Bài giảng Toán Lớp 8 Sách KNTT - Chương II, Bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương - Nguyễn Thị Giang

Bài giảng Toán Lớp 8 Sách KNTT - Chương II, Bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương - Nguyễn Thị Giang

1. TỔNG HAI LẬP PHƯƠNG

 

Nhiệm vụ học tập như sau:

 

- Vòng 1: Mỗi nhóm hoàn thành nhiệm vụ trên mỗi trạm: nhóm 1 – trạm 1; nhóm 2 – trạm 2; nhóm 3 – trạm 3.

 

- Vòng 2;3: Các nhóm di chuyển sang các trạm theo chiều kim đồng hồ, hoàn thành nhiệm vụ trên các trạm mới bằng cách nhận xét bài làm của nhóm bạn.

 

- Kết thúc, các nhóm ở trạm nào thì treo kết quả trạm đó lên và trở về vị trí ban đầu.

 

2. HIỆU HAI LẬP PHƯƠNG

pptx 26 trang Lệ Giang 18/01/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Toán Lớp 8 Sách KNTT - Chương II, Bài 8: Tổng và hiệu hai lập phương - Nguyễn Thị Giang", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO 
VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP ! 
GIÁO VIÊN: NGUYỄN THỊ GIANG 
TRƯỜNG THCS XÃ CỘNG HOÀ 
2 
5 
6 
4 
3 
1 
pipi 
LUCKY STAR 
Câu 5. Trong một cuộc thảo luận, Tròn đã phát biểu rằng cậu ấy có thể viết đa thức dưới dạng tích. Vuông khó xử vì không hiểu Tròn làm bằng cách nào. Bạn hãy giúp Vuông trong tình huống này? 
CHƯƠNG II. HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ VÀ ỨNG DỤNG 
BÀI 8. TỔNG VÀ HIỆU HAI LẬP PHƯƠNG 
1 
Tổng hai lập phương 
2 
Hiệu hai lập phương 
NỘI DUNG BÀI HỌC 
1. TỔNG HAI LẬP PHƯƠNG 
Nhiệm vụ học tập như sau: 
- Vòng 1: Mỗi nhóm hoàn thành nhiệm vụ trên mỗi trạm: nhóm 1 – trạm 1; nhóm 2 – trạm 2; nhóm 3 – trạm 3. 
- Vòng 2;3: Các nhóm di chuyển sang các trạm theo chiều kim đồng hồ, hoàn thành nhiệm vụ trên các trạm mới bằng cách nhận xét bài làm của nhóm bạn. 
- Kết thúc, các nhóm ở trạm nào thì treo kết quả trạm đó lên và trở về vị trí ban đầu. 
Trạm 2 
Trạm 3 
Trạm 1 
NHIỆM VỤ TRÊN CÁC TRẠM 
Trạm 1 
Trạm 2 
Trạm 3 
 Kết luận: 
Ví dụ 1 (SGK – tr37) 
Viết các đa thức sau dưới dạng tích: 
Giải 
CÂU HỎI 
Khai triển: 
Giải 
Ví dụ 2 (SGK – tr37) 
Rút gọn các biểu thức sau: 
Giải 
LUYỆN TẬP 1 
Giải 
1. Viết dưới dạng tích. 
2. Rút gọn biểu thức 
1. 
2. 
LUYỆN TẬP 
50:50 
50:50 
Key 
A. A 3 + B 3 = (A + B)(A 2 – 2AB + B 2 ) 
D. A 3 + B 3 = (A + B)(A 2 - AB + B 2 ) 
B. A 3 + B 3 = (A - B)(A 2 + AB + B 2 ) 
C. A 3 + B 3 = (A - B)(A 2 + 2AB + B 2 ) 
Câu 1. Chọn câu đúng . 
50:50 
Key 
A. x 3 - (3y) 3 
C. x 3 + (3y) 3 
B. x 3 + (9y) 3 
D. x 3 – (9y) 3 
Câu 2 . Viết biểu thức (x + 3y)(x 2 - 3xy + 9y 2 ) dưới dạng tổng hai lập phương 
50:50 
Key 
Câu 3. Rút gọn biểu thức M = (2x + 3)(4x 2 – 6x + 9) – 4(2x 3 – 3) ta được giá trị của M là? 
A. 39 
C. 15 
B. 21 
D. -15 
50:50 
Key 
Câu 4. Thay ? bằng biểu thức thích hợp x 3 + 512 = (x + 8)( x 2 - ? + 64) là? 
A. 8x 
C. 16x 
B. 16x 2 
D. 8x 2 
VẬN DỤNG 
 Giải quyết tình huống mở đầu. 
Giải 
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
Ghi nhớ 
kiến thức trong bài. 
Hoàn thành các bài tập trong SBT. 
Chuẩn bị trước 
Hiệu hai lập phương. 
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE BÀI GIẢNG! 

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_8_sach_kntt_chuong_ii_bai_8_tong_va_hieu.pptx