Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 102, Bài 25: Đọc hiểu Bàn luận về phép học (Luận học pháp - Nguyễn Thiếp)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 102, Bài 25: Đọc hiểu Bàn luận về phép học (Luận học pháp - Nguyễn Thiếp)

- Nguyễn Thiếp (1723-1804).

-Tự Khải Xuyên, hiệu Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kính trọng gọi là La Sơn Phu Tử.

- Quê quán: Hà Tĩnh.

- Là người đức trọng, tài cao.

2. Tìm hiểu chung

a, Đọc và chú thích.

b. Tác phẩm.

- Trích từ bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung tháng 8/1791

- Vị trí đoạn trích nằm ở phần thứ 3 của tác phẩm.

Thể loại: tấu

2. Tìm hiểu chung

a, Đọc và chú thích.

b. Tác phẩm.

- Trích từ bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung tháng 8/1791

- Vị trí đoạn trích nằm ở phần thứ 3 của tác phẩm.

Thể loại: tấu

- Bố cục:

II. Phân tích văn bản:

1. Mục đích của việc học:

 Học để biết rõ đạo, để làm người có đạo đức, có tri thức, có ích cho đất nước.

Phê phán lối học lệch lạc, sai trái:

 +Lối học hình thức, cầu danh lợi, tham chức quyền.

Theo em, văn bản được chia làm mấy phần? Nội dung của từng phần như thế nào?

Ngọc không mài không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo

Vậy em hãy cho biết tác giả đã phê phán những lối học sai lệch nào

Phần 3: Phần còn lại: Tác dụng của phép học

 

