Giáo án môn Âm nhạc 8 - Học kì 2 - Nguyễn Văn Ninh

Giáo án môn Âm nhạc 8 - Học kì 2 - Nguyễn Văn Ninh

TIẾT 19

HỌC HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN

 Nhạc: Môda

 Phỏng dịch lời việt: Tô Hải

A. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức:

- Học sinh biết bài Khát vọng mùa xuân là sáng tác của nhạc sĩ Mô-da người Áo. Biết nội dung bài hát thể hiện sự lạc quan, yêu đời của tuổi trẻ trước mùa xuân và cuộc sống. Biết bài hát viết ở nhịp 6/8.

- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,.

 

docx 86 trang Phương Dung 28/05/2022 4260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án môn Âm nhạc 8 - Học kì 2 - Nguyễn Văn Ninh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Tiết 19
 Ngày soạn: 8/01/2021
 Ngày dạy: 11/ 01/ 2021 
TIẾT 19
HỌC HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN
 Nhạc: Môda
 Phỏng dịch lời việt: Tô Hải
A. MỤC TIÊU	
1. Về kiến thức:
- Học sinh biết bài Khát vọng mùa xuân là sáng tác của nhạc sĩ Mô-da người Áo. Biết nội dung bài hát thể hiện sự lạc quan, yêu đời của tuổi trẻ trước mùa xuân và cuộc sống. Biết bài hát viết ở nhịp 6/8.
- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... 
2. Về năng lực	
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát Khát vọng mùa xuân, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận biết được câu hát và giữa đoạn trong bài có sự giống và khác nhau.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn
2
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
3
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát.
4
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
5
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
6
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp
- Nâng cao tinh thần bảo vệ nền hõa bình, yên ấm, tươi đẹp.
7
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
8
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát.
 9	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá.
10
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh...
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Hoạt động 1: Xác định vấn đề nhiệm vụ học tập ( Khởi động - 5’) 
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học 
b. Nội dung hoạt động: Tìm hiểu đôi nét về các mùa trong năm
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về bốn mùa yêu thương.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trò chơi.
- Kỹ thuật: Động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi.
- Câu 1: Câu hát sau nằm trong bài hát nào, do ai sáng tác?
Khắp phố phường tiếng ve kê hè hè hè.
- Câu 2: Điền từ còn thiếu trong câu hát sau?
Hạt nắng, hạt nắng cho mẹ ra đồng.... cho cây lúa trổ bông. (Hạt mưa, hạt mưa)
Câu 3: Mọc giữa dòng sông xanh, một bông hoa tím biếc, ơi con chim chền chiện, hót chi mà vang trời. Câu hát trên diễn tả về mùa nào trong năm? (Mùa xuân)
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, mùa của cây lá đâm chồi nảy lộc, mùa của hạnh phúc, yêu thương. Có rất nhiều ca khúc viết về mùa xuân đã để lại ấn tượng sâu dậm trong lòng người yêu Âm nhạc. Hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát viết về mùa xuân, ai đã từng một lần nghe khó có thể quên được những lời ca hay và giai điệu đẹp ấy.
II. Hoạt động hình thành kiến thức mới (20’)
. Mục tiêu: 2, 4
b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành.
- Kỹ thuật: Động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
 Mùa xuân là mùa đầu tiên bắt đầu 1 năm mới. Đó cũng là mùa tạo rất nhiều cảm xúc cho các nhạc sĩ. Hôm nay cô trò mình cùng chào đón mùa xuân với 1 bài hát mang đậm hơi thở mùa xuân, bài “Khát vọng mùa xuân” nhạc Mô da, lời việt Tô Hải
- Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát
? Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ Mô da ?
? Bài hát được chia làm mấy đoạn?( 2 đoạn)
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
1. Giới thiệu tác giả, tác phẩm
- Mô da sinh ngày 27-1-1956 tại SanBuốc( áo)
 - Được công nhận là tài năng âm nhạc khi mới 3-4 tuổi
 - Sáng tác tất cả các thể loại trong âm nhạc. Ông đựoc mệnh danh là “Mặt trời của âm nhạc” Âm nhạc của ông trong trẻo tươi sáng, rực rỡ
 - Vì nghèo túng, sức khoẻ không tốt( Ông mắc bệnh lao) Ông mất ngày5-12-1791 tại Viên( áo)
- Gv hát 1 vài câu trong các sáng tác của Mô Da:Khát vọng mùa xuân
- Gồm 2 đoạn
+ Đoạn 1:Từ đầu..tưng bừng 
( 2 câu) 
 Câu 1: Từ đầu cây rừng
 Câu 2: Trở về Tưng bừng
+ Đoạn 2: Còn lại ( 2 câu)
Câu 1: Khao khát đẹp xinh
 Câu 2: Này thời gian mong chờ
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nghe giới thiệu và cảm nhận mùa xuân thật đẹp trong các ca khúc
