Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 81, Bài 19: Tập làm văn Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)

Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 81, Bài 19: Tập làm văn Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)

? Theo em phần nào là quan trọng nhất? Vì sao?

Vì nội dung phần này giới thiệu đầy đủ cách chế tác hoặc cách chơi để người đọc có thể làm theo.

? Với kiểu văn bản thuyết minh một đồ chơi có thể thêm phần gì nữa?

I. Giới thiệu về một phương pháp( cách làm)

1. Đọc văn bản: SGK/24

- Văn bản a thuyết minh phương pháp làm đồ chơi em bé đá bóng bằng quả khô.

Gồm 3 phần :

Nguyên vật liệu

Cách làm

Yêu cầu thành phẩm( Sản phẩm khi đã hoàn thành)

Cách trưng đồ chơi hoặc cách chơi.

? Phần yêu cầu thành phẩm được giới thiệu có gì khác với mục a ?

Chú ý: Khi TM về phương pháp nấu món ăn.( khác cách làm đồ chơi)

Phần Nguyên vật liệu, ngoài loại gì còn thêm phần định lượng củ, quả, bao nhiêu gam, ki-lo-gam tuỳ theo số người ăn

Phần Cách làm đặc biệt chú ý đến trình tự trước sau, đến thời gian của mỗi bước.(không được phép thay đổi tuỳ tiện nếu không muốn thành phẩm kém chất lượng).

