11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán Trung học Cơ sở

11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán Trung học Cơ sở

Câu 1. Sau khi học bài học, học sinh "làm" được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?

Sau khi học xong bài học, học sinh cần:

+ Biết được các ví dụ mô hình dẫn đến khái niệm hàm số bậc nhất, biết được khái niệm hàm số bậc nhất.

+ Học sinh biết được miền giá trị, tính chất của hàm số bậc nhất.

+ Biết được ý nghĩa của hàm số bậc nhất.

+ Tìm được các hệ số a, b tương ứng.

+ Lập được bảng giá trị cua hàm số bậc nhất.

+ Áp dụng kiến thức hàm số bậc nhất vào thực tiễn.

Câu 2. Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?

Trong bài học, học sinh sẽ được thực hiệc các hoạt động:

- Khởi động.

- Hình thành định nghĩa hàm số bậc nhất.

- Thực hành, luyện tập

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng của hàm số bậc nhất vào thực tiễn.

 

docx 5 trang thucuc 13871
Bạn đang xem tài liệu "11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán Trung học Cơ sở", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán THCS
Câu 1. Sau khi học bài học, học sinh "làm" được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
Sau khi học xong bài học, học sinh cần:
+ Biết được các ví dụ mô hình dẫn đến khái niệm hàm số bậc nhất, biết được khái niệm hàm số bậc nhất.
+ Học sinh biết được miền giá trị, tính chất của hàm số bậc nhất. 
+ Biết được ý nghĩa của hàm số bậc nhất.
+ Tìm được các hệ số a, b tương ứng.
+ Lập được bảng giá trị cua hàm số bậc nhất.
+ Áp dụng kiến thức hàm số bậc nhất vào thực tiễn.
Câu 2. Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?
Trong bài học, học sinh sẽ được thực hiệc các hoạt động:
- Khởi động.
- Hình thành định nghĩa hàm số bậc nhất.
- Thực hành, luyện tập
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng của hàm số bậc nhất vào thực tiễn.
Câu 3. Thông qua các "hoạt động học" sẽ thực hiện trong bài học, những "biểu hiện cụ thể" của những phẩm chất, năng lực nào có thể được hình thành, phát triển cho học sinh?
Thông qua các “hoạt động học” sẽ thực hiện trong bài học có thể hình thành, phát triển cho học sinh những phẩm chất năng lực sau:
- Các phẩm chất: + Nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
	 + Tính chính xác, kiên trì.
- Các năng lực:
+ Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán; năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học.
+ Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.
Câu 4. Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/ học liệu: Phiếu học tập, sách giáo khoa.
Câu 5. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
* Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/ học liệu để hình thành kiến thức mới:
- Học sinh được thảo luận nhóm để tìm ra mối quan hệ giữa số sản phẩm y đôi với thời gian sản xuất t giờ, tính được các giá trị tương ứng trong VD1 đó là:
Giá trị y = 30 x giá trị t = 30t. 
- HS được thảo luận để biết và tính được quãng đường đi được:
+ Khi thời gian t = 2 giờ là: 2 . 40 + 8 = 88 (km).
+ Khi thời gian t = 3 giờ là: 3. 40 + 8 = 128 (km).
+ Khi đi được x giờ là: y = 40x + 8 .
Từ đó viết các công thức biểu diễn y = 30t; y = 40x + 8 được gọi là hàm số bậc nhất.
- HS được làm nhóm đôi trên phiếu học tập nhận ra được:
a) y = 1-5x. Là hàm số bậc nhất a = -5; b= 1 
b) y = -0,5x. Là hàm số bậc nhất a = -0,5 ; b = 0.
c) y = 2x2 +1. Không là hàm số bậc nhất.
- Học sinh được nhận xét, chấm chéo các nhóm.
- Học sinh được làm nhóm đôi, thảo luận trên phiếu học tập ở VD3, VD4.
Câu 6. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?
Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là:
- Quan sát các ví dụ để biết được hàm số bậc nhất. Từ đó rút ra được công thức của hàm số bậc nhất.
- Nhận biết hàm số bậc nhất. Xác định được các yếu tố có trong thức như hệ số a, b.
- Lấy được các ví dụ về hàm số bậc nhất.
- Học sinh vận dụng được hàm số bậc nhất trong thực tiễn cuộc sống: tính khoảng cách của cáp treo so với mực nước biển sau một thời gian 2 phút, 10 phút 30 giây, t giây khi biết vận tốc cáp treo là 3,5m/s. Biết khi ở chân núi , khoảng cách so với mực nước biển là 600m.
- Học sinh biết vận dụng vào bài toán thực tế tránh môi trường sống độc hại, bụi bẩn để bảo vệ sức khỏe bằng cách đeo khẩu trang đúng cách.
Câu 7. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?
Giáo viên cần nhận xét, đánh giá về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh là: Dựa vào định hướng chung về đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, dựa vào mục tiêu cần đạt. Đánh giá của giáo viên, đánh giá giữa học sinh với học sinh. Đánh giá thông qua trả lời miệng, đánh giá thông qua thao tác của học sinh. Đánh giá về chữ viết, về kỹ năng trình bày qua hoạt động học của học sinh.
Câu 8. Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?
Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu như: sách giáo khoa, phiếu học tập.
Câu 9. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới?
Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/ phiếu học tập để luyện tập vận dụng kiến thức mới:
* Sách giáo khoa: Học sinh đọc những thông tin về bài học.
* Phiếu học tập: Học sinh nhìn vào đó để thảo luận nhóm đôi tìm hàm só bậc nhất. Từ đó xác định được các hệ số a, b trong công thức hàm số bậc nhất ở bài tập 1.
- Trong ví dụ 3: Học sinh dùng phiếu học tập để ghi nội dung thảo luận của nhóm đôi của mình về lời giải bài toán xcs định độ cao của cáp treo so với mực nước biển.
- Trong ví dụ 4: Học sinh dùng phiếu học tập để ghi kết quả đã thảo luận của nhóm mình sau khi xác định được độ bụi PM 2.5 sau thời gian t (giờ). Tích hợp được bài toán vật lý vào bảo vệ môi trường.
Câu 10. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?
Sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/ vận dụng kiến thức mới là học sinh biết định nghĩa hàm số bậc nhất, xác định được các hệ số a, b trong công thức hàm số bậc nhất. Làm được các bài tập về hàm số bậc nhất trong thực tiễn cuộc sống. 
Câu 11. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?
Kết hợp đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết, đánh giá định tính và định lượng, đánh giá bằng cách sử dụng các công cụ khác nhau như câu hỏi, bài tập. Đánh giá tổng kết thông qua mức độ đạt được các yêu cầu tiết học. Thông qua học sinh trả lời các câu hỏi qua quan sát các em thực hiện các hoạt động học.

Tài liệu đính kèm:

  • docx11_cau_phan_tich_ke_hoach_bai_day_mon_toan_trung_hoc_co_so.docx