Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 33+34, Bài 9: Đọc hiểu Hai cây phong (Trích Người thầy đầu tiên - Aimatốp)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 33+34, Bài 9: Đọc hiểu Hai cây phong (Trích Người thầy đầu tiên - Aimatốp)

1. Tác giả:

- Ai- ma- tốp (12/12/1928)

Là nhà văn Cư- rơ- gư- xtan.

Tốt nghiệp ĐH văn tại

 Mát-xcơ-va.

Viết văn bằng tiếng mẹ đẻ và

 tiếng Nga

- Tác phẩm nổi tiếng: “Gia-mi-lia”, “Người thầy đầu tiên”, “ Cây phong non trùm khăn đỏ”, “Con tầu trắng”.

2. Tác phẩm:

- Văn bản “ Hai cây phong” là phần đầu truyện vừa “Người thầy đầu tiên”.

* Tóm tắt tác phẩm:( SGK/99)
 II. ĐỌC – TÌM HIỂU CHÚ THÍCH VÀ BỐ CỤC:
 * Đọc và tìm hiểu chú thích:

 * Ngôi kể:

 Ngôi thứ nhất “tôi”, “chúng tôi” đan xen lồng ghép ở hai thời điểm: hiện tại-quá khứ, trưởng thành-niên thiếu, một người - nhiều người làm câu truyện sống động và chân thật hơn.

 * Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm

 