ppt 17 trang thuongle 5930
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 81, Bài 19: Tập làm văn Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ? Văn thuyết minh là gì?? Khi viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh ta cần chú ý điều gì?- Văn TM là kiểu văn bản thường gặp trong mọi lĩnh vực của đời sống; có chức năng cung cấp tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân, của các hiện tượng, sự vật trong tự nhiên, xã hội bằng cách trình bày, giới thiệu, giải thích.- Khi viết đoạn văn,cần trình bày rõ ý chủ đề của đoạn,tránh lẫn ý của đoạn văn khác.- Các ý của đoạn văn nên sắp xếp theo thứ tự cấu tạo của sự vật,thứ tự nhận thức (từ tổng thể đến bộ phận,từ ngoài vào trong,từ xa đến gần),thứ tự diễn biến của sự việc trong thời gian trước sau hay theo thứ tự chính phụ(cái chính nói trước,cái phụ nói sau).2Tiết 81: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)I. Giới thiệu về một phương pháp( cách làm)1. Đọc văn bản: SGK/24? Văn bản a thuyết minh hướng dẫn làm đồ chơi gì?- Văn bản a thuyết minh phương pháp làm đồ chơi em bé đá bóng bằng quả khô.? Văn bản có những phần chủ yếu nào ?? Theo em phần nào là quan trọng nhất? Vì sao?Gồm 3 phần :Nguyên vật liệuCách làmYêu cầu thành phẩm( Sản phẩm khi đã hoàn thành)(quan trọng nhất)Vì nội dung phần này giới thiệu đầy đủ cách chế tác hoặc cách chơi để người đọc có thể làm theo.? Với kiểu văn bản thuyết minh một đồ chơi có thể thêm phần gì nữa?4. Cách trưng đồ chơi hoặc cách chơi.I . Giới thiệu về một phương pháp( cách làm)? Văn bản b thuyết minh hướng dẫn làm món ăn gì?- Văn bản b thuyết minh phương pháp nấu canh rau ngót với thịt lợn nạc? Văn bản b có những phần chủ yếu nào ?? Theo em phần nào là quan trọng nhất? Gồm 3 phần :Nguyên vật liệuCách làmYêu cầu thành phẩm(quan trọng nhất)I. . Giới thiệu về một phương pháp( cách làm)? Hai văn bản có gì giống nhau?Giống nhau có cấu trúc 3 phần.Gồm 3 phần :- Nguyên vật liệu- Cách làm- Yêu cầu thành phẩm* Chú ý: Khi TM về phương pháp nấu món ăn.( khác cách làm đồ chơi)? Phần nguyên vật liệu được giới thiệu có gì khác với mục a ? Vì sao?- Phần Cách làm đặc biệt chú ý đến trình tự trước sau, đến thời gian của mỗi bước.(không được phép thay đổi tuỳ tiện nếu không muốn thành phẩm kém chất lượng).- Phần Nguyên vật liệu, ngoài loại gì còn thêm phần định lượng củ, quả, bao nhiêu gam, ki-lo-gam tuỳ theo số người ăn ? Phần cách làm được giới thiệu có gì khác với mục a ? Vì sao?? Phần yêu cầu thành phẩm được giới thiệu có gì khác với mục a ? - Phần Yêu cầu thành phẩm : Chú ý cả 3 mặt : Trạng thái, màu sắc, mùi vị.? Tại sao lại có sự khác nhau đó?1. Đọc văn bản: SGK/ 24I . Giới thiệu về một phương pháp( cách làm)* Nội dung văn bản TM về một phương pháp ( Cách làm)Gồm 3 phần :- Nguyên vật liệu- Cách làm- Yêu cầu thành phẩmI . Giới thiệu về một phương pháp( cách làm)? Ta có thể thuyết minh cách làm một cái gì đó khi ta chưa nắm chắc phương pháp làm nó không?- Ta phải nắm chắc phương pháp (cách làm) khi thuyết minh.? Em có nhận xét gì về lời văn của 2 bài văn thuyết minh chúng ta vừa tìm hiểu?- Lời văn ngắn gọn, chuẩn xácGhi nhớ: SgkGhi nhớ :- Khi giới thiệu một phương pháp (cách làm) nào, người viết phải tìm hiểu, nắm chắc phương pháp (cách làm) đó. Khi thuyết minh, Cần trình bày rõ điều kiện, cách thức, trình tự, làm ra sản phẩm và yêu cầu chất lượng đối với sản phẩm đó. Lời văn cần ngắn gọn, rõ ràng. a. Nguyên vật liệu :Giới thiệu những vật liệu cần thiết, đủ để làm ra sản phẩm.b. Cách làm :Giới thiệu cụ thể, tỉ mỉ từng thao tác, cách thức để tạo ra sản phẩm.c. Yêu cầu thành phẩm :- Tỉ lệ, hình dáng, chất lượng của sản phẩm.Mở bài : Giới thiệu chung về đối tượng thuyết minh (phương pháp, cách làm).2. Thân bài :3. Kết bài :- Nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm. DÀN Ý THUYẾT MINH MỘT PHƯƠNG PHÁP (CÁCH LÀM)(1) Nguyên liệu đủ cho 4 người ăn : - Rau muống : 1 mớ (0.5 kg) ; - Nước sạch : 2 lít ; - Muối,chanh,bột ngọt,tỏi, ớt,nước mắm loại ngon.(2) Cách làm : - Rau muống chọn loại non, nhặt bỏ lá úa,dập, rửa sạch ; - Cho nước lã vào nồi đun cho sôi,cho chút muối (để khi chín rau giữ được màu xanh đặc trưng),cho rau vào khoảng 4 phút, sau đó vớt rau ra rổ cho nguội,cho chút mì chính rồi bắc ra ngay; - Khi nước rau bớt nóng vắt chanh vào.(3) Yêu cầu thành phẩm :Trạng thái : Rau chín mềm vừa phải, Màu sắc : Rau xanh, nước trong ; Mùi vị : Nước luộc rau thơm mùi đặc trưng của nguyện liệu, vị vừa ăn.(4) Cách dùng : Gắp rau ra đĩa trình bày cho đẹpRau muống dùng chấm với nước mắm tỏi ớt mang hương vị đặc biệt cho món ăn dân dã,thanh đạm.? Thuyết minh phương pháp làm món rau muống luộc.II. LUYỆN TẬP.Bài tập 1 : Thuyết minh về một trò chơi quen thuộc.II. LUYỆN TẬP:Bài tập 1:Dàn bài:A. Mở bài: Giới thiệu khái quát trò chơi.B. Thân bài: * Điều kiện chơi:- Số người chơi.- Dụng cụ chơi.- Địa điểm, thời gian.* Cách chơi ( Luật chơi ).- Giới thiệu ntn thì thắng.- Giới thiệu ntn thì thua.- Giới thiệu ntn thì phạm luật.* Yêu cầu trò chơi.C. Kết bài.- Ý nghĩa của trò chơi.- Nêu cảm nhận của mình về trò chơi đó.II. LUYỆN TẬPBÀI TẬP 2* Cách nêu vấn đề (đoạn 1,2) -> Nêu yêu cầu thực tiễn, cấp thiết bắt buộc phải tìm các'‘Ngày nay .không giải quyết được vấn đề.'' h đọc nhanh. * Các cách đọc : Đọc thành tiếng Đọc thầm Đọc theo dòngĐọc ý*Cách đọc nhanh : - Là cách đọc không theo từng câu mà thu nhận ý -> Hiệu quả : thu nhận thông tin nhiều mà tốn ít thời gian.=> Cách sắp xếp các ý chặt chẽ, mạch lạc, dễ hiểu.* Ngôn ngữ thuyết minh :Rõ nghĩa, nhiều ví dụ, số liệu cụ thể II. LUYỆN TẬP.2. Bài tập 2 :a. Mở bài: Yêu cầu thực tiễn cấp bách phải tìm cách đọc nhanh b. Thân bài: Giới thiệu những cách đọc chủ yếu hiện nay. Hai cách đọc thầm theo dòng và theo ý. Yêu cầu và hiệu quả của phương pháp đọc nhanh. c. Kết bài: Kết quả của phương pháp đọc nhanh bằng những số liệu dẫn chứng.CỦNG CỐ Thuyết minh một phương pháp (cách làm) : Nguyên vật liệu Cách làm Yêu cầu thành phẩmThuyết minh một thứ đồ dùng :Nguồn gốcCấu tạoCách bảo quản và sử dụngThuyết minh một thể loại văn học :Đặc điểm :+ Nội dung+ Hình thức Học thuộc lòng phần ghi nhớ. Viết bài văn thuyết minh về một trò chơi dân gian mà em yêu thích. Chuẩn bị bài: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.HƯỚNG DẪN HỌC TẬP Ở NHÀ

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_81_bai_19_tap_lam_van_thuyet_mi.ppt