Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tuần 25 - Năm học 2019-2020

Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tuần 25 - Năm học 2019-2020

I. MỤC TIÊU:

- Xác định được vị trí và mô tả được cấu tạo, chức năng chủ yếu của trụ não

- Xác định được vị trí và mô tả được cấu tạo, và chức năng của tiểu não

- Xác định được vị trí và mô tả được cấu tạo, chức năng chủ yếu của não trung gian .

- Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình

- Kỹ năng hoạt động nhóm .

- Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não .

II. KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin khi đọc SGK, quan sát.

- Kỹ năng hợp tác lăng nghe tích cực

- Kĩ năng ứng xử/ giao tiếp

- Kĩ năng quản lí thòi gian và đảm nhận trách nhiệm.

III. TRỌNG TÂM: Cấu tạo và chức năng.

IV. PHƯƠNG PHÁP:

- Dạy học nhóm

- Vấn đáp -tìm tòi

- Trực quan.

V. PHƯƠNG TIỆN:

V. PHƯƠNG TIỆN:

Tranh phóng to hình 46.1 ; 46.2 ; 46.3

Mô hình bộ não tháo lắp .

VI. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức: 1’

2. Kiểm tra bài cũ: 3’ Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy ?

3. Khám phá:1’

- Tiếp theo tủy sống là não bộ . Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vị trí và các thành phần của bộ não , cũng như cấu tạo và chức năng của chúng .

 

