Giáo án trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn 8 - Chủ đề: Danh lam thắng cảnh Việt Nam

Giáo án trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn 8 - Chủ đề: Danh lam thắng cảnh Việt Nam

Tiết 92:

BẮT ĐẦU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO DANH LAM THẮNG CẢNH VIỆT NAM

I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức:

- Củng cố và khắc sâu kiến thức văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh.

2. Kỹ năng:

- Viết được đoạn văn thuyết minh ngắn về một danh lam thắng cảnh.

- Xây dựng được tập báo ảnh về một danh lam thắng cảnh.

- Làm việc theo nhóm xử lí thông tin

3. Thái độ:

- Tích cực hoạt động làm việc có hiệu quả.

- Giới thiệu , bảo tồn danh lam thắng cảnh đẹp.

-> Năng lực sáng tạo, hợp tác.

II. NỘI DUNG:

 Nội dung 1: Phân nhóm

 Nội dung 2: Xác định đối tượng trải nghiệm

 

docx 6 trang Phương Dung 30/05/2022 17542
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn 8 - Chủ đề: Danh lam thắng cảnh Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO MÔN NGỮ VĂN 8
CHỦ ĐỀ : DANG LAM THẮNG CẢNH VIỆT NAM
Tiết 92: 
BẮT ĐẦU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO DANH LAM THẮNG CẢNH VIỆT NAM
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh.
2. Kỹ năng:
- Viết được đoạn văn thuyết minh ngắn về một danh lam thắng cảnh.
- Xây dựng được tập báo ảnh về một danh lam thắng cảnh.
- Làm việc theo nhóm xử lí thông tin
3. Thái độ:
- Tích cực hoạt động làm việc có hiệu quả.
- Giới thiệu , bảo tồn danh lam thắng cảnh đẹp.
-> Năng lực sáng tạo, hợp tác....
II. NỘI DUNG:
 Nội dung 1: Phân nhóm
 Nội dung 2: Xác định đối tượng trải nghiệm
III. CHUẨN BỊ :
Gv: Soạn bài , hướng dẫn học sinh làm bài
HS: Đọc tài liệu, bút, giấy...
IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
ổn định lớp(1p)
Bài mới:( 40p)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
Hoạt động 1: Phân nhóm
*Mục tiêu: Phân công nhóm phù hợp với năng lực của từng đối tượng ( trung bình, khá ,giỏi).
*Cách tiến hành:
GV chia lớp thành 6 nhóm các nhóm cử 1 nhóm trưởng ,1 nhóm phó .
Gv hướng dẫn hs phân công nhiệm vụ cho các thành viên
*Kết luận: Gv dựa trên kết quả hs hoạt động và đưa ra kết luận
Hoạt động 2: Xác định DLTC,cảnh đẹp
* Mục tiêu: Hs xác định được đối tượng trải nghiệm phù hợp:
*Cách tiến hành:
Các nhóm trao đổi chọn danh lam thắng cảnh của nhóm để trình bày.
- Hs các nhóm trao đổi lựa chọn.
- GV hướng dẫn các em nên chọn các danh lam thắng cảnh, cảnh đẹp gần gũi với địa phương.
*Kết luận: Gv dựa trên kết quả hs hoạt động và đưa ra kết luận.
1. Phân chia nhóm.
2. Xác định danh lam thắng cảnh sẽ tìm hiểu.
V. Tổng kết và hướng dẫn học sinh học tập:
 - Hs chia sẻ thu hoach
 - Gv bổ sung , chốt lại vấn đề
 - Hướng dẫn hs về nhà: Tiếp tục hoàn thành công việc được giao.
VI. Đánh giá kết quả hoạt động.
Hs tự đánh giá.
Gv đánh giá hs.
* Rút kinh nghiệm.
........................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 93: 
BẮT ĐẦU TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO DANH LAM THẮNG CẢNH VIỆT NAM
I.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh.
2. Kỹ năng:
- Viết được đoạn văn thuyết minh ngắn về một danh lam thắng cảnh.
- Xây dựng được tập báo ảnh về một danh lam thắng cảnh.
- Làm việc theo nhóm xử lí thông tin
3. Thái độ:
- Tích cực hoạt động làm việc có hiệu quả.
- Giới thiệu , bảo tồn danh lam thắng cảnh đẹp.
-> Năng lực hợp tác, sáng tạo, thu thập và xử lý thông tin...
II. NỘI DUNG:
 Nội dung 1: Thông tin từ việc tham quan trực tiếp.
 Nội dung 2: Thông tin qua các phương tiện hỗ trợ .
III. CHUẨN BỊ :
Gv: Soạn bài , hướng dẫn học sinh làm bài
HS: Đọc tài liệu, bút, giấy...
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
ổn định lớp(1p)
Bài mới:( 40p)
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
Hoạt động 1: 
*Mục tiêu: Hs biết, nắm vững tri thức về đối tượng từ việc tìm hiểu , tham quan đối tương 
( nếu có)
* Các bước tiến hành:
- Gv hướng dẫn hs tìm hiểu trước về DLTC, cảnh đẹp; đến tận nơi để quan sát tích lũy tri thức về đối tượng.
- Liên hệ với bộ phận quản lí DLTC đó
- Đề nghị phụ huynh giúp đỡ.
- Quan sát ghi chép, chụp ảnh những cảnh quan cần thiết
*Kết luận: Gv dựa trên kết quả hs hoạt động và đưa ra kết luận
Hoạt động 2:
* Mục tiêu: Biết thu thập thông tin qua các phương tiện hỗ trợ
