Giáo án Thể dục Lớp 8 - Tiết 1-9 - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác
Bài thể dục học từ nhịp 1- 8 (bài td phát triển chung)
Chạy ngắn: Ôn chạy b¬ước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, một số trò chơi phát triển sức nhanh.Học khái niệm về chạy cự ly ngắn
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Kỹ năng:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới
-Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập
- Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học
3. Thái độ.
- Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học.
4. Năng lực, phẩm chất.
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt: Trung thực, cao thượng, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II: CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập,
III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học: PP đồng loạt, PP trực quan, sửa chữa đtác sai
2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, quay vòng.
IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Hoạt động khởi động.
* Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
* Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
* Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
Ngày soạn: 14-8-2019 Tuần 1 Ngày dạy: Tiết 1 Một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác - Học sinh nắm được một số phương pháp tập luyện phát triển sức nhanh vào tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: Yêu cầu nắm được bài biết vận dụng vào các giờ học.. 3. Thái độ. Có thái độ nghiêm túc và tự giác trong các giờ học TD và tự học tự tập hàng ngày 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo 2. Học sinh: Vở ghi III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Phương pháp đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, vấn đáp, trực quan. 2. Kĩ thuật dạy học: Động não, nhóm, thảo luận. IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: Phương pháp đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, vấn đáp, trực quan. 2. Hình thức tổ chức dạy học: Nhóm, thảo luận 1. Một số hiểu biết về sức nhanh. - Sức nhanh là khả năng thực hiện nhiệm vụ vận động với thời gian ngắn nhất. - Sức nhanh biểu hiện ở 3 hình thái cơ bản + Phản ứng nhanh + Tần số động tác nhanh +Thực hiện động tác đơn nhanh * Phản ứng nhanh là thời gian phản ứng với tín hiệu một cách nhanh nhất. * Tần số động tác nhanh là số lần thực hiện trong một đơn vị thời gian nhanh nhất. * Động tác đơn nhanh là phản ứng khi có tác động bên ngoài chống đỡ phù hợp với nội dung. 2. Một số phương pháp phát triển sức nhanh. - Nhảy dây nhanh. - Xp chạy lao - Chạy biến tốc - Làm theo hiệu lệnh. *Các biện pháp thực hiện Các hoạt động của GV - GV Thực hiện PP phân tích giảng giải. - GV cho HS thấy được ý nghĩa của luyện tập TDTT - Chia nhóm thảo luận Kiến thức: - GV đặt câu hỏi để HS trả lời hoặc thảo luận. - GV dẫn dắt vấn đề cho HS hiểu khỏi niệm về sức nhanh, cỏc phương phỏp phỏt triển SN - GV lấy VD cụ thể để minh hoạ. - GV gọi HS lấy VD liên hệ với bài học. Kỹ năng Rèn luyện cho HS kỹ năng vận động khoa học Đảm bảo an toàn trong tập luyện Hình thành cho HS năng lực hợp tác. 3. Hoạt động luyện tập - KN về sức nhanh - Một số phương pháp phát triển sức nhanh 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: 14-8-2019 Tuần 1 Ngày dạy: Tiết 2 THỂ DỤC LIÊN HOÀN - CHẠY NGẮN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác Bài thể dục học từ nhịp 1- 8 (bài td phát triển chung) Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, một số trò chơi phát triển sức nhanh.Học khái niệm về chạy cự ly ngắn -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Trung thực, cao thượng, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP đồng loạt, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: PP đồng loạt, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Hình thức tổ chức dạy học: tập luyện tổ, quay vòng... * Bài thể dục nhịp 1- 8 - Nội dung xem sách thể dục 8. *Yêu cầu nắm được động tác tập tương đối đúng. Hoạt động 2: 1. Phương pháp dạy học: PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Hình thức tổ chức dạy học: tập luyện tổ, quay vòng... * Chạy ngắn - Một số trò chơi: " Chạy thoi tiếp sức", " Lò cò tiếp sức". - Một số động tác bổ trợ: + Chạy bước nhỏ + Nâng cao đùi + Đạp thẳng chân sau*Yêu cầu thực hiện chân sau đạp thẳng, chân đá về trước vuông góc,đạp sau tích cực. *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS năng lực tự quản lí. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác bài TDLH - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn - GV nhấn mạnh hiện tượng thở dốc trong chạy bền và cách khắc phục. 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Kiểm tra, ngày tháng năm 2019 Ngày soạn: 21-8-2019 Tuần 2 Ngày dạy: Tiết 3 TDLH - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác Bài thể dục học từ nhịp 1 – 8 (bài td phát triển chung) -Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, một số trò chơi phát triển sức nhanh Chạy bền: Chạy dích dắc, một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Trung thực, đoàn kết, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, bàn đạp 2 đôi 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP phân đoạn, hoàn chỉnh, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm, quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: PP phân đoạn, hoàn chỉnh, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm... *. TDLH Ôn bài thể dục: Nhịp 1 - 8 (ND động tác SGK TD 8) Hoạt động 2: 1. Phương pháp dạy học: PP hoàn chỉnh, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện quay vòng.. *. Chạy ngắn - Một số trò chơi: " Chạy thoi tiếp sức", " Lò cò tiếp sức". - Một số động tác bổ trợ: + Chạy bước nhỏ + Nâng cao đùi + Đạp thẳng chân sau 3. Chạy bền: - Chạy dích dắc, động tác hồi tĩnh sau khi chạy(đi lai thả lỏng tich cực rũ tay) *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy-Biết cách hồi tĩnh sau chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS phẩm chất trung thực. