Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chủ đề 5: Nhảy xa

Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chủ đề 5: Nhảy xa

CHỦ ĐỀ 5 (8 TIẾT) – NHẢY XA

 MỤC TIÊU

 1. Kiến thức: HS biết cách thực các động tác bổ trợ và chạy đà giậm nhảy, cách điều chỉnh đà, kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, các điều luật cơ bản, trò chơi.

2. Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ, kĩ thuật các giai đoạn của nhảy xa kiểu ngồi, trò chơi. Hiểu được luật cơ bản, vận dụng vào đấu tập.

 Yêu cầu đối với HS khá, giỏi: HS rèn luyện kĩ thuật nâng cao thành tích. Biết làm trọng tài, xếp hạng các cá nhân đấu tập.

3. Thái độ:

Có ý thức tập luyện tốt các nội dung và tôn trọng đoàn kết, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu do giáo viên đề ra.

 

doc 19 trang Phương Dung 02/06/2022 5121
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 8 - Chủ đề 5: Nhảy xa", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 5 (8 TIẾT) – NHẢY XA
 MỤC TIÊU
 	1. Kiến thức: HS biết cách thực các động tác bổ trợ và chạy đà giậm nhảy, cách điều chỉnh đà, kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, các điều luật cơ bản, trò chơi. 
2. Kỹ năng: Thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ, kĩ thuật các giai đoạn của nhảy xa kiểu ngồi, trò chơi. Hiểu được luật cơ bản, vận dụng vào đấu tập. 
 Yêu cầu đối với HS khá, giỏi: HS rèn luyện kĩ thuật nâng cao thành tích. Biết làm trọng tài, xếp hạng các cá nhân đấu tập.
3. Thái độ: 
Có ý thức tập luyện tốt các nội dung và tôn trọng đoàn kết, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu do giáo viên đề ra.
Soạn ngày: 29 tháng 10 năm 2020
Giảng ngày: 03 tháng 11 năm 2020 (8A2), 5/11 (8A1).
CHỦ ĐỀ 5
 TIẾT 17 - NHẢY XA
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện các động tác bổ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). Trò chơi “ Nhảy lò cò tiếp sức”
2. Kĩ năng:
- Nhảy xakiểu ngồi: Thực hiện được các động tác bổ trợ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). Trò chơi 
“ Nhảy lò cò tiếp sức”
Yêu cầu đối với HS khá, giỏi: HS thực hiện cơ bản đúng các động tác bổ trợ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). Trò chơi “ Nhảy lò cò tiếp sức”
3.Thái độ: Có ý thức tập luyện các nội dung yêu cầu do giáo viên đề ra, đảm bảo an toàn tập luyện.
II. NÔI DUNG:
- Tập các động tác bổ trợ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy (cách đo, điều chỉnh đà, chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy). 
- Trò chơi “ Nhảy lò cò tiếp sức”
III. CHUẨN BỊ : 
GV: Còi, kẻ vạch xuất phát – giới hạn trò chơi. 
HS: Chuẩn bị hố nhảy xa, xẻng. 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
 Nội dung
Phương pháp – Tổ chức
A/ HĐ1- Hoạt động khởi động:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung mục tiêu. 
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+Trò chơi: “ Đoàn kết ”
+ Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối, ép dọc ép ngang. 
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
B/ HĐ2 - Hình thành kiến thức mới:
+ Đà 1- 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
+ Bật xa tại chỗ.
- Giới thiệu kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy:
+ Cách đo, điều chỉnh đà.
+ Chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy. 
C/ HĐ3 - Hoạt động luyện tập
- Ôn các động tác bổ trợ:
+ Đà 1- 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
+ Bật xa tại chỗ. 
- Kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy:
 + Cách đo, điều chỉnh đà.
+ Chạy 3 - 5 bước vào ván giậm nhảy. 
D/HĐ4 - Hoạt động vận dụng.
Thi chạy đà 3-5 bước giậm bước bộ
- Trò chơi: “Nhảy lò cò tiếp sức ”
- Thả lỏng các khớp. 
E/ HĐ5 – Hoạt động tìm tòi mở rộng.
