Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 26, Bài 7: Tập làm văn Luyện tập viết đoạn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 26, Bài 7: Tập làm văn Luyện tập viết đoạn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

Đang vội đến trường, em bỗng phát hiện ra bên kia đuờng, một bà cụ chống gậy, tay xách một túi to đang chờ dòng xe đông đúc qua mau để rẽ sang đưu?ng. Một thoáng ái ngại, em quyết định đi đến chỗ bà cụ và cất tiếng hỏi:

 - Bà ơi, cháu đưa bà sang đưuờng đưuợc không ạ?

 Bà cụ nhỡn em:

 - Thật là may qúa, bà không biết làm thế nào để đi sang đuờng đây.

 Thế là một tay em cầm chiếc túi , một tay em nắm tay bà lão dắt bà chen qua đuường. éến bên kia đưuờng bà nhỡn em móm mém:

 - Cảm ơn cháu, cháu tốt bụng quá!

 Em thoáng đỏ mặt, vừa vui vừa thấy nguượng ngùng vỡ vừa nãy thôi em còn rất do dự khi làm việc đó. Em chào bà rồi vội vã đến lớp cho kịp giờ. Lòng cảm thấy hân hoan k? lạ.

Các bước xây dựng đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm (5 bước)

- Bước 1: Lựa chọn sự việc chính.

- Bước 2: Lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể.

- Bước 3: Xác định thứ tự kể: khởi đầu, diễn biến, kết thúc.

- Bước 4: Xác định yếu tố miêu tả, biểu cảm phù hợp.

- Bước 5: Viết thành đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.

 

ppt 7 trang thuongle 4400
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 26, Bài 7: Tập làm văn Luyện tập viết đoạn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨTìm, chỉ ra các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn sau: “Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp vào đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơ thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường”.+ yếu tố miêu tả: đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả... khuôn miệng xinh xắn nhai trầu.+ yếu tố biểu cảm: Những cảm giác ấm áp... mơn man khắp da thịt Tiết 26: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN TỰ SỰ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM Đang véi ®Õn tr­ường, em bçng ph¸t hiÖn ra bªn kia ®ưêng, mét bµ cô chèng gËy, tay x¸ch mét tói to ®ang chê dßng xe ®«ng ®óc qua mau ®Ó rÏ sang ®­ường. Mét tho¸ng ¸i ng¹i, em quyÕt ®Þnh ®i ®Õn chç bµ cô vµ cÊt tiÕng hái: - Bµ ¬i, ch¸u ®ư­a bµ sang ®­ưêng ®­ưîc kh«ng ¹? Bµ cô nhìn em: - ThËt lµ may qóa, bµ kh«ng biÕt lµm thÕ nµo ®Ó ®i sang ®ưêng ®©y. ThÕ lµ mét tay em cÇm chiÕc tói , mét tay em n¾m tay bµ l·o d¾t bµ chen qua ®ư­êng. ĐÕn bªn kia ®­ưêng bµ nhìn em mãm mÐm: - C¶m ¬n ch¸u, ch¸u tèt bông qu¸! Em tho¸ng ®á mÆt, võa vui võa thÊy ngư­îng ngïng vì võa n·y th«i em cßn rÊt do dù khi lµm viÖc ®ã. Em chµo bµ råi véi v· ®Õn líp cho kÞp giê. Lßng c¶m thÊy h©n hoan kỳ l¹.Các bước xây dựng đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm (5 bước)- Bước 1: Lựa chọn sự việc chính.- Bước 2: Lựa chọn ngôi kể phù hợp với câu chuyện được kể.- Bước 3: Xác định thứ tự kể: khởi đầu, diễn biến, kết thúc.- Bước 4: Xác định yếu tố miêu tả, biểu cảm phù hợp.- Bước 5: Viết thành đoạn văn tự sự có yếu tố miêu tả và biểu cảm.II. Luyện tập:1. Bài tâp 1: Hôm sau, lão Hạc sang nhà tôi chơi. Vừa trông thấy tôi, lão báo ngay rằng đã bán con chó vàng đi rồi. Trông lão buồn lắm, mặc dù lão cố làm ra vẻ vui bởi lão cười như mếu và muốn khóc. Tôi ái ngại cho lão quá nên hỏi cho qua chuyện về việc bán chó, không ngờ đụng vào nỗi đau của lão làm lão khóc hu hu như một đứa con nít.2. Bài tập 2: Đoạn văn đã kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm rất đậm nét. Đó là việc ông tập trung tả lại chân dung đau khổ của lão Hạc với những chi tiết độc đáo:- Miêu tả: cố làm ra vui vẻ, cười như mếu... hu hu khóc.- Biểu cảm: không xót xa 5 quyển sách... ái ngại cho lão Hạc, hỏi cho có chuyện.=> Giúp Nam Cao khắc sâu vào lòng người đọc một lão Hạc khốn khổ về hình dáng bên ngoài và đặc biệt là thể hiện rất sinh động sự đau đớn, quằn quại về tinh thần của một người trong giấy phút ân hận, xót xa, day dứt... 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_8_tiet_26_bai_7_tap_lam_van_luyen.ppt