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác bài TDLH - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn - GV nhấn mạnh một số động tác hồi tĩnh sau chạy. 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: 21-8-2019 Tuần 2 Ngày dạy: Tiết 4 TDLH – CHẠY NGẮN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác Bài thể dục học từ nhịp 1 - 8. Học nhịp 9 - 17(BTD). Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, một số trò chơi phát triển sức nhanh -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL giao tiếp, NL sấng tạo, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, bàn đạp 2 đôi 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giầy tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP phân đoạn, hoàn chỉnh, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm, quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: PP phân đoạn, hoàn chỉnh, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm, ... *. Bài thể dục Ôn nhịp 1 - 8. Học mới nhịp 9- 17. - Nội dung xem sách thể dục 8. *Yêu cầu tập đúng động tác Hoạt động 2: 1. Phương pháp dạy học: PP phân đoạn, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm, quay vòng... *. Chạy ngắn - Trò chơi phát triển sức nhanh: "Chạy thoi tiếp sức" Các động tác bổ trợ. - Chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS phẩm chất tự tin. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác 1-17 bài TDLH - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Kiểm tra, ngày tháng năm 2019 Ngày soạn: 28-8-2019 Tuần 3 Ngày dạy: Tiết 5 TDLH-CHẠY NGẮN -CHẠY BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác Bài thể dục : Ôn từ nhịp 1 -17 (BTD) Chạy ngắn: Trò chơi "Chạy đuổi" ; Một số kỹ thuật bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 30 - 60 m. Chạy bền: Chạy vượt chướng ngại vật cách kiểm tra mạch -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL hợp tác, NL tự quản lí, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Đoàn kết, cao thượng, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, bàn đạp 2 đôi 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP đồng loạt, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm,quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: PP đồng loạt, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm,quay vòng... *. TDLH - Ôn nhịp1 -17. Nội dung xem sách thể dục 8. Hoạt động 2: 1. Phương pháp dạy học: PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện nhóm,quay vòng... *. Chạy ngắn 2 - Ôn trò chơi " chạy đuổi". - ĐT bổ trợ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi Chạy chạm gót vào mông. - Xuất phát cao chạy nhanh30-60 m - Xuất phát chạy 30 - 60 m. Hoạt động 3: 1. Phương pháp dạy học: PP sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện nhóm... *. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền 300m( nữ), 400 m ( nam) * Chú ý kết hợp thở với bước chạy. Thả lỏng sau chạy. - Cách kiểm tra mạch xem nội dung sách thể dục 8. *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy-Biết cách hồi tĩnh sau chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS phẩm chất đoàn kết. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác bài TDLH - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn - GV nhấn mạnh cách KT mạch trước và sau vận động. 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: 28-8-2019 Tuần 3 Ngày dạy: Tiết 6 TDLH - CHẠY NGẮN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác - Bài thể dục : Ôn từ nhịp 1 - 17 . Học từ nhịp 18 - 25.(BTD). - Chạy ngắn: Một số động tác bổ trợ kĩ thuật. Trò chơi:" Chạy tốc độ cao". Xuất phát cao chạy nhanh 30 - 60m. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL hợp tác, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Trung thực, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, bàn đạp 2 đôi 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giầy tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP luyện tập, phân đoạn, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm, quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: 1. Phương pháp dạy học: PP luyện tập, phân đoạn, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm... *. Bài thể dục Ôn nhịp1 -17.Học từ 18- 25, nội dung SGV -TD 8 Hoạt động 2: 1. Phương pháp dạy học: PP luyện tập, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm... *. Chạy ngắn - Trò chơi " Chạy tốc độ cao " + Cách chơi: ( SGV) - Tập một số động tác bộ trợ chạy bươc nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. - XPC chạy nhanh 30 - 60m Ôn nhịp 1 - 8. Học mới nhịp 9- 17.( SGV-TD 8) - Trò chơi phát triển sức nhanh: "Chạy thoi tiếp sức" Các động tác bổ trợ. - Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau. *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập Hình thành cho HS phẩm chất tự tin. 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác 18-25 bài TDLH - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Kiểm tra, ngày tháng năm 2019 Ngày soạn: 4-9-2019 Tuần 4 Ngày dạy: Tiết 7 TDLH - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác Bài thể dục : Ôn từ nhịp 1 - 25.