- Nhận xét giờ học. 
- Dặn dò giao BTVN: Về nhà tự tập các nội dung bài tập đã học. Tìm tập thêm các động tác bổ trợ cho nhay xa. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
...........................................................................
...........................................................................
..........................................................................
.........................................................................
......................................................................................................................................................
Cán sự lớp tập trung điểm số báo cáo sĩ số, GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung giờ học.
 €€€€€€€€€
 €€€€€€€€€
 €GV
- Cán sự điều khiển khởi động, GV bao quát nhắc nhở HS 
GV đặt câu hỏi: Em hãy nêu cách đo đà của nhảy xa. HS trả lời thực hiện - GV – HS khác nhận xét, chia sẻ. 
- GV giới thiệu làm mẫu từng động tác, HS quan sát sau đó GV giao nhiệm vụ cho HS hoạt động cá nhân theo đội hình nước chảy. 
€€€€€€€€€
€ €	
€€€€€ €GV
- GV bao quát, giúp đỡ, trao đổi cùng học sinh.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện theo nhóm. GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
 - Từng nhóm tự đánh giá cá nhân nhóm tập luyện. 
- Lớp tập trung: Các nhóm đại diện lên thực hiện. 
 - Các nhóm chia sẻ.
 - GV nhận xét, đánh giá nhận xét các nhóm.
 € € € 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
 € € € 
8m
- HS tổ chức trò chơi, GV bao quát nhắc nhở HS chơi, sau đó thực hiện thả lỏng.
Đội hình kết thúc:
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €GV
Soạn ngày: 02 tháng 10 năm 2020
Giảng ngày: 05 tháng 11 năm 2020 (8A2 .8A1
CHỦ ĐỀ 5- TIẾT 18 - NHẢY XA
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ của nhảy xa, kĩ thuật chay đà 3-5 giậm nhảy bước bộ, chạy đà tự do nhảy xa.
 2. Kĩ năng:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Thực hiện cơ bản đúng một số động tác bổ trợ của nhảy xa, kĩ thuật chay đà 3-5 giậm nhảy bước bộ, chạy đà tự do nhảy xa.
Yêu cầu đối với HS khá, giỏi: HS thực hiện đúng các động tác bổ trợ, kĩ thuật chay đà - giậm nhảy bước bộ.
3. Thái độ: Có ý thức tập luyện các nội dung, đảm bảo đạt mục tiêu
II. NÔI DUNG:
Nhảy xa kiểu ngồi : Một số động tác bổ trợ của nhảy xa, kĩ thuật chay đà 3 -5 giậm nhảy bước bộ, chạy đà tự do nhảy xa.
III. CHUẨN BỊ :
- GV: Còi, cuốc. 
- HS dọn vệ sinh sân bãi, xới cát.
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
 Nội dung
 Phương pháp – Tổ chức
A. HĐ1- Hoạt động khởi động:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung mục tiêu.
- Khởi động
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối, ép dọc ép ngang. 
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, đá cao gót.
- Kiểm tra bài cũ: Đà 3 bước giậm nhảy bước bộ
B. HĐ2 - Hình thành kiến thức mới:
 Không 
C. HĐ3- Hoạt động luyện tập:
+ Bật xa tại chỗ.
+ Chạy đà 3- 5 bước giậm bước bộ vào hố cát
+ Chạy đà tự do nhảy xa.
D. HĐ4 - Hoạt động vận dụng:
 Thi đua các nhóm:
- Chạy đà 5 bước giậm nhảy bước bộ.
 - Chạy đà tự do nhảy xa.
*Thả lỏng các khớp
E. HĐ5 – Hoạt động tìm tòi mở rộng:
- BTVN: Về nhà tự tập bật xa, tập bật nhảy tại chỗ, hoặc nhảy dây. 
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
...........................................................................
.........................................................................
............................................................................
..............................................................................
.............................................................................. 
Cán sự lớp tập trung, báo cáo sĩ số, GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung giờ học.
 €€€€€€€€€
 €€€€€€€€€
 €GV
- Cán sự lớp điều khiển khởi động
 € € € € € € €
 € € € € € € €
GV gọi 1-2 HS lên bật xa, HS khác quan sát nhận xét, GV nhận xét, xếp loại. 
