Bài thuyết trình Tin học Lớp 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Ngô Văn Thiêm

Bài thuyết trình Tin học Lớp 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Ngô Văn Thiêm

- Với mỗi modul tùy vào nội dung kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ cần đạt được mà có thể lược bỏ bớt một trong các thành phần.

- Đáp ứng được việc tạo động cơ hướng đích , hình thành và giải quyết kiến thức, xây dựng kỹ năng , năng lực , thái độ

- Mỗi modul cho phép giải quyết gọn gàng yêu cầu đặt ra nhưng phải tránh được thói quen đọc chữ chép chữ để trả bài ( hình thức này càng tránh được càng tốt hay bị xảy ra ở các sản phẩm E leaning đại trà hiện tại khi học sinh gặp câu trả hỏi phải trả bài các em có thói quen mở lại trang chiếu – trang slide có trước đó copy kiến thức để paste vào ô trả lời ). Hình thức này không phải là không có hiệu quả, tuy nhiên học sinh không thể hiểu sâu được bằng việc phải tự tổng hợp kiến thức thông qua dẫn dắt của bài giảng.

- Cung cấp được cho học sinh những nội dung cốt lõi cơ bản , có mở rộng đến các nội dung thực tế và các xu thế hiện đại hiện nay.

- Mỗi modul cho phép học sinh được “ luyện “ trước khi trả bài. Học sinh được đánh giá và tự đánh giá khả năng của mình để chắc chắn trước khi làm bài kiểm tra ở mức độ cốt lõi và ứng dụng cao hơn.

- Cho phép giáo viên có thể theo dõi được kết quả học tập của từng em thông qua thống kê trực tuyến.

 

