Bài giảng Ngữ văn Lớp 8 - Tiết 82: Tức cảnh Pác Bó - Nguyễn Thị Tố Nga
- Kiến thức: Giúp học sinh cảm nhận được niềm thích thú thật sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những tháng ngày gian khổ ở Pác Bó, qua đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn Bác, vừa là một chiến sĩ cách mạng, vừa như là một vị "khách lâm tuyền" sống ung dung hoà hợp với thiên nhiên. Đồng thời giúp các em hiểu được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ (phép đối, từ láy.).
- Kỹ năng: Học sinh biết tích hợp với kiến thức lịch sử, địa lý, âm nhạc, văn hoá xã hội, GDCD. và phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm.
- Thái độ: Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh: Lối sống giản dị phong thái ung dung tự tại, tinh thần lạc quan và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian Bác ở chiến khu Việt Bắc.
- Định hướng phát triển năng lực học sinh: Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUỸ LAURENCES’TING Cuộc thi quốc gia Thiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 ******* BÀI GIẢNG NGỮ VĂN LỚP 8 – HỌC KỲ II TIẾT 82 VĂN BẢN TỨC CẢNH PÁC BÓ Giáo viên: Nguyễn Thị Tố Nga Nguyễn Thị Hương Email: nguyenthitonga78@gmail.com intelhcmvn@gmail.com Điện thoại: 0942.813.606 Trường THCS An Thủy - huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình - Tháng 10 năm 2016 - Kiến thức: Giúp học sinh cảm nhận được niềm thích thú thật sự của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những tháng ngày gian khổ ở Pác Bó, qua đó thấy được vẻ đẹp tâm hồn Bác, vừa là một chiến sĩ cách mạng, vừa như là một vị " khách lâm tuyền " sống ung dung hoà hợp với thiên nhiên. Đồng thời giúp các em hiểu được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ (phép đối, từ láy...). - Kỹ năng: Học sinh biết tích hợp với kiến thức lịch sử, địa lý, âm nhạc, văn hoá xã hội, GDCD... và phân tích được những chi tiết nghệ thuật tiêu biểu trong tác phẩm. - Thái độ: Giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh: Lối sống giản dị phong thái ung dung tự tại, tinh thần lạc quan và bản lĩnh người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh trong thời gian Bác ở chiến khu Việt Bắc. - Định hướng phát triển năng lực học sinh: Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực tư duy, năng lực giải quyết vấn đề MỤC TIÊU CẦN ĐẠT MỤC I: Ôn bài cũ - giới thiệu bài mới MỤC II: Tiến trình tìm hiểu văn bản “Tức cảnh Pác Bó” Hoạt động 1: Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Hoạt động 2: Đọc - tìm hiểu chung Hoạt động 3: Phân tích văn bản Hoạt động 4: Tổng kết văn bản - liên hệ Hoạt động 5: Luyện tập - củng cố Hoạt động 6: Dặn dò - chuẩn bị bài mới MỤC III: Lời cám ơn - giới thiệu tài liệu tham khảo CẤU TRÚC BÀI HỌC Câu 1: Ý nào nói đúng nhất tâm trạng người tù-người chiến sĩ cách mạng được thể hiện ở 4 câu thơ cuối trong bài thơ "Khi con tu hú"? Trả lời Trả lời Đúng Xóa Em chưa hoàn tất bài tập này Đúng Sai A) Uất ức, bồn chồn, khao khát tự do đến cháy bỏng. B) Nung nấu ý chí hành động để thoát khỏi chốn ngục tù. C) Buồn bực vì chim tu hú ngoài trờ cứ kêu. D) Mong nhớ da diết cuộc sống bên ngoài. Ý nào nói đúng nhất tâm trạng người tù-người chiến sĩ cách mạng được thể hiện ở 4 câu thơ cuối trong bài thơ "Khi con tu hú"? A) Uất ức, bồn chồn, khao khát tự do đến cháy bỏng. B) Nung nấu ý chí hành động để thoát khỏi chốn ngục tù. C) Buồn bực vì chim tu hú ngoài trờ cứ kêu. D) Mong