GV giao nhiệm vụ cho HS, HS thực hiện lần lượt theo nhóm.
€€€€€€€€€
 €€	€	€ 
€€€€€ €GV
GV bao quát sửa sai cho HS, chốt các yêu cầu HS cần thực hiện 
- Lớp tập trung: Các nhóm đại diện lên nhảy xa. 
 - Các nhóm chia sẻ.
 - GV nhận xét, củng cố bài 
Thả lỏng nhẹ nhàng.
GV giao cho mỗi nhóm về tự tập ở nhà
Đội hình kết thúc:
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €GV
Soạn ngày : 07 tháng 11 năm 2020
Giảng ngày : .. tháng 11 năm 2020 .
CHỦ ĐỀ 5 - TIẾT 19 - NHẢY XA KIỂU NGỒI
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
 	Nhảy xa: Biết cách thực hiện chạy đà giậm nhảy bước bộ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy - kĩ thuật trên không và tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa
2. Kĩ năng:
 	 Nhảy xa: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy bước bộ. Thực hiện được kĩ thuật trên không và tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa. 
Yêu cầu đối với HS khá, giỏi: HS thực hiện đúng kĩ thuật chay đà - giậm nhảy bước bộ, kĩ thuật nhảy xa.
3.Thái độ: Có ý thức tập luyện các nội dung .Đảm bảo an toàn tập luyện.
II. NÔI DUNG:
 - Tập kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy bước bộ. 
 - Học kĩ thuật trên không và tiếp đất, chạy đà tự do nhảy xa.
III. CHUẨN BỊ : 
GV: Còi, ván giậm, cuốc
HS chuẩn bị hố nhảy xa. 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
 Nội dung
 Phương pháp – tổ chức
A/ HĐ1- Hoạt động khởi động:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung mục tiêu. 
+Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Trò chơi: “ Chạy theo tín hiệu còi ”
+ Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối, ép dọc ép ngang. 
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
+ Bật xa tại chỗ.
- Kiểm tra bài cũ: Chạy đà 3 bước giậm nhảy bước bộ. 
B/ HĐ2 - Hình thành kiến thức mới:
 - Giới thiệu kĩ thuật trên không và tiếp đất
- Phối hợp chạy đà giậm nhảy - trên không và tiếp đất
C/ HĐ3 - Hoạt động luyện tập
- Chạy 3 - 5 bước giậm nhảy bước bộ 
- Phối hợp chạy đà giậm nhảy - trên không và tiếp đất
- Chạy đà tự do nhảy xa
D/HĐ4 - Hoạt động vận dụng.
-Thi nhảy xa: Đà tự do 
- Thả lỏng các khớp. 
E/ HĐ5 – Hoạt động tìm tòi mở rộng.
- Nhận xét giờ học. 
- Dặn dò giao BTVN: Về nhà tự tập bài tập thể lực bật xa tại chỗ hoặc tại chỗ bật nhảy nhiều.
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Cán sự tập trung lớp, điểm số báo cáo, GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung giờ học.
 €€€€€€€€€
 €€€€€€€€€
 €GV
- Chủ tịch ( PCT) điều khiển khởi động, GV bao quát nhắc nhở HS 
GV gọi HS kiểm tra, HS nhận xét, GV nhận xét, xếp loại. 
- GV giới thiệu kĩ thuật trên không và tiếp đất
 GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện theo theo đội hình nước chảy. GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
€€€€€€€€€
€ €	
€€€€€ €GV
- Lớp tập trung: Các nhóm thi nhảy xa vào hố cát. 
 - Các nhóm chia sẻ.
 - GV nhận xét, đánh giá nhận xét các nhóm.
HS thực hiện thả lỏng.
Đội hình kết thúc:
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €GV
Soạn ngày : . tháng 11 năm 2020
Giảng ngày : . tháng 11 năm 2020 .