docx 10 trang Hà Thảo 22/10/2024 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Tin học Lớp 8 - Bài 2: Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình - Ngô Văn Thiêm", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAURENCE S ’ TING
CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG E – LEARNING LẦN THỨ IV
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI NGUYÊN
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG HỶ
TRƯỜNG THCS CHÙA HANG II
===***===
BẢN THUYẾT MINH BÀI DỰ THI
BÀI 2 – LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH 
VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
TIN HỌC LỚP 8
GIÁO VIÊN: NGÔ VĂN THIÊM
EMAIL: CLASSICFAT32@GMAIL.COM
ĐIỆN THOẠI: 01653.303.678
TRƯỜNG THCS CHÙA HANG II
TỔ 7 THỊ TRẤN CHÙA HANG HUYỆN ĐỒNG HỶ TỈNH THÁI NGUYÊN
GIẤY PHÉP BÀI DỰ THI: CC - BY - SA
Chùa Hang, tháng 9 năm 2016
 Hưởng ứng cuộc thi thiết kế bài giảng E learning năm 2016 do BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - QUỸ LAURENCE S ’ TING tổ chức.
Với mục tiêu góp phần thay đổi phương pháp dạy – học, kiểm tra đánh giá và hỗ trợ cho việc ứng dụng các kỹ thuật dạy học hiện đại vào trường học tôi mạnh dạn thiết kế sản phẩm bài giảng E learning cho bộ môn tin học lớp 8 , BÀI 1 - MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH như sau:
Phần chung với giao diện đồ họa cho phép tương tác, được thiết kế mở rộng để dễ quan sát. Có yêu cầu bài học và hướng dẫn sử dụng rõ ràng
Với mỗi trang bài học được mở ra học sinh có thể truy cập nhanh đến menu bài học thông qua menu chung OUTLINE được thiết kế sẵn hoặc các nút trong slide:
Học sinh có thể tương tác với các đối tượng trong slide thông qua việc click chuột hoặc lướt chuột lên trên đối tượng:
Bài học được chia thành 5 modul mỗi modul có một yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, năng lực khác nhau đối với học sinh:
Clip giới thiệu
Bài trình diễn
Bài luyện
Bài kiểm tra
Cấu trúc chung của mỗi modul sẽ đáp ứng việc điều khiển quá trình nhận thức của học sinh, cấu trúc chung như sau:
Clip giới thiệu
Bài trình diễn
Bài luyện
Bài kiểm tra
Hình thành động cơ
Hiểu nội dung
Đạt yêu cầu
Không đạt yêu cầu
Không đạt yêu cầu
Xem lại
Với mỗi modul tùy vào nội dung kiến thức, kỹ năng, năng lực, thái độ cần đạt được mà có thể lược bỏ bớt một trong các thành phần.
Đáp ứng được việc tạo động cơ hướng đích , hình thành và giải quyết kiến thức, xây dựng kỹ năng , năng lực , thái độ 
Mỗi modul cho phép giải quyết gọn gàng yêu cầu đặt ra nhưng phải tránh được thói quen đọc chữ chép chữ để trả bài ( hình thức này càng tránh được càng tốt hay bị xảy ra ở các sản phẩm E leaning đại trà hiện tại khi học sinh gặp câu trả hỏi phải trả bài các em có thói quen mở lại trang chiếu – trang slide có trước đó copy kiến thức để paste vào ô trả lời ). Hình thức này không phải là không có hiệu quả, tuy nhiên học sinh không thể hiểu sâu được bằng việc phải tự tổng hợp kiến thức thông qua dẫn dắt của bài giảng.
Cung cấp được cho học sinh những nội dung cốt lõi cơ bản , có mở rộng đến các nội dung thực tế và các xu thế hiện đại hiện nay.
Mỗi modul cho phép học sinh được “ luyện “ trước khi trả bài. Học sinh được đánh giá và tự đánh giá khả năng của mình để chắc chắn trước khi làm bài kiểm tra ở mức độ cốt lõi và ứng dụng cao hơn.
Cho phép giáo viên có thể theo dõi được kết quả học tập của từng em thông qua thống kê trực tuyến.
Cụ thể như sau:
Bài trình diễn cụ thể hóa các nội dung trong clip dưới dạng văn bản viết ( hiển thị => nhìn) , văn bản nói ( đọc nội dung – dùng giọng của máy tính tự đọc => nghe ). Học sinh lướt chuột trên hình người trợ giảng sẽ được nghe lời nhắc mời bật chế độ đọc văn bản ( nếu mở chế độ này máy tính sẽ đọc nội dung văn bản của bài giúp học sinh tiếp thu thông tin bằng nhiều con đường khác nhau ).
Bài trình diễn cho phép có lời nói hướng dẫn ( giọng phát âm của phần mềm máy tính cảm giác không được thanh thoát uyển chuyển như người nói do được để độ trễ cho dễ nghe – tôi sử dụng giọng này thay cho lời thu âm trực tiếp của mình để tạo cảm giác về sự thông minh của robot hiển thị với vai trò làm người hướng dẫn học sinh học bài) kết hợp với hiển thị văn bản và cho phép tương tác đồ họa minh họa để học sinh được quan sát.
Phần bài luyện cho phép học sinh trả lời các câu hỏi có liên quan đến nội dung của cả modul. Mục đích của phần này cho phép học sinh có thể test trực tiếp kết quả mình đã lĩnh hội qua hai phần trước xem đúng của câu trả lời của mình và cung cấp đánh giá số lượng câu trả lời đúng sai của học sinh.
Với những bài học sinh làm đạt yêu cầu sẽ được cấp mã để làm phần bài tập tương ứng bên bài kiểm tra. Việc đặt điều kiện cấp mã này cũng là giúp cho học sinh ý thức phải nắm chắc được bài trước khi trả bài kiểm tra – đạt được yêu cầu kiến thức tối thiểu. Các câu hỏi trong phần luyện này tập trung hỏi về nội dung của các phần trình diễn trước “là gì - diễn ra như thế nào” vì thế đây cũng là “cái khóa” bắt học sinh không thể cứ copy / paste mà phải thực sự nắm được nội dung của modul.
Phần bài luyện cũng được thiết kế với nội dung nhấn mạnh trọng tâm các nội dung đã học theo cách kiểm tra về nội dung gì – như thế nào. Để gắn các em với nội dung được cung cấp tránh lười đọc bỏ qua.
Sau khi đã hoàn thành đạt yêu cầu về cả 4 bài luyện mỗi bài học sinh sẽ được cấp một ký tự trong mã đê làm bài tập kiểm tra phần tương ứng .
Khi học sinh không đạt kết quả có nhắc nhở yêu cầu học lại để củng cố kiến thức và không được cấp mã làm bài kiểm tra.
Trong bài , các nội dung kiến thức được sơ đồ hóa, tương tác hóa và cung cấp dưới dạng văn bản hiển thị và văn bản nói diễn ra có thứ tự và rất sống động. Việc sơ đồ hóa kiến thức và cung cấp dưới dạng quy trình này cũng làm cho nội dung được trở lên hệ thống , mạch lạc hơn, người học tiếp cận nội dung nhanh hơn và tư duy tích cực hơn là đọc văn bản dài. Cách sơ đồ hóa này cũng giúp chống việc copy / paste của một số học sinh lười tư duy. Ngoài ra với mỗi bảng kiến thức hoặc đối tượng trong bài trình diễn, học sinh đều có thể lướt chuột qua để nghe thông tin kiến thức được cung cấp thêm để thêm dễ hiểu.
Bài tập kiểm tra modul5 kết hợp giữa nội dung kiến thức của bài và được tích hợp thêm nội dung thực tế về lòng yêu nước, hiểu biết về chủ quyền quốc gia. Thông qua kết quả các em lập trình để hiển thị được các câu trong bài thơ “ Sông núi nước Nam – Lý Thường Kiệt” giáo viên có thể đánh giá được sự am hiểu của học sinh về vấn đề chủ quyền và kết hợp giáo dục về những hiểu biết còn chưa sâu sắc hay giáo dục về vai trò , trách nhiệm của mỗi học sinh trong giai đoạn hiện nay khi trả bài cho học sinh.
Với yêu cầu bài giảng E learning như trên , Bài giảng E learning được thiết kế một cách linh hoạt với đồ họa khoa học đẹp mắt. Các học sinh có thể tương tác với sản phẩm bằng một số kỹ thuật hiện đại. bài giảng được đóng gói theo chuẩn HTML5 để tương thích với tất cả các thiết bị truy cập web phổ biến hiện nay. Hy vọng sản phẩm sẽ mang tới cho người sử dụng một trải nghiệm thú vị và học hiệu quả. Cuối cùng xin cảm ơn quý Ban giám khảo và quý bạn đã đọc và xem sản phẩm. Tác giả xin chân thành cảm ơn !
Tác giả : Ngô Văn Thiêm. Classicfat32@Gmail.com. 
ĐT: 01653303678, Trường THCS Chùa Hang II ,
 tổ 7 , thị trấn Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_tin_hoc_lop_8_bai_2_lam_quen_voi_chuong_tri.docx