docx 5 trang thucuc 3030
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học Lớp 8 - Tuần 25 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Tiết 47
DÂY THẦN KINH TỦY
Ngày soạn:02/03/2019
Ngày dạy: 04/03/2019
MỤC TIÊU:
Mô tả cấu tạo và trình bày được chức năng của dây thần kinh tủy 
Giải thích được vì sao dây thần kinh tủy là dây pha .
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình 
Kỹ năng hoạt động nhóm .
 Không nên va chạm mạnh vào cột sống
KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lÝ th«ng tin khi ®äc SGK, quan s¸t GV lµm mÉu ®Ó t×m hiÓu chøc n¨ng cña tñy sèng.
- Kü n¨ng hîp t¸c l¨ng nghe tÝch cùc
- KÜ n¨ng øng xö/ giao tiÕp trong khi lµm thÝ nghiÖm
- KÜ n¨ng qu¶n lÝ thßi gian vµ ®¶m nhËn tr¸ch nhiÖm.
TRỌNG TÂM: Cấu tạo và chức năng dây thần kinh tủy.
PHƯƠNG PHÁP:
- D¹y häc nhãm
- VÊn ®¸p -t×m tßi
- Trùc quan.
- Thùc hµnh - quan s¸t
PHƯƠNG TIỆN:
- Tranh phóng to hình 45.1 ; 45.2 ; 44.2 
- Tranh câm hình 45.1 và những miếng bià rời ghi chú thích từ 1 – 5 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức: 1’
Kiểm tra bài cũ: 3’ Nêu cường độ , vị trí kích thích và kết quả quan sát khi tìm hiểu chức năng của tuỷ sống con ếch ?
Khám phá:1’ bài trước chúng ta nghiên cứu cấu tạo tuỷ sống hôm nay ta đi sâu nghiện cứu cấu tạo về các dây thần kinh tuỷ có cấu tạo và chức năng như thế nào
Kết nối:
Hoạt động 1 : Cấu tạo của dây thần kinh tủy .(10’)
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin SGK quan sát hình 44.2 , 45.1 à Trả lời câu hỏi : 
Trình bày cấu tạo dây thần kinh tủy ?
GV hoàn thiện kiến thức →Gv treo tranh câm hình 45.1 , goị học sinh lên dán các mảnh bià chú thích vào tranh.
HS: quan sát kỹ hình , đọc thông tin trong SGK trang 142 à Tự thu thập thông tin .
Một học sinh trình bày cấu tạo dây thần kinh tủy , lớp bổ sung . 
Một vài học sinh lên dán trên tranh câm , lớp nhận xét bổ sung .
I . Cấu tạo của dây thần kinh tủy 
Có 31 đôi dây thần kinh tủy .
Mỗi dây thần kinh tủy gồm 2 rễ :
Rễ trước : Rễ vận động 
Rễ sau : rễ cảm giác 
Các rễ tủy đi ra khỏi lỗ gian đốt à dây thần kinh tủy
Hoạt động 2: Chức năng của dây thần kinh tủy(15’)
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
Gv: yêu cầu học sinh nghiên cứu thí nghiệm đọc kỹ bảng 45 SGK trang 143 à rút ra kết luận : 
Chức năng của rễ tủy ?
Chức năng của dây thần kinh Tủy ?
GV: hoàn thiện lại kiến thức
GV: ?Vì sao nói dây thần kinh tủy là dây pha ?
HS: thảo luận nhóm 
GV: hoàn thiện lại kiến thức
HS: đọc kỹ nội dung thí nghiệm tưởng tượng và kết quả ở bảng 45 SGK trang 143 à thảo luận nhóm à 
rút ra kết luận về chức năng của rễ tủy 
Đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung .
Đại diện nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung .
II . Chức năng của dây thần kinh tủy :
Rễ trước: Dẫn truyền xung thần kinh vận động từ trung ương thần kinh đi tới cơ quan phản ứng .(cơ)
Rễ sau: Dẫn truyền xung thần kinh cảm giác từ các cơ quan thụ (da) về trung ương thần kinh
*Kết luận Dây thần kinh tủy do các bó sợi cảm giác và bó sợi vận động nhập lại , nối với tủy sống qua rễ trước và rễ sau à dây thần kinh tủy là dây pha .
Thực hành/luyện tập:5’ Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy ?
Vận dụng: 5’ Trả lời câu hỏi cuối bài.
Dặn dò:5’
Học bài và trả lời câu hỏi SGK 
Xem bài TRỤ NÃO , TIỂU NÃO , NÃO TRUNG GIAN
ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG SỐNG:
Kĩ năng sống được đánh giá:
Công cụ đánh giá:
Đánh giá:
Rút kinh nghiệm:
Tuần 25
Tiết 48
TRỤ NÃO , TIỂU NÃO , NÃO TRUNG GIAN
Ngày soạn:05/03/2019
Ngày dạy: 07/03/2019
MỤC TIÊU:
Xác định được vị trí và mô tả được cấu tạo, chức năng chủ yếu của trụ não 
Xác định được vị trí và mô tả được cấu tạo, và chức năng của tiểu não 
Xác định được vị trí và mô tả được cấu tạo, chức năng chủ yếu của não trung gian .
Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích hình 
Kỹ năng hoạt động nhóm .
Giáo dục ý thức bảo vệ bộ não .
KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN:
- KÜ n¨ng t×m kiÕm vµ xö lÝ th«ng tin khi ®äc SGK, quan s¸t.