 CHỦ ĐỀ 5 - TIẾT 20 - NHẢY XA KIỂU NGỒI 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
Nhảy xa: Biết cách thực hiện chạy đà giậm nhảy bước bộ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy, kĩ thuật trên không và tiếp đất, trò chơi " Nhảy ô tiếp sức " 
2. Kĩ năng:
- Nhảy xa: Thực hiện cơ bản đúng chạy đà giậm nhảy bước bộ, kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy - trên không và tiếp đất, trò chơi " Nhảy ô tiếp sức "
3.Thái độ: Có ý thức tập luyện các nội dung. Đảm bảo an toàn tập luyện.
II. NÔI DUNG:
- Tập chạy đà giậm nhảy bước bộ, hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi.
- Trò chơi " Nhảy ô tiếp sức"
III. CHUẨN BỊ : 
 GV: Còi, kẻ ô trò chơi. Ván giậm
 HS: Hố nhảy xa, cuốc. 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
 Nội dung
 Phương pháp – Tổ chức
A/ HĐ1- Hoạt động khởi động:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung mục tiêu. 
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Trò chơi: “ Chạy theo tín hiệu còi. ”
+ Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối, ép dọc ép ngang. 
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
Kiêm tra bài cũ: Chạy đà 3 bước giậm nhảy bước bộ.
B/ HĐ2 - Hình thành kiến thức mới:
 Không 
C/ HĐ3: Hoạt động luyện tập
- Bật xa tại chỗ.
- Đà 3 - 5 bước giậm nhảy bước bộ. 
- Hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi. 
D/HĐ4 : Hoạt động vận dụng.
Thi nhảy xa. 
- Trò chơi: “ Nhảy ô tiếp sức ”
- Thả lỏng các khớp. 
E/ HĐ5 – Hoạt động tìm tòi mở rộng.
- Nhận xét giờ học. 
- Dặn dò giao BTVN: Tìm tập thêm các động tác bổ trợ cho nhảy xa. Tìm hiểu luật nhảy xa.
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
..................................................................................................................................
Cán sự tập trung, điểm số báo cáo GV, GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung giờ học.
 €€€€€€€€€
 €€€€€€€€€
 €GV
- Cán sự lớp điều khiển khởi động, GV bao quát nhắc nhở HS 
GV gọi 1- 2 HS lên kiêm tra, HS nhận xét, GV nhận xét, xếp loại. 
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện, Các nhóm chủ động thực hiện theo đội hình nước chảy. 
€€€€€€€€€
€ €	
€€€€€ €GV
GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
- Lớp tập trung: Các nhóm thi nhảy xa vào hố cát. Các nhóm chia sẻ.
 - GV nhận xét, đánh giá nhận xét các nhóm.
 HS tham gia chơi trò chơi: 
HS thực hiện thả lỏng.
 Đội hình kết thúc:
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €GV
Soạn ngày: 14 tháng 11 năm 2020
Giảng ngày: 17 tháng 11 năm 2020 (8A2) ..8A1
CHỦ ĐỀ 5 - TIẾT 21 - NHẢY XA KIỂU NGỒI 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi và nâng cao thành tích.
 	2. Kĩ năng:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi và nâng cao thành tích.
Yêu cầu đối với HS khá, giỏi: HS chú trọng nâng dần thành tích.
3. Thái độ: Có ý thức tập luyện các nội dung, đạt chuẩn mục tiêu kiến thức, kĩ năng, nâng cao thành tích. 
II. NÔI DUNG:
 	 Ôn hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, nâng cao thành tích
III. CHUẨN BỊ :
- GV: Còi, cuốc, ván giậm, thước đo. 
- HS chuẩn bị sân bãi hố cát. 	
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
 Nội dung
 Phương pháp – Tổ chức 	
A. HĐ1- Hoạt động khởi động:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung mục tiêu. 
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Trò chơi: “ Kết thân”
+ Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối, ép dọc ép ngang. 
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót. 
+ Đứng lên ngồi xuống 10 lần
- Kiểm tra bài cũ: Thực hiện 5 bước giậm nhảy bước bộ
B. HĐ2 - Hình thành kiến thức mới:
 Không 
C. HĐ3 - Hoạt động luyện tập:
+ Bật xa tại chỗ.