* Các bước tiến hành:
GV hướng dẫn hs có thể tìm hiểu qua báo, sách intetnet..
*Kết luận: Gv dựa trên kết quả hs hoạt động và đưa ra kết luận
1.Thông tin từ việc tham quan trực tiếp.
2. Thông tin qua các phương tiện hỗ trợ
V. Tổng kết và hướng dẫn học sinh học tập:
 - Hs chia sẻ thu hoach
 - Gv bổ sung , chốt lại vấn đề
 - Hướng dẫn hs về nhà: Tiếp tục hoàn thành công việc được giao.
VI. Đánh giá kết quả hoạt động.
Hs tự đánh giá.
Gv đánh giá hs.
* Rút kinh nghiệm.
........................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 112 TỔ CHỨC BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
 CHỦ ĐỀ: DANH LAM THẮNG CẢNH
Bước 1: Xác định vấn đề cần giải quyết
- Tên bài học: HĐTNST chủ đề: Danh lam thâng cảnh
- Hình thức dạy học: Hoạt động nhóm HS từ 9- 10 em( 4 nhóm), tổ chức tại lớp học
- Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+ Học sinh: SGK Ngữ văn 8,7,6,9; tranh ảnh, tài liệu máy tính, giấy Ao,A4, bút màu, trang phục...
+ Giáo viên: Sách hướng dẫn HĐTNST, máy tính có kết nối Internet, ....
Bước 2: Xây dựng nội dung bài học.
- Xây dựng các tiết mục kịch giới thiệu ,quảng bá danh lam thắng cảnh..
-Xây dựng các tiết mục văn nghệ( múa, hát) ca ngợi vẻ đẹp danh lam thắng cảnh
- Hoàn thành các sản phẩm theo chủ đề: bài viết, vẽ...
 Bước 3: Xác định mục tiêu hoạt động
I. Mục tiêu hoạt động
1. Kiến thức 
- Hiểu được kiến thức văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh.
2.Kỹ năng
- Biết viết được đoạn văn thuyết minh ngắn về một danh lam thắng cảnh.
- Biết xây dựng được tập báo ảnh về một danh lam thắng cảnh.
- Làm việc theo nhóm xử lí thông tin
- Hs trình bày được đoạn văn, bài văn thuyết trình của bản. 
- Tích cực hoạt động làm việc có hiệu quả.
- Biết giới thiệu , bảo tồn danh lam thắng cảnh đẹp.
- Có ý thức thực hiện chủ đề cùng nhóm tổ
3. Năng lực : :
- Học sinh biết cách phối hợp làm việc theo nhóm, tìm kiếm và xử lí thông tin, sáng tạo để giải quyết vấn đề ; sử dụng ngôn ngữ giao tiếp hiệu quả, thể hiện năng khiếu và khẳng định bản thân
4. Phẩm chất : giáo dục hs tình yêu quê hương đát nước
Bước 4 : Thiết kế tiến trình tổ chức các hoạt động
Ổn định tổ chức 
Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
Bài mới :
 *Hoạt động 1 : Khởi động :
- GV giới thiệu mục tiêu, yêu cầu tiết học 
* Hoạt động 2 : Hình thành kiến thức mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
1.Tìm kiếm và xử lí thông tin
. Mục tiêu :
- có thể sáng tác thơ, viết văn về danh lam thắng cảnh ; chọn các tiết mục hát, múa 
. Hình thức hoạt động : Làm việc nhóm 9 - 10 em( mỗi nhóm lớn có thể chia thành các nhóm nhỏ viết kịch bản, biểu diễn, đạo cụ ; sưu tầm tranh ảnh, viết thơ văn ; chọn tiết mục văn nghệ, cử người biểu diễn, chuẩn bị trang phục, hóa trng cho tiết mục).
. GV giao nhiệm vụ :
- HS làm việc nhóm với SGK, tài liệu tham khảo :
. Học sinh: Tìm kiếm và xử lí thông tin
- Nhóm trưởng phân công các thành viên trong nhóm lựa chọn và tìm kiếm thông tin ở SGK, tài liệu, mạng...
- các thành viên tìm kiếm và trình bày kết quả
Cả nhóm thống nhất xây dựng thông tin và sắp xếp theo hệ thống
Dặn dò :
- Các nhóm tiếp tục triển khai nhiệm vụ được phân công đúng tiến độ, hợp tác nhuần nhuyễn với nhau.
V. Rút kinh nghiệm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết 113: TỔ CHỨC BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
 CHỦ ĐỀ:DANH LAM THẮNG CẢNH VIỆT NAM
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm xây dựng ý tưởng về kịch bản, tập san tranh ảnh, bài viết theo chủ đề nhóm
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung chính
2. Xây dựng ý tưởng về kịch bản, tập san tranh ảnh, bài viết, văn nghệ theo chủ đề nhóm
* Hình thức hoạt động : Hoạt động nhóm
* Giáo viên giao nhiệm vụ
* Các nhóm thảo luận :
+ Bước 1 : Xây dựng, thống nhất ý tưởng xây dựng kịch bản
+ Bước 2 : Xây dựng, thống nhất ý tưởng xây dựng tập san về tranh ảnh, bài viết về chủ đề của nhóm.
+ Bước 3 : Các nhóm báo cáo ý tưởng
* GV phản biện, tư vấn, định hướng các nhóm
4. Dặn dò :
- Các nhóm tiếp tục hoàn thiện kịch bản, có ks hoạch tập diễn kịch, chuẩn bị đạo cụ và tiến hành tập san ‘’
- Soạn bài : Đi bộ ngao du.
V. Rút kinh nghiệm :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_trai_nghiem_sang_tao_mon_ngu_van_8_chu_de_danh_lam_t.docx