Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 7: Bộ xương - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 7: Bộ xương - Năm học 2019-2020

BỘ XƯ¬ƠNG

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức

 - Nêu ý nghĩa của hệ vận động ( Bộ xương) trong đời sống.

 - Kể tên các phần của bộ xương người.

 - Nêu đặc điểm các loại khớp.

 2. Kĩ năng :

 - Biết cách quan sát so sánh các loại xương trên hình vẽ.

 - Biết được vai trò của sự luyện tập đối với bộ xương và biết cách giữ gìn bảo vệ bộ xương của bản thân.

 - Kĩ năng quan sát kênh hình, mô hình, nghiên cứu thông tin phát hiện kiến thức.

3 .Thái độ :

 - Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ bộ xương

II. Chuẩn bị

 *GV: - Mô hình bộ xương người, bộ xương thỏ

 - Tinh giảm mục II.

III. PHƯƠNG PHÁP

 Trực quan, vấn đáp, hợp tác nhóm.

IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC

1. Ổn định tổ chức ( 1’ ) Kiểm tra sĩ số hs

2. Kiểm tra đầu giờ ( 3’ )

 Cho một ví dụ về phản xạ phân tích đường đi của xung thần kinh trong phản xạ đó.

3. Các hoạt động

Vào bài. (1’): Mọi hoạt động của cơ thể thực hiện được là nhờ có sự phối hợp hoạt động của bộ xương và hệ cơ.vậy hệ vận động gồm những phần nào ?

 Bộ xương người gồm có những phần nào, có chức năng gì nghiên cứu bài hôm nay.

 

doc 3 trang thucuc 3040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tiết 7: Bộ xương - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/9/2019
Ngày giảng: 18/9/2019
 CHƯƠNG II: VẬN ĐỘNG
Tiết 7
BỘ XƯƠNG
I. MỤC TIÊU
	1. Kiến thức
	 	- Nêu ý nghĩa của hệ vận động ( Bộ xương) trong đời sống.
	 	- Kể tên các phần của bộ xương người.
	 	- Nêu đặc điểm các loại khớp.
	2. Kĩ năng :
	 - Biết cách quan sát so sánh các loại xương trên hình vẽ.
 - Biết được vai trò của sự luyện tập đối với bộ xương và biết cách giữ gìn bảo vệ bộ xương của bản thân.
 - Kĩ năng quan sát kênh hình, mô hình, nghiên cứu thông tin phát hiện kiến thức.
3 .Thái độ :
 - Giáo dục ý thức giữ gìn và bảo vệ bộ xương
II. Chuẩn bị
 *GV: - Mô hình bộ xương người, bộ xương thỏ
 - Tinh giảm mục II.
III. PHƯƠNG PHÁP
 Trực quan, vấn đáp, hợp tác nhóm.
IV. TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức ( 1’ ) Kiểm tra sĩ số hs
2. Kiểm tra đầu giờ ( 3’ )
 	 Cho một ví dụ về phản xạ phân tích đường đi của xung thần kinh trong phản xạ đó.
3. Các hoạt động
Vào bài. (1’): Mọi hoạt động của cơ thể thực hiện được là nhờ có sự phối hợp hoạt động của bộ xương và hệ cơ.vậy hệ vận động gồm những phần nào ?
	Bộ xương người gồm có những phần nào, có chức năng gì nghiên cứu bài hôm nay.
Hoạt động 1 ( 20’)
CÁC PHẦN CHÍNH CỦA BỘ XƯƠNG
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV y/c HS quan sát tranh vẽ H 7.1 ( mô hình)trả lời câu hỏi:
1. Bộ xương gồm những phần nào ?
- HS quan sát hình trả lời câu hỏi
 - 1 HS lên xác định các phần của bộ xương trên tranh vẽ, trên mô hình 
Gv yêu cầu HS quan sát tiếp các hình 7.2 , 7.3 hỏi tiếp
?. Xương đầu gồm những xương nào ? Chức năng 
?. Xương thân gồm những xương nào ? Chức năng 
?. Xương chi gồm những xương nào ? Chức năng 
HS lần lượt trả lời 
Nhận xét bổ sung 
GV? Chức năng của bộ xương
 GV nhận xét chốt kiến thức
- GV lưu ý Cột sống 4 chỗ cong xương cột sống người hình chữ S trọng tâm rơi vào gót chân --> Người có dáng đứng thẳng.
I. Các phần chính của bộ xương
1. Cấu tạo bộ xương
Bộ xương chia 3 phần:
a. Xương đầu gồm:
- Xương sọ có 8 xương ghép lại tạo ra hộp sọ chứa não.
- Xương mặt nhỏ, xương hàm dưới có khả năng cử động được, có lồi cằm
b. Xương thân:
- Xương cột sống gồm 33 - 34 đốt khớp lại với nhau, có 4 chỗ cong 
- Xương sườn có 12 đôi
- Xương ức. 
Các xương này gắn với nhau tạo thành lồng ngực
c. Xương chi: xương tay chân gồm các phần tương tự. ( X đai vai - X đai hông
........)
2. Chức năng của bộ xương
- Nâng đỡ cơ thể, bảo vệ cơ thể 
- Chỗ bám cho các cơ 
- Giúp cơ thể vận động và lao động.
Hoạt động 2 (15')
CÁC KHỚP XƯƠNG
Hoạt động của thầy trò
Nội dung
- GV nêu câu hỏi:
+ Thế nào gọi là một khớp?
+ Có mấy loại khớp?
+ Dựa vào cấu tạo của khớp gối mô tả cấu tạo khớp động.?
- HS thảo luận nhóm 3' thống nhất ý trả lời;
- Đại diện nhóm trình bày
- Lớp bổ sung ý kiến
+ Khả năng cử động của động và khớp bán động, khác nhau như thế nào? Vì sao có sự khác nhau đó ?
- GV chốt kiến thức
+ KN khớp xương
+3 loại khớp 
- Khớp động ( khớp gối)
- Khớp bán động ( Khớp cột sống) 
- Nêu sự khác nhau của cấu tạo dẫn đến khả năng cử động khác nhau.
- Khớp không động ( Khớp xương sọ)
- Trong bộ xương người loại khớp nào chiếm nhiều hơn điều đó có ý nghĩa gì ?
- Khớp động --> Tạo nên sự vận động linh hoạt của cơ thể.
III. Khớp xương
- Khớp xương là nơi tiếp giáp giữa các đầu xương
- Có 3 loại khớp:
a. Khớp động cử động dễ dàng 
 Hai đầu khớp có sụn, giữa là dịch khớp, bao ngoài là dây chằng.
b. Khớp bán động Giữa 2 đầu xương có đĩa sụn hạn chế sự cử động của khớp 
c. Khớp bất động các xương ngắn chặt với nhau bằng răng cưa
4. Tổng kết và hướng dẫn học bài 
 	a. Tổng kết : ( 4’ )
	 - Gọi 1, 2 HS lên bảng xác định vị trí các xương trên mô hình.
 	b. Hướng dẫn học bài : ( 1’ )
	 - Học bài, trả lời câu hỏi sgk.
	 - Đọc mục em có biết.
	 - Nghiên cứu trước bài 9: Cấu tạo và tính chất của xương.

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tiet_7_bo_xuong_nam_hoc_2019_2020.doc