+ Chạy đà 5 -7 bước giậm nhảy bước bộ
+ Hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, nâng dân thành tích ( chạy đà tự do)	
D. HĐ4 - Hoạt động vận dụng: 
+ Thi chạy đà tự do nhảy xa nâng cao thành tích.
- Thả lỏng các khớp. 
 HĐ5 – Hoạt động tìm tòi mở rộng
- BTVN: Về nhà nghiên cứu luật nhảy xa. tập bật xa tại chỗ. 
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Cán sự lớp tập trung và báo cáo sĩ số, GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung giờ học.
 €€€€€€€€€
 €€€€€€€€€
 €GV
- Cán sự lớp điều khiển khởi động, trò chơi
Gọi 1- 2 HS lên kiểm tra. HS nhận xét, GV nhận xét xếp loại. 
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện, 
- HS tập theo đội hình nước chảy vào hố cát. 
- GV bao quát sửa sai cho HS
€€€€€€€€€
 €€	€	€ 
€€€€€ €GV
- Lớp tập trung: HS lần lượt thi nhảy xa, đo thành tích, GV hướng dẫn HS đo thành tích. 
 - Các nhóm chia sẻ.
 - GV nhận xét, củng cố bài. 
HS tập trung thả lỏng nhẹ nhàng các khớp
 Đội hình kết thúc:
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €GV
GV nhận xét giờ và giao nhiệm vụ BTVN cho HS
Soạn ngày: 21 tháng 11 năm 2020
Giảng ngày: 24 tháng 11 năm 2020 (8A2) ..8A1
CHỦ ĐỀ 5 - TIẾT 22 - NHẢY XA KIỂU NGỒI 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi và nâng cao thành tích, biết một số điều luật cơ bản của nhảy xa.
 2. Kĩ năng:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi và nâng cao thành tích. Vận dụng luật cơ bản vào đấu tập.
Yêu cầu đối với HS khá, giỏi: HS chú trọng nâng dần thành tích.
3. Thái độ: Có ý thức tập luyện các nội dung, đạt chuẩn mục tiêu kiến thức, kĩ năng, nâng cao thành tích, đảm bảo an toàn. 
II. NÔI DUNG:
 Ôn kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, nâng cao thành tích, giới thiệu một số điều luật cơ bản. Vận dụng đấu tập. 
III. CHUẨN BỊ :
- GV: Còi, cuốc, ván giậm, thước đo. 
- HS chuẩn bị sân bãi hố cát. 	
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
 Nội dung
 Phương pháp – Tổ chức 	
A. HĐ1- Hoạt động khởi động:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung mục tiêu. 
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Trò chơi: “ Người lịch sự”
+ Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối, ép dọc ép ngang. 
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót. 
+ Bật xa tại chỗ. 
Kiểm tra bài cũ: Thực hiện chạy đà tự do nhảy xa. 
B. HĐ2 - Hình thành kiến thức mới:
+ Giới thiệu luật nhảy xa
Thi đấu: Trong thi đấu vận động viên phải nhảy theo thứ tự quy định thông qua rút thăm. Khi có 8 VĐV trở xuống tham gia thi đấu, mỗi VĐV được nhảy 6 lần, nếu có trên 8 VĐV thi đấu thì mỗi VĐV nhảy 3 lần, sau đó 8 VĐV có thành tích cao được nhảy thêm 3 lần. Mỗi VĐV được tính thành tích của lần nhảy tốt nhất trong các lần nhảy bao gồm cả những lần nhảy để quyết định vị trí đầu tiên khi có sự bằng nhau.
Những trường hợp phạm quy:
- Chạm đất phía sau vạch giậm nhảy bằng bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, dù chạy đà giậm nhảy hoặc không giậm nhảy.
- Giậm nhảy phía bên ngoài phạm vi hai đầu ván, dù ở phía sau hay phía trước đường kéo dài của vạch giậm nhảy.
 - Trong quá trình rơi xuống, điểm chạm đất phía bên ngoài khu vực rơi gần với ván giậm hơn so với điểm chạm gần nhất trong khu vực rơi hoặc sau khi hoàn thành lần nhảy đi ngược lại phía sau qua khu vực rơi xuống hoặc thực hiện bất kỳ hình thức nhào lộn nào trong khi cạy đà hoặc trong lúc nhảy
C. HĐ3 - Hoạt động luyện tập:
+ Bật xa tại chỗ.
