Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 42: Đọc hiểu Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 42: Đọc hiểu Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000

 I. Tìm hiểu chung:

Bố cục: 3 phần :

 P1 : Từ đầu -> “ni lông” : MB ( Thông báo về ngày Trái Đất)

 P2 : Tiếp theo -> “môi trường” : TB ( Tác hại và biện pháp)

 P3 : Còn lại : KB (Lời kêu gọi mọi người)

*Bài tập1: Ý nào nói đúng nhất nội dung của văn bản thông tin trái đất năm 2000?

A. Tính không phân hủy của Pla-Xtíc là nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông gây nguy hại đến môi trường và sức khỏe con người.

B. Hạn chế dùng bao ni lông để giảm bớt chất thải ni lông là giải pháp hợp lý có tính khả thi nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe của con người.

C. Đưa ra những thông tin cơ bản về ngày trái đất.

D. Cả A và B đều đúng.

*Bài tập 2:

 Nghệ thuật chính được sử dụng trong văn bản là gì?

A. Giải thích đơn giản, ngắn gọn, ngôn ngữ diễn đạt sáng rõ, chính xác, thuyết phục.

B. Sử dụng nhiều biện pháp tu từ: nhân hóa, ẩn dụ.

C. Có nhiều hình ảnh so sánh đẹp.

D. Cả A,B và C đều sai.

 

ppt 18 trang thuongle 4700
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 42: Đọc hiểu Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000Tiết 42: Văn bản22. Kiểu v¨n b¶n (PTBĐ): I. Tìm hiểu chung: 1. Hoàn cảnh ra đời: Văn bản ra đời trong hoàn cảnh nào? Phương thức biểu đạt của văn bản là gì?3 I. Tìm hiểu chung: 3. Bố cục: 3 phần : 	P1 : Từ đầu -> “ni lông” : MB ( Thông báo về ngày Trái Đất)	P2 : Tiếp theo -> “môi trường” : TB ( Tác hại và biện pháp)	P3 : Còn lại : KB (Lời kêu gọi mọi người)4 1. Thông báo về Ngày Trái đất. II. Đọc - Hiểu văn bản:BẢNG THỐNG KÊ SỬ DỤNG TÚI NILON TRONG VÒNG MỘT NĂM CỦA GIA ĐÌNH CÁC BẠN HỌC SINH LỚP 8.2 STTHỌ VÀ TÊN MỖI NGÀY1 TUẦN 1 THÁNG 1 NĂM1Nguyễn Ngọc Phương Vy44*7=2828*4=2Khúc Thị Minh Anh66*7=3232*4=3Nguyễn Trần Hải Đăng55*7=3535*4=TỔNG CỘNG62.Tác hại của việc dùng bao bì ni lông và những giải pháp:a. Tác hại:7Một số hình ảnh minh họa8910 ? Ngoài tác hại như sách giáo khoa đã nêu, Sử dụng bao bì ni lông còn ảnh hưởng như thế nào đến cảnh quan môi trường qua những hình ảnh ?11Bao ni loâng vöùt böøa baõi nôi coâng coäng, gaây oâ nhieãm moâi tröôøng, maát mó quan ñoâ thị.12 2.Tác hại của việc dùng bao bì ni lông và những giải pháp- b. Giải pháp133. Lời kêu gọi “Moät ngày không dùng bao ni lông”.	Để mọi người thực hiện “Ngày trái đất năm 2000”, tác giả có lời kêu gọi như thế nào ?14 Em sẽ đóng vai một tuyên truyền viên để thông tin này vào đời sống biến thành hành động cụ thể15*Bài tập1: Ý nào nói đúng nhất nội dung của văn bản thông tin trái đất năm 2000?A. Tính không phân hủy của Pla-Xtíc là nguyên nhân cơ bản khiến cho việc dùng bao bì ni lông gây nguy hại đến môi trường và sức khỏe con người.B. Hạn chế dùng bao ni lông để giảm bớt chất thải ni lông là giải pháp hợp lý có tính khả thi nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe của con người.C. Đưa ra những thông tin cơ bản về ngày trái đất.D. Cả A và B đều đúng.16*Bài tập 2: Nghệ thuật chính được sử dụng trong văn bản là gì?A. Giải thích đơn giản, ngắn gọn, ngôn ngữ diễn đạt sáng rõ, chính xác, thuyết phục. B. Sử dụng nhiều biện pháp tu từ: nhân hóa, ẩn dụ.C. Có nhiều hình ảnh so sánh đẹp.D. Cả A,B và C đều sai.17III. Tổng kết: 	Ghi nhớ SGK IV. Luyện tập: 	Viết một đoạn văn ngắn nói về việc em phải làm gì để bảo vệ môi trường.18Dặn dòHọc bài “Dấu ngoặc đơn, dấu hai chấm”Soạn bài “Dấu ngoặc kép”

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_42_doc_hieu_thong_tin_ve_ngay_t.ppt