Giáo án Thể dục Lớp 8 - Bài: Nhảy xa, ném bóng và chạy bền
I-Mục tiêu
1.Kiến thức:
-Biết luyện tập phát triển các nhóm cơ chính thông qua các động tác bổ trợ cho nhảy xa b¬ước bộ trên không .
- Biết các động bổ trợ và trò chơi ném bóng xa ném bóng xa.
-Tiếp tục rèn luyện sức bền.
2.Kỹ năng:
-Thực hiện t¬ương đối tốt các động tác bổ trợ cho nhảy xa, cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3- 5 bước vào ván giậm nhảy Nắm được và biết chơi trò chơi phát triển sức mạnh của chân
-Thực hiện tương đối tốt 2 bước đà cuối và thế ra sức cuối cùng ,biết chơi trò chơi bổ trợ ném bóng xa .
-Nắm được kỹ năng phân phối sức khi chạy bền .
3.Thái độ :
-Có thái độ nghiêm túc trong giờ học
-Biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn.
4. Định hướng phát triển năng lực
-Năng lực chung : nhanh, mạnh, bền, khéo.
-Năng lực chuyên biệt: phát triển sức nhanh, mạnh, khéo trong vận động.
5 . Phương pháp tổ chức và kỹ thuật dạy học.
-Phương pháp tổ chức dạy học: hoạt động cá nhân, nhóm, tự nghiên cứu , nhóm quay vòng, tự kiểm tra đánh giá, vận dụng thực tế
- Kỹ thuật dạy học: Tia chớp, 3 lần 3, ổ bi , kt thuật hđ nhóm
NHẢY XA: Ôn một một số động tác bổ trợ ,trò chơi “lò cò tiếp sức” động tác bổ trợ . Giới thiệu kỹ thuật chạy đà, tập chạy đà ( cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3- 5 bước vào ván giậm nhảy ) NÉM BÓNG: Ôn một số động tác bổ trợ và trò chơi ( do GV chọn ) CHẠY BỀN: Chạy trên địa hình tự nhiên I-Mục tiêu 1.Kiến thức: -Biết luyện tập phát triển các nhóm cơ chính thông qua các động tác bổ trợ cho nhảy xa bước bộ trên không . - Biết các động bổ trợ và trò chơi ném bóng xa ném bóng xa. -Tiếp tục rèn luyện sức bền. 2.Kỹ năng: -Thực hiện tương đối tốt các động tác bổ trợ cho nhảy xa, cách đo đà, điều chỉnh đà, chạy đà 3- 5 bước vào ván giậm nhảy Nắm được và biết chơi trò chơi phát triển sức mạnh của chân -Thực hiện tương đối tốt 2 bước đà cuối và thế ra sức cuối cùng ,biết chơi trò chơi bổ trợ ném bóng xa . -Nắm được kỹ năng phân phối sức khi chạy bền . 3.Thái độ : -Có thái độ nghiêm túc trong giờ học -Biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. 4. Định hướng phát triển năng lực -Năng lực chung : nhanh, mạnh, bền, khéo. -Năng lực chuyên biệt: phát triển sức nhanh, mạnh, khéo trong vận động. 5 . Phương pháp tổ chức và kỹ thuật dạy học. -Phương pháp tổ chức dạy học: hoạt động cá nhân, nhóm, tự nghiên cứu , nhóm quay vòng, tự kiểm tra đánh giá, vận dụng thực tế - Kỹ thuật dạy học: Tia chớp, 3 lần 3, ổ bi , kt thuật hđ nhóm II- Địa điểm - Phương tiện 1.