+ Chạy đà 5 -7 bước giậm nhảy bước bộ
+ Hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, nâng dân thành tích ( chạy đà tự do)	
D. HĐ4 - Hoạt động vận dụng: 
+ Thi chạy đà tự do nhảy xa nâng cao thành tích. Vận dụng luật vào đấu tập
- Thả lỏng các khớp. 
 HĐ5 – Hoạt động tìm tòi mở rộng
- BTVN: Về nhà nghiên cứu luật nhảy xa. tập bật xa tại chỗ. 
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Cán sự lớp tập trung và báo cáo sĩ số, GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung giờ học.
 €€€€€€€€€
 €€€€€€€€€
 €GV
- Cán sự điều khiển khởi động, trò chơi
 € € € € € € € €
€ € € € € € € €
Gọi 1- 2 HS lên kiểm tra. HS nhận xét, GV nhận xét xếp loại. 
- GV giới thiệu một số điều luật cơ bản của nhảy xa. 
€€€€€€€€€
 €€	€	€ 
€€€€€ €GV
HS cùng trao đổi chia sẻ GV nhận xét chốt kiến thức nội dung 
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện, 
- HS tập theo đội hình nước chảy vào hố cát. 
- GV bao quát sửa sai cho HS
€€€€€€€€€
 €€	€	€ 
€€€€€ €GV
- Lớp tập trung: HS lần lượt thi nhảy xa, đo thành tích, HS đo thành tích. 
 - Các nhóm chia sẻ.
 - GV nhận xét, củng cố bài. 
HS tập trung thả lỏng nhẹ nhàng các khớp
 Đội hình kết thúc:
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €GV
GV nhận xét giờ và giao nhiệm vụ BTVN cho HS
Soạn ngày: 21 tháng 11 năm 2020
Giảng ngày: 24 tháng 11 năm 2020 (8A2) ..8A1
CHỦ ĐỀ 5 - TIẾT 23 - NHẢY XA KIỂU NGỒI 
I. MỤC TIÊU 
1. Kiến thức:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi và nâng cao thành tích.
 	2. Kĩ năng:
- Nhảy xa kiểu ngồi: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi và nâng cao thành tích.
Yêu cầu đối với HS khá, giỏi: HS chú trọng nâng dần thành tích.
3. Thái độ: Có ý thức tập luyện các nội dung, đạt chuẩn mục tiêu kiến thức, kĩ năng, nâng cao thành tích. 
II. NÔI DUNG:
 Ôn hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, nâng cao thành tích
III. CHUẨN BỊ :
- GV: Còi, cuốc, ván giậm, thước đo. 
- HS chuẩn bị sân bãi hố cát. 	
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
 Nội dung
 Phương pháp – Tổ chức 	
A. HĐ1- Hoạt động khởi động:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung mục tiêu. 
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Trò chơi: “ Kết thân”
+ Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối, ép dọc ép ngang. 
+ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đá cao gót. 
+ Đứng lên ngồi xuống 10 lần
- Kiểm tra bài cũ: Thực hiện 5 bước giậm nhảy bước bộ
B. HĐ2 - Hình thành kiến thức mới:
 Không 
C. HĐ3 - Hoạt động luyện tập:
+ Bật xa tại chỗ.
+ Chạy đà 5 -7 bước giậm nhảy bước bộ
+ Hoàn thiện kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, nâng dân thành tích ( chạy đà tự do)	
D. HĐ4 - Hoạt động vận dụng: 
+ Thi chạy đà tự do nhảy xa nâng cao thành tích.
- Thả lỏng các khớp. 
 HĐ5 – Hoạt động tìm tòi mở rộng
- BTVN: Về nhà nghiên cứu luật nhảy xa. tập bật xa tại chỗ. 
* Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Cán sự lớp tập trung và báo cáo sĩ số, GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung giờ học.
 €€€€€€€€€
 €€€€€€€€€
 €GV
- Chủ tịch điều khiển khởi động, trò chơi
Gọi 1- 2 HS lên kiểm tra. HS nhận xét, GV nhận xét xếp loại. 