(BTD). -Chạy ngắn: Trò chơi "Chạy tốc độ cao" ; Một số kỹ thuật bổ trợ, xuất phát cao chạy nhanh 30 - 60 m. Chạy bền: Chạy vượt chướng ngại vật trên đường. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, bàn đạp 2 đôi 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Sử dụng lời nói, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối - Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: TDLH - Ôn nhịp1- 25. nội dung xem sách thể dục 8. *Yêu cầu tập đúng, đẹp động tác. Hoạt động 2: Chạy ngắn 2 - Luyện tập một số động tac bổ trợ Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau gót chạm mông. - Trò chơi " Chạy tốc độ cao " - Xuất phát cao chạy 30 - 60 m. * Chú ý phát huy tốc độ sau XP. Hoạt động 3: Chạy bền - Cách vượt chướng ngại vật (ND xem tiết 5) *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy-Biết cách hồi tĩnh sau chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác bài TDLH - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn - GV nhấn mạnh cách vượt chướng ngại vật trên dường chạy. 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: 4-9-2019 Tuần 4 Ngày dạy: Tiết 8 TDLH - CHẠY NGẮN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác Bài thể dục : Ôn từ nhịp 1 - 25 . Học từ nhịp 26 - 35.(BTD). Chạy ngắn: Một số động tác bổ trợ kĩ thuật. Trò chơi:" Lò cò tiếp sức". Cách đóng bàn đạp, xuất phát thấp chạy lao. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, bàn đạp 2 đôi 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giầy tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Sử dụng lời nói, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối - Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Bài thể dục - Ôn nhịp1 -25. Học nhịp 26 - 35 ( ND SGV- TD 8). Hoạt động 2: Chạy ngắn - Luyện tập chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau. - Tại chỗ đánh tay. - Trò chơi:" Lò cò tiếp sức" - Cách đóng bàn đạp. +Cách thông dụng bàn đạp 1 cách vạch 1,5 bàn chân bàn đạp sau cach vạch 3 bàn chân hai bàn dạp cách nhau 10 -20cm. Góc độ bàn đạp trước 40 - 50 độ, bàn đạp sau góc độ từ 75 - 80 độ. - Kỹ thuật xuất phát thấp khi có lệnh vào chỗ tiến lên vạch xuất phát đặt chân sau vào bàn đạp tiếp theo đặt chân trước hai tay chống sát vạch rộng bằng vai. - Kỹ thuật chạy lao bắt đầu từ khi XP đến khi đạt tốc độ lớn nhất của bản thân. *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH - Thực hiện đúng nhịp, biên độ và phương hướng động tác - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác 26 - 35 bài TDLH - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn, cách đóng bàn đạp 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Kiểm tra, ngày tháng năm 2019 Ngày soạn: 11-9-2019 Tuần 5 Ngày dạy: Tiết 9 TDLH - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác :- Bài thể dục: Ôn từ nhịp 1- 35.(BTD). Chạy ngắn: Trò chơi "Chạy đuổi" ; Một số kỹ thuật bổ trợ, xuất phát thấp chạy lao Chạy bền: Chạy vượt chướng ngại vật trên đường. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, bàn đạp 2 đôi 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Sử dụng lời nói, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối - Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới. Hoạt động của GV-HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: TDLH 1. Bài thể dục: - Ôn từ nhịp 1 -35. Nội dung xem sách thể dục 8. Hoạt động 2: Chạy ngắn 2 - Luyện tập chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, đạp sau. - Tại chỗ đánh tay. - Kỹ thuật xuất phát thấp khi có lệnh vào chỗ tiến lên vạch xuất phát đặt chân sau vào bàn đạp tiếp theo đặt chân trước hai tay chống sát vạch rộng bằng vai. - KT chạy lao bắt đầu từ khi XP đến khi đạt tốc độ lớn nhất của bản thân. - Trò chơi " Chạy đuổi" Hoạt động 3: Chạy bền - Cách vượt chướng ngại vật (ND tiết 5) *Các biện pháp thực hiện 1. Thực hiện PP trực quan, kĩ thuật quay vòng. 2. Các hoạt động của GV - GV hướng dẫn HS thực hiện - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó 3. Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại 4. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng Kiến thức: -Biết cách thực hiện các động tác bài TDLH - Thực hiện đúng nhịp, biên độ và phương hướng động tác - Thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy-Biết cách hồi tĩnh sau chạy Kĩ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập 3. Hoạt động luyện tập -Ôn động tác 1-35 bài TDLH - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn - GV nhấn mạnh cách vượt chướng ngại vật trên dường chạy. 4. Hoạt động vận dụng - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng. Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: 11-9-2019 Tuần 5 Ngày dạy: Tiết 10 TDLH(KT 15’)-CHẠY NGẮN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Thực hiện kiểm tra nội dung - Bài thể dục: Ôn và hoàn thiện từ nhịp 1 - 35 .Kiểm tra 15 phút Chạy ngắn; Một số động tác bổ trợ kĩ thuật. Trò chơi:" Chạy thoi tiếp sức". Xuất phát thấp chạy lao. Học chạy giữa quãng -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Kỹ năng: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Thái độ. - Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. 4. Năng lực, phẩm chất. - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, bàn đạp 2 đôi 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giầy tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: Sử dụng lời nói, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Hoạt động khởi động. - Ổn đ
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_8_tiet_1_9_nam_hoc_2019_2020.doc