nhớ da diết cuộc sống bên ngoài. Câu 1: Cảnh mùa hè trong 6 câu thơ đầu của bài thơ "Khi con tu hú" là một bức tranh mùa hè? Đúng Sai Em chưa hoàn tất bài tập này Trả lời Xóa Xóa Câu 2: A) Tràn ngập âm thanh B) Rực rỡ sắc màu C) Oi bức ngột ngạt D) Cả A và B Cảnh mùa hè trong 6 câu thơ đầu của bài thơ "Khi con tu hú" là một bức tranh mùa hè? A) Tràn ngập âm thanh B) Rực rỡ sắc màu C) Oi bức ngột ngạt D) Cả A và B Câu 2: ÔN BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI MỚI - Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 2/9/1969) - Sinh tại làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. - Là “Anh hùng Giải phóng dân tộc Việt Nam, nhà văn hóa lớn”. I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Tác giả: Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Tác giả : 2. Tác phẩm Tập sách về “ Hồ Chí Minh toàn tập ” Tác phẩm “ Nhật ký trong tù ” Tác phẩm “ Đường Kách mệnh ” Tác phẩm “ Tuyên ngôn độc lập ” Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) “Ôi sáng xuân nay xuân bốn mốt Trắng rừng biên giới nở hoa mơ Bác về im lặng con chim hót Thánh thót bờ lau vui ngẩn ngơ” Tố Hữu Bến cảnh Nhà Rồng Bác làm phụ bếp Ngày Bác trở về Tổ quốc Hang Pác Bó, tại xã Trường Hà - huyện Hà Quảng - tỉnh Cao Bằng Bàn đá làm việc của Bác Hồ Suối Lê-Nin Bác Hồ làm việc tại Hang Pác Bó I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Nguyễn Ái Quốc dự Đại hội ở Pháp Tác giả : 2. Tác phẩm Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) Bài hát: Tiếng hát giữa rừng Pác Bó Sáng tác: Nguyễn Tài Tuệ Trình bày: Ánh Tuyết Bản đồ địa giới hành chính tỉnh Cao Bằng CAO BẰNG Thành phố Cao Bằng - tỉnh Cao Bằng Thác Bản Dốc nằm trên biên giới Việt Trung Nét hùng vĩ, nguyên sinh của thiên nhiên Lễ hội đầu xuân năm mới Vùng núi Phía Bắc có băng đá Dân ca đặc sắc - hát then đàn tính Chợ phiên đồng bào Lô Lô Vậy, bằng hiểu biết của các em về địa lý, văn hóa, xã hội. Các em hiểu được gì về Cao Bằng, Pác Bó? Khu di tích lịch sử Rừng Trần Hưng Đạo Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Khu di tích Pác Bó năm 2004 “Tức cảnh Pác Bó” là một bài thơ tứ tuyệt bình dị pha giọng vui đùa cho thấy tinh thần lạc quan, phong thái ung dung của Bác Hồ trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ ở Pác Bó, do vậy các em cần đọc chính xác, diễn cảm bài thơ, chú ý cách ngắt nhịp đúng 4/3, đặc biệt là ở câu 2 và câu 3, giọng điệu dí dỏm thoải mái thể hiện tâm trạng vui vẻ, tinh thần sảng khoái của Bác. HƯỚNG DẪN ĐỌC VĂN BẢN II. Đọc - tìm hiểu chung TỨC CẢNH PÁC BÓ Sáng ra bờ suối, tối vào hang, Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng. Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng, Cuộc đời cách mạng thật là sang. I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm 1. Tác giả 2. Tác phẩm Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) II. Đọc - tìm hiểu chung Từ khó - bẹ: ngô - rau măng: măng tre I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm - dịch sử Đảng: Bác dịch vắn t ắt lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô làm tài liệu huấn luyện cho cán bộ. - Tức cảnh Pác Bó: cảnh Pác Bó tạo nên cảm xúc để Bác viết thành thơ. Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) II. Đọc - tìm hiểu chung Từ khó 2. Thể thơ và kết cấu - Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt - Kết cấu: Khai, thừa, chuyển, hợp I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Tác giả: Tác phẩm Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) + Câu khai: mở ra đề tài chuyển , hợp + Câu thừa: nâng cao, phát triển ý câu khai + Câu chuyển: chuyển ý + Câu hợp: tổng hợp toàn bộ ý thơ II. Đọc - tìm hiểu chung Từ khó 2. Thể thơ và kết cấu 3. Bố cục Sáng ra bờ suối, tối vào hang Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng Cảnh sinh hoạt và công việc của Bác ở Pác Bó Cảm nhận của Bác về cuộc đời cách mạng I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Cuộc đời cách mạng thật là sang Phần 1 Phần 2 Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) II. Đọc - tìm hiểu chung Từ khó 2. Thể thơ và kết cấu 3. Bố cục III. Phân tích văn bản TỨC CẢNH PÁC BÓ I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm 1. Tác giả 2. Tác phẩm Sáng ra bờ suối, tối vào hang, Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng. Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng, Cuộc đời cách mạng thật là sang. Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) II. Đọc - tìm hiểu chung III. Phân tích văn bản 1. Cảnh sinh hoạt và công việc của Bác ở Pác Bó - Nhịp 4/3 hai vế sóng đôi Dùng phép đối + Không gian: Suối - hang + Thời gian: Sáng - tối + Hoạt động : Ra - vào * Cuộc sống của Bác tuy bí mật, khó khăn nhưng vẫn giữ được một nề nếp sinh hoạt rất đều đặn, nhịp nhàng. Bác sống hòa điệu với nhịp sống núi rừng với hang, với suối , thể hiện phong thái ung dung, chủ động của Người trong mọi hoàn cảnh. Sáng ra bờ suối tối vào hang I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm “Bác đã về đây Tổ quốc ơi Nhớ thương hòn đất ấm hơi người Ba mươi năm ấy chân không mỏi Mà đến bây giờ mới tới nơi” Tố Hữu Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) Bác Hồ trồng cây “Cuộc sống bí mật đó hình như đã được khá ổn định trong một khoảng thời gian khá lâu dài đủ để hình thành nếp nghĩ đều đặn, nhịp nhàng, cân đối” Chế Lan Viên “Những khi trời mưa to, rắn rết chui cả vào chổ nằm. Có buổi sáng, Bác thức dậy có một con rắn rất lớn nằm khoanh tròn ngay cạnh Người, Bác sốt rét luôn. Thức ăn cũng thiếu. Có thời gian cơ quan chuyển vào vùng núi đá trên khu đồng bào mán trắng, gạo cũng không có, Bác cũng như các anh phải ăn toàn cháo bẹ hàng tháng ” Võ Nguyên Giáp Bác Hồ luyện tập thể thao II. Đọc - tìm hiểu chung III. Phân tích văn bản I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Bác Hồ câu cá Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) Câu 3: Có ý kiến cho rằng câu thơ "Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng" có 3 cách hiểu. Vậy theo em chúng ta nên chọn cách hiểu nào? Đúng Sai Em chưa hoàn tất bài tập này Trả lời Xóa A) Cháo bẹ, rau măng lúc nào cũng đầy đủ, có sẵn. B) Dù ăn cháo bẹ, rau măng rất khổ nhưng tinh thần của Bác vẫn sẵn sàng. C) Cả 2 cách trên Có ý kiến cho rằng câu thơ "Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng" có 3 cách hiểu. Vậy theo em chúng ta nên chọn cách hiểu nào? A) Cháo bẹ, rau măng lúc nào cũng đầy đủ, có sẵn. B) Dù ăn cháo bẹ, rau măng rất khổ nhưng tinh thần của Bác vẫn sẵn sàng. C) Cả 2 cách trên Câu 3: II. Đọc - tìm hiểu chung III. Phân tích văn bản 1. Cảnh sinh hoạt và công việc của Bác ở Pác Bó Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng. - Lương thực, thực phẩm, thức ăn luôn sẵn có, đầy đủ, dồi dào ( đến mức dư thừa) => Cách nói hóm hỉnh. * Nói về cuộc sống giản dị, đạm bạc nhưng đến mức dư thừa , qua đó thể hiện tinh thần lạc quan, vượt lên