Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 38, Bài 6: Oxit (Tiết 4) - Năm học 2020-2021
TIẾT 38: BÀI 6: OXIT (T4)
I. Mục tiêu bài học.
1. Kiến thức, thái độ, kỹ năng.
- Viết các phương trình hóa học thể hiện tính chất hóa học của oxit.
- Kĩ năng tính toán theo phương trình hóa học.
2. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh.
1. Giáo viên.
ChuÈn bÞ: Sổ tay lên lớp
2. Học sinh.
- ¤n l¹i: Tính chất hóa học của oxit
IV. Tổ chức các hoạt động dạy học.
1. Ổn định tổ chức
2. Khởi động vào bài.
GV tổ chức trò chiếc hộp may mắn:
+ Nêu tính chất hóa học chung của oxit?
Hs: Làm bài và chia sẻ
Gv: nhận xét, hướng dẫn vào bài.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Hóa học Lớp 8 - Tiết 38, Bài 6: Oxit (Tiết 4) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 09/01/2021 Ngày giảng: 12/01/2021 TIẾT 38: BÀI 6: OXIT (T4) I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức, thái độ, kỹ năng. - Viết các phương trình hóa học thể hiện tính chất hóa học của oxit. - Kĩ năng tính toán theo phương trình hóa học. 2. Các năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực hợp tác. - Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh. 1. Giáo viên. ChuÈn bÞ: Sổ tay lên lớp 2. Học sinh. - ¤n l¹i: Tính chất hóa học của oxit IV. Tổ chức các hoạt động dạy học. 1. Ổn định tổ chức 2. Khởi động vào bài. GV tổ chức trò chiếc hộp may mắn: + Nêu tính chất hóa học chung của oxit? Hs: Làm bài và chia sẻ Gv: nhận xét, hướng dẫn vào bài. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểutính chất hóa học của axit. Mục tiêu:Rèn học sinh viết các phương trình phản ứng hóa học. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức Gv: Hoạt động cá nhân + Làm bài 1 Hs: làm bài và chia sẻ Gv: Nhận xét và chốt kiến thức 1. Hãy cho biết trong các hợp chất sau: CO,CO2,CuO,BaO,NO,SO3,CaCO3,HNO3,Ag2O, hợp chất nào là oxit axit? Hợp chất nào là oxit bazo? Bài làm: Oxit axit: CO,CO2,NO,SO3 Oxit bazo: CuO,BaO,Ag2O Gv: Hoạt động cặp + Làm bài 4 Hs: làm bài và chia sẻ Gv: Nhận xét và chốt kiến thức 4. Viết PTHH cho mỗi chuyển đổi sau: Bài làm: a) (1) CaO+CO2→CaCO3 (2) (3) (4) b) (1) (2) (3 (4) Gv: Hoạt động nhóm 4 + Làm bài 6 Gv: hướng dẫn: - Các công thức tính toán liên quan: n, V - Cac bước giải bài tập dạng theo 1 phương trình. Hs: làm bài và chia sẻ Gv: Nhận xét và chốt kiến thức 6. Tính thể tích khí SO2 cần dùng để tác dụng vừa đủ với 100 ml dung dịch NaOH 0,1 M tạo thành muối natri sunfit (Na2SO3). Bài làm: Sốmol NaOH là: nNaOH=0,1×0,1=0,01 mol PTHH: SO2+2NaOH→Na2SO3+H2O Theo PTHH: Vậy, thể tích khí SO2 cần dùng là: V=0,005×22,4=0,112 lít. 4. Củng cố: - Nêu các bước giải bài tập theo phương trình. - Cách chuyển hóa giữa oxit sang axit, bazơ. 5. Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị bài mới: + Nêu tính chất hóa học của axit ? + Nêu tính chất hóa học của oxit bazơ liên quan tới axit
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_mon_hoa_hoc_lop_8_tiet_38_bai_6_oxit_tiet_4_nam_hoc.docx