Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Tiết 24: Bài tập - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải
BÀI TẬP
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ:
- Kiến thức: - Củng cố khắc sâu kiến thức đã học về công và công suất, cơ năng nắm vững các đại lượng vật lí, đơn vị của các đại lượng đó.
- Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng xảy ra trong đời sống. Áp dụng công thức để giải các bài tập vật lí.
- Thái độ: - Rèn kỹ năng phân tích, tính tỉ mĩ và chính xác khi tính toán
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Năng lực tính toán, năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên:Chuẩn bị một số câu lí thuyết và bài tập có liên quan.
2. Học sinh:chuẩn bị bài trước ở nhà
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí Lớp 8 - Tuần 24, Tiết 24: Bài tập - Năm học 2020-2021 - Vũ Minh Hải", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 22/02/2021 Tiết 24 Ngày dạy: 04/3/2021 BÀI TẬP I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức, kỹ năng, thái độ: - Kiến thức: - Củng cố khắc sâu kiến thức đã học về công và công suất, cơ năng nắm vững các đại lượng vật lí, đơn vị của các đại lượng đó. - Kỹ năng: - Vận dụng kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng xảy ra trong đời sống. Áp dụng công thức để giải các bài tập vật lí. - Thái độ: - Rèn kỹ năng phân tích, tính tỉ mĩ và chính xác khi tính toán 2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh: Năng lực tính toán, năng lực hợp tác. II. CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên:Chuẩn bị một số câu lí thuyết và bài tập có liên quan. 2. Học sinh:chuẩn bị bài trước ở nhà III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH: 1. Hoạt động dẫn dắt vào bài a.Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút) GV: Thế nào là thế năng trọng trường? Thế năng đàn hồi? Động năng? Lấy ví dụ một vật vừa có cả thế năng và có cả động năng? HS: Lên bảng trả lời GV: Nhận xét và cho điểm. b. Dẫn dắt vào bài : ( 2 phút) GV: giới thiệu vào bài : Hôm nay chúng ta ôn tập lại các kiến thức công, công suất và cơ năng. 2. Hoạt động hình thành kiến thức: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TRÒ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động luyện tập: ( Củng cố kiến thức) ( 36 ph) Mục tiêu: Rèn luyện cho hs cách giải bài tập về tính công, công suất và cơ năng. Bài tập 1: Một đầu máy kéo một đoàn tàu với 1 lực là 30 000N đi được quãng đường 10000m trong 600 giây. Tính công và công suất của đầu máy. HS: Đọc đề và lên bảng tóm tắt đề bài. GV: Hãy nêu công thức tính công và công suất? HS: Trả lời. GV: Cho HS hoạt động nhóm giải bài tầp trong bảng nhóm. HS: Hoạt động nhóm thực hiện. GV: Nhận xét bài làm của vài nhóm. Bài tập 2: Một xe gắn máy có công suất 7kW. a/Tính công của xe thực hiện được trong 1,5 giờ. b/Biết vận tốc của xe là 20m/s. Tính lực kéo của động cơ. GV: Cho HS lên bảng ghi tóm tắt của đề bài. HS: Lên bảng thực hiện. GV:Muốn tính công của xe khi đã biết công suất và thời gian ta tính như thế nào? HS: Trả lời. GV: Hướng dẫn HS vận dụng công thức P=F.v để tìm lực kéo của động cơ HS: Chú ý lắng nghe. GV: Phải đổi đơn vị về đúng đơn vị chuẩn của các đại lượng trong công thức. Bài tập 3: Mũi tên được bắn đi từ cái cung là nhờ năng lượng của mũi tên hay của cánh cung? Đó là dạng năng lượng nào? HS: Cá nhân học sinh trả lời. Bài tập 4: Búa đập vào đinh làm đinh ngập sâu vào gỗ. Đinh ngập sâu vào gỗ là nhờ năng lượng nào? Đó là dạng năng lượng gì? HS: Cá nhân học sinh trả lời. Bài tập 1: Cho biết: F = 30 000 N s = 10 000 m t = 600s A = ?J P = ?W Giải: Công của đầu máy là: A=F.s=30000 . 10000 = 300000000 (J) Công suất của đầu máy là: P= = = (W) Vây công của đầu máy là 300000000 J và công suất của đầu máy là 500000 W. Bài tập 2: Cho biết: P=7 kW= 7000W. a/A=?(J) t=1,5 h = 5400 s. b/v=20 m/s F=? (N) Giải: a/Công của xe thực hiện được là: A= P. t = 7000. 5400 = 37800000 (J) b/Lực kéo của động cơ: F= P : v=7000: 20 =350 (N) Vậy:a/Công của xe thực hiện được là 37800000J b/Lực kéo của động cơ là 350 N Bài tập 3: Mũi tên được bắn đi từ cái cung là nhờ năng lượng của cánh cung. Đó là dạng thế năng đàn hồi. Bài tập 4: Đinh ngập sâu vào gỗ đó là nhờ năng lượng của búa. Đó là dạng động năng. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: (2 phút) Mục tiêu: giúp hs chuẩn bị bài tốt hơn - GV: Yêu cầu HS tiếp tục rèn luyện kỹ năng tính toán thông qua một số bài tập cần hoàn thành ở nhà. Bài tập 16.5; 16.7; 16.8; 16.9 SBT IV. RÚT KINH NGHIỆM: . . .
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_vat_li_lop_8_tuan_24_tiet_24_bai_tap_nam_hoc_2020_20.docx