Đề cương ôn tập giữa học kì I Ngữ văn Lớp 8
Câu 1: Kể tên các văn bản truyện kí Việt Nam đã học từ đầu năm đến giờ ?
Tôi đi học
Trong lòng mẹ
Tức nước vỡ bờ
Lão Hạc
Câu 2: Xác định từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn sau:
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc.
- Từ tượng hình: móm mém, co rúm, xô, ép, ngoẹo, mếu
- Từ tượng thanh: hu hu
Câu 3: Xác định trợ từ, thán từ trong những câu sau ?
a. Nó ăn những hai bát cơm
b. Này! Ông giáo ạ!
Trợ từ: những
Thán từ: Này
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương ôn tập giữa học kì I Ngữ văn Lớp 8", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ, THĂM LỚP1. Kể tên các văn bảb. Trong lòng mẹc. Tức nước vỡ bờd. Lão Hạc a. Tôi đi học0502030104RUNG CHUÔNG VÀNGCâu 1: Kể tên các văn bản truyện kí Việt Nam đã học từ đầu năm đến giờ ?Tôi đi họcTrong lòng mẹTức nước vỡ bờLão HạcCâu 2: Xác định từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn sau:Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...- Từ tượng hình: móm mém, co rúm, xô, ép, ngoẹo, mếu- Từ tượng thanh: hu huCâu 3: Xác định trợ từ, thán từ trong những câu sau ?a. Nó ăn những hai bát cơmb. Này! Ông giáo ạ! Trợ từ: nhữngThán từ: NàyCâu 4: Xác định tình thái từ trong câu sau ? - Em chào cô ạ !Tình thái từ: ạCâu 5: Trong các câu sau, câu nào sử dụng biện pháp tu từ nói quá, câu nào sử dụng nói giảm, nói tránh?a. Cày đồng đang buổi ban trưaMồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày.b. Bác đã đi rồi sao Bác ơiMùa thu đang đẹp, nắng xanh trời. (Tố Hữu, Bác ơi!) PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1Hệ thống các văn bản truyện kí Việt Nam đã học từ đầu năm đến giờ bằng sơ đồ.Tác giả:Thể loại:Phương thức biểu đạt:Nghệ thuật tiêu biểu :Nội dung chính :Tôi đi họcTrong lòng mẹTức nước vỡ bờLão HạcTác giảThanh TịnhNguyên HồngNgô Tất TốNam CaoThể loạiTruyện ngắnHồi KíTiểu thuyếtTruyện ngắnPTBĐTS xen MT,BCTS xen MT,BCTS xen MT,BCTS xen MT,BCNghệ thuật tiêu biểuNội dung chính- Hình ảnh so sánh độc đáo.- Kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên thường được ghi nhớ mãi.- Miêu tả chi tiết. Các hình ảnh so sánh tiêu biểu.- Tình yêu mẹ cháy bỏng và niềm hạnh phúc vô bờ khi được ở trong lòng mẹ.- Miêu tả diễn biến tâm lí, khắc họa bộ mặt của bọn tay sai sinh động.- Bộ mặt tàn ác của xã hội phong kiến.Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân.- Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện độc đáo.Số phận đau thương của người nông dân trong xã hội cũ và phẩm chất cao quý tiềm tàng của họ.NHÌN HÌNH ĐOÁN CHỮNGOẰN NGOÈO LOM KHOM KHÚC KHUỶUTừ tượng hình là từ gợi tả hình ảnh, dáng vẻ, trạng thái của sự vật. Từ tượng thanh là từ mô phỏng âm thanh của tự nhiên, của con người.VD: Chính cô hiệu trưởng đã tặng tôi quyển sách này.- Trợ từ: chính- Trợ từ là những từ chuyên đi kèm một từ ngữ trong câu để nhấn mạnh hoặc biểu thị thái độ đánh giá sự vật, sự việc được nói đến ở từ ngữ đó. Ví dụ: những, có, chính, ngay,...- Thán từ là những từ dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc của người nói hoặc dùng để gọi đáp. Thán từ đứng ở đầu câu, có khi nó được tách ra thành một câu đặc biệt.Thán từ gồm 2 loại chính:+ Thán từ dùng để bộc lộ tình cảm, cảm xúc: a, ôi, than ôi, trời ơi,...+ Thán từ gọi đáp: này, ơi, vâng, dạ,...Tình thái từ là những từ được thêm vào câu để cấu tạo câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu cảm thán và để biểu thị các sắc thái tình cảm của người nói.VD: Bác giúp cháu một tay ạ!THI TÀI: ĐỘI NÀO NHANH HƠNYêu cầu: Mỗi đội gồm 3 thành viênThời gian: 3 phútNội dung: trong thời gian 3 phút đội nào tìm được nhiều thành ngữ so sánh có dùng phép nói quá, thì đội đó sẽ chiến thắng.Hình thức: Các đội xếp hàng, lần lượt các thành viên trong đội lên viết, khi viết xong về phía cuối hàng, bạn kế tiếp lên viết.Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại mức độ, quy mô, tính chất của sự vật, hiện tượng được miêu tả để nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm.VD: - Con dạo này lười lắm.- Bài thơ của anh dở lắm.- Con dạo này chưa được chăm chỉ lắm.- Bài thơ của anh không được hay lắm.Nói giảm, nói tránh là một biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị, uyển chuyển, tránh gây cảm giác đau buồn, ghê sợ, nặng nề; tránh thô tục thiếu lịch sự. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 (Đề 1)Phần I: Đọc – hiểuĐọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc ”Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn văn trên?Câu 4: Chỉ ra từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn trên? Câu 5: Cảm nhận của em về nhân vật lão Hạc qua đoạn trích trên.Trả lời:Câu 1: Văn bản: Lão Hạc; tác giả: Nam CaoCâu 2: PTBĐ chính: Tự sựCâu 3: Nỗi đau đớn của lão Hạc khi phải bán cậu Vàng.Câu 4: Từ tượng hình: co rúm, xô lại, ép, ngoẹo, móm mém, mếuTừ tượng thanh: hu huCâu 5: Lão Hạc là một người nhân hậu, yêu thương động vật.PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 (ĐỀ 2)Phần I: Đọc – hiểuĐọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.”Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn văn trên?Câu 4: Cảm nhận của em về ngày đầu tiên đi học. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 (ĐỀ 3)Phần I: Đọc – hiểuĐọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:“Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Sức loẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.”Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn văn trên?Câu 4: Chỉ ra từ tượng hình, từ tượng thanh trong đoạn văn trên? Tác dụng?PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5 (ĐỀ 4)Phần I: Đọc – hiểuĐọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:Này ! ông giáo ạ ! Cái giống nó cũng khôn ! Nó cứ làm in như nó trách tôi; nó kêu ư ử, nhìn tôi, như muốn bảo tôi rằng: “A ! Lão già tệ lắm ! Tôi ăn ở với lão như thế mà lão xử với tôi như thế này à?Câu 1: Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?Câu 2: Phương thức biểu đạt chính của văn bản?Câu 3: Cho biết nội dung của đoạn văn trên?Câu 4: Chỉ ra thán từ trong đoạn văn trên? Tác dụng?
Tài liệu đính kèm:
- de_cuong_on_tap_giua_hoc_ki_i_ngu_van_lop_8.ppt