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- 
- Hs lên bảng biểu diễn 
- HS thực hiện
- Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát
- Trả lời
- Ghi bài tìm hiểu bài và tác giả
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. 
- GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu.
? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát?
? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát?
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập.
2. Học hát 
- Giai điệu: Nhẹ nhàng, tinh tế
- Lời ca : Trong sáng , giàu hình ảnh
+ Nội dung:
 - Bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về mùa xuân tươi đẹp. Ước mong quay lại tuổi thơ được sống với những trò chơi đầy kỉ niệm ngọt ngào.
+Ý nghĩa: 
- Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên 
- Nhắc nhở các em hãy yêu và bảo vệ quê hương, đất nước. Phấn đấu học tập thật tốt để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.
- Hãy biết giữ gìn và bảo vệ môi trường.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
- Học lần lượt từng câu
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Trả lời .
- Nhận xét và tiếp thu
III. Hoạt động luyện tập (13’)
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. 
c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
 d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV chia các nhóm từ 4-5 học sinh/ nhóm GV yêu cầu: Trong thời gian chuẩn bị 5 phút nhóm nào hát đúng lời ca, giai điệu và có động tác biểu diễn phù hợp sẽ được nhận thưởng. 
- GV phát phiếu chấm điểm chéo giữa các nhóm, mỗi bạn sẽ được nhận một phiếu chấm một bạn khác. 
- GV gọi nhóm lên biểu diễn
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới.
- Thu phiếu chấm điểm
3. Luyện tập
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
 Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
IV. Hoạt động 4: Vận dụng (7’)
a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10.
b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc.
c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại
- ? Tìm những bài hát viết về mùa xuân
- Hướng dẫn học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô...
 Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà
- Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm điệu nhẩy Vance để áp dụng vào phần biểu diễn bài hát. 
- Tinh ca mùa xuân, Xuân chiến khu, Điệp khúc mùa xuân.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- Nghe giáo viên giao nhiệm vụ.
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN 
Ngày....... tháng .... năm 2021
Nhận xét
 ............................................................................................................................
NGƯỜI DUYỆT 
(Kí, họ tên)
 .
 .
Tuần 20
Tiết 20
 Ngày soạn: 07/01/ 2021 
 Ngày dạy : 14/ 01/ 2021
TIẾT 20
ÔN HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN
NHẠC LÍ: NHỊP 6/8
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 5
A. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Học sinh hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,... 
- Nắm được khái niệm nhịp 6/8, đặc điểm nhịp 6/8
- HS biết bài TĐN số 5 Làng tôi là một đoạn trích trong sáng tác của cố nhạc sĩ Văn Cao. Đọc đúng tên nốt nhạc, đúng cao độ, giai điệu, ghép lời ca, kết hợp gõ đệm và đánh nhịp.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
- Đọc đúng cao độ gam đô trưởng
- Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc.
2
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm , thang âm phong phú.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
3
- Cảm nhận được nét đẹp trong giai điệu của bài TĐN
4
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp.
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các làn điệu dân ca trong sáng của dân tộc. 
- Đặt lời mới cho bài TĐN với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
- Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN
5
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN.
6
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
7
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
8
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc
9
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
10
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN
11	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
12
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh...
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ
- Các bài tập ứng dụng thực hành: Đọc nhạc, bộ gõ cơ thể, bè canon, lời mới bài hát.
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập 
