Bài thuyết trình Toán Lớp 8 - Tiết 34, Bài 5: Diện tích hình thoi - Nguyễn Xuân Thịnh

Bài thuyết trình Toán Lớp 8 - Tiết 34, Bài 5: Diện tích hình thoi - Nguyễn Xuân Thịnh

1. Chọn phần mềm thiết kế

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.

Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục đích chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

doc 24 trang Hà Thảo 22/10/2024 40
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài thuyết trình Toán Lớp 8 - Tiết 34, Bài 5: Diện tích hình thoi - Nguyễn Xuân Thịnh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Toán 8
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Nguyễn Xuân Thịnh- Nguyễn Thị Thường – Vũ Thị Thúy
Đơn vị: Trường THCS Trung Kiên Huyện Yên Lạc Tỉnh Vĩnh Phúc
Tên bài giảng: Tiết 34: §5. DIỆN TÍCH HÌNH THOI.
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục đích chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
3. Phương pháp/ phương tiện thực hiện 
- Phương pháp: Giải quyết vấn đề thông qua ví dụ kiểm chứng. Lấy học sinh làm trung tâm 
Hệ thống câu hỏi tập trung và kích tích tư duy
Phương tiện thực hiện: 
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
 Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
 Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
 Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman 
 Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ).
3. Thời gian thực hiện : / 10/2016
4. Nội dung tóm tắt (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu chung

Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2
Kiểm tra bài cũ.

Trang 2 người học phải thực hiện phần kiểm tra bài cũ trước khi vào học bài mới.
Slide 3 Kiểm tra bài cũ.


Trang 3, người học tiếp tục trả lời câu 2 
Slide 4 Kiểm tra bài cũ.


Trang 4, người học tiếp tục trả lời câu 3
Slide 5 Đặt vấn đề


Trang 5 là vi deo gv đặt vấn đề vào bài học
Slide 6 Cấu trúc của bài học


Trang 6: Giới thiệu cấu trúc của bài học
Slide 7
Mục tiêu của bài học

Trang 7: Giới thiệu mục tiêu của bài học
Slide 8
Nội dung lý thuyết phần 1.

Trang 8: học sinh thực hiện ?1
Slide 9
Câu hỏi củng cố hoạt động 1


Trang 9: hs thực hiện câu 1.1
 
Slide 10
Câu hỏi củng cố hoạt động 1


Trang 10: hs thực hiện câu 1.2

Slide 11
Nội dung lý thuyết của phần 2


Trang 11.
Hs thực hiện ?2
Slide 12
Nội dung lý thuyết của phần 2


Trang 12
Thực hiện tiếp ?3
Slide 13
Củng cố nội dung 2) bằng câu hỏi tương tác 

Trang 13
Thực hiện câu 2.1
Slide 14
Củng cố nội dung 2) bằng câu hỏi tương tác

Trang 14
Thực hiện câu 2.2
Slide 15
Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ

Trang 15
Người học đọc và quan sát ví dụ 1.
Slide 16
Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ 

Trang 16
Người học thực hiện ví dụ 1 phần a).
Slide 17
Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ 

Trang 17
Tiếp tục thực hiện ví dụ 1 phần b).
Slide 18
Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ 

Trang 18
Tiếp tục thực hiện ví dụ 2.
Slide 19
Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ 

Trang 19
Tiếp tục thực hiện ví dụ 3.
Slide 20
Nội dung phần ghi nhớ

Trang 20
Yêu cầu người học ghi nhớ các nội dung đã học trong bài
Slide 21
Xem vi deo

Trang 21
Yêu cầu người học quan sát vi deo và chọn mức độ thử thách
Slide 22
Lưu ý khi chọn mức độ dễ 

Trang 22
Người học lựa chọn thử thách mức độ dễ cần lưu ý?
Slide 23
Câu hỏi tương tác của mức độ dễ

Trang 23
Người học thực hiện câu 1 của mức độ dễ
Slide 24
Câu hỏi tương tác của mức độ dễ 

Trang 24
Tiếp tục thực hiện câu 2.
Slide 25
Câu hỏi tương tác của mức độ dễ

Trang 25
Tiếp tục thực hiện câu 3.
Slide 26
Câu hỏi tương tác của mức độ dễ

Trang 26
Tiếp thực hiện câu 4.
Slide 27
Câu hỏi tương tác của mức độ dễ

Trang 27
Tiếp thực hiện câu 5.
Slide 28
Quan sát bảng điểm

Trang 28
Bảng điêm đạt được sau khi hoàn thành các câu hỏi mức độ dễ.
Slide 29
Đã vượt qua thử thách

Trang 29
Nghe giới thiệu về nhà toán học Pitago
Slide 30
Thử thách mức độ khó

Trang 30
Hs thực hiện mức độ khó?

Slide 31
Quan sát video

Trang 31
Quan sát video
Slide 32
Lưu ý mức độ khó

Trang 32
Lưu ý mức độ khó
Slide 33
Câu hỏi mức độ khó

Trang 33
Thực hiện câu 1 của mức độ khó.
Slide 34
Câu hỏi mức độ khó

Trang 34
Thực hiện câu 2 của mức độ khó.
Slide 35
Câu hỏi mức độ khó

Trang 35
Thực hiện câu 3 của mức độ khó.
Slide 36
Câu hỏi mức độ khó

Trang 36
Thực hiện câu 4 của mức độ khó.
Slide 37
Câu hỏi mức độ khó

Trang 37
Thực hiện câu 5 của mức độ khó.
Slide 38
Bảng điểm

Trang 38
Bảng điểm của mức độ khó.
Slide 39
Chúc mừng
Video cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4

Trang 39
Biết ý nghĩa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Slide 40
Rất tiếc!


Trang 40
Rất tiếc!

Slide 41
Thử sức với mức độ dễ hơn không

Trang 41.
Thử sức với mức độ dễ hơn không
Slide 42
Hướng dẫn tư học ở nhà

 Trang 42
Hướng dẫn tư học ở nhà
Slide 43
Ý kiến đóng góp- Địa chỉ liên hệ

Trang 43
Ý kiến đóng góp- Địa chỉ liên hệ
Slide 44
Tài liệu tham khảo

Trang 44
Tài liệu tham khảo

5. Kết quả : Tốt
* KẾT LUẬN 
Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài, đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 8. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm.
Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học.
Xin chân thành cảm ơn./.
Trung Kiên , ngày 12 tháng 10 năm 2016
Người thực hiện
Nguyễn Xuân Thịnh
Nguyễn Thị Thường
Vũ Thị Thúy

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_toan_lop_8_tiet_34_bai_5_dien_tich_hinh_tho.doc