Bài giảng Đại số Khối 8 - Chương 2, Bài 3: Rút gọn phân thức

Bài giảng Đại số Khối 8 - Chương 2, Bài 3: Rút gọn phân thức

Câu hỏi 2: Hãy chia cả tử và mẫu của các phân thức trên cho nhân tử chung của chúng (hoạt động nhóm trong 3’)

Việc biến đổi phân thức thành phân thức bằng nhưng gọn hơn phân thức ban đầu như trên là rút gọn phân thức

Các ví dụ trên là ví dụ về thực hiện rút gọn phân thức

Vậy để rút gọn phân thức ta thực hiện bao nhiêu bước?

Đó là những bước nào?

2. Ghi nhớ: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể :

Phân tích tử và mẫu nếu cần để tìm nhân tử chung của chúng.

Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.

 

pptx 12 trang thuongle 4130
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đại số Khối 8 - Chương 2, Bài 3: Rút gọn phân thức", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn Đại số 8Lớp 8/4§3. RÚT GỌN PHÂN THỨC Chaøo möøng Quý thầy cô và các em học sinh tham gia bài họcCâu hỏi 1: Hãy tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu của mỗi phân thức sau: n thứcNhân tử chung của cả tử và mẫu (NTC) NTC: 2NTC: axNTC: bc 5x+10=5(x+2) =5.5x (x+2) =. 2x= . 5y NTC : 5(x+2)Câu hỏi 2: Hãy chia cả tử và mẫu của các phân thức trên cho nhân tử chung của chúng (hoạt động nhóm trong 3’)n thứcNTCchia cả tử và mẫu của các phân thức cho nhân tử chung 2 ax bc5(x+2)==== = = Các phân thức mới như thế nào so với phân thức ban đầu ?Bằng nhưng gọn hơn phân thức ban đầu.Việc biến đổi phân thức thành phân thức bằng nhưng gọn hơn phân thức ban đầu như trên là rút gọn phân thứcVậy thế nào rút gọn một phân thức?Ví dụ: §3 RÚT GỌN PHÂN THỨC==== = = 	Các ví dụ trên là ví dụ về thực hiện rút gọn phân thứcVậy để rút gọn phân thức ta thực hiện bao nhiêu bước?Đó là những bước nào?Ví dụ: §3 RÚT GỌN PHÂN THỨC==== = = 2. Ghi nhớ: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể :Phân tích tử và mẫu nếu cần để tìm nhân tử chung của chúng.Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung.Ví dụ: §3 RÚT GỌN PHÂN THỨC==== = = Ta cũng có thể chia nhẩm hay giản ước như sauCác em làm nhanh bài tập 1 hđ C luyện tập. Chấm 3 cuốn nhanh nhất Bài tập1: Rút gọn các phân thức sau (hoạt động cá nhân trong 3 phút )Bài làmChú ý: Có khi cần đổi dấu ở tử hoăc mẫu để nhận ra nhân tử chung của tử và mẫu . Lưu ý A= -(-A)=-[-()]=-(-4)Bài tập 3:Rút gọn phân thức A C= BD = C= ?00050403010607080910Học để thay đổi cuộc sống!Bài tập 4:Kết quả rút gọn phân thức ? là: A C B D B ?00050403010607080910Học để thay đổi cuộc sống!Bài tập 5:Hãy tìm cách làm sai .A ==C B= D A==?00050403010607080910Học để thay đổi cuộc sống!Bài 4 sgk/Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi rút gọn phân thức: a) b) (hoạt động cá nhân rồi lên bảng làm bài) Bài làm:a) b) = == Hướng dẫn và dặn dò:- Xem kĩ tính chất cơ bản của phân thức, phân tích đa thức thành nhân tử.- Học thuộc các bước rút gọn phân thức- Bài tập về nhà : 1,2,3,5 phần C LUYỆN TẬP 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dai_so_khoi_8_chuong_2_bai_3_rut_gon_phan_thuc.pptx