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ, thực hành đọc thang âm Đô trưởng.
c. Sản phẩm học tập: HS biểu diễn bài hát, đọc thành thạo thang âm Đô trưởng
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, giới thiệu bài mới
- Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Các nhóm lên biểu diễn
- HS thực hiện
II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a. Mục tiêu: 2, 4, 5 
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về xuất xứ bài TĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ.
Nắm chắc khái niệm nhịp 6/8
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của HS
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
Tự nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: Nêu khái niệm nhịp 6/8?
Bước 4. Đánh giá kết quả
- GV chốt, giới thiệu nội dung bài mới
- Có 6 phách trong 1 ô nhịp mỗi phách có giá trị trường độ bằng 1 nốt đơn. Phách 1, 4 mạnh, phách 2, 3 , 5, 6 nhẹ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- HS tra lời 
- Sử dụng phương pháp: trực quan.
- Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV mở nhạc HS thưởng thức trọn vẹn bài hát Làng tôi ( Văn Cao)
- Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, cao độ sử dụng trong bài TĐ.
- Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ.
- Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu.
- Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu.
GV chia lớp làm 4 nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu. Trong thời gian 3 phút các nhóm lên trình bày trước lớp.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc.
1. Tập đọc nhạc: số 5 
Làng tôi
- Cao độ: Mi, sol, la, đô, rê, la, pha
- Trường độ nốt: đen, đen chấm dôi, móc đơn, lặng đơn
+ Gồm 4 câu
- Câu 1: Làng tôi...thờ rung
- Câu 2: Còn lại.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Lắng nghe và cảm nhận.
- Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài.
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Bước 3. Báo cáo kết quả:
Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV.
- Chia câu 
- Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập
III. Hoạt động 3: Luyện tập 
a. Mục tiêu: 1,3,5,6,7
b. Nội dung hoạt động: Giáo viên hỗ trợ học sinh hoàn thiện bài TĐN hoàn chỉnh qua việc luyện đọc và ghép các câu trong bài TĐN.
c. Sản phẩm học tập: Đọc nhạc và ghép lời hoàn chỉnh bài TĐN
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. 
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu theo hướng dẫn của GV
Bước 4. Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
+ Luyện tập: TĐN số 5
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp. 
- Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại.
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
IV. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: 9,10,11,12
b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài TĐN, biểu diễn bài hát hoàn chỉnh.
c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. 
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Kodaly.
Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh tự viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá.
+ Vận dụng : TĐN số 5
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gọi nhóm lên biểu diễn bài hát.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. GV chốt chỉnh sửa cho phù hợp.
- GV cho HS tham khảo một số động tác múa với nhịp 6/8. Từ đó có thêm kiến thức biểu diễn áp dụng vào bài tập của nhóm mình. - Giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp: Đặt lời mới cho bài Khát vọng mùa xuân.
2. Ôn hát Khát vọng mùa xuân.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh lên bảng biểu diễn
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs trình bày kết quả
- Theo dõi nhận xét, đánh giá
- Tiếp nhận nhiệm vụ học tập
- Theo dõi, tiếp thu kiến thức và dặn dò của GV
*Phần ghi bổ sung:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
Ngày....... tháng .... năm 2020
Nhận xét
 ...........................................................................................................................
NGƯỜI DUYỆT
(Kí, họ tên)
Tuần 21
Tiết 21
 Ngày soạn: 07/01/ 2021 
 Ngày dạy : 14/ 01/ 2021
TIẾT 21
ÔN BÀI HÁT: KHÁT VỌNG MÙA XUÂN
ÔN TẬP: TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 5
ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC: NHẠC SĨ NGUYỄN ĐỨC TOÀN VÀ BÀI HÁT BIẾT ƠN VÕ THỊ SÁU
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài Khát vọng mùa xuân. Biết hát kết hợp gõ đệm. Biết trình bày bài hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN số 5, kết hợp gõ đệm.