trên hoàn cảnh của Bác . I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) “Hôm nay xiềng xích thay dây trói Mỗi bước leng keng tiếng ngọc rung Tuy bị tình nghi là gián điệp, Mà như khanh tướng vẻ ung dung” Hồ Chí Minh “Ăn cơm nhà nước, ở nhà công, Binh lính thay phiên để hộ tòng, Non nước dạo chơi tùy sở thích, Làm trai như thế cũng hào hùng!” Hồ Chí Minh II. Đọc - tìm hiểu chung III. Phân tích văn bản I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm “ Đối với Nguyễn Ái Quốc và các bạn chiến đấu của Người, những ngày tháng ở Pác Bó tựa như những ngày vui bất tận, rực rỡ sắc màu của cảnh chờ đợi những chuyển biến vĩ đại. Chưa bao giờ Nguyễn Ái Quốc làm việc nhiệt tình đến như vậy. Người trẻ ra đến hai, ba chục tuổi. ” Kô - bê - lép “ Cháo tù mỗi bữa chia lưng bát Cái bụng luôn luôn rên rỉ sầu ” Hồ Chí Minh 1. Cảnh sinh hoạt và công việc của Bác ở Pác Bó Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) II. Đọc - tìm hiểu chung III. Phân tích văn bản 1. Cảnh sinh hoạt và công việc của Bác ở Pác Bó Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng - Từ láy tạo hình: chông chênh ( không vững chắc, không phẳng) Nghệ thuật đối: + Đối thanh: Thanh bằng (chông chênh) > < thanh trắc (dịch sử Đảng) * Đó là hình tượng người chiến sĩ cách mạng vừa chân thực, vừa có tầm vóc lớn lao trong tư thế uy nghi, vững vàng, ung dung làm chủ công việc cho dù trong hoàn cảnh nào. + Đối ý: Điều kiện làm việc (khó khăn, tạm bợ) > < Công việc (trọng đại) I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) Hãy nối cột thứ nhất sao cho phù hợp với nội dung ở cột thứ hai để phân biệt về "thú lâm tuyền" của Bác với người xưa: Cột thứ nhất Cột thứ hai A. Thưởng thức thiên nhiên, sống chan hòa với thiên nhiên, vừa làm cách mạng cứu nước cứu dân B. Lánh đời, sống ẩn dật nơi rừng núi để thưởng ngoạn thiên nhiên, quên đi thực tại B Người xưa - Ẩn sĩ A Bác Hồ - Chiến sĩ Đúng Sai Em chưa hoàn tất bài tập này Trả lời Xóa Câu 4: B Người xưa - Ẩn sĩ Hãy nối cột thứ nhất sao cho phù hợp với nội dung ở cột thứ hai để phân biệt về "thú lâm tuyền" của Bác với người xưa: Cột thứ nhất Cột thứ hai A. Thưởng thức thiên nhiên, sống chan hòa với thiên nhiên, vừa làm cách mạng cứu nước cứu dân B. Lánh đời, sống ẩn dật nơi rừng núi để thưởng ngoạn thiên nhiên, quên đi thực tại A Bác Hồ - Chiến sĩ Câu 4: “Trúc biếc nước trong ta sẵn có Phong lưu rất mực dể ai bì” Nguyễn Bỉnh Khiêm I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm III. Phân tích văn bản II. Đọc - tìm hiểu chung “Muôn chung chín vạc hãy làm gì? Nước lã cơm rau hãy tri túc” Nguyễn Trãi “Khó thì mặc khó có tài bao Càng khó bao nhiêu chí mới hào” Nguyễn Bỉnh Khiêm Bác Hồ tăng gia sản xuất ở Việt Bắc Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm III. Phân tích văn bản Cuộc đời cách mạng thật là sang 2. Cảm nhận của Bác về cuộc đời cách mạng 1. Cảnh sinh hoạt và công việc của Bác ở Pác Bó II. Đọc - tìm hiểu chung Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) Câu 5: Chữ "sang" của cuộc đời cách mạng trong câu hợp của bài thơ được hiểu như thế nào? Đúng Sai Em chưa hoàn tất bài tập này Trả lời Xóa A) Cái sang về vật chất B) Cái sang về danh vị C) Cái sang của phong thái ung dung, lạc quan, tư thế làm chủ Chữ "sang" của cuộc đời cách mạng trong câu hợp của bài thơ được hiểu như thế nào? A) Cái sang về vật chất B) Cái sang về danh vị C) Cái sang của phong thái ung dung, lạc quan, tư thế làm chủ Câu 