Bài thuyết trình Toán Lớp 8 - Tiết 34, Bài 5: Diện tích hình thoi - Nguyễn Xuân Thịnh
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning.
Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục đích chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Môn Toán 8 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Nguyễn Xuân Thịnh- Nguyễn Thị Thường – Vũ Thị Thúy Đơn vị: Trường THCS Trung Kiên Huyện Yên Lạc Tỉnh Vĩnh Phúc Tên bài giảng: Tiết 34: §5. DIỆN TÍCH HÌNH THOI. II. PHẦN THUYẾT TRÌNH 1. Chọn phần mềm thiết kế Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kì công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning. Thực tiễn các năm qua nhóm chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng nhóm chúng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân chúng tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. 2. Mục đích chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. - Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. - Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. 3. Phương pháp/ phương tiện thực hiện - Phương pháp: Giải quyết vấn đề thông qua ví dụ kiểm chứng. Lấy học sinh làm trung tâm Hệ thống câu hỏi tập trung và kích tích tư duy Phương tiện thực hiện: Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. Ngoài 2 slide giới thiệu và kiểm tra còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. Chữ trình bày rõ ràng theo font Times New Roman Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm (có video hướng dẫn mẫu qua ví dụ minh hoạ). 3. Thời gian thực hiện : / 10/2016 4. Nội dung tóm tắt (thông qua các slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1 Giới thiệu chung Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến nhóm giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2 Kiểm tra bài cũ. Trang 2 người học phải thực hiện phần kiểm tra bài cũ trước khi vào học bài mới. Slide 3 Kiểm tra bài cũ. Trang 3, người học tiếp tục trả lời câu 2 Slide 4 Kiểm tra bài cũ. Trang 4, người học tiếp tục trả lời câu 3 Slide 5 Đặt vấn đề Trang 5 là vi deo gv đặt vấn đề vào bài học Slide 6 Cấu trúc của bài học Trang 6: Giới thiệu cấu trúc của bài học Slide 7 Mục tiêu của bài học Trang 7: Giới thiệu mục tiêu của bài học Slide 8 Nội dung lý thuyết phần 1. Trang 8: học sinh thực hiện ?1 Slide 9 Câu hỏi củng cố hoạt động 1 Trang 9: hs thực hiện câu 1.1 Slide 10 Câu hỏi củng cố hoạt động 1 Trang 10: hs thực hiện câu 1.2 Slide 11 Nội dung lý thuyết của phần 2 Trang 11. Hs thực hiện ?2 Slide 12 Nội dung lý thuyết của phần 2 Trang 12 Thực hiện tiếp ?3 Slide 13 Củng cố nội dung 2) bằng câu hỏi tương tác Trang 13 Thực hiện câu 2.1 Slide 14 Củng cố nội dung 2) bằng câu hỏi tương tác Trang 14 Thực hiện câu 2.2 Slide 15 Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ Trang 15 Người học đọc và quan sát ví dụ 1. Slide 16 Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ Trang 16 Người học thực hiện ví dụ 1 phần a). Slide 17 Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ Trang 17 Tiếp tục thực hiện ví dụ 1 phần b). Slide 18 Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ Trang 18 Tiếp tục thực hiện ví dụ 2. Slide 19 Thực hiện nội dung của phần 3) ví dụ Trang 19 Tiếp tục thực hiện ví dụ 3. Slide 20 Nội dung phần ghi nhớ Trang 20 Yêu cầu người học ghi nhớ các nội dung đã học trong bài Slide 21 Xem vi deo Trang 21 Yêu cầu người học quan sát vi deo và chọn mức độ thử thách Slide 22 Lưu ý khi chọn mức độ dễ Trang 22 Người học lựa chọn thử thách mức độ dễ cần lưu ý? Slide 23 Câu hỏi tương tác của mức độ dễ Trang 23 Người học thực hiện câu 1 của mức độ dễ Slide 24 Câu hỏi tương tác của mức độ dễ Trang 24 Tiếp tục thực hiện câu 2. Slide 25 Câu hỏi tương tác của mức độ dễ Trang 25 Tiếp tục thực hiện câu 3. Slide 26 Câu hỏi tương tác của mức độ dễ Trang 26 Tiếp thực hiện câu 4. Slide 27 Câu hỏi tương tác của mức độ dễ Trang 27 Tiếp thực hiện câu 5. Slide 28 Quan sát bảng điểm Trang 28 Bảng điêm đạt được sau khi hoàn thành các câu hỏi mức độ dễ. Slide 29 Đã vượt qua thử thách Trang 29 Nghe giới thiệu về nhà toán học Pitago Slide 30 Thử thách mức độ khó Trang 30 Hs thực hiện mức độ khó? Slide 31 Quan sát video Trang 31 Quan sát video Slide 32 Lưu ý mức độ khó Trang 32 Lưu ý mức độ khó Slide 33 Câu hỏi mức độ khó Trang 33 Thực hiện câu 1 của mức độ khó. Slide 34 Câu hỏi mức độ khó Trang 34 Thực hiện câu 2 của mức độ khó. Slide 35 Câu hỏi mức độ khó Trang 35 Thực hiện câu 3 của mức độ khó. Slide 36 Câu hỏi mức độ khó Trang 36 Thực hiện câu 4 của mức độ khó. Slide 37 Câu hỏi mức độ khó Trang 37 Thực hiện câu 5 của mức độ khó. Slide 38 Bảng điểm Trang 38 Bảng điểm của mức độ khó. Slide 39 Chúc mừng Video cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 Trang 39 Biết ý nghĩa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 Slide 40 Rất tiếc! Trang 40 Rất tiếc! Slide 41 Thử sức với mức độ dễ hơn không Trang 41. Thử sức với mức độ dễ hơn không Slide 42 Hướng dẫn tư học ở nhà Trang 42 Hướng dẫn tư học ở nhà Slide 43 Ý kiến đóng góp- Địa chỉ liên hệ Trang 43 Ý kiến đóng góp- Địa chỉ liên hệ Slide 44 Tài liệu tham khảo Trang 44 Tài liệu tham khảo 5. Kết quả : Tốt * KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của chúng tôi chưa thể hiện hết các nội dung chúng tôi đã nghiên cứu về loại bài, đặc trưng của môn học và đối tượng học sinh lớp 8. Qua thực tiễn các năm học trước chúng tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Chúng tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiện hơn nữa những sản phẩm bài giảng e-learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn./. Trung Kiên , ngày 12 tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Xuân Thịnh Nguyễn Thị Thường Vũ Thị Thúy
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_toan_lop_8_tiet_34_bai_5_dien_tich_hinh_tho.doc