Địa điểm: Sân tập trường THCS Lương Khánh Thiện 2. Phương tiện: -Giáo viên: Cờ hiệu, còi, tranh ( nhảy xa, ném bóng)ván GN, đệm, quả bóng ném. -Học sinh: vệ sinh sân tập, trang phục thể thao theo quy định nhà trường, bóng ném III- Nội dung và Phương pháp tổ chức Nội dung ĐL Phương pháp tổ chức A - Phần mở đầu 1- Nhận lớp kiểm tra sĩ số và phổ biến nội dung yêu cầu 2- Khởi động a . Khởi động chung : Xoay các khớp , ép dọc – ép ngang, tập bài TDTK b. Khởi động chuyên môn Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, hất gót về sau, chạy đạp sau. 3-.Kiểm tra bài cũ Thực hiện động tác đá1bước ném bóng xa lăng trước- sau - Thực hiện dộng tác chạy đà 3- 5 bước giậm nhảy 7- 8’ 2 x 8 / đt 2’ Lớp trưởng báo cáo sĩ số GV nhận lớp rồi hướng dẫn học sinh khởi động - Gọi 2-3 học sinh HS khác nhận xét => GV nhận xét chung và cho điểm B. Phần cơ bản * Nhảy xa a. Tại chỗ bật xa b. Học mới : Chạy đà TTCB:Đứng chân trước chân sau (hai chân // mũi bàn chân sát vạch XP) thân ngả về trước . Động tác: KT chạy đà như KT chạy cự li ngắn về tần số nhưng độ dài phải được tăng dần.Thân người được nâng cao dần lên phối hợp với đánh tay và cần duy trì tốc độ đến khi GN. Khi chạy bằng nưả bàn chân trên , riêng bước cuối cùng thì đặt chân vào ván GN cần bước nhanh và ngắn hơn bước trước đó 0,5 – 1 bàn chân để đặt cả bàn chân chạm ván c. Cách đo đà và điều chỉnh đà Mỗi bước đà tương đương với 2 bước đi thường.Đo bằng cách đi từ ván GN ngược lại với hướng chạy đà. Tiếp theo đứng ở điểm XP chạy đà về phía ván GN nếu bàn chân đặt đúng ván GN là được. Nếu đặt chân quá ván hoặc chưa tới ván thì điều chỉnh đường chạy đà ngắn lại hoặc dài ra một khoảng tương đương với quãng vượt quá hoặc chưa tới ván * Chia nhóm Tập chạy 3-5 bước đà d. Củng cố Chạy đà 5 bước GN bằng một chân vào hố nhảy 2. Ném bóng * Tập động tác bổ trợ + Đứng vai hướng ném, xoay người ném bóng xa + Đứng vai hướng ném, thực hiện tư thế ưỡn thân Thực hiện tư thế ưỡn thân với dây chun Thực hiện đà 4 bước chéo ném bóng xa * Trò chơi:1-Ném vào vòng tròn 2- Lò cò tiếp sức. 3. Chạy bền Luyện tập chạy bền 350m nữ, 400m nam 30-32’ 1617’ 2-3l 3-5l 3-4l 7-8’ 1l 10’ 1l 5’ 1-2vòng * ĐH tập đà 1 bước đặt chân GN vào ván GN (tập ngoài hố cát) ĐH cả lớp tập : GV ĐH tập trong hố cát ------> GV tập mẫu – giải thích Lớp QS => tập theo đội hình nước chảy Gv sửa sai Chia nhóm * Chia 2 nhóm : nhóm nam và nhóm nữ =>Đổi nhóm * Tập hợp lớp củng cố - GV cho cả lớp tập lại 1 lần - Nhận xét * ĐH ôn động tác bổ trợ ném bóng xa ( tập tay không) GV - GV tập mẫu - phân tích - HS vừa nghe vừa tập theo - GV sửa sai cho Hs khi tập sai * Gọi 1-2 H có kĩ thuật tốt lên tập - Nhận xét * ĐH trò chơi - GV hướng dẫn Hs luật chơi tiến hành làm trọng tài cho hs chơi. - ĐH trò chơi :Lò cò tiếp sức. < --- - - - - - - -> - - - - - - > - - - - - - > - - - - - ---> Xp 15m < --- GH C-Phần kết thúc *Thả lỏng: - Cho HS chạy nhẹ nhàng vòng sân. - Cho HS rủ nhẹ tay, chân, hít thở sâu. - Giáo viên: + Nhận xét đánh giá kết quả buổi học. + Giao khối lượngcho HS tập ngoại khoá( các động tác bổ trợ cho nhảy xa) (ném bóng, chạy bền 500m 2 lần) 3’ Gv hướng dẫn thả lỏng Gv nhận xét ngắn ngọn Gv cho bài về nhà
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_8_bai_nhay_xa_nem_bong_va_chay_ben.docx