Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 9+10, Bài 4: Đoàn kết và hợp tác - Năm học 2021-2022

Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 9+10, Bài 4: Đoàn kết và hợp tác - Năm học 2021-2022

BÀI 4- TIẾT 9,10: ĐOÀN KẾT VÀ HỢP TÁC

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Hiểu thế nào là đoàn kết, hợp tác, biểu hiện và ý nghĩa của đoàn kết và hợp tác.

- 2. Năng lực

- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận thức được việc làm thể hiện sự đoàn kết và hợp tác. Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi đoàn kết, hợp tác; phê phán, đấu tranh với hành vi thiếu đoàn kết và hợp tác trong cuộc sống.

- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; rèn luyện tính đoàn kết, hợp tác.

3. Phẩm chất

- Có ý thức rèn luyện tính đoàn kết, hợp tác.

- Quý trọng người sống đoàn kết, hợp tác.

- Đồng tình, ủng hộ những hành vi đoàn kết, hợp tác.

- Phản đối những hành vi bè phái, mất đoàn kết, thiếu hợp tác.

- TH: HT và làm theo TGĐĐHCM

 

docx 4 trang Phương Dung 01/06/2022 6571
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 9+10, Bài 4: Đoàn kết và hợp tác - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/9/2021
Ngày giảng: 25 /10/2021
BÀI 4- TIẾT 9,10: ĐOÀN KẾT VÀ HỢP TÁC
I. Mục tiêu 
1. Kiến thức
- Hiểu thế nào là đoàn kết, hợp tác, biểu hiện và ý nghĩa của đoàn kết và hợp tác.
- 2. Năng lực
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận thức được việc làm thể hiện sự đoàn kết và hợp tác. Đánh giá hành vi của bản thân và người khác: Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi đoàn kết, hợp tác; phê phán, đấu tranh với hành vi thiếu đoàn kết và hợp tác trong cuộc sống.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; rèn luyện tính đoàn kết, hợp tác.
3. Phẩm chất
- Có ý thức rèn luyện tính đoàn kết, hợp tác.
- Quý trọng người sống đoàn kết, hợp tác.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi đoàn kết, hợp tác. 
- Phản đối những hành vi bè phái, mất đoàn kết, thiếu hợp tác.
- TH: HT và làm theo TGĐĐHCM
* HS khá, giỏi
Phân tích được ý nghĩa của đoàn kết và hợp tác đối với sự phát triển của cá nhân và xã hội.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, câu chuyện về tính đoàn kết, hợp tác.
- Băng Video về tinh thần đoàn kết, hợp tác, máy chiếu
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi, đọc trước bài theo hướng dẫn của GV.
III. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức: 1p
2. Kiểm tra đầu giờ: 5p
H: Em hiểu tôn trọng là gì? Vì sao phải tôn trọng người khác? Bản thân em đã rèn luyện đức tính tôn trọng như thế nào?
HS trình bày, nhận xét, đánh giá
GV lắng nghe, nhận xét, đánh giá cho điểm.
3. Tổ chức các hoạt động
Hoạt động của Gv và HS
Nội dung chính
A/ Hoạt động mở đầu (5p)
- Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS vào bài
HS nghe bài hát về tình đoàn kết. (TH âm nhạc)
H: Em cảm nhận được điều gì qua bài hát đó?
HS lắng nghe, cảm nhận và chia sẻ
GV dựa vào câu trả lời của học sinh dẫn dắt vào bài.
B. HĐ hình thành kiến thức(30p)
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đoàn kết, hợp tác
- Mục tiêu: HS hiểu được khái niệm đoàn kết và hợp tác.
Tổ chức cho các bạn chơi trò chơi 
“ Xây dựng lâu đài”
- Nhóm nào hoàn thành công trình với thời gian ngắn nhất và xây dựng cao nhất thì lớp đó thắng.
HĐCĐ 4p trả lời các câu hỏi 1b
HS chia sẻ
GV nhận xét, đánh giá
