Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Đọc hiểu Đi bộ ngao du (Ru-xô) - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Phương Lan

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Đọc hiểu Đi bộ ngao du (Ru-xô) - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Phương Lan

1. Tác giả :

 - Ru – xô (1712 - 1778) là nhà văn, nhà triết học và nhà hoạt động xã hội Pháp nổi tiếng thế kỉ XVIII.

2. Tác phẩm.

 - Ê – min hay về giáo dục là một thiên luận văn - tiểu thuyết có nội dung bàn về giáo dục.

 - Đi bộ ngao du: nằm trong quyển V của tác phẩm.

- Thể loại : Tiểu thuyết.

Phương thức biểu đạt: Nghị luận

 Bố cục : ba phần.

+ Phần 1 (đoạn 1) : Đi bộ ngao du - hoàn toàn được tự do

+ phần 2 (đoạn 2) : Đi bộ ngao du - trau dồi, mở mang tri thức

+ Phần 3 (đoạn 3): Đi bộ ngao du - tốt cho sức khỏe và tinh thần.

Tôi chỉ quan niệm được một cách đi ngao du thú vị hơn đi ngựa đó là đi bộ .

Vừa đặt vấn đề, vừa khơi gợi trí tò mò – tạo được sự hấp dẫn cho văn bản.

THẢO LUẬN 1:

Tác giả đã chứng minh khẳng định của mình ( đi bộ ngao du thú vị hơn đi ngựa) dựa trên những khía cạnh nào? Nêu chi tiết từng khía cạnh ấy.

 

ppt 15 trang thuongle 5781
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Bài 27: Đọc hiểu Đi bộ ngao du (Ru-xô) - Năm học 2018-2019 - Trần Thị Phương Lan", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 CHÀO MỪNG CÁC EM RA NHẬP LÀNG 8A1 NĂM HỌC : 2018 - 2019GVCN : TRAÀN THÒ PHÖÔNG LANÑôn vò : Trường THCS Phan Chu Trinh KIỂM TRA BÀI CŨ ? Các em đã sẵn sàng cho năm học mới hay chưa? Ví dụ chứng minh nao!ĐI BỘ NGAO DU RU - XÔ1. Tác giả : - Ru – xô (1712 - 1778) là nhà văn, nhà triết học và nhà hoạt động xã hội Pháp nổi tiếng thế kỉ XVIII.2. Tác phẩm. - Ê – min hay về giáo dục là một thiên luận văn - tiểu thuyết có nội dung bàn về giáo dục. - Đi bộ ngao du: nằm trong quyển V của tác phẩm.- Thể loại : Tiểu thuyết.Phương thức biểu đạt: Nghị luận Bố cục : ba phần.+ Phần 1 (đoạn 1) : Đi bộ ngao du - hoàn toàn được tự do+ phần 2 (đoạn 2) : Đi bộ ngao du - trau dồi, mở mang tri thức+ Phần 3 (đoạn 3): Đi bộ ngao du - tốt cho sức khỏe và tinh thần.Tôi chỉ quan niệm được một cách đi ngao du thú vị hơn đi ngựa đó là đi bộ . Vừa đặt vấn đề, vừa khơi gợi trí tò mò – tạo được sự hấp dẫn cho văn bản.THẢO LUẬN 1:Tác giả đã chứng minh khẳng định của mình ( đi bộ ngao du thú vị hơn đi ngựa) dựa trên những khía cạnh nào? Nêu chi tiết từng khía cạnh ấy.Tự do về ý thức : ta ưa ... thì đi – thích dừng ... thì dừng / muốn hoạt động nhiều, ít ... là tùy / tôi ưa thích - lưu lại; chán - bỏ đi / chẳng phụ thuộc vào ngựa hay phu trạm / chẳng cần chọn lối đi có sẵn, Tự do về hoạt động : ta quay sang phải- sang trái / tôi nhìn thấy dòng sông – đi ... dòng sông / khu rừng rậm – đi ... bóng cây / mỏ đá - xem xét khoáng sản, Tự do về cách thưởng ngoạn : tôi đi qua bất cứ nơi nào / xem tất cả ... thấy hay hay/ hưởng thụ tất cả sự tự do ... Tự do về cách khắc phục trở ngại :thời tiết xấu – có thể đi ngựa/ mệt ... dừng lại - thư giãn, giải trí – vào nhà người thợ vận động đôi tay cho bàn chân nghỉ ngơi Đi bộ ngao du thú vị hơn đi ngựa Luận cứ : Đa dạng phong phú sinh động toàn diện. THẢO LUẬN 2: Em có nhận xét gì về cách dùng đại từ nhân xưng cũng như việc sử dụng các kiểu câu trong trong quá trình lập luận của tác giả ? Cách sử dụng đó có tác dụng gì đối với việc thể hiện luận điểm ?* Sử dụng kết hợp 3 ngôi nhân xưng:Ta : tác giả nói chung với tất cả mọi người Tôi : tác giả nói về những trải nghiệm của bản thânEm : tác giả nói khi ông hóa thân thành Ê – minTạo nên sự đa dạng phong phú cho giọng điệu – sự linh hoạt trong cách lập luận * Sử dụng kết hợp nhiều kiểu câu : trần thuật, nghi vấn, cảm thán, phủ định với cấu trúc dài ngắn khác nhau.Sự đa dạng, sinh động trong việc thể hiện mục đích nói Tăng tính thuyết phục cho luận điểmĐi bộ ngao du thú vị hơn đi ngựaLuận cứ : Đa dạng phong phú sinh động, toàn diệnLập luận : chặt chẽ, bởi sự linh động trong việc dùng ngôi nhân xưng và kiểu câu kết hợp.Đi bộ ngao du được hoàn toàn tự do.Hệ thống luận cứ phong phú sinh động, sự linh hoạt trong cách diễn đạt và giọng điệu thân tình trong cách lập luận làm tăng tính thuyết phục cho bài viết. khẳng định : chỉ có ngao du bằng đi bộ mới đem đến cho con người sự tự do và niền vui sướng nhất. Trình bày nghĩ của em sau khi tìm hiểu xong luận điển thứ nhất của văn bản ( trong vòng 1p). BÀI TẬP VUI.Trong các hoạt động dưới đây hoạt động nào được coi là “ đi bộ ngao du” ?Vận động viên tham gia phần thi đi bộ tại giải Olimpic thể thao thế giới.Các nhà thám hiểm đi bộ khám phá hang Sơn Đòong tại Phong Nha - Kẻ Bàng.Các phi hành gia đi bộ ngoài vũ trụSáng em và mẹ đi bộ thể dục quanh khu chung cư .Trở về quê ăn tết sau mấy năm xa quê, em đi bộ thăm thú khắp nơi trong làng.Ngày tết em rủ các bạn đi bộ đến chơi nhà nhau.EBYÊU CẦU VỀ NHÀ- Học thuộc kiến thức về tác giả tác phẩm và luận điểm thứ nhất của bài .Tìm hiểu hai luận điểm còn lại của văn bản : xác định hệ thống luận cứ và phương pháp lập luận của mỗi luận điểm Tìm thêm những lợi ích khác của việc đi bộ ngao du CAÛM ÔN QUYÙ THAÀY COÂ Đã về tham dự tiết học 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_bai_27_doc_hieu_di_bo_ngao_du_ru_xo.ppt