ppt 11 trang thuongle 6070
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 102, Bài 25: Đọc hiểu Bàn luận về phép học (Luận học pháp - Nguyễn Thiếp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KiÓm tra bµi cò? Đọc thuộc lòng đoạn trích “ Nước Đại Việt ta” và phân tích tư tưởng nhân nghĩa của Nguyễn Trãi ?C¸oHÞchChiÕu123Dïng ®Ó cæ ®éng, thuyÕt phôc hoÆc kªu gäi chèng thï trong giÆc ngoµi.aDïng ®Ó tr×nh bµy mét chñ tr­¬ng hay c«ng bè kÕt qu¶ mét viÖc lín ®Ó mäi ng­êi biÕt.bThÇn d©n göi lªn vua chóa ®Ó tr×nh bµy sù viÖc, ý kiÕn, ®Ò nghÞ.cBan bè mÖnh lÖnh cña nhµ vua.dH·y nèi kh¸i niÖm ë cét bªn ph¶i t­¬ng øng víi néi dung ë cét bªn tr¸i?Dïng ®Ó cæ ®éng, thuyÕt phôc hoÆc kªu gäi chèng thï trong giÆc ngoµi.aDïng ®Ó tr×nh bµy mét chñ tr­¬ng hay c«ng bè kÕt qu¶ mét viÖc lín ®Ó mäi ng­êi biÕt.bBan bè mÖnh lÖnh cña nhµ vua.d4TÊu ThÇn d©n göi lªn vua chóa ®Ó tr×nh bµy sù viÖc, ý kiÕn, ®Ò nghÞ.cKiÓm tra bµi còTiết 102:Bàn luận về phép họcTiết 102 : BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc – Tìm hiểu chung1. Tác giả.- Nguyễn Thiếp (1723-1804).-Tự Khải Xuyên, hiệu Lạp Phong Cư Sĩ, người đương thời kính trọng gọi là La Sơn Phu Tử.- Quê quán: Hà Tĩnh.- Là người đức trọng, tài cao.2. Tìm hiểu chunga, Đọc và chú thích.b. Tác phẩm.- Trích từ bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung tháng 8/1791- Vị trí đoạn trích nằm ở phần thứ 3 của tác phẩm.Thể loại: tấu Nội dung: 3 phần + Bàn về quân đức (đức của vua)+ Bàn về dân tâm (lòng dân).+ Bàn về học pháp (phép học) TÊu : lµ mét lo¹i v¨n th­ cña bÒ t«i, thÇn d©n göi lªn vua chóa ®Ó tr×nh bµy sù viÖc, ý kiÕn, ®Ò nghÞ.Tiết 102 : BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- 2. Tìm hiểu chunga, Đọc và chú thích.b. Tác phẩm.- Trích từ bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung tháng 8/1791- Vị trí đoạn trích nằm ở phần thứ 3 của tác phẩm.Thể loại: tấu- Bố cục:II. Phân tích văn bản:1. Mục đích của việc học: Học để biết rõ đạo, để làm người có đạo đức, có tri thức, có ích cho đất nước.Phê phán lối học lệch lạc, sai trái: +Lối học hình thức, cầu danh lợi, tham chức quyền.- Phần 1: Từ đầu đến .những điều tệ hại ấy: Mục đích của việc học .- Phần 2: Tiếp đến . chớ bỏ qua: Bàn về học pháp (phép học)- Phần 3: Phần còn lại: Tác dụng của phép học3 phần Vậy mục đích chân chính của việc học là gì? “Ngọc không mài không thành đồ vật; người không học không biết rõ đạo”.Vậy em hãy cho biết tác giả đã phê phán những lối học sai lệch nào ?Theo em, văn bản được chia làm mấy phần? Nội dung của từng phần như thế nào?I.Đọc – Tìm hiểu chung1. Tác giả.Tiết 102 : BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc – Tìm hiểu chung 1. Tác giả2. Tìm hiểu chungII. Phân tích văn bản:1. Mục đích của việc học: Học để biết rõ đạo, để làm người có đạo đức, có tri thức, có ích cho đất nước.Phê phán lối học lệch lạc, sai trái: +Lối học hình thức, cầu danh lợi, tham chức quyền. + Tác hại: “Chúa tầm thường, thần nịnh hót” => nước mất nhà tan, đất nước suy vong. Lèi häc h×nh thøc: Häc nh­ con vÑt, nh¹i l¹i nh÷ng ®iÒu ng­êi kh¸c nãi chø kh«ng hiÓu, häc thuéc lßng c©u ch÷ mµ kh«ng n¾m ®­îc ý nghÜa.Häc ®Ó cÇu danh lîi: Häc mµ kh«ng cÇn hiÓu, b»ng mäi c¸ch mong cã danh tiÕng ®Ó tiến thân , để ®­îc lîi léc, nhµn nh·.Em hiÓu thÕ nµo lµ lèi häc h×nh thøc hßng cÇu danh lîi?Vậy lối học đó có tác hại như thế nào ?Tiết 102 : Văn bản BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc – Tìm hiểu chungTác phẩmTìm hiểu chungII. Phân tích văn bản:1. Mục đích của việc học:2. Quan điểm về phép học: Chủ trương:Việc học phải được phổ biến rộng khắp, phải mở thêm trường, mở rộng thành phần người học. Đó là một quan niệm đúng đắn, mới mẻ.- Phương pháp học: + Trình tự học : từ thấp đến cao. + Học rộng , nghĩ sâu, biết tóm lược những điều cơ bản, cốt yếu nhất. + Học phải biết kết hợp với hành. Tích cực, có giá trị lâu dài.=> Khẳng định quan điểm, phương pháp học đúng đắn, mới mẻ.Sau phần phê phán những biểu hiện sai trái, lệch lạc trong việc học, tác giả khẳng định quan điểm và phương pháp đúng đắn trong việc học như thế nào ? Học để biết rõ đạo, để làm người có đạo đức, có tri thức, có ích cho đất nước.Phê phán lối học lệch lạc, sai trái: +Lối học hình thức, cầu danh lợi, tham chức quyền. + Tác hại: “Chúa tầm thường, thần nịnh hót” => nước mất nhà tan, đất nước suy vong.2. Quan điểm về phép học: Chủ trương:Việc học phải được phổ biến rộng khắp, phải mở thêm trường, mở rộng thành phần người học. Đó là một chủ trương đúng đắn, mới mẻ.Em có nhận xét như thế nào về chủ trương đó?Theo em, hiện nay Đảng và Nhà nước ta cũng như chính quyền địa phương đã quan tâm đến chính sách khuyến học như thế nào ? Từ đó, tác giả đã trình bày phương pháp học như thế nào ?Em có nhận xét như thế nào về phương pháp học mà tác giả đã đưa ra ?Tiết 102 : Văn bản BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc – Tìm hiểu chungII. Phân tích văn bản:1. Mục đích của việc học:2. Quan điểm về phép học: Chủ trương: Việc học phải được phổ biến rộng khắp, phải mở thêm trường, mở rộng thành phần người học. Đó là một chủ trương đúng đắn, mới mẻ.- Phương pháp học: + Trình tự học : từ thấp đến cao. + Học rộng , nghĩ sâu, biết tóm lược những điều cơ bản, cốt yếu nhất. + Học phải biết kết hợp với hành. Tích cực, có giá trị lâu dài. Khẳng định quan điểm, phương pháp học đúng đắn, mới mẻ.Tiết 102 : BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC(LUẬN HỌC PHÁP)-Nguyễn Thiếp- I.Đọc – Tìm hiểu chungII. Phân tích văn bản:1. Mục đích của việc học:2. Quan điểm về phép học:3. Tác dụng của phép họcIII. Tổng kết :IV. Luyện tập- Đất nước nhiều nhân tài, chế độ vững mạnh, quốc gia hưng thịnh. Đem lại nhiều lợi ích cho đất nước.1.Nghệ thuật*So sánh cụ thể dễ hiểu .*Trình tự lập luận chặt chẽ , giàu sức thuyết phục.2.Nội dung :Giúp ta hiểu mục đích của việc học là để làm người có đạo đức,có tri thức,góp phần làm hưng thịnh đất nước , chứ không phải để cầu danh lợi . Muốn học tốt phải có phương pháp , học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn ,đặc biệt , học phải đi đụi với hành*Ghi nhớ: (sgk, T.79) Với những chủ trương, phương pháp học nêu trên, sẽ đem lại tác dụng như thế nào cho việc học ?Vậy việc học có tác dụng như thế nào ?Thể loại Chiếu, Hịch, CáoTấuKhácGiốngLà các thể văn do vua, chúa ban truyền xuống thần dân.Là một loại văn thư của bề tôi , thần dân gửi lên vua, chúa .Đều là văn nghị luận cổ được viết bằng văn xuôi, văn vần hoặc văn biền ngẫu.V. Luyện tậpSo sánh : Chiếu, Hịch, Cáo với Tấu?S¬ ®å lËp luËn cña v¨n b¶n:Môc ®Ých ch©n chÝnh cña viÖc häc.Phê phán những lệch lạc, sai trái trong học tậpKhẳng định quan điểm, phương pháp học đúng đắnT¸c dông cña viÖc häc ch©n chÝnh.Củng cố

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_102_bai_25_doc_hieu_ban_luan_ve.ppt