H: Qua nội dung hoạt động trên theo em, thế nào là đoàn kết? Thế nào là hợp tác?
HS hoạt động cá nhân, báo cáo, chia sẻ
GV nhận xét, KL/máy chiếu
HS ghi bài
GV mời hs lấy ví dụ và phân tích
- HS hoạt động cá nhân thực hiện bài tập1c
HĐ2: Tìm hiểu biểu hiện của đoàn kết, hợp tác
- Mục tiêu: Biết được biểu hiện của ĐK, thiếu đoàn kết, HT, thiếu HT.
HĐCN – 3p thực hiện mục a,b SGK
HS lên bảng làm
HS chia sẻ biểu hiện của đoàn kết, hợp tác trước lớp.
HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
GV lắng nghe, giải đáp thắc mắc của hs, chốt KT
GV phân tích, mở rộng
- TH: HT và làm theo TGĐĐHCM
* Tích hợp: KNS: Nhận thức và đánh giá bản thân, giao tiếp và ứng xử, hợp tác và chia sẻ..
H: Nhận xét về bản thân đã thể hiện sự hợp tác với các bạn trong trường, lớp như thế nào?
HS chia sẻ
GV nhận xét, đánh giá
C/ Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu kiến thức cho HS
HĐCĐ - 5p đọc nội dung các tình huống và nêu cách xử lí tình huống bằng cách trả lời các câu hỏi trong từng tình huống.
- HSHĐ chia sẻ, nhận xét, bổ sung
GV lắng nghe, nhận xét, đánh giá, KL/ máy chiếu
1. Tìm hiểu về đoàn kết và hợp tác
- Đoàn kết: là kết thành một khối, cùng hoạt động vì một mục đích chung.
- Hợp tác: cùng chung sức giúp đỡ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó, nhằm một mục đích chung.
2. Biểu hiện của đoàn kết và hợp tác
a) Biểu hiện của đoàn kết
- Nhân dân ta đoàn kết chống giặc Pháp, Mĩ xâm lược
- Học sinh khá giúp bạn học yếu hơn mình
- Một tập thể lớp thân ái, hoà thuận, không có xích mích, bất hoà,...
b) Biểu hiện của hợp tác
- Tôn trọng mục đích, mục tiêu hoạt động chung của nhóm, tôn trọng những quyết định chung, những điều đã cam kết.
- Biết bày tỏ ý kiến của bản thân, tham gia đóng góp ý tưởng cho nhóm.
- Biết lắng nghe, tôn trọng, xem xét các ý kiến, quan điểm của mọi người trong nhóm.
- Biết giao tiếp hiệu quả, tôn trọng, thân ái, sống hài hòa và cảm thong, chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm
- Biết cùng đồng cam cộng khổ vượt qua những khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ chung
- Cùng chịu trách nhiệm về những thành công hay thất bại của nhóm, những sản phẩm do nhóm tạo ra.
3. Bài tập
Bài 1
- TH1: Bạn Thanh không hợp tác vì
+ Thanh chưa có ý thức trách nhiệm của mình trong công việc
+ Chưa có ý thức thực hiện các công việc theo nhóm
- Nếu em là bạn của Thanh em sẽ khuyên bạn: Khi làm bất kì công việc gì cũng phải tự giác tích cực không được làm qua loa dãn đến hiệu quả không cao.
- TH2: Cách tổ chức của nhóm bạn Dung thể hiện tinh thần đoàn kết, hợp tác tốt đồng thời thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc chung.
- TH3: Không đồng tình với thái độ của Tiến vì Tiến có thái độ chê bai hs yếu. Nếu là thành viên của nhóm thì em sẽ giải thích, phân tích, khuyên nhủ bạn Tiến để giúp đỡ bạn Nhân và nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô giáo.
4/ Củng cố (2p)
- HSHĐCL, thực hiện câu hỏi
 H. Thế nào là đoàn kết, hợp tác? Lấy 1 tấm gương về đoàn kết, hợp tác trong lớp em. Bản thân em đã làm gì để rèn luyện tinh thần đoàn kết, hợp tác?
- HS suy nghĩ, TL, nhận xét, bổ sung
- GV khái quát nội dung bài học, nhấn mạnh kiến thức trọng tâm. 
5/ Hướng dẫn học bài (3p)
- Bài cũ: Hoàn thiện bài tập, học bài theo vở ghi.
- Bài mới: Chuẩn bị tiếp bài: Đoàn kết và hợp tác (tiếp theo).

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_910_bai_4_doan_ket_va_h.docx