Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 8 - Tiết 1: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh
TIẾT 1
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết được khái niệm, phân loại sức nhanh, phương pháp tập luyện sức nhanh.
2. Kỹ năng:
- Học sinh phân biệt được một số hình thức biểu hiện và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết vận dụng vào tập luyện.
3. Thái độ :
Tập trung học tập, có ý thức xây dựng bài tích cực sôi nổi.
II. NỘI DUNG
1. Một số hiểu biết cần thiết về sức nhanh
2. Phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thể chất Lớp 8 - Tiết 1: Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 05 tháng 9 năm 2020 Giảng ngày: tháng 9 năm 2020 CHỦ ĐỀ 1 (1Tiết) TIẾT 1 MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TẬP LUYỆN PHÁT TRIỂN SỨC NHANH I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết được khái niệm, phân loại sức nhanh, phương pháp tập luyện sức nhanh. 2. Kỹ năng: - Học sinh phân biệt được một số hình thức biểu hiện và phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh, biết vận dụng vào tập luyện. 3. Thái độ : Tập trung học tập, có ý thức xây dựng bài tích cực sôi nổi. II. NỘI DUNG 1. Một số hiểu biết cần thiết về sức nhanh 2. Phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh. III. CHUẨN BỊ: - GV: Giáo án. - HS: Vở. IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: Nội dung Phương pháp - tổ chức A/ Hoạt động khởi động: - Nhận lớp. - Ổn định tổ chức lớp: - Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học. - Trò chơi kể tên các trò chơi học ở lớp 6, 7 B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới. 1. Một số hiểu biết cần thiết: a - Khái niệm sức nhanh: - Gồm sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo, khả năng mềm dẻo..là những tố chất vận động. - Sức nhanh là năng thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất. VD: Chạy 60m, 100m, chống đẩy trong thời gian quy định được bao nhiêu lần. b. Sức nhanh biểu hiện 3 hình thức cơ bản: + Phản ứng nhanh: Ví dụ : Khi nghe tín hiệu thì dừng lại, hoặc lệnh chạy thì chạy. Trong đời sống bình thường đi xe đạp cũng như xe máy bất ngờ gặp những tình huống nhanh xảy ra, phải điều khiển để tránh. + Tần số động tác nhanh. Ví dụ số lần bước chạy trong 1s, hoặc cầu tâng trong 1p. + Thực hiện động tác đơn nhanh. Ví dụ: trong đấu võ, đấu kiếm xuất đòn để đánh và đỡ đối phương. * Phản ứng nhanh: * Tần số động tác: * Động tác đơn nhanh. * Sức mạnh tốc độ: * Sức bền tốc độ: 2. Phương pháp tập luyên phát triển sức nhanh: * Nhóm bài tập rèn luyên phản ứng nhanh. VD: Chạy theo tín hiệu còi...hoặc xuất phát các tư thế khác nhau... VD: Tập đá cầu, nhảy dây, cầu lông, bóng rổ.. * Nhóm bài tập rèn luyện tần số động tác: VD: Chạy nhanh tại chỗ hoặc di chuyển trong thi gian 5", 10"....; nhảy dây trong 5", 10, chạy nhanh ở cự ly 15 - 20 - 30m. * Nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh. VD: Bật nhảy nhanh, chống đẩy, co tay xà đơn nhanh, ngồi xuống đứng lên . * Nhóm bài tâp rèn luyện sức mạnh tốc độ: VD: Xuất phát sau đó chạy nhanh tăng tốc nhanh 5m, 10m, 15m, 20m, và chạy đạp sau, bật cao, bật xa, bật 3 bước, 5 bước. * Nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ: VD: Chạy nhanh 60(m), 80(m).... trên mỗi cự li cố gắng chạy với tốc độ cao nhất 10 - 20(m) cuối cự li. C. Hoạt động luyện tập: - Liệt kê các trò chơi, bài tập, động tác rèn luyện phát triển sức nhanh. D. Hoạt động vận dụng: Chơi trò chơi " Đèn xanh đèn đỏ E. Hoạt động tìm tòi mở rộng - Dăn dò HS: GV yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thêm các bài tập phát triển sức nhanh để vận dụng vào tập luyện. - Nhớ và ghi lại các nội dung đội hình đội ngũ đã học lớp 6 -7. */ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. - Cán sự lớp báo cáo sĩ số. - GV nhận lớp, ổn định tổ chức, phổ biến, nội dung mục tiêu giờ học. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi kể tên các trò chơi học ở lớp 6, 7 - Các nhóm thảo luận 3 phút, ghi vào giấy > Chia sẻ GV nhận xét và giới thiệu bài học GV đặt câu hỏi: Tố chất vận động gồm những tố chất nào? Em hiểu thế nào là sức nhanh ? cho ví dụ? - HS thảo luận cá nhân và cặp đôi viết vào giấy. - HS chia sẻ trả lời. - GV nhận xét chốt kiến thức nội dung. ? Sức nhanh biểu hiện ở mấy hình thức? - HS thảo luận cá nhân, - HS chia sẻ trả lời. - GV nhận xét, chốt kiến thức nội dung. GV giao câu hỏi: Em hãy cho ví dụ nhóm bài tập rèn luyện động tác đơn nhanh, nhóm bài tập rèn luyện sức mạnh tốc độ, nhóm bài tập rèn luyện sức bền tốc độ? - HS hoạt động nhóm. - GV nhận xét, chốt kiến thức nội dung cho HS hiểu các bài tập phát triển sức nhanh. GV yêu cầu học sinh ghi vào vở kiến thức chốt của GV từng hoạt động. GV nêu yêu cầu và Cán sự tổ chức cho lớp chơi. GV dặn dò HS, nôi dung tiết sau. Đánh giá giờ học.
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_the_chat_lop_8_tiet_1_mot_so_phuong_phap_ta.doc