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện, 
- HS tập theo đội hình nước chảy vào hố cát. 
- GV bao quát sửa sai cho HS
€€€€€€€€€
 €€	€	€ 
€€€€€ €GV
- Lớp tập trung: HS lần lượt thi nhảy xa, đo thành tích, GV hướng dẫn HS đo thành tích. 
 - Các nhóm chia sẻ.
 - GV nhận xét, củng cố bài. 
HS tập trung thả lỏng nhẹ nhàng các khớp
 Đội hình kết thúc:
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €GV
GV nhận xét giờ và giao nhiệm vụ BTVN cho HS
Soạn ngày : 28 tháng 11 năm 2020
Giảng ngày : 01 tháng 12 năm 2020 (8A2) , 03/12 ( 8A1)
 CHỦ ĐỀ 4 - TIẾT 24 - TRẢI NGHIỆM THI NHẢY XA 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
Trải nghiệm đấu tập kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi: Biết cách thực hiện được kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi, đo thành tích xếp hạng ( tích hợp môn Toán), kết hợp lấy điểm 15 phút.
2. Kĩ năng:
 	- Trải nghiệm đấu tập kĩ thuật nhảy xa kiểu ngồi: Học sinh thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật, thi đua đấu tập thực hiện thi đấu nhảy xa kiểu ngồi giữa các cá nhân trong lớp, xếp hạng ( tích hợp môn Toán), kết hợp lấy điểm 15 phút. 
HS khá giỏi biết làm trọng tài, đo thành tích. 
3. Thái độ: Có ý thức thực hiện tốt các nội dung yêu cầu do giáo viên đề ra, đảm bảo an toàn. 
II. NÔI DUNG:
- Trải nghiệm đấu tập kĩ thuật nhảy xa, đo thành tích, xếp hạng
III. CHUẨN BỊ : 
GV: Còi, ván giậm, thước đo, 
Hố nhảy xa, xẻng. 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
 Nội dung
Phương pháp – Tổ chức
A/ HĐ1- Hoạt động khởi động:
- Nhận lớp, phổ biến nội dung mục tiêu. 
+Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+Xoay các khớp: Cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối, ép dọc ép ngang. 
+ Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đá cao gót.
+ Bật xa tại chỗ
B/ HĐ2: Trải nghiệm thi đấu nhảy xa giữa các nhân trong lớp, đo thành tích xếp hạng. Kết hợp lấy điểm 15 phút.
+ Xếp loại Đ: Thực hiện cơ bản đúng kĩ thuật, thành tích nữ từ 2,1m trở lên, nam từ 2,5m trở lên.
+ Xếp loại CĐ: Không thực hiện được kĩ thuật, thành tích kém dưới mức Đ
Mỗi HS được nhảy 3 lần, tính lần kĩ thuật, thành tích tốt nhất
- Thả lỏng các khớp. 
C/ HĐ3 – Hoạt động tìm tòi mở rộng.
- Nhận xét giờ học. 
- Dặn dò giao BTVN: Về nhà chuẩn bị cầu đá, tập tâng cầu cá nhân. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
......................................................................................................................................................................................................................
Cán sự lớp tập trung và điểm số báo cao, GV nhận lớp phổ biến mục tiêu, nội dung giờ học.
 €€€€€€€€€
 €€€€€€€€€
 €GV
- Cán sự lớp điều khiển khởi động, GV bao quát nhắc nhở HS 
€ € € € € € € €
€ € € € € € € €
- GV hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho HS làm trọng tài, đo thành tích, ghi kết quả từng HS 
Mỗi HS được nhảy 3 lần. 
 - GV hỗ trợ giúp đỡ HS làm trọng tài. 
 €€€€€ €
 €€€€€€€€€
€ 	
 GV 
- Lớp tập trung: Các nhóm chia sẻ, nhận xét, xếp loại thi đua. 
 - GV nhận xét, đánh giá kết quả. 
HS thả lỏng nhẹ nhàng.
 Đội hình kết thúc:
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €GV

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_8_chu_de_5_nhay_xa.doc