Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

a. Tiến hành đo đạc:

1/ Đặt cọc AC thẳng đứng, điều khiển thước ngắm sao cho hướng thước đi qua đỉnh C’ của cây.

2/ Xác định giao điểm B của đường thẳng CC’ và AA’ (dùng dây).

3/ Đo khoảng cách A’B, AB, AC.

2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được.

a/ Tiến hành đo đạc:

Chọn một khoảng đất bằng phẳng rồi vạch một đoạn thẳng BC và đo độ dài của BC= a.

Dùng giác kế đo các góc

BT 2: SHD/78

) Cách đo:

Ở vị trí A dựng tia AC vuông góc với tia AB .

-Từ vị trí D trên tix AC dựng đoạn thẳng DF vuông góc với AC.

-Ngắm nhìn BF cắt tia AD ở C (ba điểm B, F, C thẳng hàng).

-Đo các độ dài AD = m, DC = n, DF = a.

 

ppt 20 trang thuongle 5042
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 8 - Chương 3, Bài 9: Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ABCAB = BCChiều cao của người bằng bóng của ngườiỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG1/ Cọc ngắm:Dùng để ngắm ba điểm thẳng hàng.Thước ngắmGiới thiệu dụng cụ thực hành về đo đạc:2/ Giác kế ngang:09010203040506070801020903040506070800901020304050607080102090304050607080Dùng đo góc trên mặt đất.0901020304050607080102090304050607080Vạch số 0oABC3/Giác kế đứng:Để đo góc theo phương thẳng đứng.ABQFEOPVạch số 90oABEQFOPEBCC/A/Aa. Tiến hành đo đạc:A/CABC/?4312 A’BC’ ABC 1/ Đặt cọc AC thẳng đứng, điều khiển thước ngắm sao cho hướng thước đi qua đỉnh C’ của cây.2/ Xác định giao điểm B của đường thẳng CC’ và AA’ (dùng dây).3/ Đo khoảng cách A’B, AB, AC.AC =1,5 m , AB =1,25 m A/B = 4,2 mb/ Tính chiều cao của cây:Áp dụng:Chiều cao của cây là A’C’ = A/BC/ ABC BC/A/CAAi đúng?AI SAI ?Nhóm 1 BCC/A/ANhóm 2BCC/A/ANhóm 3BCC/A/ACA/B/C/αβαβaa/Ba/ Tiến hành đo đạc:c/Chọn một khoảng đất bằng phẳng rồi vạch một đoạn thẳng BC và đo độ dài của BC= a.Dùng giác kế đo các góc A?2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được. BC=100m , B/C/= 4cm, A/B/ =4,3cm A/B/C/ a/c/Áp dụng: ABC A/B/C/ (g.g)aCAαBb/ Tính khoảng cách AB:Vẽ trên giấy trắng. , ta có:Bài 1/SHD-78a) C/m: s suy ra tỉ số đồng dạng rồi tính AB.b) C/m: sử dụng tỉ số đồng dạng rồi tính A’C’.ssa) Caùch ño: -ÔÛ vò trí A döïng tia AC vuoâng goùc vôùi tia AB .-Töø vò trí D treân tix AC döïng ñoaïn thaúng DF vuoâng goùc vôùi AC.-Ngaém nhìn BF caét tia AD ôû C (ba ñieåm B, F, C thaúng haøng).-Ño caùc ñoä daøi AD = m, DC = n, DF = a.BT 2: SHD/78b) Tính khoaûng caùch AB: Vì neân : ABC DFC 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 BCDABC=10mm =1cmdBaøi 3: SHD/78ÖÙng duïng:d1 =d2 =??4(mm)8,5(mm)d2EFd1 AEF ABC Muoán ño beà daøy cuûa vaät ta keïp vaät vaøo giöõa baûn kim loaïi vaø thöôùc (ñaùy cuûa vaät aùp vaøo beà maët cuûa thöôùc AC) . Khi ñoù, treân thöôùc AC ta ñoïc ñöôïc “beà daøy” d cuûa vaät (treân hình veõ ta coù d = 5,5 mm) .Haõy chæ roõ ñònh lyù naøo cuûa hình hoïc laø cô sôû ñeå ghi caùc vaïch treân thöôùc AC ( d ≤ 10 mm) Duïng cuï ba ñinh ghimCAB( ABC vuoâng caân taïi A)NDMCBAABDCChieàu cao cuûa coïc baèng chieàu cao cuûa ngöôøiEMBSoå tayACENFHCADH

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_8_chuong_3_bai_9_ung_dung_thuc_te_cua.ppt