- HS biết vài nét về tiểu sử và sáng tác âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. Biết nội dung bài hát Biết ơn Võ Thị sáu ca ngợi lòng yêu nước, sự hy sinh của nữ anh hùng Võ Thị Sáu.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát, luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
- Đọc đúng tên nốt, cao độ và trường độ, thể hiện được tính chất âm nhạc.
2
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn.
3
- Cảm nhận được nét đẹp trong những sáng tác của nhạc si Nguyễn Đức Toàn
4
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Biết dàn dựng và biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp.
- Sáng tạo được những hình tiết tấu đơn giản từ âm hình tiết tấu chủ đạo của bài TĐN và bài hát trong phần Âm nhạc thường thức.
5
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập các nội dung ôn hát, TĐN.
6
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
7
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
8
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ và phát huy giá trị những tác phẩm mang giàu truyền thống văn hóa của dân tộc
9
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
10
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát, TĐN
11	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
12
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh...
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn
- Các bài tập ứng dụng thực hành: Đọc nhạc, bộ gõ cơ thể, bè canon, lời mới bài hát.
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống con, xúc sắc.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập 
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. 
b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức bài cũ, định hướng kiến thức mới
c. Sản phẩm học tập: HS biểu diễn bài hát, bài TĐN
d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá, thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm.
- Yêu cầu học sinh lên bảng trình bày
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng.
- GV chốt và dẫn dắt sang bài mới.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận và thực hiện nhiệm vụ
Bước 3. Báo cáo kết quả:
- Hs lên bảng biểu diễn 
- HS thực hiện
II. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
a. Mục tiêu: 4
b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe bài hát, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác giả, tác phẩm, nói lên cảm nhận của mình về tác phẩm âm nhạc.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm.
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: trực quan, vấn đáp.
- Kĩ thuật: Chia sẻ nhóm đôi, động não.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi.
? Nêu hiểu biết về nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.
? Kế tên một số tác phẩm tiêu biểu của nhạc sĩ. 
Bước 4. Đánh giá kết quả 
- HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. 
- GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
1. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn. 
- NS Nguyễn Đức Toàn sinh 10-3-1929 tại Hà Nội là nhạc sĩ đồng thời còn là hoạ sĩ . 
- Ông là tác giả của nhiêù bài hát nổi tiếng: Quê em , Chiều trên bến cảng, Hà Nội trái tim hồng 
 - 1996 ông được nhà nước trao tặng giải thửơng HCM về văn học nghệ thuật.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. 
- GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
- Thực hiện 
theo yêu cầu của GV
- Nhận nhiệm vụ thực hiện
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập .
- GV hát toàn bài Biết ơn Võ Thị Sáu.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK. Thảo luận nhóm và trả lời câu các hỏi sau: 
? Trình bày hoàn cảnh ra đời của bài hát Biết ơn Võ Thị Sáu?
? Em có nhận xét gì về lời ca, giai điệu của bài hát
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức.
2. Bài hát Biết Ơn Võ Thị Sáu
- Bài hát ra đời 1958,
- Âm nhạc mềm mại nhẹ nhàng, ca từ giàu hình ảnh.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thưởng thức bài hát qua giọng hát của GV, 
- Tự học SGK và thực hiện yêu cầu. 
- Học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
III. Hoạt động 3: Luyện tập 
a. Mục tiêu: 3,5,6
b. Nội dung hoạt động: Hát những bài ca của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn.
c. Sản phẩm học tập: Học sinh hát trọn vẹn bài hát
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn bè hoặc GV
Hoạt động của Giáo viên
Nội dung
Hoạt động của Học sinh
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. ( 3 tổ): Hát một số câu trong những ca khúc của nhạc sĩ mà em biết.
- Sau thời gian 3 phút 
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá - - Giáo viên nhận xét, đánh giá, mở băng đĩa cho HS nghe một đoạn trong những ca khúc tiêu biểu của ông.