5: Câu 6: Có ý kiến cho rằng câu thơ "Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng" có 3 cách hiểu. Vậy theo em chúng ta nên chọn cách hiểu nào? Đúng Sai Em chưa hoàn tất bài tập này Trả lời Xóa A) Kết thúc bài thơ bất ngờ, vì: 3 câu đầu Bác nói về cuộc đời cách mạng khó khăn, thiếu thốn. Khép lại bài thơ, tác giả lại khẳng định là "sang“. B) Kết thúc bài thơ bình thường ngẫu nhiên, vì: Suốt cả bài thơ Bác là tác giả đã cho người đọc thấy được cuộc đời cách mạng thật là "sang" . Có ý kiến cho rằng câu thơ "Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng" có 3 cách hiểu. Vậy theo em chúng ta nên chọn cách hiểu nào? A) Kết thúc bài thơ bất ngờ, vì: 3 câu đầu Bác nói về cuộc đời cách mạng khó khăn, thiếu thốn. Khép lại bài thơ, tác giả lại khẳng định là "sang" B) Kết thúc bài thơ bình thường ngẫu nhiên, vì: Suốt cả bài thơ Bác là tác giả đã cho người đọc thấy được cuộc đời cách mạng thật là "sang" Câu 6: II. Đọc - tìm hiểu chung III. Phân tích văn bản Cuộc đời cách mạng thật là sang -> Chữ sang là “ nhãn tự ”, là kết tinh và làm tỏa sáng tinh thần của bài thơ. - Sang: sang trọng, giàu có, cao quý, đẹp đẽ; thể hiện cảm giác hài lòng, vui thích. * Đây là một lối sống, một quan niệm nhân sinh của một người có nhân cách cao cả. Niềm vui và cái sang cuộc đời cách mạng ấy xuất phát từ quan niệm sống của Bác: sống hòa hợp với thiên nhiên, sống vì nước vì dân. 2. Cảm nhận của Bác về cuộc đời cách mạng 1. Cảnh sinh hoạt và công việc của Bác ở Pác Bó - Giọng thơ dí dỏm, kết thúc bất ngờ. I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm “Đời cách mạng, từ khi tôi đã hiểu Dấn thân vô là phải chịu tù đày Là gươm kề tận cổ, súng kề vai Là thân sống chỉ coi còn một nữa” Tố Hữu Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) “Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa” Hồ Chí Minh “ Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành ” Hồ Chí Minh I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm III. Phân tích văn bản Cuộc đời cách mạng thật là sang 2. Cảm nhận của Bác về cuộc đời cách mạng 1. Cảnh sinh hoạt và công việc của Bác ở Pác Bó II. Đọc - tìm hiểu chung Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh nhận xét: "Thơ Bác có sự kết hợp hài hòa giữa tính cổ điển và tính hiện đại"Em hãy chỉ ra vài nét về tính cổ điển và tính hiện đại trong bài thơ này bằng cách nối cụm từ ở cột thứ nhất sao cho phù hợp với cột thứ hai Cột thứ nhất Cột thứ hai A. Cổ điển B. Hiện đại A Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt A Gợi cảnh lâm tuyền (niềm vui thú được sống với rừng suối) B Viết bằng chữ quốc ngữ (thường thể thơ thất ngôn tứ tuyệt được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm) B Nhân vật trong bài là chiến sĩ cách mạng B Lời thơ giản dị, vui đùa Đúng Sai Em chưa hoàn tất bài tập này Trả lời Xóa Câu 7: Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh nhận xét: "Thơ Bác có sự kết hợp hài hòa giữa tính cổ điển và tính hiện đại"Em hãy chỉ ra vài nét về tính cổ điển và tính hiện đại trong bài thơ này bằng cách nối cụm từ ở cột thứ nhất sao cho phù hợp với cột thứ hai Cột thứ nhất Cột thứ hai B Hiện đại A Cổ điển B Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt B Gợi cảnh lâm tuyền (niềm vui thú được sống với rừng suối) A Viết bằng chữ quốc ngữ (thường thể thơ thất ngôn tứ tuyệt được viết bằng chữ Hán và chữ Nôm) A Nhân vật trong bài là chiến sĩ cách mạng A Lời thơ giản dị, vui