Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 38, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet - Trường THCS Bến Quan

Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 38, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet - Trường THCS Bến Quan

 + Định lí Ta-lét: Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.

1. Định lí đảo.

Tam giác ABC có AB = 6cm; AC = 9cm.

Lấy trên cạnh AB điểm B’, trên cạnh AC

điểm C’ sao cho AB’ = 2cm ; AC’ = 3cm

Nếu một đưường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên

hai cạnh này những đoạn thẳng tưương ứng tỉ lệ thì đưường thẳng đó

song song với cạnh còn lại của tam giác.

 

ppt 13 trang thuongle 3510
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 38, Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Talet - Trường THCS Bến Quan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS VÀ THPT BẾN QUANKIỂM TRA BÀI CŨCõu hỏi: + Phỏt biểu định lớ Ta-lột trong tam giỏc ? + Áp dụng tỡm x trong hỡnh vẽ sau, biết DE // BC: + Định lớ Ta-lột: Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giỏc và cắt hai cạnh cũn lại thỡ nú định ra trờn hai cạnh đú những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. Đỏp ỏn:+ Áp dụng định lớ Ta-lột ta cú:TRƯỜNG THCS VÀ THPT BẾN QUAN Tiết 38. ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA-LẫT Tam giác ABC có AB = 6cm; AC = 9cm.Lấy trên cạnh AB điểm B’, trên cạnh ACđiểm C’ sao cho AB’ = 2cm ; AC’ = 3cm?11. So sánh các tỉ số AB’ABAC’ACvà.C’CBAB’.1. Định lí đảo..C’’a2. Vẽ đưường thẳng a đi qua B’ và song song với BC, đưường thẳng a cắt AC tại điểm C’’ .C’CBAB’.b) Có nhận xét gì về C’ và C’’ và hai đưường thẳng BC và B’C’ ? (1)AB'ABAC'AC=a) Tính độ dài đoạn thẳng AC’’Nên B'C' // BC (2) b) Vì AC’ = AC’’ = 3(cm) nên C’ trùng C’’ mà BC’’// BC1. Định lí đảo.Nếu một đưường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và định ra trên hai cạnh này những đoạn thẳng tưương ứng tỉ lệ thì đưường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác.GTKLAB’ABAC’AC=B’C’ // BCB’BABC’CAC=ABCB’C’hoặchoặc?2. Quan sát hình vẽ. ABCDEF35106714Hãy điền vào chỗ ( )?Trong hình vẽ đã cho có .. cặp đưường thẳng song song với nhau, đó là: . // BC // AB b) Tứ giác BDEF là hình ... bình hànhc) Vì BDEF là hình .....=> DE = BF = 7Nên ta có:AD AB == AE AC = DE BC = ==3 91 3 5 151 3 7 211 3AD AB =AE AC =DE BC DEEF2=> ABCDEF35106714bình hành3 điểm1 điểm2 điểm4 điểm2. Hệ quả của định lí Ta-lét. Nếu một đưường thẳng cắt hai cạnh của một tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tưương ứng tỉ tệ với ba cạnh của tam giác đã cho.GTKLAB’ AB AC’ AC B’C’ BC ==ABCB’C’2. Hệ quả của định lí Ta-lét.GTKLAB’ AB AC’ AC B’C’ BC ==DABCB’C’Chứng minh :- Tứ giác B’C’DB là hình bình hành (vì có các cặp cạnh đối song song) nên ta có:- Vì B’C’ // BC, nên theo đinh lý Ta-lét ta có:- Từ C’ kẻ C’D//AB (D BC), theo định lý Ta-lét ta có:B’C’ = BD.- Từ (1) và (2), thay BD bằng B’C’, ta có:AB’aCBC’C’B’aACB2. Hệ quả của định lí Ta-lét.Chú ý: Hệ quả trên vẫn đúng cho trưường hợp đưường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần kéo dài của hai cạnh còn lạiAB’ AB AC’ AC B’C’ BC ==2. Hệ quả của định lí Ta-lét.?3. SGK/62. Tính độ dài x của của đoạn thẳng trong hình 12.ABCED23x6,5ABOCFDEx 3,5323MOPN25,2 xQa) DE// BCb) MN// PQc)a) Vì DE// BC nên theo hệ quả của định lí Ta-lét ta có:3MOPN25,2xQABOCFDEx3,532b) Vì MN// PQ nên theo hệ quả của định lí Ta-lét ta có:Theo hệ quả của định lí Ta-lét ta có:HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ :Bài vừa học ? + Nắm được định lớ đảo và hệ quả của định lớ Ta – lột trong tam giỏc?+ BTVN : 7;8;9 sgk/ 62;62Hướng dẫn ; Bài 7 a) MN//EF-Bài sắp học : tiết 39 : LUYỆN TẬP+ Chuẩn bị cỏc bài tập 10;11;12 sgk/ 63;64Hướng dẫn : Bài 10 a/ chứng minh :

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_8_tiet_38_bai_2_dinh_li_dao_va_he_qua.ppt