ppt 27 trang thuongle 3690
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 33+34, Bài 9: Đọc hiểu Hai cây phong (Trích Người thầy đầu tiên - Aimatốp)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 HAI CÂY PHONG (Trích người thầy đầu tiên) Ai-ma-tốpBài 9. Tiết 33-34Văn bản: HAI CÂY PHONG (Trích “ Người thầy đầu tiên” Aimatốp) I. GIỚI THIỆU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM:1. Tác giả:Nhà văn , nhà báo Ai – ma – tốpI. GIỚI THIỆU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM:1. Tác giả:- Ai- ma- tốp (12/12/1928)Là nhà văn Cư- rơ- gư- xtan.Tốt nghiệp ĐH văn tại Mát-xcơ-va.Viết văn bằng tiếng mẹ đẻ và tiếng Nga- Tác phẩm nổi tiếng: “Gia-mi-lia”, “Người thầy đầu tiên”, “ Cây phong non trùm khăn đỏ”, “Con tầu trắng”.2. Tác phẩm:- Văn bản “ Hai cây phong” là phần đầu truyện vừa “Người thầy đầu tiên”. * Tóm tắt tác phẩm:( SGK/99)II. ĐỌC – TÌM HIỂU CHÚ THÍCH VÀ BỐ CỤC: - Đọc và tìm hiểu chú thích: -Từ khó: cao nguyên, thảo nguyên, thung tnj lũng, hải đăng, thần thông, ảo huyềnTHẢO NGUYÊNCAO NGUYÊNThung lũng RioĐồng bằng ven biểnThuỷ triều lênThuỷ triều xuống II. ĐỌC – TÌM HIỂU CHÚ THÍCH VÀ BỐ CỤC: * Đọc và tìm hiểu chú thích: * Ngôi kể: Ngôi thứ nhất “tôi”, “chúng tôi” đan xen lồng ghép ở hai thời điểm: hiện tại-quá khứ, trưởng thành-niên thiếu, một người - nhiều người làm câu truyện sống động và chân thật hơn. * Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm - Bố cục: Hai phần.+ Phần 1: “Từ đầu” đến “Như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh” => Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “Tôi” - Người hoạ sĩ.+ Phần 2: Còn lại => Kí ức tuổi thơ về hai cây phong. Suy ngẫm về người trồng hai cây phong.II. Đọc – tìm hiểu chú thích và bố cục:III. ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN.1. Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “Tôi’- Người hoạ sỹ. * Làng Ku-ku-rêu:Làng Ku-ku-rêuIII. ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN.1. Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “Tôi’- Người hoạ sỹ. * Làng Ku-ku-rêu: 	Ven núi, trên cao nguyên, khe nước ào ào, dưới thung lũng đất vàng, thảo nguyên mênh mông. Những nét chấm phá tài hoa đã tạo nên một không gian nghệ thuật đẹp: vẻ đẹp hoang dã của một vùng thảo nguyên mênh mông điệp trùng, vẻ đẹp hùng vĩ của những khe nước ào ào đổ xuống. Vẻ đẹp làng quê được lưu giữ với biết bao yêu mến tự hào.Hai c* Hai cây phong.- Nằm giữa một ngọn đồi, phía trên làng.- Như những ngọn hải đăng đặt trên núi.-> Nghệ thuật so sánh thể hiện ý nghĩa: Hai cây phong Là tín hiệu của làng. Là biểu tượng của quê hương. Thể hiện niềm tự hào của dân làng Ku- ku- rêu. Có ý nghĩa đặc biệt trong tâm hồn tình cảm của nhân vật “Tôi”.Tôi đều coi bổn phận đầu tiên là đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy- Dù...khó lòng trông thấy ngay được, nhưng tôi thì bao giờ cũng cảm biết được chúng, lúc nào cũng nhìn rõ=>Tình cảm đặc biệt yêu quý, thân thiết, gần gũi vì chúng đã nằm trong trái tim và chiếm một vị trí quan trọng trong đời sông tâm hồn của người hoạ sĩ.“ Ta sắp được thấy chúng chưa, hai cây phong sinh đôi ấy? Mong sao chóng về tới làng, chóng lên đồi mà đến với hai cây phong! Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng lá reo cho đến khi say sưa ngây ngất” Các kiểu câu biểu cảm đan xen, nhịp điệu dồn dập thể hiện khát khao cháy bỏng được trở về với hai cây phong, được hoà mình vào âm thanh của lá. Chính là lúc người hoạ sĩ và hai cây phong đã có sự đồng điệu trong tâm hồn.III. ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN 1. Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “Tôi’- Người hoạ sỹ.* Làng Kuku rêu.* Hai cây phong.* Cảm nhận của nhân vật “ Tôi”.* Cảm nhận của nhân vật “ Tôi”. - Chúng có tiếng nói riêng, một tâm hồn riêng, chan chứa lời ca êm dịu - Nghiêng ngả, lay động, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc: Như một làn sóng; như một tiếng thì thầm; như đốm lửa vô hình; im bặt; cất tiếng thở dài.- Bão dông nghiêng ngả dẻo dai reo vù vù như ngọn lửa bốc cháy rừng rực.. So sánh, liên tưởng, nhân hoá, từ ngữ giàu chất nhạc, giàu tính hội hoạ và tính biểu cảm:Hai cây phong có một vẻ sống động có sức sống mãnh liệt, tâm hồn phong phú. Đó là hình ảnh của quê hương cũng là biểu tượng cho sức sống mãnh liệt mà dẻo dai, kiêu hùng bất khuất mà dịu dàng thân thương của những con người nơi đây.“Tuổi trẻ của chúng tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”.TÓM LẠI: Qua việc đọc và tìm hiểu phần đầu văn bản “ Hai cây phong” giúp ta cảm nhận được đoạn truyện mở đầu cho truyện “ Người thầy đầu tiên” của Ai-ma-tốp vừa giàu cảm xúc, vừa giàu hình ảnh, thể hiện sự kết hợp nhuần nhuyễn, linh hoạt ba phương thức biểu đạt Tự sự, miêu tả và biểu cảm, trong đó nổi bật lên là phương thức miêu tả sinh động đậm chất nhạc, hoạ. Từ đó khắc hoạ rõ nét hình ảnh hai cây phong có sức sống mãnh liệt, có tâm hồn phong phú. Hai cây phong là hình ảnh tượng trưng cho thiên nhiên miền quê thảo nguyên luôn gắn bó chan hoà với con người. Thấy được tình cảm sâu nặng của con người với thiên nhiên, quê hương xứ sở.Luyện tậpIV. Luyện tập Nét đặc sắc về nghệ thuật của đoạn văn miêu tả vẻ đẹp của hai cây phong là : 	A. Ẩn dụ. 	B. So sánh. 	C. Nhân hoá. 	D. Cả A, B, C.Bài tập 1Bài tập 2 Nếu nhân vật Tôi mang hình bóng của chính tác giả thì em hiểu gì về nhà văn này qua phần đầu văn bản ?( Lựa chọn phương án đúng bằng cách khoang tròn) A. Tâm hồn nhạy cảm, tinh tế với cái đẹp đẽ cao quý. B. Trí tưởng tượng phong phú. C. Tài miêu tả và biểu cảm khi kể chuyện. D. Tình yêu tha thiết, sâu nặng đối với hai cây phong cũng là đối với vẻ đẹp làng quê mình.	 E. Tất cả các phương án trên.Tiết 33-34Văn bản: HAI CÂY PHONG ( Trích “ Người thầy đầu tiên” Aimatốp)I. GIỚI THIỆU TÁC GIẢ - TÁC PHẨM: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm:II. ĐỌC - TÌM HIỂU CHÚ THÍCH VÀ BỐ CỤC:III. ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN.1. Hai cây phong trong cảm nhận của nhân vật “Tôi’- Người hoạ sỹ. * Làng Kuku rêu. * Hai cây phong. * Cảm nhận của nhân vật “tôi”.Bài tập 3Viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của hai cây phong? * Hai cây phong.- Nằm giữa một ngọn đồi, phía trên làng.- Như những ngọn hải đăng đặt trên núi.-> Nghệ thuật so sánh thể hiện ý nghĩa: Hai cây phong Là tín hiệu của làng. Là biểu tượng của quê hương. Thể hiện niềm tự hào của dân làng Ku- ku- rêu. Có ý nghĩa đặc biệt trong tâm hồn tình cảm của nhân vật “Tôi”.

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_3334_bai_9_doc_hieu_hai_cay_pho.ppt