- Kü n¨ng hîp t¸c l¨ng nghe tÝch cùc
- KÜ n¨ng øng xö/ giao tiÕp 
- KÜ n¨ng qu¶n lÝ thßi gian vµ ®¶m nhËn tr¸ch nhiÖm.
TRỌNG TÂM: Cấu tạo và chức năng.
PHƯƠNG PHÁP:
- D¹y häc nhãm
- VÊn ®¸p -t×m tßi
- Trùc quan.
PHƯƠNG TIỆN:
Tranh phóng to hình 46.1 ; 46.2 ; 46.3 
Mô hình bộ não tháo lắp .
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định tổ chức: 1’
Kiểm tra bài cũ: 3’ Trình bày cấu tạo và chức năng của dây thần kinh tủy ?
Khám phá:1’ 
Tiếp theo tủy sống là não bộ . Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về vị trí và các thành phần của bộ não , cũng như cấu tạo và chức năng của chúng . 
Kết nối:
Hoạt động 1 : Vị trí và các thành phần của não bộ .5’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV yêu cầu học sinh quan sát hình 46.1àhoàn thiện bài tập điền từ tr.144
Não trung gian ,Hành não 
Cầu não ,Não giưã 
Cuống não ,Củ não sinh tư 
Tiểu não 
GV chính xác hoá lại thông tin 
Gv gọi 1 -2 học sinh chỉ trên tranh vị trí , giới hạn của trụ não , tiểu não , não trung gian 
- HS: dưạ vào hình vẽ à tìm hiểu vị trí các thành phần não .
- Hoàn chỉnh bài tập điền từ
- 1 – 2 học sinh đọc đáp án, lớp nhận xét bổ sung 
I . Vị trí và các thành phần của não bộ :
Não bộ kể từ dưới lên gồm: trụ não, não trung gian, đại não, tiểu não nằm phiá sau trụ não 
Hoạt động 2: Cấu tạo và chức năng của Trụ não. (Lệnh ▼ so sánh cấu tạo và chức năng của trụ não và tủy sống trang 144 Bảng 46 trang 145 không dạy)5’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV yêu cầu học sinh đọc thông tin tr. 144 à Nêu cấc tạo và chức năng của trụ não ?
GV hoàn thiện kiến thức 
GV giới thiệu : Từ nhân xám xuất phát 12 đôi thần kinh não gồm dây cảm giác , dây vận động và dây pha .
Học sinh tự thu nhận và xử lí thông tin để trả lời câu hỏi 
Một vài học sinh phát biểu à lớp bổ sung .
II Cấu tạo và chức năng của trụ não
Trụ não tiếp liền với tủy sống :
Cấu tạo 
Chất trắng ở ngoài 
Chất xám ở trong 
Chức năng : 
Chất xám : Điều khiển, điều hoà hoạt động của các nội quan. 
+ Chất trắng : Dẫn truyền : Đường lên là cảm giác và đường xuống là vận động
Hoạt động 3 : Não trung gian 5’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
Gv yêu cầu học sinh xác định được vị trí của não trung gian trên tranh hoặc mô hình 
Gv yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin à trả lời câu hoỉ :
+ Nêu cấu tạo và chức năng của não trung gian ?
GV: chốt lại kiến thức
Học sinh lên chỉ tranh hoặc mô hình à Giới hạn não trung gian 
Học sinh tự ghi nhận thông tin , ghi nhớ kiến thức .
Một vài học sinh phát biểu lớp bổ sung 
III . Não trung gian :
Cấu tạo và chức năng : 
Chất trắng ( ngoài) : chuyển tiếp các đường dẫn truyền từ dưới à não 
Chất xám : Là các nhân xám điều khiển quá trình trao đổi chất và điều hoà thân nhiệt 
Hoạt động 4 : Tiểu não 10’
HĐ của giáo viên
HĐ của học sinh
Nội dung
GV yêu cầu học sinh quan sát lại hình 46.1 ; 46 . 3 đọc thông tin à trả lời câu hoỉ .
Vị trí của tiểu não ?
Tiểu não cấu tạo như thế nào ?
-GV yêu cầu học sinh nghiên cứu thí nghiệm mục q à Tiểu não có chức năng gì ?
Học sinh quan sát hình đọc thông tin à nêu được :
-Vị trí của tiểu não 
-Cấu tạo não : 
Một vài học sinh trả lời , tự rút ra kết luận 
Học sinh căn cứ vào thí nghiệm tự rút ra chức năng tiểu não 
Kết luận chung : Học sinh đọc khung ghi nhớ SGK
IV/ : Tiểu não 
Vị trí : Sau trụ não , dưới bán cầu não .
Cấu tạo : 
Chất xám : Ở ngoài làm thành vỏ tiểu não 
Chất trắng : Ở trong là các đường dẫn truyền 
Chức năng : Điều hoà , phối hợp các cử động phức tạp và giữ thăng bằng cơ thể.
Thực hành/luyện tập:5’
Lập bảng so sánh cấu tạo và chức năng trụ não , não trung gian và tiểu não theo mẫu sau :
Các bộ phận 
Trụ não 
Não trung gian 
Tiểu não 
Cấu tạo 
Chức năng 
Vận dụng: 5’Trả lời câu hỏi cuối bài.
Dặn dò:5’
Học bài và trả lời câu hoỉ SGK 
Đọc mục : “em có biết “Xem bài mới :ĐẠI NÃO
ĐÁNH GIÁ KỸ NĂNG SỐNG:
Kĩ năng sống được đánh giá:
Công cụ đánh giá:
Đánh giá:
Rút kinh nghiệm:

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_sinh_hoc_lop_8_tuan_25_nam_hoc_2019_2020.docx