đùa Câu 7: Chọn đáp án đúng cho nội dung của bài thơ? Đúng Đúng Sai Em chưa hoàn tất bài tập này Trả lời Xóa Câu 8: A) Cảnh sinh hoạt và làm việc đơn sơ tràn đầy niềm vui cuộc sống B) Tinh thần lạc quan, niềm tự hào và phong thái ung dung của Bác C) Niềm vui được sống giữa cảnh thiên nhiên tươi đẹp của đất nước D) Cả A, B, C đều đúng Chọn đáp án đúng cho nội dung của bài thơ? A) Cảnh sinh hoạt và làm việc đơn sơ tràn đầy niềm vui cuộc sống B) Tinh thần lạc quan, niềm tự hào và phong thái ung dung của Bác C) Niềm vui được sống giữa cảnh thiên nhiên tươi đẹp của đất nước D) Cả A, B, C đều đúng Câu 8: Số điểm của bạn {score} Số điểm tối đa {max-score} Phương án chọn trong mỗi câu hỏi {total-attempts} Question Feedback/Review Information Will Appear Here Xem kết quả Tiếp tục KẾT QUẢ TRẢ LỜI CÂU HỎI II. Đọc - tìm hiểu chung III. Phân tích văn bản IV. Tổng kết * Nghệ thuật: - Sử dụng nghệ thuật đối tài tình. * Nội dung: Bài thơ thể hiện niềm lạc quan, phong thái ung dung tự tại của Hồ Chí Minh trong cuộc sống cách mạng đầy gian khổ. Với Người, làm cách mạng và hoà hợp với thiên nhiên là một niềm vui lớn. I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm - Giọng điệu đùa vui hóm hỉnh. - Kết hợp hài hoà cổ điển và hiện đại. Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) BẢN ĐỒ TƯ DUY Ô chữ kỳ diệu ! 1 S A G N 2 T Ứ C C Ả N H 3 L Ạ Q C U A N 4 Y Ê U 5 Đ Ố I 7 C A B O Ằ N G 8 6 C H N Ô G C H Ê N H B I U Ể C Ả M B Á H C Ồ M Ộ T T N Ì H Y Ê U B O A L A B Á H C Ồ M Ộ T T N Ì H Y Ê U B O A L A Câu hỏi 1: Bài thơ “ Tức cảnh Pác Bó ” được viết theo phương thức biểu đạt chính nào? Câu hỏi 2: Đâu là “ nhãn tự ” của câu thơ “Cuộc đời cách mạng thật là sang” Câu hỏi 3: Ngắm cảnh mà có cảm xúc, nảy ra ý thơ, lời thơ gọi là gì? Câu hỏi 4: Bài thơ thể hiện tinh thần gì ở Bác? Câu hỏi 5: Từ nào còn thiếu trong câu hát sau? “ Bác Hồ Người là tình thiết tha nhất ” Câu hỏi 6: Trong bài thơ có sử dụng từ láy gì? Câu hỏi 7: Nghệ thuật tiêu biểu nào được sử dụng trong bài thơ? Câu hỏi 8: Pác Bó thuộc tỉnh nào? Bài hát: Bác Hồ một tình yêu bao la Sáng tác: Thuận Yến Trình bày: Thanh Hoa Bác Hồ đọc ‘‘ Tuyên ngôn độc lập ’’ ‘‘Bác để tình thương cho chúng con Một đời thanh bạch chẳng vàng son Mông mênh áo vải hồn muôn trượng Như tượng đồng phơi giữa lối mòn’’ Tố Hữu Bác Hồ với thế hệ trẻ Việt Nam Bác Hồ với bà con vùng cao II. Đọc - tìm hiểu chung III. Phân tích văn bản IV. Tổng kết I. Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm Tiết 82: Bài 20 Văn bản: TỨC CẢNH PÁC BÓ (Hồ Chí Minh) Bài hát: Chúng con canh giấc ngủ cho Người Sáng tác: Nguyễn Đăng Nước Trình bày: Trọng Tấn * Bài tập về nhà: Hãy viết một đoạn văn ngắn bộc lộ cảm xúc của em về Bác sau khi học bài thơ. Gợi ý: + Phương thức: biểu cảm. + Nội dung: Cuộc sống thanh đạm và cuộc đời cách mạng của Bác. + Hình thức: Đoạn văn qui nạp hoặc diễn dịch. * Học thuộc lòng bài thơ, nắm được nét nội dung nghệ thuật đặc sắc của bài. * Soạn bài sau: Câu cầu khiến HƯỚNG DẪN HỌC BÀI - Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 8 Sách giáo viên Ngữ văn lớp 8 Sách thiết kế bài giảng Ngữ văn lớp 8 Chuẩn KTKN QĐ16 Hướng dẫn phần mềm Adobe Presenter 11 Các trang Web: + + + TÀI LIỆU THAM KHẢO Nhóm giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Tố Nga Nguyễn Thị Hương
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_8_tiet_82_tuc_canh_pac_bo_nguyen_thi_t.pptx
- Ban thuyet minh Bai giang Elearning 2016.doc