+ Biết ơn Võ Thị Sau
- Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt các tổ 
- Nhận xét và học tập
IV. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu: 1, 2, 7, 8 9,10,11,12
b. Nội dung hoạt động: Qua phần ÂNTT liên hệ thực tế, Biểu diễn bài hát, TĐN số 5
c. Sản phẩm học tập: Trình bày thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca bài hát, TĐN động tác minh họa phù hợp. Tìm hiểu thêm một số bài hát viết về những người anh hùng nhỏ tuổi của dân tộc.
d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo cá nhân
? Nếu tổ quốc bị xâm lăng em có sẵn sàng lên đường bảo vệ tổ quốc không ?
? Em đã và đang làm gì thể hiện tình yêu đất nước ?
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Giáo dục quốc phòng
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- HS lần lượt trả lời.
- Nhận xét và học tập
- Sử dụng phương pháp: Trình bày tác phẩm, pp Dalcroze.
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn bài hát.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Ôn hát Khát vọng mùa xuân.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- Trình bày theo nhóm.
- Sử dụng phương pháp: Dạy học hợp tác
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
+ Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm và giao nhiệm vụ, kết hợp đọc nhạc + ghép lời và thực hiện: 
- Nhóm 1: Gõ nhịp bằng trống con
- Nhóm 2: Gõ phách bằng song loan
- Nhóm 3: Gõ tiết tấu bằng xúc sắc.
Bước 4. Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp
4. Ôn TĐN số 5
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- Trình bày theo nhóm.
- Nhận xét
- Thực hiện nhiệm vụ GV giao
KÍ DUYỆT GIÁO ÁN
Ngày....... tháng .... năm 2021
Nhận xét
 ...........................................................................................................................
NGƯỜI DUYỆT
(Kí, họ tên)
Tuần 22
Tiết 22
 Ngày soạn: 8/01/2021
 Ngày dạy: 11/ / 2021 
TIẾT 22
HỌC HÁT: NỔI TRỐNG LÊN CÁC BẠN ƠI
Nhạc và lời: Phạm Tuyên
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- HS biết nhạc sĩ Phạm Tuyên là tác giả của bài Nổi trống lên các bạn ơi. Biết nội dung bài hát ca ngợi tình đoàn kết của thiếu nhi các dân tộc Việt Nam
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm; tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,..
2. Về năng lực	
Năng lực đặc thù
Yêu cầu cần đạt 
Stt
Thể hiện âm nhạc
- Thể hiện đúng giai điệu lời ca, sắc thái bài hát luyện tập kỹ năng hát tập thể và hát đơn ca, lối hát hoà giọng và hát lĩnh xướng.
1
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc
- Cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm âm nhạc, bài hát với giai điệu trong sáng, tình cảm, nhẹ nhàng, sâu lắng.
- Biết vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu và tính chất âm nhạc của bài hát, biết chia sẻ cảm xúc âm nhạc với bạn bè.
- Nhận xét được phần trình bày bài hát của bạn
2
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc
- Kể một câu chuyện về niềm vui của các bạn được đến trường dựa trên lời ca của bài hát.
- Đặt lời mới cho bài hát với nội dung chủ đề: Quê hương, mái trường, thầy cô, bè bạn.
3
Năng lực chung
Tự chủ - Tự học
- Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát.
4
Giao tiếp – Hợp tác
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm.
5
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao.
6
3. Phẩm chất
Yêu nước
- Có ý thức bảo vệ xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp.
7
Nhân ái
Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh.
8
Chăm chỉ
- Có ý thức học tốt các nội dung hát.
 9	11
Trách nhiệm
- Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm.
- Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá.
10
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh
 - Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc 
- Nhạc cụ gõ: thanh phách.
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập 
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học 
b. Nội dung hoạt động: Tìm bài hát viết về tình yêu tổ quốc
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những bài hát về tình yêu tổ quốc 
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời.
Hoạt động của giáo viên
Nội dung
Hoạt động của học sinh
- Kỹ thuật: Động não
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập 
- GV mở nhạc bài Việt Nam ơi
- Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. 
?Bài hát đã cho em cảm xúc gì? ( Tự hào dân tộc, yêu đất nước con người Việt Nam)
Bước 4. Đánh 

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_mon_am_nhac_8_hoc_ki_2_nguyen_van_ninh.docx