về quê ở với ông bà nội.
- Thương ông bà Tuấn chấp nhận đi học xa nhà, xa mẹ, xa em.
- Hằng ngày dậy sớm nấu cơm .
- Cho lợn gà ăn.
- Đun nước cho ông bà tắm.
- Dắt ông đi dạo thăm bà con.
- Nằm cạnh ông bà tiện chăm sóc.
à Tuấn biết ơn chăm sóc ông bà.
- Sử dụng tiền bán nhà, bán vườn của cha mẹ để xây nhà.
- Xây nhà xong ở tầng trên.
- Tầng 1 cho thuê.
- Cụ Lam ở dưới bếp.
- Mang cho mẹ bát cơm và ít thức ăn.
- Buồn tủi quá cụ trở về quê ở với con thứ.
 à Anh là người con bất hiếu.
* Bài học: Chúng ta phải biết kính trọng, yêu thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ
* Phần nội dung bài học 
? Vậy theo em gia đình là gì?
- HS: Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách con người.
? Ông bà, cha mẹ có những quyền cơ bản nào trong gia đình ?
II. NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà 
- Cha mẹ: nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con. Tôn trọng ý kiến của con, không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, không ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức.
- Ông bà có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc giáo dục cháu, nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc chưa thành niên bị tàn tật nếu cháu chưa có người nuôi dưỡng.
C. Luyện tập
- Học sinh làm bài tập tự luận:
Câu 1: Em hãy cho biết hành vi vi phạm về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình?
Câu 1: Em hãy cho biết hành vi thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình: ?
1. Hành vi vi phạm về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình: cha mẹ bỏ rơi con cái, con cái ngược đãi cha mẹ, phân biệt đối xử giữa con trai và con gái, con cái vô lễ với cha mẹ, không chịu phụng dưỡng cha, mẹ khi già yếu, vợ chồng không tôn trọng nhau, 
2. Hành vi thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình: biết kính trọng, lễ phép, quan tâm, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, yêu thương, hoà thuận, nhường nhịn anh chị em; tham gia công việc gia đình phù hợp với khả năng, 
D. Vận dụng 
Em hãy tự nhận xét việc thực hiện bổn phận và nghĩa vụ của bản thân đối với gia đình và tìm biện pháp khắc phục những điều làm còn chưa tốt?
* Liên hệ bản thân:
- Biết nghe lời ông bà cha mẹ, hiếu thảo, tôn trọng người lớn trong gia đình.
- Hòa thuận với anh chị em trong gia đình, anh chị em biết giúp đỡ nhau trong học tập.
- Đôi khi còn mảng chơi, không chịu nghe lời bố mẹ làm bố mẹ phiền lòng.
- Còn phân chia việc nhà cho em trai.
* Biện pháp khắc phục:
- Nghe lời bố mẹ, không cãi lại khi bố mẹ dạy dỗ
- Nên nhường nhịn em, chị em nên giúp đỡ và chia sẻ công việc với nhau.
E. Mở rộng 
- Ca dao tục ngữ:
Tu đâu cho bằng tu nhà,
Thờ cha kính mẹ mới chân tu
“Công cha đức mẹ cao dày,
Cưu mang trứng nước những ngày ngây thơ.
Nuôi con khó nhọc đến giờ,
Trưởng thành con phải biết thờ song thân”
“Mẹ già ở tấm lều tranh,
Sớm thăm tối viếng mới đành dạ con”.
- Tìm hiểu quy định của pháp luật về Quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với cha mẹ, ông bà và của anh chị em với nhau .
- Làm bài tập 1, 2 Sách giáo khoa.
- Luật hôn nhân và gia đình 
- Học sinh: Sưu tầm những câu ca dao tục ngữ về tình cảm gia đình.
- Học sinh tự tìm hiểu.
- Các bạn thích giáo án mình liên hệ qua mail: tungnamninh76@gmail.com.
Hoặc đánh từ dẫn trên google: Ninh Chí Tùng có các giáo án mới nhất 

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_16_bai_12_quyen_va_nghi.doc